โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เป็นเมีย (หลวง) ต้องอดทน


Aims Astro



ถาม – สามีนอกใจดิฉันมาหลายปีแล้วโดยไม่มีท่าทีว่าจะเลิกพฤติกรรมนี้เลย ส่วนเรื่องอื่นๆ เขารับผิดชอบได้ดี ไม่มีปัญหาค่ะ ทุกวันนี้ดิฉันบอกตัวเองว่าให้ทนอยู่เพื่อลูกๆ แต่ก็หลายครั้งที่รู้สึกเจ็บใจตัวเองที่ต้องมาทนอะไรแบบนี้อยู่เหมือนกัน จะคิดอย่างไรให้สบายใจดีคะ


เชื่อว่ามนุษย์คนหนึ่งถ้าได้ตกลงใจใช้ชีวิตคู่กับใครสักคนแล้ว ก็ย่อมหมายใจให้อีกฝ่ายซื่อตรงมั่นคงต่อตนเพียงผู้เดียว ทว่าด้วยกิเลสของปุถุชน ทำให้หลายครอบครัวต้องพบเจอปัญหาว่าคู่ชีวิตที่เคยรักและไว้ใจ ได้พ่ายแพ้ต่อกิเลส เป็นเหตุให้มีบุคคลที่สามเข้ามาเป็นวิกฤตของชีวิตสมรส หลายคู่ลงเอยด้วยการหย่าร้างจบปัญหาระหว่างกันไปแบบยังไงก็ทิ้งรอยแผลที่หัวใจเอาไว้ แต่ก็มีอีกหลายคู่ที่ยังต้องอยู่กับสถานการณ์ดังกล่าว ไม่ได้ไปจากกันด้วยหลากหลายเหตุผล ซึ่งแต่ละคู่ก็มีความแตกต่างกันไปตามเหตุปัจจัยค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณหลี่เจียซิน (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งตรวจดวงด้วยกันมาแล้ว เธอถูกยัดเยียดตำแหน่งภรรยาหลวงมาเป็นเวลาเกินห้าปีแล้ว ในคราวนี้เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็เตือนลูกค้าไปว่าให้ระวังเรื่องอารมณ์เดือดๆ จะปะทุ กระทบกระทั่งกับสามีง่ายขึ้นกว่าเดิม คุณหลี่เจียซินฟังแล้วก็เล่าให้ฟังว่าทะเลาะกันใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากว่าปัญหาเดิมยังคงมีอยู่ เดิมทีที่อดทนอยู่อย่างสงบมาได้ เพราะยังมีความหวังว่าสามีจะเลิกรากับผู้หญิงอีกคนตามที่เขาเคยบอกไว้ แต่เวลาก็ผ่านไปเกินห้าปีแล้ว เธอค้นพบว่าพวกเขายังไม่ขาดจากกันไปเสียที เมื่อไม่นานนี้ คุณหลี่เจียซินได้สนทนาทางข้อความกับผู้หญิงอีกคนของสามี ฝ่ายนั้นก็บอกว่าเสียใจมากที่ตนเองทำตัวแบบนี้ และสักวันหนึ่งจะจากไปอย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้พวกเขาก็ยังติดต่อกันอยู่เป็นระยะๆ จนคุณหลี่เจียซินอดรนทนไม่ไหวต้องปะทุอารมณ์ออกมาดังกล่าว


เมื่อเรื่องราวเป็นแบบนี้คุณหลี่เจียซินเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน ทุกวันนี้นอกจากเรื่องนอกใจแล้ว ในส่วนอื่นนั้นสามีและญาติๆ ก็ถือว่าดีกับเธอพอสมควรเลยทีเดียว อีกอย่างคือลูกๆ ที่ยังอยู่ในวัยประถมศึกษาก็รักพ่อมาก ถ้าจะตัดสินใจเลิกราจากกันไปก็สงสารลูกๆ ในเรื่องนี้ก็แนะนำเธอว่าไม่จำเป็นต้องหย่าขาดถ้าเธอไม่สบายใจที่จะทำอย่างนั้น เพราะในสถานะภรรยาหลวง เธอไม่ผิดในแง่ศีลธรรม ในกรณีของเธอนั้น การที่ยังคงสถานะความเป็นสามีภรรยาอยู่ ลูกๆ ก็จะได้ใกล้ชิดพ่อ มีปู่ย่าและญาติๆ ช่วยกันดูแลหลานๆ คุณหลี่เจียซินซึ่งทำงานนอกบ้านด้วย จะได้ลดภาระงานในบ้านลง เรียกว่าจะได้สบายกายขึ้น เพียงแต่ขอว่าอย่าหวังความสบายใจจากชีวิตคู่ ให้เลือกที่จะฝากใจไว้กับธรรมะ ว่าไปแล้วไม่ว่าจะมีชีวิตคู่หรือไม่มี ที่จริงแล้วมนุษย์ทุกคนก็ต้องพึ่งธรรมะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงจิตใจอยู่แล้วค่ะ เนื่องจากสิ่งภายนอกในโลกนั้นล้วนแปรปรวน ไม่สามารถฝากใจไว้ได้ทั้งสิ้นทั้งปวง


หลังจากที่สนทนากันไป ในที่สุดลูกค้าก็ยอมรับออกมาว่าแม้จะเคยตั้งใจว่าจะอยู่กับสามีจนกระทั่งลูกๆ โตแล้วจึงจะแยกทาง แต่ที่จริงแล้วถ้าเลือกได้ก็อยากอยู่เป็นครอบครัวกันตลอดไปนั่นแหละ เพียงแต่ขัดใจเรื่องการนอกใจ บอกเธอไปว่าตามดวงชะตาแล้วถ้าอยากจะอยู่กันไปจนตายจากกันก็เป็นไปได้ แต่จะให้การันตีว่าจะไม่มีเรื่องนอกใจกันอีกก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ตามปกติปุถุชนไม่ได้มีศีลห้าที่มั่นคงอยู่แล้ว นอกจากนั้นดวงชะตาของคุณหลี่เจียซินเองก็ปรากฏชัดว่ามีปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นในชีวิตคู่ได้ง่ายอีกด้วย


ลูกค้าระบายความในใจว่าบางครั้งรู้สึกสับสนว่าที่ตัวเองอดทนมาตลอดนั้นมันถูกต้องสมควรไหม ดูเป็นคนโง่ไหมที่ตัดสินใจยอมทนกับสภาพชีวิตคู่แบบนี้ บอกเธอไปว่าถ้าเรื่องแบบนี้ จะต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป ไม่ใช่ว่าแต่ละคู่เมื่อมีปัญหาแล้วจะต้องตัดสินใจเหมือนกัน เพราะเรื่องความรู้สึกเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน ชีวิตคู่บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องของคนสองคน แต่หมายถึงครอบครัวทั้งสองฝ่ายและลูกๆ ด้วย ถ้าอย่างไรก็ลองเปรียบเทียบดูว่าถ้าไม่ทำอย่างที่ทำ ถ้าไม่ทนอย่างที่ทน ตัดสินใจแยกทางกันไปเลย เธอเองจะรู้สึกดีหรือเปล่า ลูกค้าตอบกลับมาทำนองว่าก็คงจะต้องรู้สึกแย่เหมือนกันเพราะลูกๆ รักพ่อมาก ถ้าแยกทางกันเธอคงทุกข์ใจที่เห็นว่าลูกจะไม่ได้อยู่ร่วมบ้านกับพ่อของเขา


การเลือกที่จะอยู่หรือไปของแต่ละคู่นั้น ต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ซึ่งแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกันค่ะ ในกรณีของคุณหลี่เจียซินนั้น เธอไม่ได้อยากเลิกกับสามี แต่อยากให้เขารักเดียวใจเดียว ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สมหวัง แต่แม้ว่าสามีจะแอบนอกใจเธอก็ยังไม่ต้องการเลิกกับเขา เนื่องจากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งก็เพราะสามีมีข้อเสียสำคัญอยู่ประการเดียว ส่วนเรื่องอื่นนั้นถือว่าดีหรืออยู่ในเกณฑ์พอรับได้ทั้งสิ้น รวมทั้งญาติสามีก็ดีกับเธอด้วย ในเมื่อตัวลูกค้าเองยังอยากอยู่กันไปเป็นครอบครัว ยังไม่พร้อมแยกทาง ฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกรณีของคุณหลี่เจียซินซึ่งเลือกที่จะอดทน ก็คือใช้ชีวิตในแบบที่พยายามยกระดับบุญของตัวเอง ด้วยการหมั่นทำทาน รักษาศีล ฝึกเจริญสติ ให้คลายความยึดมั่นถือมั่นในสิ่งทั้งปวง เพื่อให้ความทุกข์รบกวนจิตใจน้อยลงเรื่อยๆ แบบนี้ถึงแม้สามีจะไม่เปลี่ยนพฤติกรรม แต่ลูกค้าก็จะทุกข์น้อยลง มีความสุขด้วยตนเองมากขึ้น แนวทางนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่ลูกค้าเองพอใจที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะนี้ คุณหลี่เจียซินฟังแล้วก็ยอมรับว่าเห็นด้วยค่ะ


บางครั้งชีวิตก็ไม่เปิดโอกาสให้เรามีทางเลือกมากนักนะคะ แม้ทางเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อาจไม่ใช่ทางที่เราอยากเลือกที่สุดและอาจจะต้องทนฝืนกล้ำกลืนความขม แต่ก็เป็นวิถีทางที่ทำให้ตัวเราและแก้วตาดวงใจเป็นทุกข์น้อยที่สุด บางครั้งจึงจำเป็นต้องเลือกแม้ไม่เต็มใจนักก็ตาม ใครที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ หากรู้สึกว่าช่างอึดอัดและทนทุกข์เหลือเกิน ก็ขอให้ใช้ความทุกข์ที่พบเจอเป็นเครื่องเตือนใจให้ไม่อยากเวียนว่ายตายเกิด แล้วต้องมาพบมาเจอทุกข์สารพัดสารพันแบบนี้อีกนะคะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP