โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ไม่ฆ่า (ลูก) น้อง ไม่ฟ้องเจ้านาย


Aims Astro



ถาม – ถ้าเรามีปัญหากับลูกน้องในบริษัท มากเสียจนทำให้เกิดความลำบากใจในการทำงาน แบบนี้อาจจะเป็นเพราะดวงชะตาของเรามีปัญหาเรื่องบริวารหรือเปล่าคะ แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี


ในชีวิตการทำงานนั้นนอกเหนือจากเนื้องานและค่าตอบแทนแล้ว สิ่งแวดล้อมก็มีส่วนสำคัญยิ่งต่อสุขหรือทุกข์ในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่ต้องทำงานร่วมกันนั้น ถือว่ามีผลมากเลยค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้น ย่อมต้องมีทั้งคนที่เข้ากันได้ดี คนที่พอจะเข้ากันได้ หรือแม้แต่คนที่แทบจะเข้ากันไม่ได้เลย ในเรื่องนี้นั้น หากกล่าวในมุมมองทางโหราศาสตร์ ก็ต้องบอกว่าพื้นฐานดวงชะตาอันเป็นผลมาจากกรรมเก่า จะส่งผลให้แต่ละคนได้พบกับงานและสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันไป บางคนแทบจะไม่ขัดแย้งกับใครเลย แต่บางคนมีปัญหากับทั้งเจ้านาย เพื่อนร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชา หรือบางคนมีปัญหาไม่มากกับเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน แต่ต้องมาเครียดกับปัญหาลูกน้อง แบบนี้ก็เป็นได้ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณนิวคาสเซิล (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสี่สิบกว่าๆ ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้วตามพื้นดวงนั้นเธอเป็นคนตั้งใจทำงานมากค่ะ แถมมีปฏิภาณไหวพริบอีกทั้งมีโชคในการแก้ปัญหาต่างๆ อีกด้วย ที่ผ่านมานั้นการทำงานของลูกค้าก็ค่อนข้างราบรื่น ด้วยอุปนิสัยที่เป็นคนเอาจริงเอาจังแต่ก็มีความประนีประนอมอย่างมาก ประกอบกับความสัมพันธ์กับเจ้านายและเพื่อนร่วมงานโดยรวมก็อยู่ในเกณฑ์ดี ทว่าสิ่งที่เป็นปัญหาของคุณนิวคาสเซิลคือความสัมพันธ์กับลูกน้องค่ะ ตามดวงนั้นเธอจะมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่มักขาดความเป็นระบบในการทำงานและไม่ค่อยอดทนต่อปัญหา อีกทั้งยังเป็นคนน้อยใจง่าย อารมณ์ไม่ค่อยมั่นคง ดังนั้นคาดว่าเมื่อคุณนิวคาสเซิลจำเป็นต้องว่ากล่าวตักเตือนกัน อีกฝ่ายต้องแสดงออกให้รู้ได้ว่ากำลังไม่พอใจ ส่งผลให้เกิดความอึดอัดใจในการทำงานร่วมกันอย่างแน่นอนค่ะ


ลูกค้าหญิงเผยว่าที่บอกเกี่ยวกับลูกน้องมานั้นถูกต้อง และตอนนี้ก็มีปัญหาที่ชวนเครียดอยู่พอสมควร เนื่องจากหน้าที่หนึ่งของคุณนิวคาสเซิลคือการจัดให้ลูกน้องเข้าสู่การทำงานที่เป็นระบบระเบียบ จึงทำให้เกิดความไม่ลงรอยกันขึ้นมาค่ะ ฟังแล้วก็เห็นใจลูกค้า เพราะอ่านได้จากดวงชะตาว่าเรื่องนี้จะแก้ไขได้ยาก แถมนับจากนี้ไปจนปลายปีหน้า โดยภาพรวมแล้วปัญหาจะไม่ได้ลดลงเลยด้วยซ้ำค่ะ อย่างไรก็ตามปัญหาในชีวิตกับความทุกข์ทางใจนั้นเป็นคนละส่วนกันค่ะ แม้เรื่องราวยุ่งยากจะยังมีอยู่แต่ความไม่สบายใจนั้นสามารถลดลงไปได้ เพียงด้วยการปรับเปลี่ยนมุมมอง ให้ปัญหาความขัดแย้งเป็นเพียงในเรื่องของงาน ส่วนความสัมพันธ์ส่วนบุคคลนั้นก็ต้องยอมรับว่าแต่ละคนถูกเลี้ยงดูมาต่างกัน ย่อมมีมุมมองและความคิดเห็นที่ไม่เหมือนกัน สิ่งใดที่คุณนิวคาสเซิลได้ทำเต็มที่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าทำดีที่สุดแล้วจริงๆ ส่วนที่เป็นปัญหาเรื่องงานก็ต้องนำระบบเข้ามาจัดการ เพื่อลดความผิดพลาดอันเกิดจากมนุษย์ค่ะ เมื่อบอกคุณนิวคาสเซิลไปตามจริงแล้ว ก็ให้กำลังใจลูกค้าด้วยว่าถึงอย่างไรหน้าที่การงานและการเงินก็ยังมีความมั่นคงอยู่ เนื่องจากเธอเป็นผู้มีศักยภาพและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและเจ้านายอีกด้วยค่ะ


ในส่วนของปัญหาเกี่ยวกับลูกน้องนั้นแม้ว่าดวงชะตาคือแผนที่กรรมเก่านั้นเราไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ แต่กรรมใหม่ในปัจจุบันนั้นเราสามารถสร้างความดีได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้นถ้าใครสักคนเลือกที่จะเป็นผู้ใช้ชีวิตอย่างฉลาดในเกมกรรม ก็ต้องยอมรับความจริงก่อนว่าสิ่งร้ายๆ ที่ได้พบเจอนั้น ไม่ได้เกิดจากโชคร้าย แต่เกิดจากเหตุคือกรรมเก่าเราเคยทำไว้เอง แต่อาจจะข้ามภพข้ามชาติ นานแสนนานจนจำไม่ได้แล้ว เมื่อมาส่งผลให้พบเจอลูกน้องที่กระตุ้นให้เกิดโทสะ หากเราเลือกว่าจะตอบโต้กลับด้วยการกระทำรุนแรงและผูกใจโกรธ ที่สุดแล้วย่อมส่งผลให้เราเป็นทุกข์เอง แถมยังเป็นการสร้างเหตุให้อาจจะต้องมาพบเจอคนแบบนี้อีกด้วย คือต่อให้พ้นจากลูกน้องกลุ่มนี้ไปได้ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงกรรมจากร้ายไปดี จากมืดไปสว่าง ในโอกาสต่อๆ ไป กรรมก็จะจัดสรรสิ่งแวดล้อมที่สมควรแก่กรรมไม่ดีมาให้อีกอยู่ดี


ฉะนั้นเมื่อทางที่ดีที่สุดคือการเลือกสร้างทางกรรมใหม่ เปลี่ยนเส้นทางให้ห่างจากทางเดิมที่กรรมเก่าสร้างไว้ ถ้ายอมรับเรื่องกฎแห่งกรรม ความจริงก็มีอยู่ว่าไม่มีใครทำร้ายเราได้ หากเราไม่ได้มีกรรมเก่าที่สมควรจะเจอเรื่องร้ายๆ นั้น ดังนั้นแทนที่จะคิดว่าเขาทำเรา ก็พึงคิดว่าเรากำลังใช้หนี้กรรมเก่าของตัวเองอยู่ “กรรมเก่าของเราได้ส่งเขามาเล่นงานเรา” หากให้อภัยและอโหสิได้ ก็ไม่ต้องต่อเวรต่อกรรมกันต่อไปอีก ยิ่งอีกฝ่ายร้ายมา แล้วเราไม่ร้ายตอบ แต่ให้อภัยด้วยความเข้าใจในเรื่องกรรม นั่นย่อมแสดงถึงความฉลาดในเกมกรรม ไม่แพ้กิเลสและทิฐิมานะในใจตน เป็นการเอาชนะอารมณ์ที่ไม่ดีได้ด้วยสติและปัญญา นำความร่มเย็นใจมาสู่ใจตนในปัจจุบัน และเป็นการสร้างเหตุอันนำมาสู่ผลคือความสุขในอนาคตค่ะ


อย่างไรก็ตามธรรมดาของใจมนุษย์ปุถุชนนั้น ย่อมยังไม่สามารถมีความเมตตาอย่างไม่มีประมาณได้ดั่งผู้บรรลุธรรมแล้ว ดังนั้นหากยังเกิดความรู้สึกไม่พอใจ ขุ่นเคืองใจ ก็มีวิธีการจัดการกับอารมณ์ร้อนๆ มาฝากกันค่ะ ใน “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน "ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก) หากทำได้แล้ว ถึงแม้สถานการณ์จะชวนอึดอัดขนาดไหน แต่จิตใจก็จะสบายขึ้นแน่นอนค่ะ


ผู้มีความเมตตากรุณาย่อมมีชีวิตและจิตใจที่ร่มเย็นเป็นสุข สามารถเผื่อแผ่ความชื่นเย็นไปยังผู้คนรอบข้างได้ ว่าไปแล้วทุกชีวิตทุกคนก็ล้วนมีความทุกข์เป็นของตนทั้งสิ้น ต่างคนต่างเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของกันและกัน พึงเอื้ออาทรกันไว้เพื่อความสบายใจของเราเอง และความร่มเย็นของสังคมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP