โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ศรศิลป์ไม่กินกัน


Aims Astro



ถาม – ดิฉันกับเพื่อนร่วมงานเข้ากันไม่ค่อยได้ จนเรื่องความขัดแย้งนี้ไปถึงเจ้านาย ทำให้กังวลว่าชีวิตการทำงานจะไม่มั่นคง แบบนี้ดวงบอกได้ใช่ไหมคะว่าเราจะต้องตกงานหรือเปล่าและควรจะทำใจอย่างไรดีถ้ายังต้องร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบใจไปแบบนี้ค่ะ


การที่มนุษย์ปุถุชนกลุ่มหนึ่งต้องมาอยู่ร่วมกันในสถานที่ทำงาน แน่นอนว่าแต่ละคนนั้นก็มีอุปนิสัยใจคอที่แตกต่างกันไป ทำให้หลายครั้งเกิดภาวะ “ความเข้ากันไม่ได้” “ศรศิลป์ไม่กินกัน” ระหว่างเพื่อนร่วมงาน บางครั้งความขัดแย้งนั้นทำให้บางคนยอมลาออกจากงานเลยก็มี แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งที่ยังคงต้องอดทนต่อไปแม้ยังคงต้องพบสภาพที่ชวนให้อึดอัดใจค่ะ


ว่าไปแล้วปัญหาเรื่องเพื่อนร่วมงานนั้น คิดว่าแทบทุกคนที่ทำงานหาเลี้ยงตัวเองแล้วย่อมมีโอกาสได้พบเจอกันมาบ้าง แต่ละคนย่อมมีปมความขัดแย้งที่มีรายละเอียดต่างกันไป แต่แน่นอนคือย่อมมีความไม่พอใจอีกฝ่ายหนึ่ง หลายคนพบว่าหลังจากพยายามย้ายงานเพื่อพ้นไปจากปัญหาแล้ว ก็ยังสามารถพบเจอคนแบบเดิมได้อีกอยู่ดี แบบนี้เรียกว่าหนีกรรมไม่พ้นค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณมิวาโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งกลับมาตรวจดวงชะตากันอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ เนื่องจากทราบดีจากดวงชะตาว่าลูกค้าหญิงเป็นคนที่ตั้งใจและรักงานของตนเองมาก หน้าที่การงานก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี คือนอกจากได้ทำงานที่ค่อนข้างตรงใจแล้ว ยังมีความสำเร็จในงานที่ทำและมีงานที่มั่นคง คุณมิวาโกะเป็นคนมารยาทดี มีระเบียบวินัย ทำงานประณีต อีกทั้งมีกรรมเก่าดีทำให้ทำงานสำเร็จได้ง่าย ตลอดจนความสัมพันธ์กับเจ้านายก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อย่างไรก็ตามเธอมักต้องพบเพื่อนร่วมงานที่มีนิสัยคนละแบบ ทำให้เข้ากันไม่ค่อยได้ โดยที่ต่างคนต่างไม่ค่อยจะยอมกัน ความขัดแย้งจึงเกิดได้ง่ายค่ะ


คุณมิวาโกะมาตรวจดวงในคราวนี้ก็เพราะไม่สบายใจ เกรงว่าจะต้องออกจากงานเพราะมีเรื่องกับเพื่อนร่วมงาน อ่านดวงแล้วตอบไปว่าไม่น่าจะร้ายแรงขนาดนั้น แต่ควรระวังเรื่องเจ้านายมากกว่า เพราะตามดวงแล้วผู้บังคับบัญชาของเธอจะอารมณ์ไม่ค่อยดีในช่วงนี้ ถ้าถูกเรียกไปว่ากล่าวตักเตือนก็ขอให้ใจเย็นๆ อย่าโต้ตอบอะไรออกไป ลูกค้าหญิงเล่าว่าเมื่อไม่นานมานี้เจ้านายเรียกไปคุยเกี่ยวกับเรื่องที่มีที่มาที่ไปเกี่ยวกับความเข้ากันไม่ได้ของเธอกับเพื่อนร่วมงาน (โดยไม่เกี่ยวกับเรื่องงานในความรับผิดชอบ ซึ่งคุณมิวาโกะจะทำอย่างตั้งใจและไม่มีปัญหาในการทำงานนั้นๆ ค่ะ) แต่เรื่องนี้ก็ทำให้ลูกค้ากังวลใจอยู่เหมือนกันเพราะเธอไม่ยังอยากเปลี่ยนงานในตอนนี้ จึงตอบไปตามจริงจากดวงว่าไม่มีเกณฑ์ตกงานในช่วงนี้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องไม่ลืมทำกรรมปัจจุบันให้ดีด้วยเหมือนกันนะคะ


ลูกค้าหญิงบอกเล่าเรื่องความอึดอัดใจเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานหลายเรื่อง ซึ่งฟังแล้วก็ตอบเธอไปว่าถ้าจะให้ทำใจง่ายขึ้น ในฐานะชาวพุทธที่เชื่อเรื่องกรรมก็ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือเรื่องราวใดๆ ในชีวิตที่ได้พบเจอทั้งดีและร้ายนั้นล้วนมาจากเหตุคือกรรมที่ได้กระทำไว้เองทั้งสิ้น ต่อให้ในชาตินี้ที่เป็นเรา เราไม่เคยทำร้ายทำลายหัวใจใครเลย แต่ก็อาจเป็นบุพกรรมจากอดีตชาติ ดังนั้นหากต้องพบเหตุที่ทำให้เสียใจใดๆ ก็ตาม แล้วเลือกจองเวรคือร้ายมาก็ร้ายกลับ ก็ยิ่งเพิ่มหนี้กรรมดำเข้าไปอีก ที่แน่นอนคือในปัจจุบันย่อมทำให้ไม่สบายใจ ร้อนอกร้อนใจด้วยไฟโกรธ แต่หากเลือกทางสูงทางสว่างคืออโหสิให้เขาไป เพื่อไม่ต้องมีเวรต่อกันอีก นอกจากจะเป็นการใช้หนี้กรรมเก่าโดยไม่ก่อหนี้กรรมใหม่แล้ว ยังเป็นการนำไฟโทสะออกจากใจตน ทำให้เกิดความสบายใจตั้งแต่บัดนี้เลย แถมไม่ต้องระแวงว่าจะถูกแก้แค้นด้วยค่ะ


อีกประการหนึ่งก็คือเป็นธรรมดาของโลกที่เราต้องพบกับโลกธรรม ๘ คือสุข-ทุกข์ สรรเสริญ-นินทา ได้ลาภ-เสื่อมลาภ ได้ยศ-เสื่อมยศ อันเป็นเรื่องปกติของชีวิตมนุษย์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้พบแต่ช่วงเวลาที่ดี มีเพื่อนร่วมงานและเจ้านายที่เข้ากันได้ดีไปตลอด ถ้ายอมรับความเป็นธรรมดานี้ได้ ก็จะสบายใจขึ้นมากค่ะ นอกจากนั้นเรื่องของสรรเสริญและนินทาก็เป็นเรื่องธรรมดาโลกอีกเช่นกัน ดังนั้นหากถูกนินทาว่าร้ายก็ขอให้ถือว่าเป็นเรื่องปกติของโลก แต่เมื่อเกิดความเจ็บช้ำน้ำใจขึ้นเพราะคำคน ก็ให้คิดเสียว่าเราจะไม่ทำอย่างนี้กับใคร ให้อภัยแก่ผู้ที่นินทาเรา เพื่อที่ใจเราจะได้ไม่ต้องขุ่นมัวค่ะ


นอกจากนี้สิ่งที่จะให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานดีขึ้นได้ก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เนื่องจากเมื่อเกิดความขัดแย้งกัน แต่ละฝ่ายมักจะมองกันด้วยความรู้สึกที่เป็นลบ พูดจาต่อกันด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดี ปฏิบัติต่อกันแบบไม่รักษาน้ำใจ ทั้งหมดนั้นนำไปสู่สัมพันธภาพที่เลวร้ายยิ่งกว่าเดิมเพิ่มเติมลงไปทุกวัน แน่นอนว่าการที่จะปฏิบัติดีๆ หรือปล่อยวางความโกรธที่เกิดขึ้นกับบุคคลทั้งในที่ทำงานและนอกที่ทำงานซึ่งมีความขัดแย้งหรือชิงชังกันมานั้นอาจจะไม่ง่ายเหมือนกัน จึงขอเสนอคำถามคำตอบจากคอลัมน์ “ดังตฤณวิสัชนา” ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตามที่กำลังประสบเหตุคล้ายๆ กันนี้อยู่ค่ะ ในตอน "การแผ่เมตตาให้คนที่ทำให้เราเป็นทุกข์ จะช่วยบรรเทากรรมที่มีต่อกันได้หรือไม่" (คลิก) และตอน “ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้” (คลิก)


หลังจากที่ตรวจดวงครบถ้วนทุกเรื่องแล้ว ดูเหมือนว่าคุณมิวาโกะจะสบายใจขึ้นมาก จึงได้ให้กำลังใจเธอไปว่าไม่ว่าจะเจอเรื่องราวเลวร้ายอย่างใด ย่อมสามารถนำมาเป็นแรงผลักดันให้หมั่นทำทาน รักษาศีล และเจริญสติปัฏฐานเพื่อความพ้นทุกข์ทั้งปวงได้ จะได้ไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดแล้วต้องพบเจอเรื่องทุกข์ไม่จบไม่สิ้นอีกค่ะ


เพื่อนร่วมงานไม่ใช่เพียงมนุษย์ที่ต้องมาทำงานในสถานที่เดียวกันเท่านั้น แต่เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ในวัฏสงสารด้วย หากยังคงเวียนว่ายตายเกิดอยู่ ย่อมไม่มีผู้ใดที่จะมีความสุขอย่างยั่งยืนจริง ต่อให้มีสมบัติพัสถาน มีคู่ครองเพื่อนพ้องญาติพี่น้องที่รักใคร่กันเพียงไหน ต่างก็ต้องจากกันไปด้วยความตายมาพราก ต่างต้องเดินทางอย่างโดดเดี่ยวในสังสารวัฏทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องคิด พูด ทำ ให้ใครต้องเสียใจหรือเป็นทุกข์ เพราะลำพังทุกข์ในวัฏสงสารนี้ก็มากล้นเกินพอแล้ว ทุกคนจึงพึงเห็นใจและเมตตากรุณาต่อกันค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP