โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

จากกันฉันมิตร


Aims Astro



ถาม – ดิฉันได้รับแจ้งจากบริษัทว่าจะเลิกจ้างโดยจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย
แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังอดที่จะรู้สึกเสียใจไม่ได้ จะคิดอย่างไรให้สบายใจดีคะ



คงมีหลายคนที่ทำงานในบริษัทที่มั่นคง แล้วไม่เคยคาดคิดว่าจะมีวันที่ตนเองถูกเลิกจ้าง อย่างไรก็ตามเรื่องไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ แน่นอนว่าสาเหตุของการเลิกจ้างของแต่ละกรณีนั้นมีความแตกต่างกันไป ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะกรณีของลูกค้าหญิง (นามสมมติว่าคุณไอริส) ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ


หลังจากที่คำนวณดวงชะตาแล้ว ได้ทักลูกค้าไปว่าช่วงครึ่งปีแรกนี้ ควรระวังการกระทบกระทั่งกับผู้บังคับบัญชาให้ดี อีกทั้งในช่วงปีนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้นหากคิดเปลี่ยนงานก็จะได้งานใหม่โดยไม่ยากค่ะ คุณไอริสฟังแล้วให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาขัดแย้งกับเจ้านายอยู่เป็นระยะๆ และแล้วเมื่อไม่นานนี้เองบริษัทได้แจ้งมาว่ามีทางเลือกให้สองทาง คือยอมรับการเลิกจ้างพร้อมรับเงินชดเชย หรือไม่ก็คือต้องยอมย้ายไปทำงานตำแหน่งอื่น ซึ่งลูกค้าหญิงตัดสินใจว่าจะเลือกการรับเงินชดเชยแล้วหางานใหม่ค่ะ


แม้ว่าบริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานทุกอย่าง อีกทั้งคุณไอริสเองก็ใช้เงินอย่างมีเหตุผลมาตลอด จึงไม่มีหนี้สินและมีเงินเก็บพอสมควร การถูกเลิกจ้างครั้งนี้จึงไม่ทำให้เดือดร้อนทางความเป็นอยู่ แต่ลูกค้าก็ยังรู้สึกสะเทือนใจอยู่ดี เพราะได้ทำงานที่บริษัทนี้อย่างตั้งใจมานานหลายปี แล้วก็รู้สึกว่าเจ้านายปฏิบัติต่อเธออย่างไม่ถนอมน้ำใจ เรื่องนี้ดูจะเป็นประเด็นเดียวที่ยังติดค้างในใจค่ะ


เนื่องจากทราบจากดวงชะตาว่าคุณไอริสนั้นเป็นคนที่ใส่ใจในการทำงาน รับมือกับการทำงานที่ต้องอาศัยความอดทนได้เป็นอย่างดี แม้จะเป็นคนน้อยใจง่ายสักหน่อย แต่ก็อ่อนโยน มีน้ำใจดีกับคนรอบข้างค่ะ จึงให้กำลังใจลูกค้าว่าแม้ว่าที่ผ่านมาเจ้านายจะปฏิบัติต่อเธอไม่ค่อยดีนัก แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นกลายเป็นอดีตไปแล้ว จึงไม่ควรเก็บความขุ่นข้องหมองใจไว้เพราะไม่มีประโยชน์กับตัวเราเองค่ะ นอกจากนี้ถ้ามองเจ้านายในฐานะปุถุชนคนหนึ่ง ซึ่งไม่แตกต่างจากมนุษย์ธรรมดาทุกคนที่ยังมีกิเลส ก็อาจทำอะไรที่ถูกบ้างผิดบ้างได้ทั้งสิ้น แล้วก็ต้องไปรับผลทั้งดีและร้ายจากสิ่งที่ทำลงไป ว่าไปแล้วเจ้านายก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารนี้ค่ะ หรือหากจะมองในแง่เศรษฐกิจ ก็เรียกได้ว่าเขาช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับพนักงาน มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม แม้จะจริงอยู่ที่ว่าเขาย่อมได้รับผลกำไรเช่นกัน แต่ในการทำธุรกิจใดๆ ย่อมมีความเสี่ยงที่จะต้องแบกรับการขาดทุนควบคู่กันไป อีกทั้งในการเลิกจ้างครั้งนี้ก็ทำตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้ใช้วิธีบีบให้ออกแบบที่หลายๆ คนเคยมีประสบการณ์อันเลวร้ายมาค่ะ


อันที่จริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างทั้งดีและร้ายที่แต่ละคนได้พบในชีวิตประจำวันนั้น ล้วนเกิดจากผลของกรรมที่ทำไว้เอง เพียงแต่บางครั้งเป็นกรรมเก่าจากอดีตชาติที่ยาวนานจนจำไม่ได้แล้ว เมื่อกรรมไม่ดีมาให้ผล ทำให้ต้องมาเสียใจในเรื่องต่างๆ หากจะมองว่ามีใครคนใดคนหนึ่งทำให้เราทุกข์ นั้นย่อมจะทำให้เกิดอกุศลกับบุคคลผู้นั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงก็คือจะไม่มีใครหรือสิ่งใดในโลกนี้ทำให้เราต้องพบเหตุการณ์ทั้งดีและร้ายได้เลย หากไม่มีกรรมของเราเองเป็นเหตุ แน่นอนว่าในยามที่บุญส่งผลให้เราย่อมสุขใจ แต่ในยามที่บาปมาให้ผลเป็นความทุกข์ร้อนนั้น ชีวิตก็มีสองทางเลือก คือจะผูกใจไว้กับโทสะหรือจะยอมรับตามจริงและให้อภัย หากเลือกที่จะผูกใจไว้กับความหม่นเศร้า เราก็ต้องอยู่กับความไม่สบายใจนั้นๆ ไปจนกว่ากรรมจะหมดแรงส่ง นี่ยังไม่รวมถึงการสร้างกรรมใหม่ด้วยใจที่เป็นอกุศลของเราเองอีกด้วยค่ะ ในทางตรงกันข้ามถ้าเลือกที่จะอภัยให้กับเหตุการณ์เกิดขึ้นและจบลงไปแล้ว คิดเสียว่าเราได้ใช้หนี้กรรมของเราแล้ว ก็ย่อมมีความสบายใจตั้งแต่วินาทีแรกที่อภัยได้ค่ะ


คุณไอริสซึ่งเดิมมีพื้นฐานจิตใจที่อ่อนโยนอยู่แล้ว ตอบกลับมาว่าขอบคุณมาก ฟังแล้วตกลงใจได้ว่าต่อแต่นี้ไปจะมองเจ้านายเสียใหม่ ตอนนี้เธอรู้สึกสบายใจขึ้นแล้วจริงๆ หลังจากจัดการเรื่องงานกับบริษัทเดิมแล้ว ก็จะหางานใหม่ที่ใกล้บ้านมากขึ้น จะได้ประหยัดเวลาเดินทางกว่าเดิม และช่วงที่ยังว่างงาน เธอก็จะคิดว่าจะใช้เวลาไปในการปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่สักพัก ก่อนที่จะเริ่มต้นงานใหม่ค่ะ



"...ถ้าหากว่าพูดถึงผลดีที่เกิดขึ้นแบบเห็นได้ชัดเลยในปัจจุบันนี้นะ
ก็คือเราปลดปล่อยเอาพิษเอาภัยเอาความมืดออกจากจิตใจ
ปลดปล่อยความร้อนออกไปจากจิตใจ
แต่ถ้าพูดถึงระยะยาว พูดถึงสิ่งที่มันเป็นผลข้างหน้า
ก็บอกได้นะครับว่าเราให้อภัยไปแต่ละครั้ง
ก็คือการตัดเวรตัดภัยออกจากเส้นทางของตัวเองไปนั่นแหละ..."


จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน "การให้อภัยมีผลดีอย่างไร"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)



ก่อนจะจบการสนทนากันนั้นได้เสนอกับคุณไอริสว่าก่อนที่จะออกจากบริษัท ก็น่าจะได้มีการบอกกล่าวกับเจ้านายด้วยว่า “หากมีสิ่งใดที่เคยทำให้ขุ่นข้องหมองใจ ก็ขออภัยด้วยนะคะ” แล้วจากกันฉันมิตร ไม่มีอะไรขุ่นเคืองติดค้างในใจต่อกัน คุณไอริสก็บอกว่าเห็นด้วยมากๆ เธอตั้งใจจะทำอย่างที่ว่ามาค่ะ


โลกนี้จะมีทั้งสิ่งที่ชอบใจและไม่ชอบใจให้พานพบอยู่เสมอ แม้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพบสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะอภัยให้กับทุกคนได้ การไม่ผูกโกรธใดๆ แก่ใครนั้นย่อมก่อประโยชน์โดยตรงแก่ตนเองเพราะทำให้เกิดความสบายใจ ไม่ต้องแบกรับความขุ่นมัวไปอีกยาวนาน เป็นการตอบโต้กรรมไม่ดีด้วยความดี อันจะนำไปสู่เส้นทางกรรมที่ดีกว่าของเราเองค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP