โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เดินเดี่ยวบนทางสว่างไสว


Aims Astro



ถาม – คนที่เราเคยคบหาด้วยซึ่งในตอนแรกเขาบอกว่าเลิกกับภรรยาแล้ว
แต่เรามาค้นพบภายหลังว่าเขาไม่ได้เลิกกันจริงๆ เราจึงตัดสินใจขอเลิกเอง
แต่เขายังพยายามติดต่อเราไม่ยอมหยุด หรือว่าดวงของเราต้องกินน้ำใต้ศอกคนอื่นคะ



ปัญหาเรื่องความรักที่ไม่ถูกต้องนั้น เป็นเหตุแห่งทุกข์ยิ่งของลูกค้าหญิงจำนวนไม่น้อยค่ะ (อันที่จริงฝ่ายชายที่เป็นฝ่ายถูกกระทำก็มี แต่น้อยกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ถ้าวัดจากผู้ที่มาตรวจดวงนะคะ) จากที่ได้รับข้อมูลมาหลายปี พบว่าสุภาพสตรีบางท่านมีชายที่มีครอบครัวแล้วมาสนิทสนมด้วย โดยที่ฝ่ายชายเปิดเผยแต่แรกว่าตอนนี้ยังไม่โสด แต่ในอีกไม่ช้านี้กำลังจะโสดแล้ว โดยให้เหตุผลใจความประมาณๆ ว่า “ตกลงแยกกันอยู่กับภรรยาแล้ว รอเวลาหย่าเท่านั้น เพราะติดปัญหาบางเรื่องอยู่ ฯลฯ” แน่นอนว่าในยามรัก คนจำนวนไม่น้อยก็อาจมองโลกในแง่ดี ทำให้เชื่อใจว่าฝ่ายชายพูดความจริงทั้งหมด ทว่าในเวลาต่อมาหลายคนได้ค้นพบความจริงว่าแม้เหมือนใกล้จะเลิกรา แยกกันอยู่กันคนละบ้านกับภรรยา แต่ฝ่ายชายบางคนก็ไม่คิดจะเลิกรากับคู่ครองเดิมของตน กลับไปคืนดีกันก็มี ที่ร้ายกว่านั้นคือชายหลายคนอยู่กินกับภรรยาตามปกติ แต่สร้างเรื่องโกหกเพื่อหลอกลวงให้สมใจปรารถนาเท่านั้น แบบนี้ก็มีไม่น้อยค่ะ


เมื่อความจริงปรากฏแล้ว หญิงสาวบางคนพบว่าหากไม่เข้มแข็งพอ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดใจ เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมเลิกราจากไปง่ายๆ เช่นกัน เมื่อมองด้วยสายตาของชายที่เริ่มต้นด้วยการโกหกมาตั้งแต่แรก เขาย่อมมองว่าตนเองได้ประโยชน์ คือได้ความสุขจากทั้งนอกบ้านและในบ้าน มีความรื่นรมย์ใจนอกบ้านกับผู้หญิงคนใหม่ และมีความรู้สึกอบอุ่นใจฝากผีฝากไข้ได้จากคู่สมรสดั้งเดิม แน่นอนไม่ต้องพูดเรื่องบาปบุญคุณโทษใดๆ เพราะถ้าเขากลัวบาป คงไม่ข้ามเส้นศีลธรรมมาตั้งแต่แรก ในขณะที่ฝ่ายหญิงที่มาทีหลังและอ่อนแอเกินกว่าจะตัดใจ ก็ต้องอยู่อย่างคนหัวใจขื่นขม รู้สึกผิด รู้สึกน้อยใจ เกลียดตัวเองที่อ่อนแอ ฯลฯ บางคนที่อยู่ในสถานะนี้ออกปากว่ารู้สึกอ้างว้างยิ่งกว่าตอนเป็นโสดเสียอีกค่ะ นี่ยังไม่รวมถึงฝ่ายภรรยาเดิมว่าจะต้องเสียใจขนาดไหนถ้าหากว่ารู้เรื่องเข้าอีกนะคะ


อย่างไรก็ตามยังมีผู้หญิงเข้มแข็งหรือพยายามที่จะเข้มแข็ง แม้จะต้องสู้กับกิเลสในใจตนเองอย่างยิ่งก็ตามที แน่นอนว่าการต่อสู้กับกิเลสนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกำลังของมนุษย์คนหนึ่งค่ะ ดังเรื่องราวของคุณมิซาโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสามสิบปลายๆ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงรับมือกับมรสุมความรัก อันที่จริงตามดวงชะตาแล้วคุณมิซาโกะมีชีวิตที่ดีมากทีเดียว กล่าวคือได้ทำงานที่ดี มีความสุขในงานที่ทำ มีเจ้านายที่เมตตา มีผู้ใต้บังคับบัญชาที่รู้สึกดีต่อกัน อีกทั้งฐานะการเงินก็มั่นคง มีญาติพี่น้องที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ นอกจากนี้เธอยังเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ไม่ผูกใจเจ็บใคร ให้อภัยคนง่าย ปรับตัวเข้าหาผู้อื่นได้ดี ฯลฯ ปัญหาเดียวในดวงก็คือเรื่องความรัก ที่อาจจะเจอเรื่องรักสามเส้าได้ง่าย แถมการจะเลิกรากันอย่างเด็ดขาดก็ค่อนข้างยากเสียด้วยค่ะ


เมื่อได้บอกเธอไปตามที่เห็นในดวงชะตา ลูกค้าจึงเล่าว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาก็มีคนเข้ามาสนใจเธอจำนวนไม่น้อย แต่เธอถือคติว่าถ้าไม่ถูกใจจริงๆ ก็จะไม่ให้ความหวังใคร ไม่คบใครเพียงเพราะเหงา ฟังแล้วก็ชื่นชมลูกค้าค่ะว่าทำถูกแล้ว คุณมิซาโกะเล่าต่อว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เธอได้สนิทสนมกับคุณซึบาสะ (นามสมมติ) ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าที่รู้จักกันมามากกว่าสิบปี เธอทราบว่าคุณซึบาสะแต่งงานแล้ว แต่เขาก็บอกว่าตกลงแยกกันอยู่กับภรรยา แล้วก็คงไม่กลับไปครองคู่กันอีก ทำให้คุณมิซาโกะยอมคบหาด้วย ความสัมพันธ์ก็เป็นไปอย่างค่อนข้างราบรื่นและมีความสุข เรียกว่าเข้ากันได้ดีทีเดียวค่ะ


แต่แล้วต่อมาลูกค้าหญิงก็ได้รู้ความจริงว่าแม้จะแยกกันอยู่ มีเรื่องระหองระแหงกันบ้าง แต่คุณซึบาสะก็ไม่ได้จะเลิกรากับภรรยาของเขาจริงๆ เมื่อพบว่าตนเองกำลังเข้าไปอยู่ในวังวนรักสามเส้า แม้ว่าจะรู้สึกถูกใจและผูกพันกับฝ่ายชายไปแล้ว แต่เธอก็ได้พยายามตัดใจและเลิกติดต่อกับเขา แม้จะเป็นเรื่องที่ฝืนใจอย่างมาก เพราะฝ่ายชายก็ยังคงติดต่อมาเป็นระยะๆ ไมได้คิดจะยุติความสัมพันธ์แต่อย่างใด ทำให้คุณมิซาโกะต้องสู้ทนฝืนกิเลสเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรักษาความถูกต้อง เพราะเธอเองก็ไม่ปรารถนาที่จะมีความรักที่ผิดศีลธรรม


ฟังแล้วก็รู้สึกชื่นชมที่คุณมิซาโกะเลือกทางที่ถูกให้กับชีวิตของตนเองค่ะ รู้ดีว่าไม่ง่ายนักที่จะตัดใจ เนื่องจากทราบจากดวงชะตาว่าคุณซึบาสะก็มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ถูกใจเธอ แต่ในเมื่อเขาไม่โสดและปลายทางของความรักครั้งนี้ก็คือหุบเหวอันเดียวดาย การที่เธอเลือกที่จะเดินออกมาด้วยตัวเองนั้นเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง เล่าให้คุณมิซาโกะฟังด้วยว่ามีลูกค้าหญิงหลายท่านที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันและได้ตัดสินใจเช่นเดียวกับเธอ ในช่วงแรกนั้นจะรู้สึกว้าเหว่มาก แต่ถ้าอดทนเลิกติดต่อพบปะพูดคุย แล้วหันมาทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรม อย่างตั้งใจพากเพียร อีกทั้งถ้ายังมีเวลาว่างก็หางานอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมต่างๆ เรียกว่าพยายามทุกวิถีทางที่จะเยียวยาใจตัวเองด้วยธรรมะ ไม่ปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับความเศร้าและความคิดฟุ้งซ่าน ไม่ช้าไม่นานก็จะค่อยๆ ลดความผูกพันและความเจ็บปวดในใจก็จะค่อยๆ บรรเทาลง เหลือเพียงความภาคภูมิใจที่ได้เลือกเส้นทางที่ดีให้กับชีวิตของตนเอง


คุณมิซาโกะบอกว่าเธอก็รู้ว่าตัวเองเลือกสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่ก็อดที่จะรู้สึกผิดหวังไม่ได้ที่เชื่อใจคนผิดไป ฟังแล้วจึงให้กำลังใจว่าตอนนั้นเธอไม่รู้ความจริงก็ตัดสินใจไปอย่างนั้น แต่เมื่อรู้ทุกอย่างกระจ่างแล้ว ก็ได้เลือกทางที่ถูกต้อง นั่นแปลว่าเธอเป็นคนที่พร้อมจะดี ไม่ใช่ที่พร้อมจะร้ายค่ะ ถ้าในวันหนึ่งวันหน้าสามารถให้อภัยคุณซึบาสะอย่างหมดใจก็จะเป็นการดี จะได้ไม่ต้องผูกเวรต่อกัน ตามดวงแล้วหากว่าคุณมิซาโกะไม่กลับไปติดต่อเขาอีก อีกประมาณหนึ่งปีจากนี้ไป ก็น่าจะห่างไปมากๆ แล้วค่ะ และเมื่อเวลาแห่งความทุกข์ผ่านไป เชื่อเถอะว่าทุกครั้งที่หวนคิดถึงเรื่องราวนี้ คุณมิซาโกะจะรู้สึกว่าตัดสินใจถูกต้อง เคารพและภาคภูมิใจในตนเองได้อย่างแน่นอน


ถ้าอยากมีความรักที่ดีก็ต้องสร้างเหตุที่สมควร ไม่คบหาคนที่เราก็รู้เต็มอกว่าเขาไม่ซื่อสัตย์และไม่พูดความจริง อีกทั้งการไม่คบหาคนที่มีพันธะก็คือการเลือกใช้ชีวิตอย่างไม่ต้องหลบซ่อน ไม่ต้องอึดอัดใจเพราะบอกใครไม่ได้ว่าคนรักของเราเขาเป็นสามีของคนอื่น สามารถมองตาตนเองในกระจกเงาได้เต็มตา ภาคภูมิในตนที่สามารถเอาชนะกิเลสได้ และต่อให้ต้องอยู่เป็นโสดไปสักพัก ไม่ว่าจะสั้นหรือยาวเพียงใดก็ตามที ก็นับว่าเป็นการเดินเดี่ยวอย่างสบายใจ เพราะรู้ว่าเดินอยู่ในเส้นทางที่ปลอดภัย สว่างไสว ไม่ผิดศีลธรรมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP