โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เตรียมพร้อมไว้ (ไม่) กลัวตกงาน


Aims Astro



ถาม – ธุรกิจของบริษัทที่ผมทำงานอยู่มีปัญหา จึงมีการลดคนลงบางส่วนเพื่อตัดค่าใช้จ่าย ถึงผมจะไม่ตกงานแต่ก็อดจะวิตกไม่ได้ ไม่ทราบว่ามีคนที่เจอแบบนี้เยอะไหมครับ


ในชีวิตการทำงานบริษัทของมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง แม้ว่าบริษัทจะดูมั่นคงถึงเพียงไหน แต่ก็เป็นไปได้เหมือนกันที่อาจจะต้องพบเหตุไม่คาดฝันอันกระทบกระเทือนความมั่นคงของชีวิตค่ะ คนได้รับผลกระทบโดยตรง หากไมได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์มาก่อนเลย ก็อาจทำให้ซวนเซไปเหมือนกัน แต่ก็มีบางคนที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น เพื่อนำมาเตือนใจตนเองให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณเลสลี่ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสามสิบปี ซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาแล้ว ในคราวนี้เมื่อเริ่มต้นการสนทนาหมอดูก็ได้ให้ข้อมูลลูกค้าไปว่าช่วงจากนี้ไป น่าจะต้องรับมือกับงานที่เหนื่อยและหนักมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปี ๒๕๕๙ เป็นต้นไป จะมีเรื่องการประสานงานและมีเรื่องยากๆ เข้ามาให้จัดการเยอะเลยทีเดียว ลูกค้าบอกว่าวันนี้ตั้งใจจะนัดคุยเพื่อปรึกษาเรื่องงานนี่แหละ แล้วจึงเล่าว่าตนเองทำงานบริษัทต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน เป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ระดับต้นๆ ของโลก แต่เมื่อไม่นานมานี้ด้วยเหตุที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาก ทำให้บริษัทจำเป็นต้องลดพนักงานลง คนที่ต้องตกงานคราวนี้หลายคนมีเงินเดือนเดือนละหลายแสนบาท ถึงแม้จะได้ค่าชดเชยตามกฎหมายแต่ในระยะยาวอาจจะลำบากเหมือนกันค่ะ


ฟังแล้วก็บอกคุณเลสลี่ไปว่าเขาคงไม่ตกงานหรอก เพราะตามดวงน่าจะเครียดเพราะปัญหาเรื่องงานไม่ใช่เพราะปัญหาเรื่องเงิน ลูกค้าตอบว่าเขาเคยได้ยินมาว่าการที่บริษัทลดคนลงนั้น คนที่ไม่ต้องถูกออกจากงานนั้นแม้จะดูเหมือนโชคดีที่ไม่ต้องตกงาน แต่ที่จริงแล้วก็อาจจะไม่ใช่เช่นนั้นเลย เพราะเมื่อมีการลดจำนวนคนทำงานลง ก็แปลว่าคนที่ยังเหลือจะต้องทำงานมากกว่าเดิม ซึ่งก็สอดคล้องตามดวงชะตาเลยทีเดียวค่ะ


สอบถามข้อมูลจากลูกค้าเพิ่มเติมไปด้วยว่า ถ้าหากว่าราคาน้ำมันตกต่ำจึงต้องลดคน แล้วถ้าหากราคาน้ำมันดีขึ้น จะมีการไปตามคนเก่ากลับมาทำงานใหม่หรือไม่ คุณเลสลี่บอกว่า “ส่วนใหญ่เขาจะรับเด็กจบใหม่มาสอนมาฝึกจนทำงานเป็น มากกว่าที่จะเลือกเอาคนเก่าที่อายุมากแล้วกลับมาทำงานใหม่ครับ” ฟังแล้วรู้สึกเห็นใจคนที่ต้องถูกออกจากงานมากเลย หลายคนทำงานประจำมานาน ถ้าหากหางานใหม่ไม่ได้ แล้วจะให้เบนเข็มไปทำธุรกิจของตนเองเลยทันที มันก็ไม่ใช่จะง่ายเหมือนกัน ยิ่งถ้ามีหนี้สิน มีพ่อแม่ที่ต้องดูแล มีลูกอยู่ในวัยเรียน ยิ่งลำบากไปกันใหญ่ค่ะ


คุณเลสลี่บอกว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เขาได้คิดเหมือนกัน เพราะเมื่อก่อนเคยคิดเสมอว่าชีวิตของตนเองมีความมั่นคง เพราะเป็นคนเรียนดี พอจบเป็นวิศวกรก็มาได้งานในบริษัทนี้ซึ่งมีความมั่นคงเป็นอย่างยิ่ง ไม่นึกมาก่อนว่าบริษัทจะต้องถึงขนาดกับลดคนเนื่องจากจะเจอความตกต่ำของราคาน้ำมัน หลายคนที่ต้องออกจากงานคราวนี้ อายุก็มากแล้ว ถ้ามีภาระหนี้สินและไม่ค่อยมีเงินเก็บ คงลำบากทีเดียว ส่วนตัวเขาเองนั้นยังโชคดีที่ตลอดมาไม่ค่อยฟุ่มเฟือย จึงมีเงินเก็บพอสมควร ต่อให้ต้องตกงานหลายๆ เดือนก็ยังไม่เดือดร้อน แต่ตอนนี้เมื่อไม่ตกงานก็จะอดทนทำไป แม้ว่าจะมีงานหนักรออยู่ก็ตาม ฟังแล้วให้กำลังใจลูกค้าค่ะ ว่าตามดวงชะตาแล้ว เรื่องความสำเร็จในการทำงานนั้นมีอยู่ ขอให้รักษาสุขภาพให้ดี อย่าได้เจ็บป่วยไปแล้วกัน จะได้มีแรงไว้สู้งานนะคะ


การทำงานประจำถึงแม้ว่าบริษัทจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน ดูมั่นคงสถาวรเพียงใด ก็มีโอกาสเจอความพลิกผันได้อยู่ดีค่ะ เพราะใดใดในโลกล้วนไม่แน่นอน(ตามความที่เคยเขียนไว้ใน “อุทาหรณ์ก่อนตกงาน” (คลิก)) ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท ควรเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการร์อยู่ทุกเมื่อ ต่อให้ไม่เกิดอะไรขึ้นก็สบายใจว่าได้เตรียมพร้อมแล้วค่ะ : )


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP