โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เวลาทองของชีวิต


Aims Astro



ถาม – ถ้าหากว่าคู่ครองของเราเขามีเวลาเหลืออีกไม่มาก ก่อนจะต้องจากไปด้วยโรคร้าย เราควรจะปฏิบัติอย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์แก่เขามากที่สุดคะ


ในการครองเรือนกันของมนุษย์คู่หนึ่งนั้น คู่สมรสจำนวนไม่น้อยคงหมายใจว่าจะได้ดูแลกันในยามแก่เฒ่า แต่หลายคู่ก็อาจจากกันก่อนด้วยการหย่าร้าง ส่วนบางคู่นั้นแม้จะไม่ได้แยกทางแต่ก็ต้องจากกันด้วยความตายมาพราก หลายคนต้องประสบเหตุนี้ตั้งแต่ยังไม่ถึงวัยชราด้วยค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณแนนซี่ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยห้าสิบกว่า สามีของเธอคือคุณโรนัลด์ (นามสมมติ) ซึ่งมีอายุมากกว่าลูกค้าไม่มากนักได้เจ็บป่วยมานานพอสมควร อาการของโรคที่ค่อยๆ ดำเนินไปนั้น ที่สุดแล้วทำให้อาจจะเหลือเวลาในชีวิตอีกไม่กี่ปี คุณแนนซี่เป็นลูกค้าหญิงที่น่ารักมากที่สุดคนหนึ่งเลยค่ะ ตามดวงแล้วเธอมีความผูกพันกับครอบครัวมาก เรียกว่าเป็นผู้หญิงที่อุทิศตนเพื่อครอบครัวเป็นหลักมาตลอด ชีวิตคู่ของคุณแนนซี่นั้นนับได้ว่าได้สามีมีหน้าที่การงานและมีฐานะที่ดี ส่วนลูกก็ใกล้เรียนจบแล้ว ในการตรวจดวงครั้งล่าสุดนั้นลูกค้าเล่าว่าตอนนี้สามีลาออกจากงานมาพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ส่วนเธอเองยังทำงานนอกบ้านอยู่แต่ก็ดูแลสามีอย่างดีที่สุดด้วยเพราะครอบครัวของลูกค้ามีความพร้อมทางเศรษฐกิจ


คุณแนนซี่ได้บอกเล่าให้ฟังถึงอาการของสามีตลอดจนวิถีชีวิตประจำวันของเขา ซึ่งเมื่อได้ฟังกระแสเสียงของเธอซึ่งเป็นลูกค้าที่ตรวจดวงกันอย่างสม่ำเสมอมาหลายปี แล้วก็อดจะรู้สึกสะเทือนใจไปด้วยไม่ได้ค่ะ ทราบดีว่าภรรยาย่อมมีความรักและห่วงใยตลอดจนความอาลัยในตัวสามีที่อยู่ร่วมกันมาอย่างค่อนข้างราบรื่นมาร่วมสามสิบปี ก็ได้ปลอบใจเธอไปว่าตามดวงแล้วยังเหลือเวลาอีกอย่างน้อยสองปี คิดว่าภายในสองปีนี้สามีคงยังไม่จากเธอไป ยังมีเวลาเหลือสำหรับการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไกล ขอให้ใช้ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาทอง เพราะเมื่อไรก็ตามที่รู้ว่าอย่างไรสักวันชีวิตคู่นั้นจะต้องจบลง เราจะเห็นคุณค่าของวันเวลาที่จะอยู่ร่วมกัน เรียนรู้ที่จะให้อภัย อโหสิกรรมและปฏิบัติต่อกันอย่างดี ทำวันแต่ละวันให้เป็นวันที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับกันและกัน


อันที่จริงมีหลายคู่ต้องพลัดพรากจากกันด้วยเหตุกะทันหัน โดยไม่ทันได้ร่ำลาแม้สักคำ คุณแนนซี่นับว่ายังโชคดีที่เหมือนมีสารมาเตือนว่าชีวิตคู่นั้นไม่ได้ยืนยาวตราบกัลปาวสาน จะได้มีเวลาเตรียมตัวทำสิ่งที่ดีต่อกันไว้ก่อน อันที่จริงคู่แต่งงานแทบทุกคู่ก็คงหวังว่าจะจากกันเช่นนี้ คือครองคู่กันตราบวันสุดท้ายของชีวิต ซึ่งแม้จะหมายความว่าจะไม่ได้เห็นกันอีกต่อไปแล้วในชาตินี้ ทว่านับเป็นการลาจากที่ดีที่สุดเท่าที่คนคู่หนึ่งจะทำได้


ให้กำลังใจลูกค้าหญิงไปว่าตอนนี้เรื่องร่างกาย โรคภัยไข้เจ็บของสามีก็ปล่อยให้แพทย์ดูแลเป็นหลัก ส่วนคุณแนนซี่ก็ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่สิ่งที่เธอควรจะเป็นหลักในการทำเพื่อสามีอย่างยิ่งคือการดูแลจิตใจของเขา ในช่วงเวลาที่เหลือนี้ให้เขามีใจอยู่กับกุศลให้มากที่สุด อาจจะเริ่มด้วยการชวนเขาสวดมนต์ บทสวดมนต์ที่ดีที่สุดในโลกคือ บทอิติปิโส จากนั้นก็ชวนให้รักษาศีลห้าอย่างตั้งใจ แล้วหมั่นทำบุญและตามระลึกนึกถึงบุญ โดยได้แนะนำว่าเมื่อทำบุญทำทานอะไรใดๆ ก็ให้จดบันทึกไว้ด้วย เวลาที่นำบันทึกบุญนั้นมาทบทวนดูจะได้ชื่นใจว่าเราก็ได้เตรียมเสบียงเอาไว้ไม่น้อย (เรื่องทำบุญนี้ลูกค้าเล่าให้ฟังว่าล่าสุด เมื่อสามีได้ข่าวว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลก็ได้กุลีกุจอไปโอนเงินบริจาคที่ธนาคาร ฟังแล้วก็ได้ขออนุโมทนากับทั้งสองท่านด้วยค่ะ) และที่ดีที่สุดก็คือควรจะชวนสามีให้ฝึกเจริญสติ เห็นความไม่เที่ยงไม่คงทนไม่น่ายึดมั่นถือมั่นของกายใจด้วย แม้ว่าแต่เดิมแล้วคุณโรนัลด์ไม่ได้ใฝ่ใจในเรื่องทางศาสนาพุทธเท่ากับฝ่ายภรรยา แต่คนเราเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยก็นับเป็นโอกาสทองที่จะนำให้มาสนใจเรื่องการทำความดีทั้งทาน ศีล และภาวนา ได้ง่ายขึ้นอยู่แล้ว


นอกจากนี้ก็ขอให้ลูกค้าพยายามสื่อสารกับคนในครอบครัว ญาติๆ และคนใกล้ชิดอื่นๆ ว่าอย่าทำให้คนป่วย มีกังวล ห้ามแสดงอาการเศร้าหมองใดๆ ให้พูดแต่เรื่องดีๆ เป็นมงคลฟังแล้วจิตใจชื่นบาน เช่น ไปทำบุญมาก็บอกให้คุณโรนัลด์อนุโมทนาด้วย หรือพูดทำนองว่าทุกคนดูแลตัวเองได้ดี เพราะคุณโรนัลด์ได้ช่วยวางแผนและเตรียมพร้อมไว้ ทำหน้าที่สามีและพ่อได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงนะ ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้นขอให้คุณแนนซี่เธอพยายามหาเวลาอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับความตาย เล่มไหนที่อ่านแล้วก็อ่านซ้ำอีกก็ได้เพื่อย้ำความเข้าใจ เช่น "๗ วิธีตายอย่างสบายใจ" (คลิก), "ณ มรณา ฉบับปรับปรุง ๒๕๕๖" (คลิก) ตลอดจน "เสียดาย… คนตายไม่ได้อ่าน ฉบับ เกิดใหม่ในสวรรค์" (คลิก) ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความสามารถในการส่งคนใกล้ตายให้ไปดี อันที่จริงต่อให้ไม่ได้ใช้เพื่อส่งคนอื่น ยังไงตัวเราเองก็ต้องได้ใช้ส่งตัวเองในวันหนึ่งอยู่ดีค่ะ


โลกนี้คือไม่มีสิ่งใดนิรันดร์ ทุกสิ่งในโลกล้วนเกิดเพื่อตาย มีเพื่อไม่มี ปรากฏขึ้นเพื่อหายไปทั้งสิ้น ความจริงแล้วการรู้จักกันคือการนับถอยหลังสู่การลาจากกัน การเริ่มต้นชีวิตคู่ก็คือการนับถอยหลังสู่การสิ้นสุดของชีวิตคู่ เหมือนกับการเกิดซึ่งก็คือการนับถอยหลังสู่ความตาย นี่คือความจริงที่แม้จะดูเหมือนโหดร้ายเหลือเกิน แต่ชีวิตในสังสารวัฏก็บังคับให้ต้องยอมรับ หากไม่ต้องการพบเจอความพลัดพรากแบบนี้อีกก็ควรตั้งใจปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดอันเป็นเหตุแห่งความทุกข์ทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP