โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

กว่าจะพ้นคมหนาม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งนิสัยของเราเข้ากันได้ดีมาก ต่อมาได้ทราบว่าเขามีคนรักแล้ว แต่มีปัญหากันอยู่แต่ก็ยังไม่ได้เลิกรากัน ดิฉันผิดหวังที่เขาไม่โสด จึงคิดว่าในขณะนี้จะเลิกติดต่อกับเขาไปก่อน ถ้าในอนาคตเราทั้งคู่ไม่มีพันธะก็ค่อยมาคุยกันใหม่ แต่ตอนนี้ก็ยังทำไม่สำเร็จ ยังทนไม่ได้ที่จะไม่ได้คุยกับเขา ควรจะคิดอย่างไรให้เข้มแข็งดีคะ


เรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังนั้น อันที่จริงก็ได้เขียนในคอลัมน์นี้เป็นระยะๆ นะคะ แต่ก็ยังคงมีผู้ที่ประสบเหตุคล้ายคลึงกันอย่างสม่ำเสมอค่ะ หนึ่งในสาเหตุหลักคือการมีความรักกับคนที่มีเจ้าของแล้ว ซึ่งผู้ที่อยู่ในสถานการณ์นี้พูดตรงกันว่ารู้ว่าที่ทำอยู่ไม่ถูกต้อง รู้ว่าควรจะเลิกติดต่อ แต่บางคนยังจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกันเพราะหน้าที่การงานบังคับ บ้างพบว่ายิ่งคุยกันไปก็ยิ่งถูกใจใช่เลยเป็นอย่างยิ่ง ยากที่จะหยุดตัวเองไม่ให้เดินต่อไป แม้จะรู้ว่าทางข้างหน้าเป็นดงหนามก็ตามที แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งที่กำลังอยู่ในเส้นทางของความพยายามที่จะพ้นจากเส้นทางรักอันแสนทุกข์นี้ค่ะ


เช่นเดียวกับคุณยูเรนัส (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อน ในคราวนี้ก็ได้แจ้งเธอไปว่าให้ระวังปัญหาเรื่องงาน แล้วก็ได้ให้รายละเอียดกับลูกค้าจนครบถ้วน หลังจากนั้นก็ได้สนทนากันในเรื่องที่เห็นจากดวงว่าน่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าคือเรื่องความรัก เพราะคิดว่าลูกค้าจะเจอคนที่มีเจ้าของแล้ว แบบที่ต้องเข้าไปพัวพันแบบรักสามเส้า คุณยูเรนัสฟังแล้วบอกว่ากำลังเจออยู่พอดี เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้สนิทสนมกับชายคนหนึ่งซึ่งสนทนากันอย่างถูกคอมาก (ขอสมมตินามว่าคุณพลูโต) ต่อมาเมื่อได้ทราบว่าเขาไม่โสด เธอก็ผิดหวังและพยายามหักห้ามความรู้สึกแล้วตีตัวออกห่าง แต่อีกฝ่ายจะยังคงติดต่ออย่างไม่ลดละ จึงทำให้คุณยูเรนัสต้องฝืนใจตัวเองมาก แม้กระนั้นเธอก็กำลังพยายามสู้กับกิเลสเพราะตั้งใจว่าจะรักษาศีล จะไม่ไปข้องแวะกับคู่ของใคร ฟังแล้วก็อนุโมทนาในความตั้งใจดีของลูกค้าค่ะ


คุณยูเรนัสเล่าว่าเพิ่งสนิทสนมกับฝ่ายชาย ได้ราวๆ ๑ เดือนเท่านั้น แต่ก็รู้สึกว่าถูกใจกันมาก ส่วนผู้หญิงอีกคนของคุณพลูโตนั้น เขาคบหากันมามากกว่าห้าปีแล้ว ฟังแล้วก็บอกเธอไปว่าถ้ามองอย่างเมตตาลูกผู้หญิงด้วยกัน ลองดูว่าเวลาเดือนเดียวคุณยังตัดใจลำบาก แล้วอีกฝ่ายที่รักกันมาหลายปี เขาจะตัดใจได้ยากขนาดไหน ลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่าเห็นด้วยว่าคงไม่ง่ายที่จะตัดใจจริงๆ หมอดูจึงสำทับไปว่าในเวลาที่ผ่านมาระหว่างคุณพลูโตกับคนของเขาก็ย่อมต้องมีเรื่องกระทบกระทั่งกันบ้างตามประสาปุถุชนคนเราที่ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ต้องมีข้อบกพร่องอยู่แล้ว แต่ที่แน่ๆ คือถ้ามองกันแบบไม่เข้าข้างใครก็ต้องบอกว่าสิ่งที่คุณพลูโตทำนั้นไม่สมควรเพราะตัวเองยังมีพันธะอยู่ ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาสานสัมพันธ์กับใคร


เนื่องจากทราบดีว่าคุณยูเรนัสนั้นไม่ได้เป็นคนใจคอโหดร้ายอะไร อีกทั้งยังมีความเห็นอกเห็นใจลูกผู้หญิงด้วยกันอีกด้วย แม้ว่าจะพลาดที่สนิทสนมกับคุณพลูโตมากไป จนต้องฝืนใจที่จะหยุดติดต่อ จึงได้ย้ำเรื่องที่ต้องระวัง นั่นคือต้องชั่งใจบ้างว่าอาจจะได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียวเท่านั้น เช่น ฝ่ายชายบอกว่าไม่รักกันแล้ว แต่ยังเลิกไม่ได้เพราะอีกฝ่ายไม่ผิดอะไร คุณยูเรนัสบอกว่าใช่คุณพลูโตเขาก็บอกมาแบบนี้เหมือนกัน จึงได้เล่าให้เธอฟังว่าผู้ชายบางคนอ้างที่เลิกกับคนเดิมไม่ได้เนื่องจากอีกฝ่ายขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย แบบนี้ก็มีนะคะ ลูกค้าหญิงบอกว่า เหมือนกันเลยค่ะ (-‘’-) นั่นแหละค่ะ ถึงได้เป็นห่วงเรื่องการรับข่าวสารด้านเดียว


ให้กำลังใจลูกค้าไปว่าที่เธอพยายามยุติการสนทนากันนั้น เป็นความคิดที่ถูกต้องอย่างยิ่ง เพราะหากเลือกที่จะยื้อเวลาเพื่อความสุขในวันนี้ แต่ต้องแลกกับทุกข์มหาศาลในวันหน้านั้น มองอย่างไรก็ไม่คุ้มเลยค่ะ ที่สำคัญคือถ้าหากคุณยูเรนัสรู้สึกดีกับคุณพลูโตมากๆ ก็ไม่ควรทำผิดร่วมกันกับเขา ยิ่งรักมากเท่าไหร่ยิ่งต้องจบความสัมพันธ์แบบที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดศีลให้เร็วขึ้นเท่านั้น ดังนั้นตอนนี้ที่ต้องทำคือหยุดติดต่อกันทั้งทางข้อความและเสียง การที่จะตัดใจได้นั้น ต้องเริ่มจากการตัดการติดต่อทางกายและวาจา ถ้าอดทนต่อความทรมานใจในช่วงแรกไปได้ สักพักก็จะพบว่าอาการยึดมั่นถือมั่นทางใจจะคลายลง แล้วก็ขอให้ตั้งใจทำทานอย่างสม่ำเสมอตามที่เคยได้ปฏิบัติมาก่อน รักษาศีลห้าอย่างเคร่งครัด ฝึกปฏิบัติธรรมเพื่อให้ใจมีธรรมะเป็นที่พึ่ง การสร้างกุศลอยู่เป็นนิจนั้น ย่อมทำให้จิตใจอยู่กับความสว่าง จะได้ไม่อยากไปข้องเกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้จิตใจขุ่นมัวมืดหมองค่ะ ดังนั้นถ้าผ่านช่วงแรกที่ต้องทรมานกิเลสกันสักหน่อยไปได้ ความทุกข์ก็จะคลายลงไปเรื่อยๆ เรียกว่าค่อยๆ ตัดใจได้นั่นแหละ อันที่จริงแล้วก่อนหน้านี้เมื่อหนึ่งเดือนก่อน คุณยูเรนัสยังไม่ได้สนิทสนมกับคุณพลูโต เธอก็ใช้ชีวิตโสดมาได้แบบไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไรค่ะ


ลูกค้าบอกว่าเธอจะพยายามทำให้ได้ ตอนนี้ก็รู้สึกมีกำลังใจขึ้น ฟังแล้วก็อนุโมทนาในความตั้งใจดีกับเธอด้วยค่ะ ใครที่เจอปัญหานี้แล้วเข้มแข็ง เลือกที่จะยุติความสัมพันธ์ลงด้วยตนเอง ในที่สุดยิ่งนานไปก็จะพบว่ารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นเท่านั้นค่ะ


ในฐานะปุถุชนคนธรรมดาที่ยังสามารถถูกกิเลสลวงใจให้ทำผิดได้ทุกเมื่อ เราทุกคนจึงต้องไม่ประมาทในกิเลสแม้เพียงเล็กน้อยในเรื่องความรักนั้น แม้อีกฝ่ายจะมีความน่าพึงใจเพียงใดก็ตาม หากว่าเขามีพันธะแล้ว ก็ไม่ควรพาตัวเองเข้าไปสู่ความสนิทสนมใกล้ชิด อย่าได้เชื่อที่กิเลสลวงใจว่าแค่การสนทนากัน คงไม่มีอะไรเกินเลยไปมากกว่านั้น เพราะหลายคนที่พลาดพลั้งไปก็เพราะใช้เวลาร่วมกัน จนกลายเป็นความยึดมั่นจนตัดใจไม่ได้ สุดท้ายลงเอยด้วยความสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง อันนำความทุกข์มาให้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP