โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถ่านไฟ (ไม่) เก่า


Aims Astro



ถาม –ดิฉันแต่งงานมาหลายปีแล้วแต่ก็มีปัญหากับสามีจนเกือบจะแยกทางกัน จนเมื่อไม่นานนี้คนรักเก่าสมัยมัธยมติดต่อผ่านมาทางเฟสบุ้ค เมื่อได้คุยกันก็มีความสุขมาก แต่ติดตรงที่ว่าเขาเองก็ยังมีพันธะเหมือนกัน ตอนนี้ทุกข์ใจมาก ควรทำอย่างไรดีคะ


โลกออนไลน์เป็นช่องทางในการเชื่อมโยงผู้คนที่อยู่ห่างไกลเข้าหากัน อีกทั้งยังทำให้เพื่อนเก่าหรือแม้แต่คนรักเก่าที่หายห่างจากชีวิตไปเป็นสิบๆ ปี มีโอกาสกลับมาติดต่อกันอีกครั้ง อดีตคนรักหลายคนอาจพูดคุยและมีน้ำใจไมตรีต่อกันในแบบเพื่อนจริงๆ แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่ถ่านไฟเก่าดูเหมือนจะกลับมาคุโชนอีกครั้ง ซึ่งถ้าต่างคนต่างโสดคงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่มีพันธะอยู่แล้ว คราวนี้ถ่านไฟเก่าอาจจะเผาไหม้จนร้อนรนทนทุกข์ได้เลยทีเดียวค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี (ขอสมมตินามว่าคุณกรานิต้า) ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้ง ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่อุทิศตัวเพื่อครอบครัวมาตลอด มีความโอบอ้อมอารี ให้เกียรติผู้อื่น รู้จักการพูดจาได้อย่างเหมาะสม ที่ผ่านมาชีวิตในด้านอื่นๆ ของของลูกค้าหญิงก็ดูจะราบรื่นมาตลอด เว้นแต่เรื่องความรักเท่านั้น เพราะตามดวงชะตาแล้วจะมีทุกข์ได้ง่าย ทั้งเหตุจากรักสามเส้าและการถูกคู่ครองนอกใจ ซึ่งก่อนหน้านี้สามีของลูกค้าเคยแอบคบหากับหญิงอื่นจริงๆ แต่ได้เลิกรากันไปแล้ว หลังจากที่คุณกรานิต้าและสามีกลับมาอยู่ร่วมกัน สัมพันธภาพก็ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ยังไม่ได้มีการตกลงแยกทางกันแต่อย่างใด


ในวันที่นัดหมายตรวจดวงกันนั้น หลังจากคำนวณดวงชะตาแล้ว ก็ทักลูกค้าหญิงไปว่าช่วงนี้ต้องระวังปัญหาเรื่องความรัก เธอจึงเล่าให้ฟังว่าเมื่อไม่ถึงปีที่ผ่านมา ชายที่เคยมีใจให้กันมาก่อนสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่น (ขอสมมตินามว่าคุณไรโอไลต์) เขาได้ติดต่อเธอมาผ่านทางอินเตอร์เน็ต และด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสื่อสารทำให้สนทนากันได้โดยไร้อุปสรรค เมื่อพูดคุยกันมากเข้าๆ ความรู้สึกเก่าๆ ก็กลับมา คุณกรานิต้ายอมรับว่ารู้สึกชอบเขา ในขณะที่ฝ่ายชายก็บอกออกมาอย่างชัดเจนว่าอยากจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตร่วมกันกับเธอ


เมื่อตรวจดวงแล้วพบว่าคุณไรโอไลต์น่าจะมีคู่อยู่แล้ว จึงบอกลูกค้าหญิงไปว่าตามดวงแล้วคนที่เข้ามาพัวพันกับคุณตอนนี้ ไม่น่าจะใช่คนโสดนะคะ ควรจะหาข้อมูลให้แน่ใจก่อน คุณกรานิต้าจึงเล่าว่าในตอนแรกคุณไรโอไลต์บอกว่ามีภรรยาแล้วแต่ว่าแยกกันอยู่มานานมาก แต่เธอเองก็ไม่ได้เชื่อที่เขาพูดทั้งหมดจึงพยายามหาข้อมูล แล้วปรากฏว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยไขปัญหาที่คาใจให้ เพราะได้พบเฟสบุ๊คของภรรยาและแม่ของลูกของคุณไรโอไลต์ ซึ่งปรากฏอย่างชัดเจนว่าเธอคนนั้นยังใช้นามสกุลของสามีอยู่ คุณกรานิต้าจึงได้ถามความจริงกับฝ่ายชาย เขาก็ตอบว่าแยกกันอยู่แต่ยังไม่ได้หย่ากัน เมื่อเธอพยายามหาข้อมูลต่อไปอีกก็พบว่าภรรยาของคุณไรโอไลต์แสดงออกอย่างชัดเจนว่ายังอยู่ในสถานะสามีภรรยากัน และไม่มีวี่แววแม้แต่น้อยว่าอยากจะเลิกรากับสามีเลยล่ะค่ะ


ฟังลูกค้าเล่ามาถึงตรงนี้ แล้วก็นึกถึงหลายคนที่เคยพบปัญหาทำนองเดียวกัน จึงบอกคุณกรานิต้าไปว่าถึงเขาจะบอกว่าแยกกันอยู่แต่หากยังไม่ได้ตกลงเลิกรากัน แปลว่าเขาเป็นคนที่ยังมีพันธะ ที่สำคัญคือตัวคุณเองก็ยังไม่โสดเหมือนกัน ดังนั้นถ้าหากจะเริ่มต้นกับคนใหม่ก็ควรจะจัดการให้ตนเองไม่ต้องมีปัญหาทั้งทางกฎหมายและศีลธรรมเสียก่อนค่ะ แต่เท่าที่ดูตามดวงแล้ว ดูเหมือนโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่จะน้อยกว่าการเจอปัญหารักสามเส้า ลูกค้าหญิงยอมรับว่ามาถึงตอนนี้ก็คิดว่าคุณไรโอไลต์และภรรยาคงไม่หย่าขาดจากกัน เพราะถ้าหากจะหย่าร้างกันจริงก็คงทำไปนานแล้ว ตัวคุณกรานิต้าเองจะต้องเป็นฝ่ายตัดใจค่ะ


ด้วยความห่วงใยและทราบดีจากดวงชะตาว่าลูกค้าท่านนี้ไม่ได้คิดจะยื้อแย่งคู่ครองของคนอื่นมา แต่ก็เป็นคนที่ใจอ่อนขี้สงสาร จึงต้องบอกเธอไปตามตรงว่าหากยังคงติดต่อพูดคุยเหมือนที่ผ่านมาไปเรื่อยๆ ที่สุดแล้วอาจจะเป็นเธอเองที่เป็นฝ่ายตัดใจไม่ได้ ต้องยอมรับสถานะคนรักลับๆ ไปโดยปริยาย นี่ยังไม่รวมถึงความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้นถ้าสามีของคุณกรานิต้ารู้เรื่องเข้า ดังนั้นควรที่จะหยุดคุยกับเขาได้แล้ว ตอนนี้ต้องเข้มแข็งให้มากๆ คิดถึงสารพัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เป็นทุกข์มากกว่าการตัดสินใจหยุดเสียตั้งแต่ยังไม่ถลำลึกไปกว่านี้อย่างแน่นอน


แม้ช่วงแรกที่หยุดคุยอาจจะทรมานสักหน่อยเพราะฝืนความเคยชิน แต่ถ้ายอมทนสักพัก ความทรมานใจก็จะค่อยๆ ลดลงไป และมีรางวัลคือความสบายใจที่ได้อยู่บนทางที่ชอบธรรม ไม่ต้องพบกับความทุกข์ทางใจเรื่อยไปทุกวันๆ ค่ะ สิ่งที่จะช่วยให้ผ่านเวลาที่ต้องอดทนสู้กับกิเลสในใจตนเองไปได้นั้นนอกเหนือจาการทำทาน รักษาศีล และฝึกเจริญสติแล้ว หากมีเวลาว่างก็อาจจะไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนในเรื่องต่างๆ เช่น เด็กกำพร้า ผู้ชราในสถานสงเคราะห์ต่างๆ การได้มอบความรักความปรารถนาดีให้กับผู้คน ย่อมสร้างความอบอุ่นแก่ผู้รับและความอิ่มเอมใจแก่ผู้ให้ค่ะ


เทคโนโลยีการสื่อสารมีส่วนช่วยให้เพื่อนเก่าที่ไม่ได้พบหน้ากันมานาน มีโอกาสติดต่อกันได้ง่ายขึ้น และเมื่อได้พูดคุยกันถึงเรื่องราวเก่าๆ ได้หวนระลึกถึงความสนุกสนานเมื่อครั้งยังอยู่ในวัยเรียน ก็เหมือนได้กลับไปสู่ช่วงเวลาที่สดใสของชีวิต ช่วงที่ร่างกายยังสดชื่นแข็งแรง ความเครียดความกดดันไม่มากนัก ฯลฯ ถ้าเป็นการเติมความสดใสให้ชีวิตในปัจจุบันย่อมเป็นประโยชน์ แต่ไม่พึงใช้เป็นช่องทางนำเรื่องความเดือดร้อนมาสู่ชีวิตครอบครัวของตนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP