โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เทียบเขาเทียบเรา


Aims Astro



ถาม – เพื่อนสนิทของดิฉันมาปรึกษาว่าน้อยใจเจ้านายที่ดูเหมือนรักลูกน้องไม่เท่ากัน ทำให้เธอเกิดความคิดว่าจะลาออก แต่ดิฉันเป็นห่วงกลัวเพื่อนจะหางานใหม่ได้ไม่ดีเท่าที่เก่า แบบนี้ควรจะปลอบใจเพื่อนอย่างไรดีคะ


ก็ต้องบอกว่าเท่าที่ได้รับข้อมูลจากลูกค้าที่กำลังอยากเปลี่ยนงาน ช่วงนี้ก็ค่อนข้างพูดไปในทางเดียวกันว่าหางานได้ยากขึ้นค่ะ ดังนั้นใครที่ยังมีงานทำอยู่ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงเกินไป แนะนำว่าส่งใบสมัครไปเรื่อยๆ โดยยังไม่ต้องลาออกจากที่เดิมจะดีกว่า หรือต่อให้ได้งานใหม่แล้ว ถ้ายังไม่มั่นใจว่าที่ใหม่จะดีกว่าที่เก่าก็ยังไม่ควรไป เพราะช่วงแรกที่ยังไม่ผ่านโปรฯ นั้นเราจะต่อรองได้น้อยกว่า แล้วก็อย่างที่ทราบกันดีอยู่ว่ายิ่งจำนวนปีในการทำงานมาก ถ้าถูกเลิกจ้างก็จะได้ค่าชดเชยมากค่ะ ส่วนเรื่องที่น้อยใจเจ้านายด้วยหลายๆ สาเหตุนั้น ประเด็นนี้มีลูกค้ามาปรึกษาเป็นระยะ สำหรับปุถุชนคนธรรมดาแล้วเป็นความรู้สึกที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณแทนเจอรีน (นามสมมติ) ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้ง ลูกค้าหญิงท่านนี้เป็นคนตั้งใจทุ่มเทในการทำงาน รักครอบครัว มีความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังสนใจธรรมะและรักษาศีลอีกด้วย มาในครั้งนี้ได้เริ่มต้นการสนทนาด้วยการบอกคุณแทนเจอรีน โดยสรุปความคือว่าช่วงนี้ไปจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า คงจะต้องทนเครียดเรื่องงานหน่อยนะคะ ลูกค้ารับว่างานหนักและเหนื่อยมาก เพราะว่าต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลงให้ได้ในประมาณช่วงเวลาตามที่บอกมานั่นแหละ แต่ที่อยากจะมาปรึกษาในวันนี้เพราะเพิ่งได้รู้โดยบังเอิญว่าพนักงานฝ่ายบัญชีได้ค่าตอบแทนสูงกว่า ทั้งที่คนในออฟฟิศต่างออกปากว่าคุณแทนเจอรีนทำงานหนักเป็นอย่างยิ่ง สิ่งนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกน้อยใจค่ะ


ฟังคุณแทนเจอรีนพูดแล้ว ก็นึกถึงข้อมูลที่ได้มาจากลูกค้าหลายๆ ท่านที่ทำงานด้านบัญชีโดยตรง เนื่องจากดิฉันเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็กว่าคนที่ทำงานด้านนี้ได้ จะต้องมีคุณลักษณะสำคัญคือความละเอียดรอบคอบ มีความอดทนสูง ฯลฯ แล้วก็เป็นอาชีพที่มีความมั่นคงมาก เรียกว่าเรียนบัญชีไม่มีตกงาน อย่างไรก็ตามเคยมีลูกค้าบางท่านมาปรึกษาเรื่องการถูกฟ้องร้อง เช่น ลูกค้าท่านหนึ่งเล่าว่าสมัยเพิ่งเรียนจบ เริ่มทำงานใหม่ๆ ยังไม่ค่อยรู้เท่าทันโลกจึงพลาดเพราะทำตามคำสั่ง สุดท้ายกลายเป็นคดีความยืดเยื้อยาวนาน ทั้งยังมีลูกค้าอีกท่านสอบถามเรื่องอยากเปลี่ยนงาน เมื่อตอบไปว่าดวงคุณหางานง่ายมากเลยค่ะ ลูกค้าตอบว่ารู้อยู่ว่าหางานง่ายเพราะตนทำงานบัญชี แต่ต้องเลือกงานที่ไม่เสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้อง ฯลฯ ทำให้ทราบว่าอาชีพที่ใช้ศักยภาพสูง เป็นที่ต้องการของผู้ว่าจ้าง ตกงานยาก รายได้ดีพอสมควร ก็มีความเสี่ยงในบางแง่มุมเหมือนกันนะ


เมื่อบอกคุณแทนเจอรีนไปในเรื่องข้างต้น ลูกค้ายอมรับว่าถ้าหากจะมองในมุมนี้ก็รู้ว่างานของตนเองมีความเสี่ยงน้อยกว่า เพียงแต่อดที่จะน้อยใจไม่ได้ ปลอบเธอไปว่าบางทีคนอื่นอาจจะคิดว่าคุณมีหน้าที่การงานดี รายได้ก็ดี อยู่ในสังคมการทำงานที่ไม่ค่อยมีปัญหา แถมมีความเสี่ยงต่ำก็ได้ ส่วนเรื่องทำงานมากหรือน้อยนั้นบางครั้งก็ยากที่จะเปรียบเทียบ เพราะงานบางอย่างนั้นแม้ชั่วโมงทำงานน้อยกว่า แต่เป็นภาระที่หนักและตึงเครียดมากกว่า หากผิดพลาดก็ต้องรับผิดชอบในขอบเขตที่มากกว่าด้วย จึงไม่อาจจะประเมินโดยใช้จำนวนชั่วโมงหรือชิ้นงานแต่เพียงเท่านั้นได้ ต้องใช้ตัวชี้วัดอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย


ในเรื่องของการเปลี่ยนงานนั้น ถ้าหากคุณแทนเจอรีนอยากจะเปลี่ยนงานก็ลองสมัครงานใหม่ก็ได้ แต่ดูตามดวงแล้วไม่น่าจะได้เปลี่ยน น่าจะต้องอยู่ที่นี่ไปอีกหลายปีเลยทีเดียว ลูกค้าหญิงตอบว่าในช่วงนี้ถ้าจะหางานใหม่ให้ได้ค่าตอบแทนสูงเท่าที่เดิมก็คงหายาก อันที่จริงแล้วเธอก็มีความสุขดีเลยทีเดียวกับงานที่ทำอยู่ เพียงแต่มีความน้อยใจขึ้นมาตามที่เล่าเท่านั้นแหละ แต่ตอนนี้พอได้สนทนากัน เธอก็สบายใจขึ้นเยอะ แล้วก็คงตั้งใจทำงานต่อไปตามปกติ หลังจากจบการสนทนาในเรื่องงาน ก็ได้ให้ข้อมูลดวงชะตาแก่คุณแทนเจอรีนจนครบถ้วนค่ะ


ว่าไปแล้วเรื่องเงินเดือนนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากนะคะ หลายบริษัทจึงมีกฎเหล็กห้ามไม่ให้พนักงานเปิดเผยเงินเดือน บางแห่งมีโทษร้ายแรงถึงขั้นให้ออกจากงานเลยทีเดียว แต่ก็มีบางคนที่ไปรู้เงินเดือนของผู้อื่นเข้าโดยไม่ได้เจตนาอยู่เหมือนกัน เช่น พนักงาน A เข้าห้องน้ำอยู่แล้วเกิดได้ยินพนักงาน B คุยโทรศัพท์เล่าเรื่องเงินเดือนให้พ่อแม่ฟัง โดยที่พนักงาน B เองก็คิดไม่ถึงว่าจะมีใครมาได้ยิน โดยอาจจะลืมนึกไปว่าห้องน้ำมีหลายห้อง แบบนี้ก็เป็นไปได้ค่ะ


ส่วนประเด็นเรื่องของค่าตอบแทนในการทำงานนั้น ขณะที่พนักงานบริษัทบางคนอาจมองและเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงาน ในแง่ของความหนักเบาในการทำงานว่าควรมีผลต่อเงินเดือนอย่างไรบ้าง แต่ในมุมมองของผู้บริหารนั้นเขาอาจจะพิจารณาจากปัจจัยอื่นด้วยค่ะ เรื่องนี้มีเจ้าของกิจการท่านหนึ่งบอกว่าเขาจะไม่ได้มองว่าพนักงานทำงานมากหรือน้อยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าแต่ละคนนั้นสร้างรายได้หรือลดรายจ่ายให้บริษัทมากน้อยเท่าไหร่ค่ะ


ความก้าวหน้าในชีวิตการทำงานในฐานะมนุษย์เงินเดือน ตลอดจนความเจริญในชีวิตด้านอื่นนั้น เกิดจากการพัฒนาความคิดและสามารถของตนอย่างไม่หยุดยั้งค่ะ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยไม่มีขีดจำกัด อีกทั้งไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับผู้อื่นให้เป็นการเสียกำลังใจทั้งเราและเขา ด้วยต่างคนต่างมีเส้นทางและมีความถนัดในแบบฉบับของตน สามารถเติบโตก้าวหน้าไปได้ด้วยความเพียรพยายามของแต่ละคนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP