โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ชั่งใจ


Aims Astro



ถาม – ผมมีปัญหาขัดแย้งกับเจ้านายอยู่เป็นระยะๆ จนบางครั้งก็คิดอยากลาออกจากงาน แต่ติดที่ว่าอายุเริ่มมาก กลัวหางานยาก อีกอย่างงานที่ทำอยู่ก็มั่นคงดี แบบนี้ควรทำอย่างไรดีครับ


ความขัดแย้งระหว่างเจ้านายและลูกน้องเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้หลายคนตัดสินใจลาออกจากงาน ซึ่งการตัดสินใจใดๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขชีวิตของแต่ละคน ที่แตกต่างกันไปค่ะบางคนตัดสินใจไปตายเอาดาบหน้า ลาออกทั้งที่ยังไม่มีงานใหม่รองรับ คนส่วนหนึ่งโชคดีได้งานใหม่ทันใจ มีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าเดิม ทว่าถ้าโชคร้ายขึ้นมา บางคนก็อาจจะว่างงานยาว ถ้าหากมีภาระที่ต้องใช้จ่ายมากและมีเงินเก็บที่จำกัด ก็อาจจะพบว่าต้องทุกข์ใจ เผลอๆ มากยิ่งกว่าการที่ยังมีงานทำ แม้ต้องอดทนกับคนในที่ทำงานบ้างแต่ก็ได้เงินเดือนทุกเดือน เพราะเหตุนี้หลายคนจึงตัดสินใจไม่ค่อยจะถูก จะอยู่ก็ทุกข์ จะไปก็เกรงความเสี่ยงค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณทาเคชิ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยสี่สิบกว่าซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อน มาในคราวนี้ ก็ได้เริ่มต้นการสนทนาด้วยการเตือนให้ระวังความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชา ฝ่ายลูกค้าก็บอกว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้ก็จะถามเรื่องที่เพิ่งเตือนมานี่แหละ อ่านดาวในดวงแล้วก็เข้าใจได้ว่าคุณทาเคชินั้นที่จริงแล้วไม่ได้เป็นคนไม่ดีอะไร ออกจะเป็นคนตั้งใจทำงาน รักสงบ ไม่อยากมีเรื่องมีราวกับใครเสียด้วยซ้ำไป เพียงแต่อาจจะขาดศิลปะในการสนทนาไปบ้าง ซึ่งในเรื่องนี้ฝ่ายลูกค้าเองก็ยอมรับนะคะ เมื่อต้องมาทำงานร่วมกับเจ้านายซึ่งในดวงชะตานั้นมีลักษณะนิสัยแบบผู้หญิงๆ คือมีอารมณ์ที่ไม่คงที่สักเท่าไหร่นัก แต่ก็มีข้อดีคือเป็นคนละเอียดลออ คุณทาเคชิบอกว่าเจ้านายเป็นผู้หญิงที่นิสัยแบบผู้หญิงๆ จริงๆ นั่นแหละ เลยเกิดความไม่ลงรอยกันในมุมมองในการทำงาน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เกิดจากการสื่อสารด้วยค่ะ


คุณทาเคชิเล่าให้ฟังว่าเริ่มคิดถึงการเปลี่ยนงานอยู่บ้าง แต่ก็อดที่จะกังวลไม่ได้ เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้งานที่ทำอยู่ในปัจจุบันก็มีความมั่นคงสูง เป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัวสบายใจได้ว่าสามารถมีงานทำไปได้เรื่อยๆ ไม่ต้องเสี่ยงที่จะถูกเลิกจ้าง แต่อีกใจก็อยากลองเปลี่ยนงานดูบ้างเหมือนกัน ฟังแล้วก็บอกลูกค้าว่าถ้าอย่างนั้นให้ลองสมัครงานได้เลยค่ะ จะได้หายคาใจว่าย้ายงานได้ไหม แต่ถ้าว่ากันตามดวงแล้วในช่วงปีนี้และปีหน้าน่าจะยากที่จะได้งานใหม่ที่มีความมั่นคงเท่าเดิม แต่ที่สนับสนุนให้ลองสมัครงาน เพราะจะทำให้เห็นว่างานตามที่อยากได้นั้นหายากทีเดียว จะได้ใจเย็นขึ้น อดทนกับงานที่ทำอยู่ได้ดีขึ้น ส่วนถ้าจะออกมาทำธุรกิจเองนั้น เห็นว่าตอนนี้ทำงานแบบกินเงินเดือนไปก่อนจะปลอดภัยกว่า


จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องเป็นพนักงานกินเงินเดือนประจำตลอดไป บางดวงชะตานั้นมีลักษณะที่เหมาะทำธุรกิจมากกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ก็มักจะแนะนำให้ออกไปเริ่มต้นงานของตัวเองในช่วงเวลาที่เหมาะสมตามดวงค่ะ แต่ในบางกรณีนั้นถ้าเห็นว่าลูกค้าจะไปตายดาบหน้าแล้วมีแนวโน้มว่าจะตายจริงๆ ก็พยายามห้ามไว้อย่างสุดความสามารถ เพราะไม่อยากให้ผู้มีอุปการคุณเดือดร้อนค่ะ


ได้สนทนากับลูกค้าชายต่อไปว่า ในบางครั้งถ้าหากคิดว่าตัดสินใจได้ยากในบางเรื่อง ก็ขอให้ลองใช้วิธีชั่งน้ำหนักในใจดู เช่น ถ้าลาออกจากงานแล้ว จะมีข้อดีคือไม่ต้องเจอหัวหน้าอีก ในเรื่องนี้มีความสำคัญแก่จิตใจของคุณทาเคชิมากไหม ส่วนความทุกข์ที่จะได้มาจากการลาออกจากงานไปตายเอาดาบหน้า ก็จะมีคนที่รักและห่วงใยคุณจะต้องเกิดความทุกข์ขึ้นมาด้วย ที่สุดแล้วเมื่อคนที่รักไม่สบายใจตัวคุณเองก็คงไม่สบายใจเหมือนกัน โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่นั้นท่านจะยินดีมากกว่าที่ลูกชายมีงานประจำที่มั่นคงทำ ลูกค้ายอมรับว่าใช่ คนในครอบครัวต้องพลอยทุกข์ใจไปด้วยแน่นอน หมอดูจึงสรุปว่าต้องลองชั่งใจดูว่า ถ้าหากเลือกที่จะทนอยู่ก็ทุกข์ใจคนเดียว แต่เนื้องาน ความมั่นคงรายได้ตลอดจนสวัสดิการอื่นๆ ก็ไม่เลวนัก แต่ถ้าเลือกที่จะไป ก็ต้องรับความกดดันหลายเรื่องที่จะเกิดขึ้นในขณะที่หางานใหม่ไม่ได้ ตลอดจนความไม่สบายใจของของคนในครอบครัว ต้องลองตรองดูว่าเลือกทางไหนที่จะทำให้เป็นทุกข์น้อยกว่ากันค่ะ


ส่วนวิธีการปฏิบัติตนต่อคุณเจ้านายซึ่งอาจจะมีอุปนิสัยบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกับคุณลูกน้องนักนั้น ก็ได้แนะนำในลักษณะเดียวกับที่ได้เคยเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ เช่น "คุณเจ้านายที่ (ไม่) น่ารัก" (คลิก), “เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า” (ภาค ๑) (คลิก), “เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า” (ภาค ๒) (คลิก), “เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า” (ภาค ๓) (คลิก) จะได้ลดปัญหาขัดแย้งระหว่างกันเพราะในความเป็นจริงแล้วทั้งเจ้านายและลูกน้องต่างคนก็ล้วนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ร่วมเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏด้วยกันทั้งสิ้นค่ะ


หลังจากที่สนทนากันในประเด็นเรื่องงาน ซึ่งคุณทาเคชิน่าจะเลือกที่จะทำงานที่เดิมไปก่อน จากนั้นลูกค้าก็ได้ซักถามในประเด็นอื่นจนครบถ้วนค่ะ


ถ้าหากเลือกได้ทุกคนย่อมอยากมีชีวิตที่มีความสุขตามใจใฝ่ฝัน แต่บางครั้งเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ไม่มีทางเลือกที่ว่านั้น ดังนั้นใครก็ตามที่จะต้องตัดสินใจในเรื่องใดๆ ก็ขอให้พิเคราะห์ให้ดี ลองชั่งใจดูว่าอะไรที่มีความสำคัญในชีวิตมากกว่ากัน แล้วเลือกทางที่เป็นทุกข์น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก็แล้วกันนะคะ


(^/\^)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP