โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ให้อภัยใจสบาย


Aims Astro



ถาม – ดิฉันอึดอัดใจในการทำงานเพราะเพื่อนร่วมงานไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็น แม้ต่อมาจะปรากฏว่าดิฉันเป็นฝ่ายถูกก็ตามที ถ้าหากว่าในตอนนี้ดิฉันยังไม่สามารถย้ายที่ทำงานได้ ควรจะทำอย่างไรให้สบายใจขึ้นคะ


การที่ต้องทำงานร่วมกับผู้ที่ไม่ต้องอัธยาศัยกันหรือมีเหตุขัดแย้งกันนั้น ทำให้หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนงานเพื่อความสบายใจ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนงานได้ จึงจำเป็นจะต้องยอมอดทนกับความขุ่นข้องหมองใจที่เกิดขึ้นอยู่ต่อไป แต่ต่อให้ไม่มีทางเลือกมากนักในเรื่องงาน แต่เราก็สามารถเลือกทางจิตใจของตนเองได้อย่างแน่นอนค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยยี่สิบกลางๆ (ขอสมมตินามว่าคุณโรซานา) ซึ่งตามดวงแล้วเป็นคนที่มีความสามารถสูง มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดและมีหน้าที่การงานที่ดีและมั่นคง คุณโรซานาเป็นคนให้เกียรติผู้อื่นและตนเองมากค่ะ โอกาสที่จะเจริญก้าวหน้ามีชื่อเสียงในงานที่ทำก็มีมากด้วยค่ะ อย่างไรก็ตามเธอจะต้องทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ยึดในระบบอาวุโส จึงมีอัธยาศัยไม่ต้องกันนัก ทั้งที่คุณโรซานานั้นแม้อายุยังน้อยแต่ความสามารถและสติปัญญาไม่น้อยเลยค่ะ จึงได้บอกลูกค้าไปว่าเธอคงต้องอดทนในจุดนี้สักหน่อย


คุณโรซานาเล่าว่าที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้ก็เพราะเพื่อนร่วมงานซึ่งส่วนใหญ่มีอายุมากกว่านั้นไม่ค่อยให้เกียรติไม่ค่อยยอมรับฟังวิธีการทำงานที่เธอเสนอไป ทั้งๆ ที่สุดท้ายแล้วผลก็ออกมาว่าสิ่งที่เสนอไปนั้นถูกต้อง เมื่อฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าไปว่าเธออาจจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองจนเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ยอมรับ ขอให้อดทนสักหน่อย ซึ่งตามดวงแล้วเธอมีศักยภาพที่จะทำได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญคือไม่ควรทำให้ผู้มีอาวุโสในที่ทำงานรู้สึกว่าถูกทำให้เสียหน้า ไม่อย่างนั้นช่องว่างระหว่างกันจะยิ่งมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ให้พยายามพูดจาถนอมน้ำใจผู้อื่นให้มากๆ โดยเฉพาะคนในครอบครัว (ลูกค้ายอมรับว่าสมัยยังเด็กกว่านี้ก็มีบ้างที่พูดไม่ค่อยดีนักกับคนที่บ้าน) จะได้เป็นกุศลแก่ตนเอง ทำให้ไม่ต้องมาใช้หนี้กรรมคือมาพบเจอคนที่พูดจาไม่ถนอมน้ำใจเธอเข้าบ้างค่ะ


ว่าไปแล้วการที่คุณโรซานาได้พบในวันนี้ จะเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ในอนาคตเธอเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีค่ะ เพราะตามดวงแล้วลูกค้าจะเจริญเติบโตบนเส้นทางการทำงาน มีโอกาสอยู่ในสถานะที่ให้คุณให้โทษกับผู้อื่นได้มาก ถ้าหากไม่พบเรื่องที่เป็นบทเรียนสอนใจ ซึ่งแม้จะทำให้ทุกข์ใจในวันนี้ แต่ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ในวันหน้าเธอจะไม่ทำให้ผู้อื่นต้องรู้สึกดุจเดียวกัน จะได้ไม่เป็นกรรมไม่ดีที่ทำให้ต้องรับผลในวันหน้าค่ะ


เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งที่ชอบใจและไม่ชอบใจที่แต่ละคนได้พบในแต่ละวันนั้น ล้วนเป็นผลจากกรรมที่ได้กระทำไว้เองในอดีตค่ะ บุคคลหรือเรื่องราวต่างๆ ที่มาสร้างเหตุทั้งสุขหรือทุกข์ก็คืออุปกรณ์ที่กรรมใช้แสดงผลนั่นเอง ในยามที่ต้องพบกับเรื่องที่ทำให้เป็นทุกข์นั้นหากเข้าใจในเกมกรรม ก็ต้องยอมรับว่าเป็นกรรมเก่าของเราเอง จากนั้นมุ่งเอาชนะกรรมไม่ดี ด้วยการยอมรับตามจริงและให้อภัย อันเป็นการประกอบกรรมดีในปัจจุบันเพื่อสร้างเส้นทางกรรมใหม่ให้กับตนเองค่ะ แม้ผลของกรรมดีที่กระทำอาจไม่ปรากฏเป็นรูปธรรมทันตาในปัจจุบัน แต่ความสบายใจคือสิ่งที่จะได้แน่นอน นับแต่วินาทีแรกที่เลือกที่จะไม่ผูกโกรธค่ะ ว่าไปแล้วการที่ต้องเจอเหตุการณ์ที่ชวนให้เกิดโทสะนั้น ก็ถือเสียว่าเป็นโอกาสได้ฝึกให้อภัยทาน เราจะได้เป็นผู้ที่มีความเมตตากรุณาเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจให้ชื่นเย็นนะคะ


ช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งกว่าที่ร้อนตามปกติอยู่แล้วนะคะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเติมความเย็นให้หัวใจตนเองด้วยธรรมะ โดยเฉพาะความเมตตากรุณามุ่งปรารถนาดีต่อทุกชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนที่ต้องพบเจอกันทุกเมื่อเชื่อวันในที่ทำงาน ทุกครั้งที่เกิดความขุ่นข้องหมองใจแล้วให้อภัยได้ก็คือการสร้างความสบายใจให้ตนเอง เป็นการลดศัตรูแล้วเพิ่มมิตร ลดมลพิษทางอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น ผู้ที่มีน้ำใจที่ใสเย็นย่อมทำให้ความรุ่มร้อนในใจตนและคนรอบข้างได้บรรเทาเบาบางลงค่ะ ต่อให้เหตุการณ์ภายนอกยังไม่เปลี่ยนไป แต่ภายในนั้นจะเปลี่ยนแปลงคือสบายใจและมีความสุขขึ้นแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP