โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เรียนรู้จากรักร้าว


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ดิฉันกับสามีมีปัญหาขัดแย้งกันตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตคู่ จนในที่สุดก็ต้องแยกทาง ทุกวันนี้เราทั้งสองคนยังตัดกันไม่ขาด บางครั้งคิดอยากจะกลับไปคืนดี แต่ก็ยอมรับว่ากลัวจะมีปัญหาอีก พอจะมีทางที่จะทำให้สามารถประคับประคองจนอยู่กันต่อไปได้ไหมคะ

ชีวิตการแต่งงานเกิดขึ้นจากคนสองคนที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงยากกว่าการอยู่คนเดียวนะคะ ซึ่งการประคับประคองนาวาชีวิตคู่ ให้สามารถแล่นฝ่าคลื่นลมได้ตลอดรอดฝั่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแค่ความรักอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ ต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ อีกด้วย หลายคู่จึงประสบปัญหาชีวิตสมรสอับปาง ซึ่งหลังจากแยกทางแล้วก็ยังมีหลายคู่ที่ตัดกันไม่ขาด สุดท้ายก็ตัดสินใจกลับมาอยู่ร่วมกันอีกหน บางคู่ก็อยู่รอด แต่บางคู่ก็ต้องเลิกกันอีกคราว ทิ้งความปวดร้าวเอาไว้ให้กับหัวใจค่ะ

มีลูกค้าหลายท่านที่เลิกกับคนรักหรือคู่ครองไปแล้ว แต่ยังตัดใจไม่ได้ เมื่อได้ตรวจดวงกันก็มักจะถามว่า จะมีโอกาสคืนดีไหมคือยังมีความห่วงหาอาลัยอยู่ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของปุถุชนค่ะ ในทางโหราศาสตร์คู่รักที่จะมีโอกาสคืนดีกัน จะต้องมีดวงความรักในลักษณะตัดกันไม่ขาดนั้นเป็นได้หลายลักษณะค่ะ ที่เจอบ่อยๆ คือมีดาวที่สัมพันธ์กับดาวคู่ครองแลกเรือนกัน ๒ ดวง (อนุเกษตร) หรือเกิน ๒ ดวง (ปริวรรตเกษตร) แสดงถึงสภาพการมีปัญหาเกิดขึ้น แก้ไขแล้วก็กลับมาดีกันใหม่ แล้วก็กลับมีปัญหาอีก แล้วก็ดีกันอีก ซึ่งถ้าทั้งสองฝ่ายหรืออย่างน้อยฝ่ายหนึ่งไม่พยายามปรับพฤติกรรม พัฒนาตนเองขึ้นมา ในท้ายที่สุดอาจจะได้เลิกกันไปเลยจริงๆ หรืออาจจะลงเอยด้วยโศกนาฏกรรมแบบอื่นๆ ก็เป็นได้ค่ะ

เขียนถึงเรื่องนี้แล้วก็นึกถึงเมื่อประมาณปีครึ่งที่ผ่านมา ที่มีลูกค้าหญิงท่านหนึ่งเพิ่งหย่าขาดจากสามีไม่นานนัก จึงอยากทราบว่าชีวิตเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเมื่อตรวจดวงแล้วเห็นว่าดาวเรื่องคู่ได้แลกเรือนกับดาวอื่นๆ รวม ๓ ดวง ๖ เรือน อ่านทุกอย่างประกอบกันได้ความว่า สภาพชีวิตคู่ต้องมีการจากไกลแล้วกลับมาอยู่กันใหม่ แล้วก็ต้องจากกันไปอีก เธอเล่าว่ามีเหตุให้ต้องแต่งงานในขณะที่ยังไม่พร้อมจะใช้ชีวิตคู่ มีมุมมองต่างๆ ที่ไม่สอดคล้องกับสามี ตลอดจนการเป็นแม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกวัยอนุบาลและทำงานนอกบ้านไปด้วย และยังปัญหาเล็กๆ น้อยๆ มากมาย ทำให้มีความขัดแย้งกันมาตลอด

เธอยอมรับว่าที่ผ่านมาก็เอาแต่ใจตัวเอง ไม่ค่อยใส่ใจความรู้สึกของอีกฝ่าย โชคดีที่ตั้งแต่แต่งงาน สามีทำงานที่ต่างประเทศเป็นเวลาหลายเดือนจึงจะกลับมาครั้งหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องเผชิญหน้ากันบ่อย (ซึ่งก็เป็นไปตามความหมายที่อ่านในดวง คือจากไกลแล้วกลับมาอยู่ด้วยกันอีก) จึงพอจะยังอดทนได้ แต่ช่วงก่อนที่จะหย่ากันนั้น ลักษณะงานของสามีเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องอยู่ร่วมกันนานขึ้น ความตึงเครียดจึงมีมากขึ้น จนในที่สุดก็ลงเอยด้วยการแยกทางกัน ในตอนแรกยังอยู่ร่วมบ้านกับอดีตสามี แต่ต่อมาก็แยกออกมาอยู่กันสองคนแม่ลูก

ในการดูดวงครั้งนั้น ดิฉันบอกไปว่าน่าจะตัดกันไม่ขาด เดี๋ยวก็มีโอกาสคืนดี ช่วงนี้ขอให้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสที่จะได้ปรับปรุงตนเอง ในอนาคตถ้ากลับมาอยู่ด้วยกันแล้วจะได้ไม่ต้องขัดแย้งอีก ซึ่งหลังจากที่มีปัญหาเธอก็สนใจการปฏิบัติธรรม เริ่มหมั่นตามรู้กายใจ รักษาศีล ส่วนการทำทานนั้น ทำอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ช่วงท้ายๆ ของการสนทนาครั้งแรกได้ขอเธอไปว่า ห่วงลูกบ้างนะลูกค้านิ่งไปอึดใจหนึ่งก่อนจะตอบว่า อืม จริงนะ ไปปฏิบัติธรรมหกเจ็ดวัน ไม่ค่อยคิดถึงเลยนะ เชื่อไหม

หลังจากนั้นลูกค้าท่านนี้ก็กลับมาดูดวงอีก ๒-๓ ครั้ง แต่ละครั้งก็จะได้รับการบอกเล่าเรื่องราวที่เธอต้องเผชิญทั้งด้านการงานและ ปัญหากับอดีตสามีที่ตอนนี้เป็นชายโสด และเริ่มมีหญิงอื่นมาพัวพัน ซึ่งทั้งคู่ยังมีปฏิสัมพันธ์ในฐานะพ่อแม่ของลูก โดยเป็นไปแบบสุขบ้างทุกข์บ้าง ในความรู้สึกของดิฉันก็คือเธอก็ยังรักพ่อของลูกอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ

เวลาผ่านไปจนถึงเมื่อประมาณสองเดือนก่อน เธอกลับมาดูดวงอีกครั้ง พร้อมกับเล่าว่าตกลงว่าคงจะได้คืนดีกันแล้วละ เพราะอยู่ดีๆ เขาก็มาบอกว่าพอแล้วกับชีวิตชายโสด อยากกลับมาอยู่ด้วยกันแล้วนะ เธอยอมรับว่าส่วนหนึ่งยังรักเขา และส่วนสำคัญคือสงสารลูก เพราะลูกดูจะดีใจมากที่ได้อยู่ใกล้และทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับพ่อ แต่ทั้งเธอและสามีต่างคนต่างก็กลัวที่จะมีปัญหาเดิมๆ อีก ซึ่งดิฉันให้กำลังใจไปว่าธรรมะและประสบการณ์ชีวิต ทำให้เธอเปลี่ยนไปแล้วนะ ลูกค้าบอกว่าเปลี่ยนไปมาก จากเดิมที่กลับมาถึงบ้านก็นอน ไม่สนใจลูก ไม่เคยดูแลบ้าน ก็กลายมาเป็นแม่ที่ดูแลทำอาหารไว้ให้ลูก จัดบ้าน ปลูกต้นไม้ จากที่เคยเอาแต่ใจตัวเองมาก ก็กลายเป็นคนใหม่ที่ใจเย็นและประนีประนอมมากขึ้น การเป็นแม่ที่เลี้ยงลูกคนเดียวแบบนี้ก็มีความสุขดี ที่สำคัญคือเธอจะไม่ทิ้งการปฏิบัติธรรมแน่นอน ฟังแล้วก็ดีใจไปด้วยค่ะ มรสุมชีวิตคราวนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอ ไปในทางที่ดีขึ้นชนิดเป็นคนละคนเลยทีเดียว น่าชื่นชมนะคะ : D


ปัญหาความแตกแยกและการหย่าร้างเกิดขึ้นได้กับทุกคู่ค่ะ การป้องกันเป็นเรื่องที่ดี เริ่มตั้งแต่การเลือกคนดีมีศีลธรรมมาเป็นคู่ เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วก็ควรหล่อเลี้ยงชีวิตสมรสให้ร่มเย็น ด้วยน้ำใจและการรู้จักถ้อยทีถ้อยอาศัย ดูแลซึ่งกันและกัน ให้อภัยในสิ่งที่คู่ของเราอาจจะบกพร่องไปบ้าง คิดถึงความสุขของอีกฝ่ายเป็นสำคัญ รวมถึงการสำรวจข้อบกพร่องต่างๆ ของตนเองและปรับปรุง ถ้าทำได้ก็จะมีความสุขมากเลยค่ะ ^^


แต่หากว่าเราใช้ชีวิตคู่มาจนถึงจุดที่รักร้าวรานแล้ว ต้องลงเอยด้วยการแยกทางกัน ซึ่งเป็นเรื่องเจ็บช้ำน้ำใจมากก็จริงอยู่ แต่ก็ควรจะใช้ความทุกข์นั้นเป็นเครื่องเตือนใจ และใช้เป็นโอกาสในการพัฒนาตน แทนการจมแช่อยู่กับความเศร้าโศกและอาลัยอาวรณ์ หรือคิดถึงแต่โอกาสที่จะได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง ไม่ว่าจะได้คืนดีกันหรือไม่ ก็ไม่สำคัญเท่าการได้เรียนรู้ว่าความทุกข์และความสุขนั้นล้วนเป็นของชั่วคราวทั้งสิ้น วันนี้มีสุขเพราะรัก แต่วันหน้าอาจจะต้องทุกข์เจียนตายก็ได้ ทุกข์สุขล้วนเป็นของชั่วคราวเหมือนกับชีวิตของเราเอง มองในแง่บวกก็ดีเหมือนกันที่มีปัญหาเข้ามาบ้าง ไม่อย่างนั้นเราอาจจะหลงโลก แล้วก็ต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จึงขอให้กำลังใจท่านที่กำลังประสบปัญหานี้ ว่าบางทีรักร้าวคราวนี้อาจให้ประโยชน์เกินกว่าที่จะคาดถึงได้ ก็ได้นะคะ

: )


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ

http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP