โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หนามรักที่ปักใจ


Aims Astro



ถาม – เราคบหากับผู้ชายคนหนึ่งซึ่งนิสัยเขาไม่ดีเท่าไหร่ เราเองทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าถ้าคบไปจะมีแต่ทุกข์ แต่ก็ยังตัดใจไม่ได้สักที แล้วถ้าเกิดตอนนี้ยังเลิกไม่ได้ ควรทำอย่างไรเพื่อให้ทุกข์น้อยที่สุดคะ


ในเรื่องความรักนี้มีคนจำนวนไม่น้อยเลยค่ะ ที่รู้อยู่เต็มอกว่าหนทางข้างหน้านั้นมี “ทุกข์” รออยู่ แต่บางคนก็ทำใจไม่ได้ตัดใจไม่ลงด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป จากการเก็บข้อมูลดวงชะตาพบว่าคนที่ตัดใจได้ยากนั้นมักมีลักษณะอ่อนไหว บ้างก็มีความยึดมั่นและให้ความสำคัญกับเรื่องความรักเป็นพิเศษ บ้างก็เป็นคนขี้สงสาร ฯลฯ เลยเป็นเหตุให้ตัดใจได้ไม่ง่ายนัก มีคนจำนวนหนึ่งทีเดียวเลยที่เป็นแบบนี้นะคะ


เช่นเดียวกันกับคุณแอนโดรเมดา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงที่ตรวจดวงกันมานานแล้วค่ะ คุณแอนโดรเมดานั้นผ่านความทุกข์ในชีวิตคู่มาก่อน ปัจจุบันเป็นคุณแม่ใบเลี้ยงเดี่ยว ที่ขยันขันแข็งในการทำงานหาเงินส่งเสียลูกๆ เรียกว่าเป็นผู้หญิงเก่งที่สามารถรับผิดชอบชีวิตของตนเองและดูแลครอบครัวมาได้อย่างดี คุณแอนโดรเมดาสนใจการทำบุญทำทานตลอดจนการปฏิบัติธรรมด้วยค่ะ หลายปีที่ผ่านมาเมื่อเริ่มดูใจกับชายหนุ่ม เธอมักจะขออนุญาตเจ้าของดวงนำดวงมาตรวจดู มาในคราวนี้ก็เช่นกัน ลูกค้าหญิงได้นำดวงชะตาของหนุ่มใหญ่รายหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณคอนสแตนติน) มาให้ตรวจดวง เมื่ออ่านดาวแล้วก็บอกเธอไปตรงๆ ว่า “ตั้งแต่คุณเอาดวงมาให้ดู คนนี้ดูมีปัญหาเรื่องคู่ที่สุดเลยค่ะ คือเวลาที่มีคู่มักจะมีเรื่องร้อนๆ อยู่ตลอด แล้วเขาก็เป็นคนค่อนข้างเจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจตัวเอง แถมมีเรื่องรักสามเส้าได้ง่ายด้วย คุณค่อยๆ ดูเขาไปได้ไหมคะ ที่เตือนนี่ยังทันไหมคะ” คุณแอนโดรเมดาตอบว่า “ช้าไปแล้วแหละ” แล้วลูกค้าก็เล่าว่าที่หมอดูบรรยายลักษณะของคุณคอนสแตนตินมานั้นตรงตามความจริงทุกอย่าง


ฟังแล้วก็บอกเธอไปว่าอันที่จริงคุณคอนสแตนตินเขาเป็นเพื่อน เป็นพ่อ เป็นลูกที่ดีนะคะ คือเขาไม่ได้เป็นคนไม่ดีไปหมดทุกด้าน ดูในดวงแล้วเห็นว่าเป็นมีน้ำใจกับเพื่อน รับผิดชอบลูกๆ (ที่เกิดกับอดีตภรรยา ตามที่ถามลูกค้าไปว่าเขาเคยผ่านการแต่งงานมาก่อนแล้วใช่ไหม) เป็นลูกชายที่กตัญญูต่อพ่อแม่ เป็นคนรับผิดชอบงานดี ซึ่งลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่าจริง คุณคอนสแตนตินเป็นคนเอาจริงเอาจังกับงาน เป็นคนที่รักลูกส่งเสียลูกๆ ไม่บกพร่อง แต่ในส่วนของความรักก็ดังที่ว่ามานั้นตรงทุกอย่าง จึงได้บอกคุณแอนโดรเมดาไปด้วยว่าตามดวงนั้นเธอสามารถคบกับคุณคอนสแตนตินได้ยาวนานเลยทีเดียว ถ้าไม่ใจแข็งเดินออกมาเอง อาจจะต้องมีชีวิตรักกับเขาแล้วก็มีทุกข์ยาวๆ อีกหลายปีค่ะ


เนื่องจากทราบดีว่าการเลือกคบคนที่ศรัทธา ศีล ปัญญา จาคะไม่เสมอกัน ย่อมเป็นทุกข์ง่ายอยู่แล้ว ตามที่เห็นในดวงนั้นคุณคอนสแตนตินน่าจะเป็นคนชอบสังสรรค์และดื่มสุราสักหน่อย จึงบอกลูกค้าไปว่า “ต่อไปคุณอาจจะต้องไปนั่งเฝ้าเขาในวงเหล้านะคะ” ลูกค้าหญิงบอกว่าตอนนี้ก็ไปเฝ้ามาแล้ว แล้วก็บอกว่าอันที่จริงก็รู้ทุกอย่างนะ รู้ด้วยว่าไม่สมควรจะไปเป็นแฟนกับเขา เพราะนี่แค่เริ่มต้นไม่กี่เดือนก็มีความทุกข์มากแล้ว รู้ทั้งรู้แบบนี้แต่ทำไมถึงไม่อยากปล่อยไม่อยากเลิกก็ไม่รู้ ฟังแล้วก็พอจะเข้าใจได้ค่ะ คือ ธรรมชาติของปุถุชนทั่วไปนั้นมีความยึดมั่นถือมั่นอยู่แล้ว บางคนโชคดีที่แข็งใจก็เดินออกมาได้เร็ว ทุกข์สั้นหน่อย ส่วนบางคนนั้นต้องทุกข์จนเกินจะทน จึงเรียนรู้และปล่อยวางได้ในที่สุด ไม่นับกรณีที่อีกฝ่ายเป็นคนบอกเลิกไปเองนะคะ


อย่างไรก็ตามเพื่อให้ลูกค้าซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจที่ดีนั้นเป็นทุกข์น้อยที่สุดจึงแนะนำไปว่าตอนนี้ควรกลับมาสู่ทางที่ควรจะเป็น คือหาเวลาสวดมนต์ไหว้พระและปฏิบัติธรรม คุณแอนโดรเมดาบอกว่าที่ผ่านมาห่างไปเลย ทั้งที่ก่อนหน้านั้นปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอ จึงบอกเธอไปว่าพยายามทำกรรมดีทั้งทาน ศีล ภาวนา ให้ครบถ้วน บางทีกรรมดีที่ได้ทำไปในปัจจุบันอาจจะทำให้มีจิตใจเข้มแข็งขึ้น สามารถแยกออกมาได้ และอย่างน้อยๆ ถึงสถานการณ์ความรักจะไม่ดีนัก แต่ก็มีใจตนเองที่มีธรรมะเป็นที่พึ่ง จะได้ทุกข์น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ส่วนหากจะหวังว่าอีกฝ่ายจะดีขึ้นนั้น ต้องยอมรับว่าไม่มีใครเปลี่ยนนิสัยใครได้ ยกเว้นเจ้าตัวเห็นโทษแล้วอยากเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง ซึ่งย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายนักค่ะ ส่วนเรื่องวิธีการต่างๆ ในการตัดใจนั้น สามารถเลือกอ่านได้เพิ่มเติมจาก "ห้องร้าวรัก" (คลิก) ในเว็บ “แสงดาวส่องทาง” นะคะ


แม้ว่าอุปนิสัยนั้นเป็นสิ่งที่กรรมเก่ามีส่วนในการกำหนดมาให้ ทว่ากรรมเก่าไม่ใช่จะลิขิตชีวิตเราได้ทุกสิ่ง กรรมใหม่ในชาตินี้นี่แหละที่จะเป็นตัวกำหนดว่าในเราจะสุขจะทุกข์อย่างไรในปัจจุบันและอนาคต บางคนอาจจะอ่อนไหวมาแต่เดิม แต่พอเริ่มศึกษาธรรมะก็จิตใจเข้มแข็งขึ้น จนสามารถพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์ที่เป็นทุกข์ได้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP