โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

มีชีวิตย่อมมีหวัง


Aims Astro



ถาม – เราเจอวิกฤตทางการเงินตอนใกล้เกษียณ รู้สึกว่ามันมืดแปดด้านไปหมด จนไม่อยากจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว เป็นแบบนี้มาพักใหญ่แล้ว เราควรจะทำอย่างไรดีคะ


เชื่อไหมคะว่าคนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตมาจนถึงวัยกลางคนหรือมากกว่านั้น ย่อมจะต้องเคยผ่านช่วงเวลาที่ดีและร้ายมาทั้งสิ้น ปัญหาแต่ละเรื่องนั้นมีความหนักเบาต่างไปตามความรู้สึกของแต่ละคนค่ะ ความทุกข์ใหญ่หลวงของบุคคลหนึ่ง อาจดูเป็นเรื่องไม่หนักหนาสำหรับผู้อื่นก็ได้ นั่นเพราะคนเรามีประสบการณ์ชีวิต ตลอดจนความทนทานของจิตใจที่แตกต่างไปตามเส้นทางกรรมของแต่ละคนค่ะ


กรณีศึกษาในฉบับนี้เป็นเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยประมาณหกสิบปี ขอสมมตินามว่าคุณสตรอง เมื่อผูกดวงออกมาแล้วก็เห็นว่าคุณสตรองเป็นคนรักครอบครัวมากๆ มีเมตตาต่อผู้อื่น มีศักยภาพในการทำงานแบบที่ต้องรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีค่ะ ในวันที่มาตรวจดวงกันนั้นเธอบอกว่าอยากทราบเรื่องเดียวคือเรื่องการเงิน ก็ตอบเธอไปใจความโดยสรุปว่าช่วงนี้เรื่องเงินอาจจะฝืดเคืองสักหน่อย แต่ในอนาคตจากนี้ไปราวสามปี สภาพคล่องต่างๆ จะดีกว่านี้มาก ฟังแล้วคุณสตรองก็เลยบอกว่าแบบนั้นก็สบายใจขึ้น เพราะที่จริงแล้วกังวลอยู่เรื่องเดียวนี่แหละ


จากนั้นลูกค้าหญิงก็เล่าให้ฟังว่าเนื่องจากเหตุอุทกภัยเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔ ทำให้ได้ใช้วงเงินจากบัตรเครดิตมาซ่อมบ้านและเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งก็ใช้วิธีการหมุนเงินและจ่ายขั้นต่ำอยู่ตลอดมา โดยปกปิดไม่ให้สมาชิกในครอบครัวรู้ ทว่าในที่สุดหนี้ก็พอกพูนขึ้นมากจนเป็นก้อนใหญ่ ทำให้คุณสตรองเครียดหนักถึงขั้นคิดอยากจะฆ่าตัวตายให้พ้นๆ ไปค่ะ ฟังแล้วจึงให้กำลังใจเธอว่าทุกคนย่อมเคยทำอะไรที่ผิดพลาดทั้งนั้นไม่มากก็น้อย เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นได้เสมอกับคนทุกเพศทุกวัย แต่หลายคนนั้นเมื่อได้รับบทเรียนชีวิตแล้วก็เปลี่ยนพฤติกรรม กลายเป็นคนที่มีวินัยทางการเงินอย่างสูงไปเลยก็มีค่ะ


ลูกค้าหญิงเล่าต่อไปว่าตอนนั้นอยากตายจริงๆ แต่ที่ยังยั้งใจอยู่ก็เพราะหลานยายคนแรกใกล้จะลืมตาดูโลก เธอคิดย้อนไปถึงตอนที่ตนเองเป็นแม่ครั้งแรกซึ่งตอนนั้นต้องการคนที่จะคอยช่วยเหลือแนะนำและค้ำจุน คุณสตรองรู้ดีว่าลูกสาวของเธอย่อมต้องการเช่นเดียวกัน เมื่อเป็นอย่างนี้จึงคิดว่าจะอดทนอยู่ต่อไปเพื่อเป็นที่พึ่งที่ปรึกษาให้กับลูกหลานค่ะ หลังจากที่เธอเลิกคิดเรื่องฆ่าตัวตาย แล้วตัดสินใจจะสู้ต่อไป ในช่วงเวลานั้นเอง คุณสตรองได้พบกับพลเมืองดีมีจิตอาสา ทำให้เธอได้ความรู้ที่จะแก้ไขหนี้ไปตามลำดับอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปัญหาจึงค่อยคลี่คลายลงทีละน้อยๆ เธอจึงเริ่มมีกำลังใจและความหวังในชีวิต อีกทั้งความน่ารักของหลานตัวน้อยก็เป็นยาใจให้กับคุณยายทำให้มีความสุขขึ้นด้วยค่ะ


ฟังแล้วดีใจไปด้วยที่เธอไม่คิดสั้นในวันนั้นค่ะ แต่เนื่องด้วยเห็นจากดวงว่าเธอสามารถให้อภัยผู้อื่นได้ง่าย ทว่ากลับยกโทษให้ตนเองได้ยาก จึงบอกลูกค้าไปว่าอยากจะขอให้คุณอภัยให้ตัวเองด้วย การยกโทษให้ตนเองนั้นไม่ใช่การตามใจหรือไม่เห็นความผิดของตัวเอง แต่มันคือการปลดปล่อยตนเองออกมาจากความรู้สึกผิดในอดีต อันทำให้จิตใจเศร้าหมองโดยที่ไม่ได้อะไรขึ้นมา เพราะเราไม่สามารถย้อนไปแก้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ ดังนั้นควรจะมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันด้วยจิตใจที่ผ่องใส พร้อมทั้งหมั่นทำทาน (ไม่จำเป็นต้องเป็นทานแบบที่ต้องใช้เงินก็ได้ เช่น ให้คำแนะนำผู้อื่นก็เป็นวิทยาทาน หรือเอาแรงกายไปช่วยงานบุญต่างๆ ฯลฯ) รักษาศีล และฝึกเจริญสติ จะได้ช่วยให้สบายใจไร้ความเครียดค่ะ


นอกจากนั้นก็ได้ให้กำลังใจลูกค้าด้วยว่าตามดวงแล้วคุณจะทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาได้ดีนะคะ ดังนั้นถ้าในอนาคตเกษียณจากงานประจำแล้ว จะไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือคนที่มีปัญหาเช่นเดียวกับที่คุณเคยผ่านมาก็จะเป็นประโยชน์มาก คุณสตรองเปิดเผยว่าตั้งใจไว้แล้วว่าในอนาคตจะเป็นผู้ให้แก่ผู้อื่นบ้าง เช่นเดียวกับที่ตนเองเคยได้รับมาค่ะ


ปัญหาชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามล้วนมีทางแก้ไขเสมอค่ะ บางวิกฤตใช้เวลาไม่นานก็คลี่คลายลงไปได้ แต่บางเรื่องก็อาจจะต้องใช้เวลาถึงครึ่งชีวิตกว่าที่จะแก้ไขได้สำเร็จ แต่ตราบใดที่มีความหวัง ตราบนั้นก็ยังเริ่มต้นใหม่ได้ทั้งสิ้น และคนที่สามารถหยัดยืนขึ้นสู้ใหม่ได้คือคนยังมีลมหายใจอยู่เท่านั้น สู้ต่อไปค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP