โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เรื่องที่ไม่ถูก ใครทำก็ผิด


Aims Astro



ถาม – ถ้ามีเพื่อนร่วมงานชายที่ไม่โสดแต่บอกเราว่ามีปัญหากันอยู่กับภรรยา ชอบมาชวนคุยแนวจีบๆ ส่วนเราเองบางทีนึกสนุกก็คุยด้วยไปบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ได้คิดอยากจะแย่งสามีใครแน่ๆ แบบนี้ถือว่าผิดมากหรือเปล่าคะ


กรณีของการถูกคนมีเจ้าของมาพันพัวนั้นเป็นเรื่องสามัญประจำคอลัมน์นี้ก็ว่าได้ค่ะ เท่าที่ได้รับข้อมูลจากลูกค้า พบว่าคำกล่าวอ้างของฝ่ายชายจะมีอยู่ไม่กี่แบบ ซ้ำไปซ้ำมา ทำนองว่ามีปัญหากับภรรยา หมดรักกันไปนานแล้ว แต่ต้องอยู่กันเพื่อเรื่องอื่นๆ ข้ออ้างดังกล่าวใช้กันมานานนม แต่กลับยังใช้ได้ผลเสมอค่ะ ส่วนเรื่องการพูดคุยกระเซ้าเย้าแหย่กันนั้น ก็ควรระวังเหมือนกันว่าอาจจะกลายเป็นการนับหนึ่งไปสู่ความสัมพันธ์อันไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีหญิงสาวหลายคนที่แต่แรกเริ่มเดิมทีไม่ได้มีใจให้ชายที่มีเจ้าของแม้แต่น้อย แล้วก็ไม่เคยคิดแม้เพียงสักนิดหนึ่งว่าจะไปแย่งคนรักของใคร แต่สุดท้ายก็พลาดพลั้งเสียทีกิเลสไปจนได้ ลงเอยด้วยความเจ็บปวดขื่นขมในที่สุด


แน่นอนว่าก่อนจะไปสู่จุดที่ขมขื่นสุดขีด ต้องเริ่มต้นจากการเอาความสุขเล็กน้อยมาล่อหลอกกันเสียก่อน ใครโชคดีไหวตัวทัน คิดถูกทาง ก็รอดมาได้ค่ะ ดังเรื่องราวที่คุณมิวาโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงสาวโสดซึ่งในวันที่นัดตรวจดวงกันนั้นลูกค้าถามเรื่องงานเป็นหลัก หลังจากที่ให้ข้อมูลเรื่องงานจนครบถ้วนแล้วก็ได้สนทนากันในเรื่องคู่ครอง โดยเตือนเธอว่าให้ระวังรักสามเส้าซึ่งตามดวงเกิดขึ้นง่ายมาก คุณมิวาโกะเล่าว่าที่ผ่านมาชีวิตพบเรื่องทำนองนี้มาตลอด กระทั่งในปัจจุบันก็ยังมีเพื่อนร่วมงานชาย (ขอสมมตินามว่าคุณชิราโทริ) ที่มีภรรยาแล้วมาพูดคุยสื่อสัมพันธ์ด้วย ฟังแล้วก็ห่วงใยลูกค้าเนื่องจากทราบดีจากดวงชะตาว่าคุณมิวาโกะนั้นเป็นสาวโสดที่เฉลียวฉลาด เชื่อว่าคงสนทนากับคุณชิราโทริไม่ว่าจะทางเสียงหรือผ่านการแชทได้อย่างถูกคอ แต่การพูดคุยเย้าหยอกในลักษณะหยอดนิดหยอดหน่อยนั้นไม่น่าจะปลอดภัยนัก


เมื่อลูกค้าถามว่าทำแบบนี้ถือว่าผิดมากไหม จึงถามเธอกลับถ้าเป็นคนอื่นทำแบบนี้ คุณคิดว่ามันธรรมดาไหม ในอนาคตถ้าคุณมีสามีแล้วเขาประพฤติตนในลักษณะอย่างนี้ คุณจะเจ็บปวดหรือขุ่นเคืองไหม ลูกค้าหญิงบอกมาทำนองว่ามันไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นหมอดูจึงสรุปว่าถ้าคำตอบคือไม่ดี ไม่สมควร เป็นเรื่องเจ็บปวดของภรรยา ก็เมตตาตนด้วยการพยายามห่างออกมา อย่าสร้างทางเสี่ยงภัยให้ตนเองมีโอกาสก่อบาปใหม่เพิ่ม เพราะแค่กรรมเก่าก็ทำให้มีปัญหาความรักตามที่คุณมิวาโกะได้เคยประสบมาตลอดอยู่แล้วค่ะ สำทับลูกค้าไปอีกครั้งว่าเรื่องใดๆ ที่คนอื่นทำแล้วเราเห็นว่ามันไม่ดีงาม มันผิดศีลธรรม ถ้าเราทำเสียเองก็ดูไม่ดี ก็ผิดเหมือนกับคนอื่นนั่นแหละ


เหตุที่ต้องเตือนให้หยุดตั้งแต่เริ่มรู้สึกชอบใจในการคุย เพราะหลายคนที่พลาดไปทั้งที่เดิมทีคิดแค่ว่าคุยสนุกๆ ไม่มีอะไร “คนอย่างเราไม่มีทางแย่งสามีใครแน่นอน” โดยลืมไปว่ากิเลสนั้นน่ากลัวเพียงใด ถ้าเริ่มต้นนับหนึ่งก็มีโอกาสจะถึงร้อย ที่คิดแค่พูดคุยแก้เหงาพอกระชุ่มกระชวยในวันนี้ นานไปอาจจะกลายเป็นถูกใจในการคุย ยึดมั่นผูกพันถอนตัวไม่ขึ้นไปจนได้ สุดท้ายต้องกลายเป็นผู้หญิงอีกคนของเขาด้วยความเต็มใจแบบทรมานใจ ซึ่งก็มีคนพลาดแบบนี้มาแล้วค่ะ สรุปว่าปุถุชนไม่ควรไว้ใจในศีลห้าอันยังไม่เที่ยงแท้ของตนเอง และไม่ควรประมาทกิเลสแม้เพียงเล็กน้อยด้วยค่ะ


อีกประเด็นหนึ่งซึ่งน่าจะมีประโยชน์จึงบอกเล่าให้คุณมิวาโกะฟัง คือมีลูกค้าหญิงอีกท่านหนึ่งซึ่งมีเรื่องราวความรักในลักษณะเดียวกัน ได้เคยถามไว้มีใจความสรุปว่า “ผู้ชายที่มีภรรยาแล้วแต่มาชอบเรา ถ้าเขาเลิกกับภรรยาแล้วมาคบกับเรา ถ้าเป็นผู้หญิงคนละคนกัน เขาอาจจะปฏิบัติต่างไป คือไม่ทำกับเราแบบที่ทำกับภรรยาเขาก็ได้ แบบนี้เป็นไปได้ไหม” ก็ตอบไปว่า “คุณไม่ได้สู้อยู่กับภรรยาของเขา คุณสู้อยู่กับนิสัยของเขา” คุณมิวาโกะฟังแล้วก็บอกว่าเห็นด้วย บอกลูกค้าไปเพิ่มเติมว่านิสัยมนุษย์นั้นเปลี่ยนได้ แต่ต้องเป็นเจ้าตัวเต็มใจเปลี่ยนเอง เรื่องการนอกใจกันนั้นหลายครั้งที่เกิดจากความไม่พอของฝ่ายที่นอกใจ ไม่ได้เกิดจากความเลวร้ายของคู่สมรส อันที่จริงคนสองคนถ้าตกลงเป็นคนรักหรือสามีภรรยากัน แล้วต่อมาพบว่าเข้ากันไม่ได้จริงๆ พยายามถึงที่สุดแล้วแต่ยังไปไม่ไหว ก็เลิกราจากกันไปด้วยความเข้าใจ ก่อนที่จะไปเริ่มต้นมีคนใหม่ แบบนี้ไม่ผิด ดังนั้นไม่ว่าจะมีข้ออ้างสวยหรูขนาดไหน ก็ไม่อาจจะหนีไปจากความจริงที่ว่าอีกฝ่ายไม่ใช่คนโสดอยู่ดีค่ะ


ก่อนจะวางสายจากกันในวันนั้น คุณมิวาโกะบอกว่าจะพยายามออกห่างและระวังตัวเรื่องคุณชิราโทริ ตลอดจนเพศตรงข้ามที่มีพันธะแล้วคนอื่นๆ ด้วย นับว่าน่ายินดีที่ลูกค้าหญิงตั้งใจแบบนี้ค่ะ นอกจากนั้นก็ได้ชวนให้เธออ่านหนังสือ “รักแท้มีจริง” (คลิก) จะได้สร้างเหตุแห่งการมีความรักที่มีความสุขค่ะ


การไม่ประพฤติผิดศีลธรรมอันเป็นการเบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่น ย่อมเป็นความปลอดภัย สบายใจทั้งในปัจจุบันและอนาคตนะคะ ในส่วนของเรื่องความรักนั้นหากยังไม่พบคนที่ไร้พันธะ และมีศรัทธา ศีล ปัญญา จาคะเสมอกันแล้ว การเลือกที่จะอยู่คนเดียวแบบมีศีลห้าครบบริบูรณ์ ต่อให้ต้องมีบางเวลาที่เหงาบ้าง ย่อมมีความสุขกว่าการมีความรักแบบหลบๆ ซ่อนๆ ผิดศีลธรรมแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP