โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

มักมีปัญหากับแม่ จะแก้ดวงยังไงดี


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม – ดิฉันมักมีเรื่องให้ทะเลาะกับแม่เสมอๆ ชนิดที่ว่าคุยกันได้ไม่กี่ประโยคก็จะมีเรื่องกระทบกระทั่งตลอด  เพราะคิดอะไรไม่ค่อยเหมือนกัน พยายามหลีกเลี่ยงการทะเลาะแล้วเพราะไม่อยากก่ออกุศลกับท่าน แต่ก็ยังมีเรื่องกันอยู่บ้าง ทุกครั้งก็จะรู้สึกผิดและไม่สบายใจเพราะกลัวบาปกรรม อยากทราบว่ามีวิธีแก้ดวงให้ขัดแย้งกันน้อยลงบ้างไหมคะ


ปัญหาความขัดแย้งของบุคคลในครอบครัว ถือว่าเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงได้ยากนะคะ คนเราถึงจะอาศัยในบ้านเดียวกัน มีสายสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ก็ต่างจิตต่างใจ คิดเห็นแตกต่างกัน จึงเกิดความขัดแย้งกันตามประสา โดยเฉพาะคนใกล้ชิดกันอย่างแม่ๆ ลูกๆ นี่ยิ่งบ่อยเลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หมอดูอย่างดิฉันได้รับฟังอยู่เรื่อยๆ ลูกค้าที่เป็นลูกก็เล่าว่ามักมีเรื่องขัดแย้งกับแม่ ฝ่ายลูกค้าที่เป็นแม่ก็มีที่เล่าว่าทะเลาะกับลูก สรุปว่ามีปัญหากันทั้งสองฝ่ายค่ะ

ลูกค้าที่เป็นแม่บางท่านเล่าด้วยเสียงที่สั่นเครือว่า “เวลาที่ลูกพูดไม่ดีด้วย เราไม่อยากโกรธเลย เพราะกลัวว่าเขาจะต้องรับกรรมที่ทำให้เราเสียใจ” ลูกค้าหญิงอีกท่านหนึ่งก็เล่าว่าวันหนึ่งเคยพูดไม่ค่อยดีกับแม่ไป ตัวเธอเองไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ไม่กี่ชั่วโมงผ่านไปแม่โทรศัพท์มาหาบอกว่า “แม่อโหสิกรรมให้หนูนะ หนูจะได้ไม่ต้องบาปกรรม” เธอบอกว่าได้ยินแล้วร้องไห้เลยค่ะ ดิฉันฟังแล้วตื้นตันในน้ำใจของแม่ ถึงขนาดที่ได้รับความสะเทือนใจแต่ก็ยังห่วงใยลูกมากกว่าความรู้สึกของตัวเอง

เขียนมาถึงตรงนี้ ก็คิดถึงเมื่อหลายปีก่อนที่ได้มีโอกาสชมวีดิทัศน์ เกี่ยวกับการคลอดลูกแบบธรรมชาติ ภาพความเจ็บปวดและเลือดที่ได้เห็น ทำให้ร้องไห้ออกมาเพราะรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของแม่ แล้วก็คิดถึงประโยคที่เคยได้ยินมาว่า “ผู้หญิงคลอดลูกก็เหมือนทหารไปรบกับข้าศึก จะได้มีชีวิตรอดกลับมาหรือเปล่าก็ไม่รู้” ถึงแม้วิทยาการสมัยใหม่จะช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้นมากๆ แต่การคลอดลูกก็ยังสร้างความเจ็บปวดทางกายให้ไม่น้อยอยู่ดี เสียดายที่พวกเราจำช่วงเวลาสมัยเป็นทารกกันไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคงจะเข้าใจว่าแม่ผู้อุ้มท้องและให้กำเนิด ตลอดจนเลี้ยงดูมาจนโตนั้น รักเราแค่ไหนนะคะ

สำหรับดวงที่มักมีปัญหาทะเลาะกับแม่ จะพิจารณาจากดาวที่แสดงความหมายเรื่องครอบครัวและดาวตัวแทนแม่ในดวง ถ้าดาวดังกล่าวเสียหรือมีดาวคู่ศัตรูมาร่วมด้วย ก็มีแนวโน้มที่จะมีปัญหากับแม่ อย่างไรก็ตามการอ่านดวงต้องอ่านจากหลายๆ อย่างประกอบกัน ไม่สามารถจับเพียงภพหรือดาวเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งมาอ่านได้ เพราะอาจทำให้ความหมายผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปค่ะ

ยกตัวอย่างดวงของคุณผู้หญิงท่านหนึ่งมีปัญหากับแม่มาตั้งแต่เด็ก อ่านดาวในพื้นดวงเรื่องครอบครัวและแม่อยู่เรือนวินาสน์ มีดาวคู่ศัตรูที่ให้ความหมายถึงความรุนแรงและการใช้กำลังร่วมอยู่ด้วย และสัมพันธ์กับธาตุไฟ ความจริงของชีวิตก็คือครอบครัวของเธอแตกแยก ที่บ้านมีเรื่องร้อนๆ ตลอด ไม่ค่อยมีความสุข ตั้งแต่เป็นเด็กโดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นจะถูกแม่ทุบตีเป็นประจำ ทั้งด้วยมือ ไม้และสิ่งอื่นๆ ปรากฏรอยฟกช้ำดำเขียวตามเนื้อตัว ส่วนหนึ่งเพราะอารมณ์ของแม่ และอีกส่วนหนึ่งก็เพราะอุปนิสัยของเธอเองที่เป็นคนไม่ยอมคน กระด้างและดื้ออยู่แล้ว เมื่อรวมกับความใจร้อนของวัยรุ่นเข้าไป ทำให้มีปากมีเสียงกันบ่อยๆ และจบลงด้วยการถูกลงโทษ โชคดีที่เธอไม่ได้ทำร้ายแม่ตอบ ไม่อย่างนั้นคงเป็นบาปมากเชียวค่ะ (T.T)

ความห่างเหินระหว่างแม่กับลูกสาวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเธอจากบ้านมาเรียนหนังสือและต่อมาแม่มีสามีใหม่  ช่องว่างก็ยิ่งมากขึ้นๆ ตลอดเวลาเธอคิดเสมอว่าตัวเองเป็นลูกที่แม่ไม่รัก เวลาพูดคุยกันก็ไม่มีความสนิทสนมใกล้ชิดเหมือนพี่น้องคนอื่นๆ เรื่องราวนี้เป็นปมในใจเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อเธอได้เข้ามาสนใจธรรมะ เริ่มทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติวิปัสสนา  เมื่อศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ก็ทำให้เข้าใจว่าการที่ต้องมาเกิดในครอบครัวแบบนี้นั้น ก็ล้วนเป็นผลแห่งกรรมของตัวเอง  เพราะนิสัยที่เห็นได้ชัดในชาตินี้คือเป็นคนใจร้อนจัด อารมณ์รุนแรง จะจับต้องอะไรก็ไม่ค่อยถนอม ข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้อยู่ก็พังง่ายมาก ซึ่งทุกวันนี้เธอก็ยังคงพยายามลด ละ เลิก นิสัยเจ้าอารมณ์ค่ะ

เมื่อซาบซึ้งในธรรมะมากขึ้น มุมมองที่มีต่อแม่ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จากที่เธอเคยเพ่งโทษว่าแม่ไม่รัก ไม่เข้าใจลูก ก็มองย้อนมาดูตัวเองว่าก็ไม่เคยพยายามทำความเข้าใจแม่เหมือนกัน จริงๆ แล้วแม่คือผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่มีปัญหาชีวิตคู่รุมเร้า ต้องรับมือกับปัญหาต่างๆ และมีธรรมชาติที่เป็นคนอารมณ์รุนแรงไม่ต่างอะไรกับตัวเธอเอง  เมื่อตระหนักว่าแม่เป็นปุถุชนที่ยังมีกิเลส ย่อมทำผิดพลาดได้ เธอก็ยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของท่าน แต่เคารพและกตัญญูกตเวทีในฐานะผู้มีพระคุณสูงสุด ที่ให้เลือดเนื้อ ชีวิต อุ้มท้องมาจนคลอด เลี้ยงดูจนเติบโต ได้พบพระพุทธศาสนาดังเช่นที่เป็นในวันนี้

ทุกวันนี้แม้เธอกับแม่จะไม่ได้สนิทสนมแนบแน่นแบบคู่แม่ลูกในอุดมคติ ดาวในพื้นดวงก็ยังคงเหมือนเดิม แต่ปัญหาการกระทบกระทั่งก็ลดลงไปมาก เธอพยายามทำให้แม่สบายกายสบายใจที่สุด ด้วยการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายและให้เงินไว้ใช้สอย ให้ของขวัญในเทศกาลสำคัญต่างๆ ซึ่งแม่ก็จะดีใจมากที่ได้รับความใส่ใจ เป้าหมายต่อไปก็คือทำให้แม่หันมาสนใจธรรมะ ซึ่งแม้จะเป็นงานที่ยากมาก แต่ก็จะต้องพยายามให้ถึงที่สุด

หลายครั้งที่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างแม่และลูก เกิดขึ้นเพราะมุมมองที่แตกต่าง สำหรับคนที่เป็นแม่แล้วไม่ว่าลูกจะอายุเท่าไหร่ ก็มักจะมองว่ายังเด็กเสมอ ฝ่ายลูกก็จะไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ไม่เข้าใจอะไรอย่างที่ตัวเองต้องการ  ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่แม่และลูกจะมีโลกทัศน์ที่แตกต่าง เพราะยุคสมัยที่เติบโต การเรียนรู้และใช้ชีวิตก็ไม่เหมือนกัน ในฐานะที่ เป็นลูกอะไรก็ตามที่ยอมให้แม่ได้โดยไม่ผิดศีลธรรม ไม่ส่งผลร้ายต่อแม่และคนอื่นๆ ถึงจะเป็นเรื่องที่ฝืนใจเราไปบ้าง ก็ยอมไปเถอะค่ะ ถือเสียว่าเป็นการลดอัตตาของตัวเองอย่างหนึ่ง  และทำให้แม่สบายใจ เป็นการให้ความสุขท่านในช่วงเวลาที่เหลือในชีวิต ที่สำคัญก็คือการทำให้แม่สนใจในธรรมะซึ่งเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุด เป็นของมีค่าที่สุดในสังสารวัฏที่เราจะให้กับแม่ได้ เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่หาไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้ค่ะ

 

: )

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/


แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP