โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หัวอกลูกสะใภ้


Aims Astro



ถาม – ดิฉันแต่งงานมาหลายปีแล้วค่ะ สามีเป็นคนดีพอสมควร ชีวิตคู่ก็นับได้ว่ามีความสุข ติดอยู่ตรงที่ว่าคุณพ่อคุณแม่ของสามีและดิฉันเข้ากันไม่ค่อยได้นัก ดิฉันพยายามอดทน พูดและทำดีมาตลอด แม้ภายในใจนั้นไม่สามารถทำใจให้รักพวกท่านได้เลยค่ะ ควรคิดอย่างไรให้ตัวเองมีกำลังใจทำดีต่อไปคะ


การที่คนเราต้องมาเป็นญาติกัน ไม่ว่าจะเป็นญาติทางสายโลหิตหรือในทางกฎหมายก็ตาม ไม่ได้แปลว่าจะต้องรู้สึกรักใคร่กันไปโดยอัตโนมัติค่ะ ความรักนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถบังคับได้ ต้องมีเหตุปัจจัยอันสมควรที่จะรัก ความรักนั้นจึงจะเกิดขึ้น ในกรณีของคำถามข้างต้นนั้น หากว่าภายในใจของลูกสะใภ้คนหนึ่งจะยังไม่รู้สึกรักพ่อแม่ของสามี นั่นก็ไม่ใช่ความผิดค่ะ เพียงแต่การแสดงออกทางกายและวาจานั้นต้องให้เหมาะสมตามสถานะของบุคคลค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณเบตตี้ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งได้แต่งงานกับสามีและใช้ชีวิตคู่มาอย่างค่อนข้างราบรื่นมาหลายปี คุณเบตตี้นั้นเป็นคนอารมณ์ดี ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เก่ง ไม่ค่อยชอบทะเลาะเบาะแว้งกับใคร สนใจการทำบุญสร้างกุศลต่างๆ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นคนที่น่ารัก แต่เธอยังคงมีปัญหากับพ่อแม่ของสามีอยู่บ้าง ซึ่งเรื่องนี้ปรากฏในดวงชะตาค่ะ โดยในทางโหราศาสตร์นั้นเราสามารถอ่านผ่านดวงของเจ้าชะตาได้ว่าคู่ครองจะมีญาติผู้ใหญ่ที่มีบุคลิกลักษณะอย่างไร ในส่วนของคุณเบตตี้นั้นพบจากดวงชะตาว่าสามีของเธอจะมีญาติผู้ใหญ่ที่ถือความอาวุโสและค่อนข้างน้อยใจง่าย ดังนั้นลูกค้าหญิงจึงต้องระมัดระวังในการปฏิบัติตนและการเลือกใช้ถ้อยคำต่อพวกท่านอยู่สักหน่อยค่ะ


ในเรื่องนี้ลูกค้าหญิงเล่าให้ฟังว่าเมื่อแต่งงานแล้วสามี (ซึ่งไม่ใช่ลูกคนเดียวของบ้าน ยังมีพี่น้องคนอื่นอีก) ได้แยกบ้านออกมาอยู่ตามลำพังกับภรรยาแต่ก็ยังไปมาหาสู่คุณพ่อคุณแม่อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติของสังคมปัจจุบัน แต่ฝ่ายผู้ใหญ่ท่านก็ยังรู้สึกน้อยใจ ประกอบกับสามีและคุณเบตตี้นั้นต่างสนใจในการปฏิบัติธรรมตลอดจนมีเงื่อนไขชีวิตในเรื่องอื่นๆ ที่ทำให้ทั้งคู่ไม่ประสงค์จะมีบุตร ซึ่งญาติผู้ใหญ่ของสามีไม่ค่อยเห็นด้วยนักค่ะ


ฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าค่ะ เนื่องจากดวงชะตานี้ในเรื่องความรักระหว่างคู่ครองถือว่ามีความสำเร็จได้ง่าย มีความมั่นคงดีอยู่แล้ว แม้ว่าอาจจะมีเรื่องขัดแย้งบ้างเล็กๆ น้อยๆ ส่วนหนึ่งเท่าที่อ่านได้จากดวงก็คือคุณเบตตี้เป็นคนใจร้อนกว่าฝ่ายสามีซึ่งเป็นคนนิ่งๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเท่ากับฝ่ายภรรยา แต่ก็ยังถือว่าเป็นคู่ที่รักใคร่กันดี ส่วนหนึ่งเพราะต่างฝ่ายต่างเป็นคนใฝ่ใจในการสร้างกุศล ดังนั้นหากสามารถที่จะอดทน ใช้ความอ่อนน้อมอ่อนโยนในการปฏิบัติตนต่อพ่อแม่ของสามี ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการเอาชนะกรรมตามที่ปรากฏในดวงชะตาได้ค่ะ


แม้อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้ใหญ่ แต่ก็เป็นทางที่จะทำให้ทุกฝ่ายมีความสุขที่สุด น่าจะเป็นการประนีประนอมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ เท่าที่ผ่านมานั้นคุณเบตตี้ไม่ได้แสดงกิริยาที่ไม่สมควรกับคุณพ่อคุณแม่สามี เพียงแต่เธอรู้สึกน้อยใจบ้างเหมือนกัน จึงปลอบลูกค้าไปว่าให้คิดว่าการที่เราทำดีกับผู้อื่นนั้นไม่ได้ก่อประโยชน์แก่เขาแต่เพียงฝ่ายเดียว ทว่านั่นคือการเอาชนะทิฐิมานะและโทสะในใจของตนเอง อันความอ่อนน้อมถ่อมตนนั้นเป็นคุณสมบัติที่มนุษย์ทุกคนพึงมีค่ะ หรือหากจะมองประโยชน์แบบที่เป็นรูปธรรม จะเห็นว่าเป็นการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งได้ นำความสงบสุขมาสู่ครอบครัวของตนเองนี่แหละ เพราะถ้าฝ่ายสะใภ้ตอบโต้แบบก้าวร้าวทั้งการกระทำและคำพูด ความสัมพันธ์จะแย่ลงไปอีกมาก อีกทั้งฝ่ายคนกลางคือสามีของคุณเบตตี้เองก็คงช่วยแก้ต่างอะไรให้ภรรยาไม่ได้เพราะการกระทำอันไม่เหมาะสมนั้นเกิดขึ้นจริง ตลอดจนการพยายามแก้ต่างให้ภรรยาที่แสดงความก้าวร้าวนั้น อาจทำให้สามีหนีไม่พ้นข้อกล่าวหาที่ว่า “รักเมียจนลืมพ่อลืมแม่” ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ลูกชายคนหนึ่งยากจะทานทนเหมือนกันค่ะ


ดังนั้นตามที่คุณเบตตี้ได้ใช้ความอ่อนโยนเป็นหลัก เน้นการเอาชนะกิเลสภายในมากกว่าบุคคลภายนอก ย่อมเป็นต้นทางของการนำสันติมาสู่ใจตนและครอบครัว การเสียสละไม่ทำตามกิเลสในกรณีนี้ยังเป็นการทำเพื่อความสบายใจของสามีอีกด้วย แล้วต้องไม่ลืมว่าถ้าไม่มีคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่มีสามีผู้เป็นที่รักของเธอในวันนี้เช่นกัน ถือว่าเป็นการตอบแทนพระคุณท่านที่ได้เลี้ยงดูเขาจนเติบโต จนมาเป็นคนที่ทำให้คุณเบตตี้มีความสุขในชีวิตสมรสค่ะ ลูกค้าหญิงฟังแล้วบอกว่าจริงด้วยนะ ต่อไปเธอจะคิดแบบนี้ก็แล้วกัน ฟังแล้วก็ยินดีไปด้วยที่ลูกค้าจะได้ทำดีแบบไม่ต้องแฝงความน้อยใจ หากมุ่งในการถนอมน้ำใจบุพการีเอาไว้เป็นหลัก ลดละทิฐิมานะและเพิ่มพูนความอ่อนน้อมของตนเอง ในระยะยาวอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น เกิดเป็นความรักความผูกพันต่อกัน หรืออย่างน้อยก็ไม่แย่ลงไปกว่าปัจจุบันแน่นอน เป็นการรักษาความสัมพันธ์และสร้างความสุขในครอบครัวของฝ่ายลูกสะใภ้เองเช่นกันค่ะ


นอกจากนี้แล้วการที่ใครสักคนต้องมาพบกับสถานการณ์ที่บีบคั้นจิตใจ ย่อมสะท้อนว่าได้เคยสร้างเหตุเอาไว้ (แม้อาจจะเป็นในอดีตชาติอันแสนไกลก็ตามที) จึงนำมาให้ได้รับวิบากในชาติปัจจุบัน ดังนั้นในทุกครั้งที่พบเจอเรื่องราวที่ไม่พึงใจ ขอให้คิดว่าทุกคราวที่เราตอบโต้ไปด้วยความเมตตากรุณา ตลอดจนสามารถวางอุเบกขาได้ ก็คือการใช้หนี้กรรมเก่า โดยไม่สร้างกรรมดำเพิ่ม แต่เติมความขาวของกรรมใหม่ลงไป เพื่อให้เส้นทางกรรมของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นสุขร่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ


ใครก็ตามที่พบเจอสถานการณ์เดียวกันนี้ และที่ผ่านมาได้พูดดีทำดีมาตลอด ก็ขอให้รักษาความดีนี้ต่อไป ไม่ว่าจะมีผู้ใดเห็นคุณค่าในสิ่งที่กระทำลงไปหรือไม่ แต่ความอ่อนน้อมและกุศลจิตนั้นก็เป็นประโยชน์และความสุขของตัวเราเองอย่างแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP