โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เป็นโสดเป็นสุข


Aims Astro



ถาม – ดิฉันชอบอยู่คนเดียวมากกว่าที่จะมีคู่ครอง จึงตั้งใจจะอยู่เป็นโสดไปตลอดชีวิต แต่ก็มีความกังวลอยู่บ้างว่าพออายุมากแล้วจะเป็นอย่างไร ดวงบอกได้ไหมคะว่าเราจะอยู่เป็นโสดได้แบบไม่สำบากหรือเปล่า


ในทางโหราศาสตร์นั้นเราจะทราบได้ว่าแต่ละคนคิดเกี่ยวกับเรื่องการมีคู่ครองอย่างไรค่ะ แล้วก็มีคนจำนวนหนึ่งที่พอใจกับการอยู่เดียวมากกว่าที่จะมีคนรัก หรือบ้างก็เคยมีความรักแต่ก็พบทุกข์มาหลายครั้ง จนยอมรับแล้วว่าแม้จะเหงาบ้าง แต่การเป็นโสดนั้นทุกข์น้อยกว่ามีคู่ หรือบางคนเอาจริงเอาจังตั้งใจกับการปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ จึงเลือกที่จะอยู่คนเดียวก็มี ฯลฯ สรุปคือมีลูกค้าหลายท่านที่ดำรงตนเป็นโสดแบบเป็นสุข เรียกว่า“อยู่เย็นเป็นโสด” นั่นแหละค่ะ (^__^)


การเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตที่ดีนั้น เป็นเรื่องจำเป็นของทุกคนอยู่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเลือกเป็นโสดหรือมีคู่ครองก็ตาม เนื่องจากสิ่งที่จะดูแลเราได้ดีที่สุดไม่ใช่คู่สมรสหรือบุตรธิดา หากแต่คือกรรมดีที่ได้กระทำไว้ ด้วยเหตุว่าสรรพสิ่งในโลกล้วนอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ สามารถสูญสลายหายไปได้ทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ช่วยให้มีชีวิตทั้งโสดและไม่โสดอย่างไม่ลำบากคือมีการกระทำที่ดี เช่น มีการเตรียมพร้อมทางการเงิน มีการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจมาตลอด เป็นต้น


ในเรื่องของการเตรียมพร้อมทางการเงินนั้น โหราศาสตร์บอกได้ถึงสถานะทางทรัพย์สินของแต่ละบุคคล ตลอดจนที่มาของรายได้ ดังนั้นเมื่อตรวจดวงแล้วก็จะแจ้งข้อมูลไปตามจริง พร้อมบอกช่วงเวลาที่จะต้องระวังการใช้จ่าย ตลอดจนประเภทของการลงทุนที่เหมาะกับแต่ละดวงชะตา อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าเงินจะเฟ้อไปตามวันเวลา นั่นคือมูลค่าของเงินย่อมลดลงไป เงินพันบาท ณ วันนี้เปรียบเทียบกับอีกสามสิบปีข้างหน้าย่อมมีอำนาจในการซื้อที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นการมีความพร้อมทางการเงิน ย่อมทำให้เกิดความสะดวกทั้งกายและใจหลายอย่าง เช่น ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย ไม่ห่างไกลโรงพยาบาลอันเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเข้าวัยชรา เป็นต้น


ในเรื่องสุขภาพกายนั้น คนเราเมื่ออายุมากขึ้น โรคภัยไข้เจ็บย่อมเบียดเบียนง่ายกว่าเดิม ดวงชะตานั้นสามารถบอกได้ว่าแต่ละคนมีโอกาสป่วยด้วยโรคใดๆ ได้บ้าง ซึ่งการดูแลสุขภาพเสียแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยให้บรรเทาลงได้ อีกทั้งยังบอกได้อีกด้วยว่าในช่วงระยะเวลาใดมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยได้ง่าย ก็จะได้ระมัดระวังไม่พาตนเองไปเสี่ยงต่อโรคหรือภัยต่างๆ ค่ะ


เรื่องที่สำคัญไม่แพ้สุขภาพกายก็คือสุขภาพใจ หลายคนพบว่าในการเป็นคนโสดนั้นอุปสรรคสำคัญคือ “ความเหงา” ซึ่งที่จริงแล้วหากทำทาน รักษาศีลและเจริญสติอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งรับมือกับความเหงาได้ถูกต้อง (ตามที่เคยเขียนไว้ใน "เมืองใหญ่หัวใจเหงา" (คลิก)) ย่อมทำให้ไม่ทุกข์ทรมานเพราะความอ้างว้างเดียวดาย อีกทั้งการสามารถมีความสุขได้ด้วยตนเอง นั้นคือคุณลักษณะอันน่าชื่นชมค่ะ


ในเรื่องของการปฏิบัติธรรมนั้น คนโสดย่อมไม่มีภาระในการดูแลคู่ครองและบุตร มีพันธะทางใจน้อยก็ยิ่งสะดวกต่อการปฏิบัติธรรมมากขึ้น หากทำทาน รักษาศีล เจริญสติปัฏฐานอย่างสม่ำเสมอ ต่อให้วันเวลาผ่านไปเป็นคนโสดสูงวัยที่ร่างกายมีข้อจำกัดและมีทางเลือกในการใช้ชีวิตน้อยลง ทว่าความสุขทางใจนั้นสามารถเพิ่มได้ไม่จำกัดค่ะ เพราะการทำทาน รักษาศีล และภาวนานั้นย่อมทำให้สุขสบายใจในปัจจุบัน และอาจถึงขนาดพ้นทุกข์ได้ในชาตินี้เลยทีเดียว


สำหรับคนโสดสูงวัยที่ไม่มีลูกหลานสายตรงของตนเองนั้น หากว่าเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี มีเมตตากรุณา ย่อมจะเป็นที่เคารพรักของคนทั่วไปทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อยได้ไม่ยากค่ะ ยิ่งถ้าหากได้ช่วยเหลือผู้อื่น เช่น ช่วยรับฟังปัญหาเพื่อคลายทุกข์ ให้คำปรึกษาแก่ผู้อ่อนอาวุโสกว่า ตลอดจนช่วยเหลือในด้านอื่นๆ เท่าที่เป็นไปได้ ฯลฯ ผู้อาวุโสที่เมตตาปรานีมีความอบอุ่นมอบให้แก่ลูกหลานนั้น ย่อมไม่ขาดแคลนความรักจากผู้คนรอบข้าง อีกทั้งยังเป็นการสร้างกุศลแก่ตนเองในการที่ได้ช่วยเหลือแบ่งปันต่อผู้อื่นด้วย สรุปได้ว่าคนเรานั้นสามารถเป็นโสดเป็นสุขได้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวไปจนตราบชั่วชีวิตเลยทีเดียวค่ะ


ไม่ว่าจะเลือกเป็นโสดหรือมีคู่ ทุกคนต่างต้องเตรียมพร้อมทั้งทางโลกและทางธรรมด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางธรรมนั้น ย่อมจะช่วยให้ไม่หวั่นไหว มีใจที่สงบสุขได้ แม้ยามต้องพบความแปรปรวนใดๆ ในชีวิตก็ตามทีค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP