โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ธุรกิจพัง ชีวิตยังอยู่


Aims Astro



ถาม- ตอนนี้ธุรกิจที่ผมสร้างมากำลังจะไปไม่ไหวเพราะขาดสภาพคล่องมาก ทรัพย์สินทุกอย่างก็แทบไม่มีเหลือ ผมเสียใจมากเพราะทุ่มเทมาตลอด อายุก็ห้าสิบกว่าแล้ว ยอมรับว่าท้อแท้มากเลยครับ


ชีวิตนั้นมีขึ้นมีลงตามธรรมชาติอยู่แล้วนะคะ ทว่าสำหรับปุถุชนซึ่งย่อมรักสุขเกลียดทุกข์นั้น หากต้องพานพบสถานการณ์บีบคั้นรุนแรง ก็ไม่ง่ายเหมือนกันที่จะทำใจยอมรับได้ ยิ่งคนที่ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้วกลับต้องไปอยู่ที่จุดเริ่มต้นอีกครั้งด้วยอายุที่มากขึ้น นั้นยิ่งยากที่จะทำใจเข้าไปใหญ่


ดังเรื่องราวของลูกค้าชายวัยกลางคน (ขอสมมตินามว่าคุณธีโอดอร์) ซึ่งในขณะที่ได้นัดตรวจดวงกันนั้น ธุรกิจของเขากำลังประสบปัญหาอย่างหนัก จนอีกไม่นานนักจะต้องปิดตัวลง ทรัพย์สมบัติที่เคยมีก็ได้นำมาพยุงกิจการจนเกือบหมด เมื่อตรวจดวงแล้วเห็นว่าชีวิตของลูกค้านั้นยังไม่หมดหนทางเสียทีเดียว และสภาพความอึดอัดทางการเงินดังกล่าวนั้น กินเวลาประมาณ ๒ ปีก็จะคลี่คลายลง


เมื่อบอกลูกค้าไปเช่นนั้นเขาก็ดูมีความหวังขึ้นมา จากนั้นก็ได้เล่าให้หมอดูฟังว่าอันที่จริงก่อนจะมาตรวจดวงนั้น ได้คิดกันกับภรรยาว่าจะฆ่าตัวตายเสียเลยดีไหม เนื่องจากผิดหวังที่ธุรกิจล้ม อีกทั้งอับอายคนในสังคมที่ตนเองต้องมาประสบความล้มเหลวและมีฐานะยากจนลงมาก ฟังแล้วก็บอกว่าอย่าได้คิดเช่นนั้นเลย เพราะช่วงเวลาแห่งความมืดมนในชีวิตนั้น ย่อมมีความไม่เที่ยงไม่ทนเช่นเดียวกับช่วงเวลาแห่งความสุขนั่นแหละ แล้วก็ได้เล่าเรื่องของคุณมิเชล (นามสมมติ) จากเรื่อง "ถึงล้มก็จะลุก ข้ามผ่านทุกข์ด้วยแรงใจ" ให้ลูกค้าฟัง


“...ทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนถาโถมเข้าใส่... ...ถือเป็นห้วงเวลาแห่งความมืดมนอย่างแท้จริง ที่สุดแล้วคุณมิเชลในวันนั้นจึงตัดสินใจกินยาฆ่าตัวตาย... ...แต่โชคยังดีที่ยานั้นมีปริมาณไม่มากพอจะคร่าชีวิต เมื่อฟื้นขึ้นมาจึงได้เริ่มต้นใหม่ด้วยการหันเข้าหาพระพุทธศาสนา... ...ต่อมาในภายหลังจึงเริ่มบุกเบิกธุรกิจที่เหมาะสมกับดวงมากๆ... ...ทุกวันนี้คุณมิเชลมีทรัพย์สินรวมเป็นเลขถึงเก้าหลัก ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากวันที่มืดมนจนทนมีลมหายใจอยู่ต่อไปไม่ไหว มาเป็นวันนี้ที่เธอเข้มแข็งและพร้อมจะแบ่งปันให้คนอื่นเสมอแล้ว... ...คุณมิเชลจะบอกเสมอว่าเธอไม่กลัวความลำบากอะไรอีก เพราะได้ผ่านเวลาที่มืดมนที่สุดมาแล้ว ว่าไปแล้วการที่คนเราเจอทุกข์อย่างเข้มข้น มันก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งให้กับหัวใจได้ดีนะคะ…” (อ่านทั้งบทความ (คลิก))


คุณธีโอดอร์ฟังแล้วก็ถามว่าผมจะเป็นแบบนี้ได้เหมือนกันใช่ไหม บอกลูกค้าไปว่าต่อให้ไม่รวยขนาดคุณมิเชล คุณก็ไม่แย่เท่าวันนี้หรอก จากนั้นลูกค้าชายก็ถามย้ำๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่หลายต่อหลายรอบว่าอีก ๒ ปีมันจะดีขึ้นจริงๆ ใช่ไหม ผมจะแย่ขนาดนี้ไปชั่วชีวิตใช่ไหม ฯลฯ ตอบไป อดทนจริงๆ สองปีเท่านั้นค่ะ แต่ว่าถึงแม้สองปีจะเป็นเวลาที่ไม่นานมาก แต่สำหรับคนที่กำลังอยู่ในห้วงทุกข์ก็ถือว่าเป็นเวลาที่ไม่น้อยอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นตอนนี้พยายามหาทางออกทางธุรกิจไปก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจฆ่าตัวตายเลยนะคะ แล้วก็ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบไปตามตรงว่าจากดวงแล้วควรจะไปขอรับความช่วยเหลือหรือหาลู่ทางธุรกิจใหม่ๆ จากใครบ้าง


นอกจากนี้ก็ได้ให้กำลังใจคุณธีโอดอร์ให้คิดถึงคนที่รักเขา เช่น ลูกๆ และญาติๆ ส่วนคนรอบข้างในสังคมที่ลูกค้าวิตกกังวลว่าพวกเขาจะมาดูถูกเหยียดยามเมื่อยามล้มนั้น ก็ขอให้คิดว่าเราไม่สามารถจะไปบังคับความคิดความอ่านของใครได้ แต่ถือเป็นโอกาสดีเหมือนกันที่จะได้รู้ว่าใครที่เป็นมิตรแท้ การเลือกที่จะตายเพราะอับอาย เกรงว่าผู้คนจะนินทา ไม่กล้าสู้หน้าต่อสังคมนั้น ต้องไม่ลืมว่านอกจากจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย แล้วก็ยังทำให้คนที่รักเราเสียใจ ที่ยิ่งกว่านั้นคือเป็นการทำกรรมที่จะทำให้ตนเองทุกข์เพิ่มขึ้นอีกด้วย (อ่านเรื่องเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายได้จาก "คู่มือนักฆ่าตัวตาย" (คลิก)) เพราะฉะนั้นขอให้ลูกค้าและภรรยาอย่าได้คิดที่จะลาโลกไป อยู่สู้ทนสักตั้ง ระหว่างนี้ให้หมั่นทำทาน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก็ได้ เช่น เอาแรงกายไปช่วยงานสาธารณะกุศลต่างๆ หรือถ้าไม่มีเวลาก็อาศัยมีใจอนุโมทนากับผู้อื่นที่เขาได้ไปทำบุญทำทาน รักษาศีลห้าให้มั่นคง และฝึกเจริญสติปัฏฐาน เพื่อที่อย่างน้อยๆ แม้ช่วงนี้ชีวิตอาจจะมืดมนทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้มืดมิดทางจิตใจ หากว่าไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ภายนอกได้ ก็ต้องดูแลหัวใจเอาไว้ให้ดีที่สุดค่ะ


หลังจากสนทนากันแล้วคุณธีโอดอร์ก็ดูมีกำลังใจขึ้น เขาถามย้ำอีกหนว่าเขาจะรอดไปได้ใช่ไหม ตอบไปว่ารอดอยู่แล้วค่ะ แต่ช่วงนี้คงต้องยอมรับความจริงและอดทนสักหน่อย แต่สุดท้ายความทุกข์ก็จะผ่านไปในที่สุดค่ะ


ในเวลาที่เรารู้สึกแย่กับชีวิตมากๆ มองไปทางไหนก็จะรู้สึกถึงแต่ความมืดมน บางคนอยากหลีกหนีไปด้วยความตาย ซึ่งนอกจากจะเป็นเหตุแห่งทุกข์ยิ่งกว่าเดิมแล้ว ยังอาจปิดโอกาสของกรรมดีที่อาจจะรอให้ผลอยู่หลังจากความมืดผ่านพ้นไปด้วย อันที่จริงแล้วความทุกข์กับความสุขก็เหมือนกันคือมีสภาพที่ไม่เที่ยง มีเกิดขึ้น ดำรงอยู่ แล้วก็หายไปได้ดุจเดียวกัน ใครที่ทุกข์วันนี้จึงไม่ควรคิดว่ามันมืดมิดสนิทชั่วนิรันดร์ เช่นเดียวกันกับผู้ที่กำลังมีความสุขก็ต้องเตรียมพร้อมรับกับความแปรปรวนที่อาจมาถึงในอนาคตด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP