โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อย่าลองเล่นไฟ


Aims Astro



ถาม – ผมแต่งงานแล้วและรับผิดชอบครอบครัวได้ดี แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเดิมทีก็รู้จักกันมานานแล้ว ผมยอมรับกับตัวเองว่าชอบเธอ แต่ก็ตั้งใจว่าจะไม่ทำผิดศีลธรรมอย่างแน่นอน หากว่าจะมีเพศตรงข้ามไว้คุยด้วยบ้าง โดยไม่ถึงขั้นเป็นแฟน ไม่มีอะไรลึกซึ้งต่อกัน แบบนี้จะผิดไหมครับ


หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ชีวิตคู่เกิดรอยร้าวจนถึงขั้นเลิกราแยกทางกันไปนั้น บางครั้งเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากหญิงหรือชายที่มีพันธะแล้ว แต่ก็ได้ไปพบคนที่ถูกอัธยาศัยกัน โดยที่รู้ดีว่าตนเองชอบพออีกฝ่ายเกินกว่าความเป็นเพื่อน แต่บอกตัวเองว่าเรามีศีลธรรมพอ และจะไม่มีทางทำผิด จะไม่ก้าวไปเกินกว่าการเป็นเพื่อนหรือพี่น้อง ขอแค่ได้พูดคุยหรือทำอะไรดีๆ ให้อีกฝ่าย หรือได้ใช้เวลาร่วมกันบ้าง แค่นี้ก็พอแล้ว อย่างไรก็ตามในฐานะปุถุชนคนมีกิเลส ถ้าหากเรารู้อยู่แก่ใจว่าต่างฝ่ายต่างชอบพอกัน หรือจะเป็นฝ่ายเราชอบเขาอยู่ข้างเดียวก็ตามที การที่ยังคงใกล้ชิดกันต่อไป นั่นคือการเพิ่มความเสี่ยงให้ตนเองแล้วค่ะ


ลูกค้าทั้งหญิงและชายบางท่านที่เคยผ่านทางวิบากนี้มาก่อน บอกเล่าไว้ตรงกันว่าเคยมั่นใจว่าตนเอง (ซึ่งรักษาศีลห้าอย่างเคร่งครัด, เข้าวัดปฏิบัติธรรม ฯลฯ) ไม่มีทางทำผิดศีล ไม่มีทางนอกใจคู่ครอง แล้วก็ได้พบว่ากิเลสนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะต้านทานได้ง่ายๆ จนสุดท้ายก็แพ้พ่ายในที่สุด ต่อให้เรื่องราวที่ผิดพลั้งไปนั้นยังคงเป็นความลับ แต่ก็เป็นรอยแผลในใจให้รู้สึกเจ็บปวดและผิดหวังในตนเองอยู่ไม่วาย ใครที่สุ่มเสี่ยงที่จะต้องเข้าสู่สถานการณ์นี้จึงไม่ควรดูเบากิเลสค่ะ


มีหลายคนที่ยังนับโชคดียังไม่พลาดพลั้งถึงขนาดนอกใจคู่ครองเต็มตัว ยังมีโอกาสหยุดยั้งไม่ให้ถลำลึกได้ ดังเช่นกรณีของคุณโอลิวิเยร์ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณห้าสิบปี มีภรรยาและลูกแล้ว ตามดวงแล้วเขามีหน้าที่การงานและฐานะทางเศรษฐกิจที่มั่นคง เรียกว่าเป็นชีวิตที่ดีเลยทีเดียวค่ะ ในการตรวจดวงกันนั้น หลังจากที่ได้สนทนากับลูกค้าในเรื่องการงาน การเงิน สุขภาพ ฯลฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เขาได้ถามถึงเรื่องความรัก ซึ่งหมอดูทักไปว่าเป็นเรื่องที่ต้องระวังเลยทีเดียว เพราะในช่วงนี้มีเพศตรงข้ามเข้ามาพัวพันได้ง่าย อีกทั้งคุณโอลิวิเยร์นั้นเป็นคนมีน้ำใจ รักสงบ ประนีประนอมกับคนรอบข้างได้ดี ไม่ใช่คนก้าวร้าว ไม่ตัดเป็นตัดตายใครได้ง่ายๆ นิสัยแบบนี้อันที่จริงเป็นข้อดี ส่งผลให้เป็นคนที่น่าคบหา ทำให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง เจ้านายเมตตา ลูกน้องไม่เกลียดชัง ทว่าด้วยนิสัยแบบนี้นี่เองถ้าหากพลาดพลั้งแพ้กิเลสไป นอกใจภรรยา ก็ง่ายที่จะทำให้กลายเป็นคนที่ตัดไม่ขาดทั้งสองทาง (เคยมีลูกค้าชายท่านหนึ่งที่มีนิสัยใกล้เคียงกันนี้ แล้วแพ้กิเลสจนนอกใจคู่ครอง แม้จะคิดว่าไม่มีทางเลิกรากับภรรยา แต่ไม่อาจจะตัดใจจากบ้านเล็กได้ สุดท้ายกลายเป็นมีสองบ้าน พบสารพัดปัญหา จนเป็นทุกข์ท่วมหัวใจเลยทีเดียว) ถ้าหากคุณโอลิวิเยร์ไม่อยากตกที่นั่งลำบากแบบนี้ ขอแนะนำว่าถ้าเกิดไปชอบพอใครเข้า ควรรีบถอยห่างออกมาค่ะ


ลูกค้าชายได้เล่าให้ฟังว่ามีคนที่มีรู้สึกพิเศษด้วย โดยที่อีกฝ่ายนั้นก็เป็นผู้หญิงที่มีปัญหาความรักมาก่อน คุณโอลิวิเยร์รู้สึกว่าคุยกันแล้วเข้ากันได้ดีมากกว่าภรรยาเสียอีก ฟังแล้วก็บอกไปว่าบางทีที่เหมือนคุยกันแล้วเข้ากันได้ดี เพราะไม่มีความเครียดจากภาระที่รับผิดชอบร่วมกัน ไม่ต้องคิดถึงอนาคตลูกๆ ไม่ต้องพะวงเรื่องหนี้สินที่มี หรือปัญหาระหว่างกันแบบคู่สมรสที่อยู่กันมานาน เห็นกันมาหมดทุกแง่มุมทั้งดีและร้าย ฯลฯ หลายคนได้พบในที่สุดว่าแม้ในตอนแรกนั้นตนเองถูกใจคนใหม่มากกว่า แต่ต่อมาเมื่อได้คบหาและใช้เวลาร่วมกันนานพอก็ได้พบความจริงว่าคนใหม่มีข้อเสียไม่แพ้คนเก่าแต่อาจจะเป็นคนละเรื่องกัน หรืออาจจะมีข้อเสียมากกว่าคนเดิมด้วยซ้ำไป แถมด้วยผิดศีลธรรมร่วมกันเป็นกรรมดำเพิ่มอีกต่างหาก


ในส่วนของฝ่ายหญิงเธอก็มีความทุกข์เพราะปัญหาชีวิต เมื่อได้สนทนากับคุณโอลิวิเยร์ซึ่งเป็นคนมีน้ำใจ แถมเฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหา รู้จักพูดจาให้กำลังใจคน ย่อมทำให้เธอรู้สึกดีด้วยได้ไม่ยาก อันที่จริงมีผู้หญิงหลายที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ แล้วก็คิดว่าขอแค่ได้ใช้เวลาคุยกันบ้าง ขอแค่ได้ทำอะไรดีๆ ให้กับฝ่ายชาย โดยไม่เคยคิดจะยื้อแย่งมาจากภรรยาและลูกของเขา คิดแค่นี้จริงๆ ในตอนแรก แต่นั่นคือการเล่นกับไฟ หลายคนเมื่อใช้เวลาร่วมกันมากเข้าๆ ก็เลยกลายเป็นตัดใจไม่ได้ สุดท้ายเลยกลายเป็นภรรยาน้อยของฝ่ายชายไปในที่สุด ซ้ำเติมปัญหาชีวิตรักของตนเองให้ย่ำแย่ไปกว่าเดิมอีกค่ะ


บอกคุณโอลิวิเยร์ไปด้วยว่าถ้าหากคิดว่าไม่รักภรรยาแล้วและต้องการที่จะหย่าร้างเพื่อไปเริ่มต้นคบหากับคนใหม่อย่างจริงจัง ก็ควรไปจัดการให้ตนเองเป็นโสดเสียก่อน แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องผ่านความยุ่งยากหลายอย่าง แต่ว่าถ้าหากการเลิกรากับคู่สมรสเดิมก่อนจะไปคบกับคนใหม่นั้นไม่ง่าย แล้วคิดว่าการหย่าร้างกับภรรยาหลังจากคบคนใหม่ไปพร้อมๆ กันจะไม่ยากกว่าหรือ แล้วจะเลิกราได้จริงหรือเปล่า ลูกค้าชายฟังแล้วก็ยอมรับว่าคงไม่ง่ายจริงๆ เพราะเขารู้นิสัยตัวเองดี หมอดูสำทับไปด้วยว่าตามดวงแล้วแม้ว่าเจ้าชะตาจะมีความไม่ชอบใจหรือมีเรื่องกระทบกระทั่งกับคู่ครองบ้าง แต่ไม่ได้มีเกณฑ์จะเลิกกับคู่สมรสเลย เพราะฉะนั้นควรจะตรึกตรองให้ดีว่าตนเองต้องการอะไรกันแน่ อีกทั้งปลายทางของความสัมพันธ์ระหว่างคุณโอลิวิเยร์กับเพื่อนหญิงคนดังกล่าวนั้นจะลงเอยด้วยความสุขแน่หรือ


ในเมื่อลูกค้าชายได้ยอมรับว่าโอกาสที่จะหย่าร้างกับภรรยานั้นยากที่จะเป็นไปได้ จึงแนะนำให้เขาลดเวลาในการสนทนา ตลอดจนการใช้โซเชียลมีเดียซึ่งเป็นช่องทางหลักๆ ในการรับรู้ความเป็นไปของอีกฝ่ายลง ซึ่งนับว่ายังดีที่คุณโอลิวิเยร์กับเพื่อนหญิงนั้นอยู่กันคนละที่ ไม่ต้องพบหน้ากันเป็นประจำ ยิ่งทำให้ง่ายต่อการตัดใจค่ะ ให้กำลังใจลูกค้าชายไปด้วยว่าไม่ควรจะกังวลว่าอีกฝ่ายจะเสียใจจนไม่กล้าห่างเหิน ไม่กล้าทิ้งระยะห่างในการพูดคุย ฯลฯ ควรเลือกรักษาศีลมากกว่าการรักษาน้ำใจแบบผิดๆ เพราะอันที่จริงแล้วความเมตตาอย่างยิ่งที่คุณควรจะมีให้แก่เธอคนนั้น คือการที่จะไม่ยอมดึงเธอไปร่วมเดินในเส้นทางรักอันมืดดำค่ะ


ใครก็ตามที่มีพันธะแล้วแต่พบว่าตนเองกำลังรู้สึกกับใครคนอื่นอย่างเกินเพื่อน ควรรีบหยุดยั้งก่อนที่จะสาย ด้วยการตัดใจอย่างอดทนและเข้มแข็ง ความรักในศีลธรรม ความรักในพระนิพพานนั้นต่างหากที่จะนำความปลอดภัยและความสุขที่เที่ยงแท้มาให้ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP