สารส่องใจ Enlightenment

มรณานุสสติ



พระธรรมเทศนา โดย หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๒๓



ให้พิจารณามรณานุสสติ : ความตายที่ไม่มีใครเลี่ยงได้


ความเกิดมีแล้ว ความแก่ ความตายมันก็มีอยู่ ไม่มีใครพ้นตาย
เกิดก็เกิดเต็มแผ่นดิน ตายก็ตายเต็มแผ่นดินอยู่
เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดอยู่นี้แหละ
ความตายเต็มแผ่นดินอยู่ เป็นเป็ด ไก่ หมู หมา เขาก็ตาย
มนุษย์ชายหญิงก็ตาย ใครล่ะเกิดมาแล้วไม่ตาย
ถ้าเกิดมาขวางโลกเขา เกิดมาแล้วไม่ตาย ไม่เฒ่า ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย
ขวางบ้าน ขวางแผ่นดิน ขวางโลก เขาอยู่ได้อย่างไร
ให้ภาวนามรณานุสสติ อยู่อย่างนี้แหละ



เป็นเป็ดเป็นไก่มันก็ตาย เป็นวัว ควาย ช้าง ม้า หมู หมา เขาก็ตาย
คนแก่ก็ตาย คนหนุ่มก็ตาย ถ้ากลัวตาย มีใครพ้นตายไหม
ทุกคนทุกสิ่งสรุปลงสู่ความตายทั้งหมด



เป็ด ไก่ วัว ควาย หมู ปลา ถ้ามันไม่ตายเอง เขาก็ฆ่าเอาให้มันตาย
อยู่ในสภาพไหนล่ะมันจะพ้นจากความตาย
ถึงจะมีอายุผ่านพ้นไปร้อยปีพันปี มันก็ต้องตายอยู่นั่นแหละ
สัจธรรมข้อนี้ใครๆ ก็พ้นไปไม่ได้

นั่งอยู่ก็ตาย นอนอยู่ก็ตาย กินอยู่ก็ตาย ไม่กินก็ตาย
เจ็บป่วยอยู่ก็ตาย ไม่เจ็บไม่ป่วยมันก็ตาย
ความตายมันมีอยู่ทุกสถานะทุกสถานที่



ความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตาย มันครอบงำเราอยู่ทุกเมื่อ
พิจารณาให้รู้แจ้งเห็นจริงเสีย แม้อบายโลกเขาก็ฆ่ากันกินกันอยู่
ความตายจึงไม่มีที่จะหลีกเร้นซ่อนหนี



เมื่อมีชีวิตอยู่ ต้องหาที่พึ่งอันประเสริฐ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์


ที่พึ่งอย่างอื่นไม่มี นอกจาก พุทฺธํ ชีวิตํ ยาว นิพฺพานํ สรณํ คจฺฉามิ
ธมฺมํ ชีวิตํ ยาว นิพฺพานํ สรณํ คจฺฉามิ
สงฆํ ชีวิตํ ยาว นิพฺพานํ สรณํ คจฺฉามิ

ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี นอกจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
เราต้องหาที่พึ่งอันประเสริฐไว้เสียแต่บัดนี้
แต่ยังมีชีวิตอยู่อย่างนี้ ยังแข็งแรงอยู่อย่างนี้
ถ้าร่างกาย จิตใจมันไม่อำนวยแล้ว
จะไปคิดถึงอะไร จะไปยึดไปถือเอาอะไรเป็นที่พึ่งมันยาก



ศีลเราก็ต้องรักษาให้มันดี
ศีลก็คือการนำความผิดความชั่ว ออกจากกาย จากวาจาของเรานี้แหละ

ธรรมทั่วทั้งสิ้นแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์
พระพุทธเจ้าพระองค์ชี้ลงสู่กายสู่ใจของเรา
พระองค์ทรงบัญญัติพระวินัย ก็ทรงบัญญัติเพื่อให้รักษาไตรทวาร
พระอุปัชฌายอาจารย์ท่านสอนมูลกัมมัฏฐาน เกสา โลมา นขา ทันตา ตะโจ
ท่านก็สอนย้ำลงในสิ่งของที่มีอยู่ในตัวของเรา



ปัญจกกัมมัฏฐาน ๕ นี้แหละเป็นที่ตั้งของกรรม
กรรมมันหมุนอยู่นี้แหละ ในไตรทวารนี้แหละ
ความรัก ความโลภ ความโกรธอันใด มันหมุนอยู่ในฐานอันนี้แหละ
กุสลา ธมฺมา อกุสลา ธมฺมา
กุศลนำสัตว์ให้ไปเกิดในทางเจริญ
อกุศลนำสัตว์ไปสู่อบายภูมิ มีเปรต นรก สัตว์เดรัจฉานก็ดี
มันหมุนอยู่ในไตรโลกอันนี้ ตกอยู่ในกามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหานี้
เกิด แก่ เจ็บ ตาย ของจริงมันมีอยู่ประจำอยู่อย่างนี้
มันหมุนเป็นกงจักรบดสัตว์โลกทั้งหลายอยู่ประจำอิริยาบถ
เจ็บแข้ง เจ็บขา ปวดหลัง ปวดเอว เจ็บไข้ได้ป่วย เป็น อนิจจํ ทุกขํ อนตฺตา
มันแสดงให้เราดูอยู่อย่างนี้ เว้นแต่เรามองไม่เห็นมันเท่านั้น



ส่วนมากจะตกอยู่ใต้อำนาจของสังขาร มันปรุงมันแต่งเป็นอดีตอนาคตไป
ส่วนปัจจุบันสัจธรรมที่เขาแสดงตัวให้ปรากฏอยู่ มันไม่ใคร่เอามานึกมาคิด
ไม่เคยน้อมเข้าหากายหาใจของเรา มันคอยแต่จะเป็น ธรรมเมาไป



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


จาก พระนาค อตฺถวโร วัดสัมพันธวงศ์, กรุงเทพมหานคร ผู้รวบรวม (๒๕๒๓),
โอวาทธรรม หลวงปู่แหวน
: พระอริยะแห่งดอยแม่ปั๋ง จังหวัดเชียงใหม่,
กรุงเทพมหานคร : บริษัทธนบรรณจัดจำหน่าย จำกัด, ๔๙-๕๐.
ใน จิตตภาวนา มรดกล้ำค่าทางพระพุทธศาสนา
รวบรวมโดย มูลนิธิหลวงปู่มั่นและชมรมคุณภาพชีวิต
พิมพ์เมื่อ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๓.


แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP