โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทางเลือกในชีวิต


Aims Astro



ถาม - ดิฉันเป็นคนชอบทำงานและได้ทำงานที่ตัวเองรักตามที่ได้เล่าเรียนมาเป็นเวลาหลายปี
แต่ตอนนี้ทางครอบครัวต้องการให้ออกมาช่วยธุรกิจของที่บ้าน
แม้จะรู้ว่าคงต้องยอม แต่ก็อดเสียดายงานของตัวเองไม่ได้ ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจที่สุดคะ



บางครั้งชีวิตของคนเราก็ไม่ได้มีทางเลือกที่ทำให้เป็นสุขไปทุกด้าน และบางคราวการเลือกทางที่จะทำให้คนหลายคนที่รักเราและเราก็รักพวกเขาไม่แพ้กันได้มีชีวิตที่ดี อาจหมายถึงการที่ตัวของเราเองต้องเสียสละ วางมือจากสิ่งที่ตนเองรักค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณทิฟฟานี่ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปีซึ่งได้กลับมาตรวจดวงกันอีกครั้ง ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่มีฐานะความเป็นอยู่ดี มีคู่ครองที่มีความสามารถ และตัวของลูกค้าเองก็เป็นคนที่เฉลียวฉลาด เรียนรู้ได้ไว มีศักยภาพในการทำงานไม่แพ้กันค่ะ เมื่ออ่านเรื่องราวที่กำลังเป็นไปในดวงชะตาก็เห็นว่าเธอดูจะมีเรื่องให้คิดอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะในเรื่องงานซึ่งดูจะมีแผนการต่างๆ ในใจมากมาย เรียกง่ายๆ ว่าคิดไม่ตกเรื่องงาน แต่อย่างไรก็ตามตามดวงแล้วอีกประมาณ ๑๐ เดือนนับจากวันที่ตรวจดวงกันไป เธอจะรู้สึกสบายใจขึ้น ยอมรับได้มากขึ้น เมื่อทักไปตามที่เห็น ลูกค้าก็ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญาติๆ สามีได้ขอให้เธอมาช่วยงานในธุรกิจของครอบครัว ซึ่งคุณทิฟฟานี่ได้ยอมทำตาม แม้ว่าเธอเองจะเล่าเรียนจนจบการศึกษาระดับสูงและจะมีหน้าที่การงานที่ดีมากอยู่แล้วก็ตาม เมื่อมาเริ่มต้นช่วยงานของครอบครัว ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนมาในด้านธุรกิจนี้ แต่ได้พยายามเรียนรู้ด้วยตนเอง จนปัจจุบันนี้สามารถทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาค่ะ


ถ้าหากจะมองความเป็นอยู่ในทุกด้าน ก็เรียกได้ว่าชีวิตของคุณทิฟฟานี่นั้นราบรื่นแทบไม่ค่อยมีอุปสรรค ญาติๆ ทั้งสองฝ่ายรักใคร่เธอเป็นอย่างยิ่ง มีสามีที่รับผิดชอบครอบครัวได้ทุกด้าน อีกทั้งในดวงชะตานั้นชีวิตคู่มีแนวโน้มที่จะยืนยาวไปได้ชั่วชีวิต แต่เธอก็อดที่จะรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ซึ่งมีลูกค้าหญิงบางท่านที่ต้องพบกับสถานการณ์คล้ายๆ กันนี้ค่ะ ว่าไปแล้วการที่ผู้หญิงคนหนึ่งแต่งงานมีครอบครัว ไม่ได้หมายความว่าต่อแต่นี้ไปเธอผู้นั้นจะต้องเสียสละทุกวินาทีและทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต โดยไม่มีสิทธิ์ได้เลือกทำในสิ่งที่ตนเองชอบและได้ร่ำเรียนมาเลย เพราะก็มีสตรีหลายท่านที่มีชีวิตคู่มีลูกแล้ว และยังคงได้ทำงานที่ตนเองรัก บางคนลาออกจากงานประจำมาเพื่อดูแลลูกๆ จนกระทั่งลูกน้อยเข้าโรงเรียนอนุบาล ตัวคุณแม่ก็กลับไปทำงานตามเดิม ดังนั้นความรู้สึกของคุณทิฟฟานี่จึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ค่ะ


(ในเรื่องของการเสียสละ ยอมออกจากงานเพื่อมาเป็นแม่บ้าน ดูแลครอบครัว หรือดูแลกิจการให้สามีนี้ แต่ละบุคคลแต่ละครอบครัวย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปนะคะ ไม่ใช่ทุกคนที่เลือกทางนี้แล้วจะลงเอยแบบไร้ปัญหา เพราะก็เคยได้รับฟังเรื่องราวของผู้หญิงบางท่านที่ยอมลาออกจากงานที่ดี เพื่อมาดูแลครอบครัวตามคำขอของสามี/ญาติสามี แต่แล้วสุดท้ายสามีกลับเป็นฝ่ายขอหย่าเพราะไปมีรักใหม่ ดังนั้นการจะตัดสินใจในแต่ละเรื่องจึงต้องชั่งน้ำหนักดีๆ ด้วยว่าถ้าหากมีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นในอนาคต เราต้องกลับมาส่งเสียเลี้ยงดูตัวเองและลูกด้วย จะสามารถทำได้ไหม นอกจากชั่งน้ำหนักความสุขแล้ว ต้องชั่งน้ำหนักเรื่องการเงินของเราเอง และความมั่นคงในชีวิตด้วยค่ะ)


ในส่วนของดวงชะตาของคุณทิฟฟานี่นั้น เมื่ออ่านดาวดูก็พบว่าอย่างน้อยจากนี้ไปอีกหนึ่งปี วิถีชีวิตของลูกค้าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง จึงให้กำลังใจเธอว่าบางครั้งคนเราก็ไม่ได้ในสิ่งที่อยากได้ไปทุกอย่าง ในกรณีนี้อาจจะต้องชั่งน้ำหนักว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างความมั่นคงและอบอุ่นในครอบครัวกับการได้ทำงานที่ตนเองรัก (แน่นอนว่าคุณทิฟฟานี่ย่อมเลือกครอบครัว) หรือถ้าจะมองให้เป็นคณิตศาสตร์ คือนับจำนวนคนเลยก็ได้ ว่าถ้าหากหนึ่งคนยอมเสียสละไม่ได้ทำงานที่รัก แต่คนในครอบครัวอีกหลายคนจะมีความสุข ผลลัพธ์คือตัวเธอจะสบายใจเพราะเห็นคนที่ตนเองรักมีความสุข ในทางตรงกันข้ามหากคุณทิฟฟานี่เลือกที่จะกลับไปทำงานที่รัก (ซึ่งในขณะนี้ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว) อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวและการดำเนินธุรกิจไม่ราบรื่นนัก เธอก็จะเป็นสุขไม่เต็มที่อยู่ดี การชั่งน้ำหนักว่าสิ่งใดที่สำคัญที่สุดในชีวิตและการคิดเป็นคณิตศาสตร์จะช่วยให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นค่ะ


เมื่อบอกไปดังนี้ ลูกค้าหญิงก็ตอบกลับมาว่าขอบคุณมากๆ คิดแบบคณิตศาสตร์ทำให้เข้าใจได้ง่ายเลยและรู้สึกสบายใจขึ้นเลยทีเดียว ตอนนี้เธอจะช่วยธุรกิจทางบ้านไปก่อน แล้วก็บอกด้วยว่าสามีดูแลเธอและครอบครัวได้ดีไม่มีปัญหา ฟังแล้วก็สำทับไปว่าดวงชะตาของเธอถือว่ามีกรรมเก่ามาดี โดยเฉพาะในเรื่องของชีวิตคู่และการเงินค่ะ ส่วนเรื่องงานนั้นในอนาคตถ้าหากว่าอะไรๆ ลงตัวมากกว่านี้ก็อาจจะกลับไปทำงานที่ตัวเองรักก็ได้นะคะ (^__^) จากนั้นก็ได้ตรวจดวงชะตาในด้านอื่นอย่างครบถ้วน


หลายครั้งชีวิตไม่ได้มีทางเลือกที่สมบูรณ์แบบมาให้ หลายคนจึงต้องยอมรับว่าบางทางเลือกนั้นแม้จะไม่ทำให้เรามีความสุขโดยตรง แต่เป็นทางที่ทำให้เกิดความสุขทางอ้อมจากการได้เห็นคนที่เรารักเป็นสุขค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP