โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

บ้านใหญ่หัวใจเข้มแข็ง


Aims Astro



ถาม – ดิฉันควรทำอย่างไรดีเมื่อสามีที่แต่งงานและจดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้อง  เขาได้แอบนอกใจมาหลายครั้ง จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีผู้หญิงอื่นอยู่
ทุกครั้งเมื่อดิฉันเป็นฝ่ายจับได้เอง สามีก็เลือกที่จะกลับมาและบอกว่าไม่เคยคิดจะหย่ากับดิฉันเลย
นอกเหนือจากเรื่องนี้แล้ว คุณสมบัติอื่นๆ ของเขาไม่มีปัญหา
ดิฉันยอมรับว่ายังรักสามีอยู่มาก แต่ก็เจ็บปวดเหลือเกินกับเรื่องการนอกใจค่ะ



หนึ่งในเรื่องที่ทิ่มแทงหัวใจผู้หญิงอย่างเจ็บปวดที่สุด ก็คือการที่ชายผู้เป็นที่รักซึ่งตกลงร่วมชีวิตกันได้นอกใจไปรักคนอื่นนี่แหละค่ะ บางคนเมื่อพบปัญหาก็ตัดสินใจเลิกรากันไป เพราะหมดความไว้เนื้อเชื่อใจกันเสียแล้ว แต่ก็มีลูกค้าหลายท่านที่เล่าให้ฟังว่าเคยคิดเอาไว้ตั้งแต่ก่อนแต่งงานว่าถ้าสามีนอกใจเมื่อไหร่ ก็จะแยกทางทันที แต่เมื่อถึงคราวที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ขึ้นมาจริงๆ ก็พบว่ามีเงื่อนไขหลายอย่างที่ทำให้การหย่าร้างยากจะเกิดขึ้นจึงยังใช้ชีวิตร่วมกันต่อไป เช่น ความสงสารลูก ความเกรงใจบุพการี ความจำเป็นทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรักที่ยังมีให้อีกฝ่ายค่ะ


ในเรื่องของความรู้สึกซึ่งเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนซับซ้อนนี้ ทำให้ผู้หญิงหลายคนที่แม้จะมีความพร้อมทั้งทางการงานและการเงิน เรียกว่าพร้อมที่จะกลับมาเป็นโสดอีกครั้ง หรือต่อให้ต้องเป็นแม่ใบเลี้ยงเดี่ยวก็สามารถรับผิดชอบลูกๆ ได้ด้วยตนเอง แต่สิ่งที่ทำให้ยังไม่สามารถเลิกรากับสามีได้ก็คือความรู้สึกที่ยังรักและผูกพันอยู่ ในเรื่องนี้นั้นเมื่ออ่านดวงชะตาของลูกค้าแล้วก็เข้าใจได้เลยค่ะว่าแต่ละคนมีกรรมที่แตกต่างกัน มีความยึดมั่นผูกใจในแต่ละเรื่องต่างๆ กันไป จึงมีลูกค้าหลายท่านที่อยู่ในสถานะบ้านใหญ่ โดยที่สามีทำหน้าที่และรับผิดชอบได้ภายในครอบครัวได้อย่างไม่บกพร่อง อีกทั้งยังไม่เคยทำร้ายร่างกาย ไม่เคยพูดจาให้เสียใจ ไม่เคยคิดหย่าร้างแยกทาง ฯลฯ แต่แน่นอนว่าชีวิตนอกบ้านของสามีย่อมทำให้ผู้เป็นภรรยาเจ็บปวดหัวใจ ซึ่งแน่นนอนว่าบทความนี้ไม่ได้เสนอให้ ใครก็ตามที่หมดรักหมดใจกันไปแล้ว ฝืนทนอยู่อย่างระทมทุกข์ แต่เพื่อคนที่ยังเลือกที่จะรักษาชีวิตคู่ต่อไป แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาการนอกใจก็ตามที เพื่อที่จะได้ผ่านพ้นเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ


หนึ่งในผู้หญิงที่เลือกที่จะประคับประคองชีวิตคู่ต่อไป ก็คือคุณแพทริเซีย (นามสมมุติ) ลูกค้าวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งได้แต่งงานกับสามี (ขอสมมุตินามว่าคุณเบเนดิก) มาหลายปีแล้ว ตามดวงแล้วลูกค้าเป็นคนที่มีชีวิตมั่นคงมาก มีกรรมเก่ามาดีในทางการงาน จนสร้างฐานะได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีพื้นฐานทางบ้านที่อบอุ่น เป็นที่รักของญาติมิตรและคนรอบข้างทั้งผู้ใหญ่ผู้น้อย ปัญหาเดียวในดวงชะตาก็คือเรื่องความรัก กล่าวคือคุณแพทริเซียจะได้คู่ชีวิตที่มีลักษณะเป็นคนสุภาพอ่อนโยน พูดจาดี มีสติปัญญา มีความเป็นผู้ใหญ่ และชีวิตคู่นั้นก็มีแนวโน้มที่จะยั่งยืนยาวนาน ยากจะเลิกรา ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับสามีเป็นไปในแบบที่ไม่มีความก้าวร้าวรุนแรงต่อกันอีกด้วยค่ะ เรียกว่าถ้าคนภายนอกมองเข้ามาก็คงรู้สึกว่าคุณแพทริเซียช่างมีชีวิตที่ดีเสียจริงๆ


ทว่าสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าหญิงเป็นทุกข์หนักหนาอย่างยาวนานตามที่อ่านได้จากดวงชะตาก็คือ ฝ่ายสามีผู้มีเสน่ห์นั้นมักมีเรื่องมือที่สามเข้ามาตลอด ซึ่งตามดวงแล้วคุณแพทริเซียเองก็ยังรักคุณเบเนดิกอยู่มาก และไม่ได้อยากจะหย่าขาดจากเขาแต่อย่างใด แต่ว่าในช่วงครึ่งปีแรกนี้นั้น แม้ว่าสถานการณ์ต่างๆ จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ลูกค้าหญิงกลับรู้สึกอดรนทนไมได้เป็นพิเศษ เรียกว่าโทสะเกิดง่ายกว่าเดิมมาก อันเป็นชนวนแห่งการกระทบกระทั่งกันระหว่างเธอกับสามีค่ะ คุณแพทริเซียฟังแล้วก็ยอมรับว่าทุกอย่างถูกต้องตามที่ดวงชะตาบอกนี่แหละ วันนี้ที่นัดหมายตรวจดวงก็เพราะว่าอยู่ดีๆ กลับรู้สึกทุกข์ใจขึ้นมามากกว่าเดิมทั้งที่เรื่องราวในชีวิตก็ยังเหมือนเดิมค่ะ คุณแพทริเซียเล่าให้ฟังด้วยว่าที่ผ่านมาถูกนอกใจมาหลายครั้งและเธอก็อภัยให้คุณเบเนดิกมาเสมอ จนมาถึงครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งลูกค้าเข้าใจว่าผู้หญิงที่สามีกำลังคบหาอยู่ไม่รู้ว่าเขาแต่งงานแล้ว ส่วนตัวคุณแพทริเซียเองนั้นก็ไม่ประสงค์ที่จะติดต่อกับเธอผู้นั้น ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าเธอคงไม่อยากทะเลาะกับสามี นอกจากนี้ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ซึ่งความจำเป็นและข้อจำกัดในชีวิตของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไปค่ะ


เนื่องจากทราบจากดวงชะตาว่าลูกค้ายังผูกพันกับสามีอยู่มาก ประกอบกับปีนี้ความอดทนและการควบคุมโทสะจะลดลง จึงเกรงว่าอาจจะเกิดการตัดสินใจหย่าขาดจาดสามีเพราะอารมณ์ชั่ววูบ จนต้องมาตกอยู่ในสถานะเดียวกันกับลูกค้าหญิงบางท่าน คือหลังจากที่หย่ากับสามี แล้วฝ่ายชายก็ไปแต่งงานกับคนใหม่เรียบร้อย แต่แล้วลูกค้าและอดีตสามีก็เกิดตัดใจไม่ขาด หวนกลับมาอยู่กินกันอีกครั้ง แต่คราวนี้เปลี่ยนสถานะจากภรรยาหลวงมาเป็นภรรยาน้อยของสามีคนเดิม ซึ่งแน่นอนว่าขื่นขมเสียยิ่งกว่าตอนเป็นบ้านใหญ่อย่างมากค่ะ ดังนั้นถ้าดวงชะตาแบบคุณแพทริเซียนี้ ควรจะมั่นใจเสียก่อนว่าจะตัดใจได้ขาดจริงๆ จึงจะตกลงเลิกรากันไปอย่างเด็ดขาด จะได้ไม่ต้องเจอเรื่องราวตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่าอันที่จริงก็ไม่เคยคิดจะเลิกกับสามี เพียงแต่ช่วงนี้ก็เป็นอย่างที่ดวงชะตา คืออยู่ดีๆ ก็รู้สึกทนไม่ค่อยได้ขึ้นมาเสียอย่างนั้น




“ถ้าหากเกิดความทุกข์เกิดความร้อน ไม่ว่าจะเป็นความทุรนทุรายทางกายหรือว่าทางใจก็ตามนะ
ขอให้นึกถึงพระพุทธเจ้า นึกถึงพระพุทธคุณ
หมายถึงว่าคุณลักษณะหรือว่าคุณวิเศษในพระองค์พระพุทธเจ้า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ก็คือท่านมีความสงบระงับ คือแค่คิดนะ แค่คิดว่าพระพุทธเจ้าคือผู้ที่สงบระงับ


...

คือคิดถึงลักษณะของพระพุทธเจ้า ที่เราท่องกันตอนสวดอิติปิโสนั่นแหละ
อิติปิ โส ภควา อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ
ถ้าหากว่าทราบคำแปล แล้วระลึกถึงคุณลักษณะของพระพุทธเจ้า
อย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสงบ
ที่เกี่ยวข้องกับความเย็นหรือที่เกี่ยวข้องกับเมตตา




เพียงด้วยการระลึกแบบนี้ ใจมันจะเยือกเย็น ใจเราจะเยือกเย็นลงได้ทันที
เพราะอะไร บางคนแปลกใจ เอ๊ะ อุปาทานหรือเปล่า
มันก็ไม่เชิงว่าอุปาทาน แต่เป็นอาการปรุงแต่งอย่างหนึ่งทางใจ
ที่ยึดเอาจิตที่มีความสงบที่สุดแล้ว มีความระงับแล้ว
มีความไม่กวัดแกว่งไม่กระวนกระวายแล้ว เป็นสรณะ
นี่แหละ บางคนนะสวดอิติปิโสมา ท่องมาตั้งนานนะก็ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจจุดนี้
ขอให้เข้าใจไว้ก็แล้วกันว่าการที่เรายึดใครเป็นสรณะ
ก็เท่ากับยึดเอาจิตของคนคนนั้น บุคคลผู้นั้นเป็นแบบอย่าง เป็นที่ตั้ง เป็นทิศทาง"



จาก "ดังตฤณวิสัชนา"
ตอน "มีธรรมะบทไหนพอที่จะแก้ปัญหา ดับทุกข์ คลายร้อนได้บ้าง"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




ให้กำลังใจคุณแพทริเซียว่าในท่ามกลางวิกฤตชีวิตที่มีความมืดมาปกคลุมนั้น กลับเป็นจุดหักเหสำคัญที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยได้พบทางสว่าง คือหันมาทำทานด้วยจิตคิดสละออก รักษาศีล ๕ อย่างมั่นคงและปฏิบัติธรรมอย่างไม่ย่อท้อ ซึ่งในเรื่องการเริ่มต้นปฏิบัติวิปัสสนานั้น ก็ขอเชิญอ่าน “วิปัสสนานุบาล” (คลิก) หลายคนเมื่อเยียวยาจิตใจด้วยธรรมโอสถ แล้วก็พบว่ามีความสุขได้ด้วยตัวเองจริงๆ แม้จะยังอยู่ร่วมกับสามี แต่ความทุกข์ใจเพราะอีกฝ่ายนั้นลดลงไปมาก หรือบางคนอดทนกับชีวิตคู่มานานเพราะยังตัดใจไม่ขาด ต่อเมื่อได้ปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้องตรงตามคำสอนของพระพุทธองค์แล้ว กลับพบว่าตัดใจจากสามีพร้อมกับอภัยได้ โดยไม่มีความขุ่นข้องหมองใจต่อเขาอีกต่อไป แยกทางกันไปอย่างสันติด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง ในที่สุดก็หลุดพ้นจากพันธนาการรักอันแสนทุกข์


ใครก็ตามที่พบว่าตนเองกลายเป็นบ้านใหญ่ไปเสียแล้ว แต่ก็เลือกที่จะครองคู่ต่อไป ก็ขอให้รับมืออย่างมีสติและใจเย็น ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด แล้วก็ต้องยอมรับว่าการที่ต้องมาพบกับเหตุการณ์ใดๆ ในชีวิตทั้งดีและร้าย ก็เกิดจากกรรมที่เราทำไว้เอง จึงต้องเพิ่มความสว่างให้กับชีวิต ด้วยการมีจิตเมตตากรุณาทั้งต่อตนเองและผู้อื่น อโหสิให้กับผู้ที่ทำให้เป็นทุกข์ ไม่ก่อหนี้ใหม่ด้วยการจองเวรด้วยความเกลียดชังคั่งแค้น แล้วให้ธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจ ต่อให้เหตุการณ์ภายนอกยังเหมือนเดิม แต่ความทุกข์ภายในใจจะลดลงแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP