โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่องานเต็มทนแต่ยังอดทนต่อไป


Aims Astro



ถาม – ถ้าเราเข้ากันไม่ค่อยได้กับเพื่อนร่วมงาน แต่ยังไม่สามารถจะเปลี่ยนงานได้ในตอนนี้ ควรทำอย่างไรให้ทุกข์น้อยที่สุดคะ


มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจเปลี่ยนงานเพราะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งที่ยังต้องทำงานอยู่ที่เดิมไปก่อน ยังคงต้องเผชิญกับคนที่ไม่ชอบใจกัน ทำให้ไม่สบายใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เนื่องด้วยแต่ละคนนั้นมีเงื่อนไขและความจำเป็นในชีวิตไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากประเมินแล้วว่าการออกจากงานโดยยังไม่มีงานใหม่รองรับ เรียกว่าไปตายเอาดาบหน้านั้นเสี่ยงเกินไป ก็จำเป็นต้องยอมรับและอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบันให้ดีที่สุดเท่าที่พอจะเป็นไปได้ค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณมากาเร็ต (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยยี่สิบกลางๆ ซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อน ลูกค้าท่านนี้เป็นมนุษย์เงินเดือนมานานพอสมควรแล้ว ตามดวงชะตานั้นเธอเป็นคนตรงไปตรงมา มีบุคลิกที่กระฉับกระเฉง มีปฏิภาณไหวพริบเป็นเยี่ยม แล้วก็ยังเป็นคนรักการทำงาน พร้อมอดทนต่อภาระงานอันหนักหน่วง แม้ว่าจากดวงชะตาแล้วงานที่เธอได้ทำนั้นจะไม่ตรงใจทีเดียว อ่านดวงชะตาก็ทราบว่าระยะนี้คงจะคิดเกี่ยวกับเรื่องงานค่อนข้างมาก จึงได้บอกเธอไปว่าช่วงนี้จะคิดมากและมีความรู้สึกอึดอัดใจได้ง่ายในเรื่องงาน แต่สุดท้ายก็จะไม่ได้ตัดสินใจให้เด็ดขาดลงไป ที่จริงแล้วระยะนี้ก็ยังไม่ใช่เวลาที่จะเปลี่ยนแปลงได้ด้วยค่ะ ลูกค้าตอบว่าช่วงนี้คิดมากอย่างที่ว่ามาจริงๆ แล้วที่นัดตรวจดวงวันนี้ก็อยากจะถามเรื่องนี้นี่แหละจึงให้ข้อมูลกับลูกค้าไปว่าหากอยากจะเปลี่ยนงานจริงๆ ช่วงที่เป็นไปได้ง่ายกว่าคือสี่เดือนสุดท้ายของปีนี้เป็นต้นไปค่ะ แต่ถ้าคุณมากาเร็ตคิดจะส่งใบสมัครไปบ้างก็ได้ เพียงแต่จังหวะของดวงในช่วงต้นและกลางปีนี้ดูเหมือนจะต้องอยู่ในสภาพการทำงานแบบเดิมๆ ไปก่อน อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ


เนื่องจากดวงชะตาทำให้ทราบถึงอัธยาศัยของแต่ละคนว่าอยากได้งานและบรรยากาศการทำงานแบบไหน ในส่วนของคุณมากาเร็ตนั้นได้งานที่ตัวเธอเองมีศักยภาพที่จะทำได้ดี แม้ว่ารูปแบบของงานจะไม่ตรงใจเสียทีเดียว คือสภาพการทำงานจะต้องติดต่อกับผู้คนหลากหลาย ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แถมยังต้องมีความละเอียดถี่ถ้วน ฯลฯ ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าเป็นแบบนั้นเลยค่ะ จึงให้กำลังใจเธอว่าหากสามารถทำงานในลักษณะนี้ได้ก็นับว่ามีความสามารถไม่น้อย แต่การต้องร่วมสังคมการงานกับผู้ที่มีนิสัยจุกจิกช่างนินทาสักหน่อย อีกทั้งเจ้านายเองก็ไม่ค่อยเป็นกันเองสักเท่าไหร่ อาจจะนำความอึดอัดใจมาให้บ้าง แต่ข้อดีอย่างยิ่งของงานนี้ก็คือมีความมั่นคงและเป็นงานที่ส่งเสริมให้คุณมากาเร็ตได้ใช้ความสามารถทั้งความรู้และความอดทนค่ะ ลูกค้าตอบว่าเพราะต้องทำงานร่วมกับบุคคลตามที่ว่ามานั่นแหละที่เป็นเหตุทำให้คิดเรื่องเปลี่ยนงานอยู่บ่อยครั้งแต่ก็เพราะยังไม่แน่ใจ เธอเลยเลือกที่อยู่ต่อไปก่อน


ว่ากันตามดวงชะตาแล้วเรื่องของอารมณ์ร้อนๆ ระหว่างเพื่อนร่วมงานนั้น เป็นบรรยากาศที่เจ้าของดวงชะตานี้จะพบเจอได้ง่าย ดังนั้นเมื่อให้ข้อมูลลูกค้าไปตามตรงแล้ว ก็ได้บอกเธอว่าต่อให้สังคมการทำงานมีคนใจร้อนอยู่มากหรือมีเหตุกระทบกระทั่งกันได้ง่าย ก็ไม่จำเป็นที่คุณมากาเร็ตจะต้องร้อนใจตามไปด้วย การได้มาอยู่ในสังคมลักษณะใดก็เป็นไปตามกรรมที่เราได้กระทำไว้เองในอดีตชาติค่ะ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ อีกทั้งไม่สามารถควบคุมอุปนิสัยร้อนๆ ของผู้คนรอบข้างได้ก็ตามที แต่ถ้าเป็นเรื่องของใจเราเองนั้นเราสามารถทำให้ตนเองทุกข์น้อยลงได้ด้วยกรรมดีในปัจจุบันค่ะ ว่าไปแล้วก็มีหลายคนที่ยังคงมีความสุขใจได้ท่ามกลางสารพัดปัญหาชีวิตเลยทีเดียว เชื่อเถอะค่ะว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการเอาชนะกรรมของตนเองได้แน่นอน หากปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า


ดังนั้นเมื่อใดก็ตามคุณมากาเร็ตต้องพบเจอสิ่งที่ไม่ชอบใจหรืออารมณ์ร้อนๆ ของผู้คน ก็ขอให้คิดว่ากำลังใช้หนี้กรรมเก่าอยู่ แล้วเลือกสร้างกรรมใหม่อย่างฉลาดในเกมกรรม ด้วยการอโหสิและให้อภัย ซึ่งวิธีรับมือกับโทสะที่ผุดขึ้นมาในยามพบปะคนที่ไม่ชอบใจกัน อันนำไปสู่การให้อภัยและมีเมตตาต่ออีกฝ่ายได้นั้น อ่านได้ใน “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน "ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก)


คุณมากาเร็ตบอกว่าทุกวันนี้ก็พยายามทำดีกับคุณพ่อคุณแม่อย่างเต็มที่ ตอบเธอไปว่าการกตัญญูนั้นเป็นสิ่งที่ดีแน่แท้แน่นอนค่ะ เพียงแต่การให้ผลของกรรมทั้งที่ดีและไม่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะได้เห็นผลทันตา ด้วยเหตุว่าธรรมชาตินั้นเขาไม่ได้ต้องการให้สรรพสัตว์ที่ยังเวียนว่ายตายเกิดได้รู้ว่าทำดีแล้วได้ดี ทำชั่วแล้วได้ชั่ว เขาพยายามปกปิดเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้นสังสารวัฏจะไม่สามารถกักขังพวกเราไว้ได้ ฉะนั้นถ้าหากจะทำดีก็หวังผลคือความสุขของคุณพ่อคุณแม่และทุกคนที่เราได้ทำดีกับพวกเขา และความสบายใจที่ไม่ได้สร้างศัตรูเพิ่มขึ้นก็แล้วกัน ซึ่งคุณมากาเร็ตฟังแล้วก็เห็นด้วยค่ะ จากนั้นเธอก็ได้สอบถามเรื่องอื่นๆ จนครบถ้วนค่ะ


คงไม่มีใครที่อยากจะพบปัญหาในการทำงานนะคะ แต่ว่าไปแล้วการที่ได้พบเรื่องไม่ชอบใจบ้างก็นับว่ามีประโยชน์อยู่เหมือนกัน คือนอกจากจะได้มีโอกาสทำอภัยทานแล้ว ปัญหาต่างๆ ที่ต้องพบเจอนั้นยังเป็นสิ่งที่เตือนใจให้เรารู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีความสุขสมใจอย่างถาวรเลย จะได้มีกำลังใจพากเพียรปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นจากทุกข์ทั้งปวงในที่สุดค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP