โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ลูกน้องที่แสนดีอยู่ที่ใด


Aims Astro



ถาม – ดิฉันอยากมีลูกน้องที่มาช่วยแบ่งเบาภาระการทำงาน แต่ไม่เคยได้ดังที่ตั้งใจไว้เลย หรือว่าดวงเราจะมีปัญหาเรื่องบริวารคะ และควรแก้ไขอย่างไร


ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรือเป็นธุรกิจส่วนตัวก็ตามที เมื่อหน้าที่การงานเติบโตและซับซ้อนขึ้น เราอาจจะต้องมีคนมาช่วยแบ่งเบาภาระ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่พบว่าการมีลูกน้องนั้นนอกจากไม่ได้ช่วยให้เหนื่อยกายลดลงสักเท่าไหร่ แถมยังรู้สึกเหนื่อยใจมากกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณอากิโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสามสิบกว่าๆ ซึ่งได้กลับมาตรวจดวงกันอีกครั้ง เมื่ออ่านดวงแล้วก็ทักไปว่าในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป จะได้ทำงานที่ยากขึ้นและจะต้องติดต่อประสานงานกับผู้คนเพิ่มขึ้นด้วย คุณอากิโกะฟังแล้วตอบว่าไม่มีปัญหาเพราะไม่เคยรู้สึกเลยว่ามีช่วงไหนในชีวิตที่งานหนักจนทนไม่ได้ ซึ่งในเรื่องนี้ก็ทราบจากดวงค่ะว่าลูกค้าหญิงท่านนี้เป็นคนรักการทำงาน ได้งานที่ตรงใจและตรงความสามารถ อีกทั้งยังมีไหวพริบดี เฉลียวฉลาดเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือผู้บังคับบัญชาที่ให้การส่งเสริมเป็นอย่างมาก คุณอากิโกะให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาเจ้านายขึ้นเงินเดือนให้โดยไม่ต้องร้องขอเลยค่ะ


อย่างไรก็ตามปัญหาของดวงชะตานี้ในเรื่องงาน คือการที่เธอมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่อ่อนน้อมและพร้อมรับฟัง แต่ก็จะไม่ค่อยมั่นใจในตนเองและเรียนรู้ได้ช้าสักหน่อย ในช่วงไม่เกิน ๔ เดือนนับจากวันที่ตรวจดวงกันไปนี้ จะได้รับมือกับเรื่องของบริวารเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ คุณอากิโกะเล่าว่าเมื่อไม่นานมานี้เจ้านายขอให้เธอหาลูกน้องเพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาตลอดชีวิตการทำงานก็ไม่เคยมีลูกน้องที่ทำให้วางใจได้จริงๆ เลยสักคน แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างกันจะเป็นไปด้วยดี แต่ลูกน้องยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ดีค่ะ


เนื่องจากทราบได้จากดวงชะตาว่าคุณอากิโกะนั้นเป็นคนที่จริงจังตั้งใจในการทำงาน แต่ก็มีความอ่อนโยนในแบบที่พร้อมจะเมตตาและให้โอกาสคนอยู่แล้ว จึงให้กำลังใจลูกค้าหญิงไปว่าดวงชะตาซึ่งคือแผนที่กรรมเก่าซึ่งทำให้ได้รู้และต้องยอมรับว่าปัญหาเรื่องลูกน้องนั้นมีอยู่จริงๆ ค่ะ แม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกรรมในอดีตได้ แต่เราสามารถสร้างกรรมดีในปัจจุบันได้โดยไม่จำกัด ด้วยการเลือกตอบโต้เรื่องราวหรือบุคคลอันไม่น่าพึงใจที่มีสาเหตุจากกรรมเก่าที่เราทำไว้เอง (แต่อาจจะนานข้ามภพข้ามชาติจนไม่สามารถจดจำได้แล้ว) เมื่อมาส่งผลให้พบเจอลูกน้องที่ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน อันเป็นเหตุชวนให้เกิดโทสะ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีลูกน้องได้แล้ว ก็พึงใช้เป็นโอกาสที่จะได้บำเพ็ญอภัยทานคือยกโทษให้ในสิ่งที่เขาทำให้เราขุ่นเคือง และให้วิทยาทาน คือได้มีโอกาสสอนงาน หากว่าต้องสอนซ้ำๆ เพราะที่สอนไปแล้วก่อนหน้านั้นเขายังไม่เข้าใจ ให้ถือเสียว่าได้ทำบุญด้วยการให้วิชาความรู้แก่ผู้อื่นหลายครั้งนั่นเอง นับเป็นการเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงกรรมจากร้ายไปดี ใช้หนี้กรรมเก่าแบบไม่ก่อกรรมใหม่เพิ่ม สร้างความสุขสบายใจในปัจจุบัน และเป็นการสร้างเหตุของผลที่ดีในอนาคตด้วยค่ะ




"...ความหมายของการเฉลี่ยบุญ คือทำอย่างไรให้เขามีใจยินดีที่จะสร้างบุญเป็นที่พึ่งของตัวเอง
หรือไม่ก็เขากำลังเดือดร้อน แล้วเราไปช่วยให้เขาหายจากความเดือดร้อน
อย่างนี้เรียกว่าเป็นการเอาบุญเอาความสุขไปให้เขา
ผู้ที่มีบารมีในเรื่องของการเฉลี่ยบุญมากๆ ก็จะมีลูกน้องที่ดีนะ...”

...


“...ที่จะดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นะก็คือเป็นตัวอย่าง เป็นผู้นำในทางดี
ในทางที่มีความรับผิดชอบ ในทางที่เข้มแข็ง ขวนขวาย กระตือรือร้น
จนกระทั่งคนอื่นเห็น ลูกน้องเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจ มีพลังบันดาลใจที่จะเอาดีตาม
อันนี้เป็นที่สุดที่จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่สุด ครอบคลุมที่สุด
ถ้าหากว่าเราเป็นแรงบันดาลใจก็แล้ว เราขยันให้เขาดูก็แล้ว รับผิดชอบให้เขาดูก็แล้ว
แล้วเขาไม่สามารถที่จะรับอะไรอย่างนั้นได้
อันนี้ก็ต้องยอมรับตามจริงไปว่ามันเป็นกรรมของแต่ละคน มันช่วยไม่ได้จริงๆ นะ
แล้วก็ในส่วนของเราเองเพื่อที่จะให้ต่อไปในกาลต่อไปมีลูกน้องที่ดีกว่านี้นะ
ก็คงต้องทำอย่างที่ว่ากันไว้ที่คุยกันไว้ตั้งแต่เริ่ม นั่นก็คือหมั่นเฉลี่ยบุญ
แล้วก็มีความเป็นผู้ริเริ่ม แล้วก็สามารถจะเป็นแรงบันดาลใจ
กระตุ้นให้คนอื่นอยากเอาดีบนเส้นทางสว่าง บนเส้นทางที่เป็นกุศลตามเรานะครับ"



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน "สร้างกรรมอย่างไรให้มีลูกน้องที่ดี"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




แม้ว่าในชีวิตการทำงานนั้นบางครั้งเราอาจเลือกไม่ได้ว่าจะมีลูกน้องที่มีอุปนิสัยและศักยภาพแบบใดบ้าง แต่เราเลือกได้ว่าตัวเราเองจะเป็นเจ้านายแบบไหนค่ะ หากเลือกเป็นผู้บังคับบัญชาที่ให้ความรักความเมตตา ให้วิทยาทานและอภัยทาน ย่อมจะเป็นการสร้างเหตุที่ทำให้มีความสุขมากขึ้นในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีใจเอื้อเฟื้อแก่ผู้น้อยนั้นก็เป็นการสร้างกุศลกรรมให้กับตนเองด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP