โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เรื่องหนักใจของบัณฑิตใหม่ที่ยังไม่ได้งานทำ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันกำลังจะเรียนจบปริญญาตรีในอีกไม่กี่เดือนนี้ค่ะ ตั้งใจว่าจะสมัครงานไปจนกว่าจะได้งานที่ตรงใจจริงๆ ซึ่งอาจทำให้ว่างงานนานหน่อย แต่ทางบ้านยังดูแลส่งเสียได้อยู่ พ่อแม่ไม่ได้เร่งรัดอะไร ถ้าหากว่าทำแบบนี้จะผิดไหมคะ


การจะเลือกทำงานอย่างไรนั้น ถ้าไม่ได้เป็นทางที่ผิดศีลธรรมแล้วไซร้ แต่ละคนย่อมมีสิทธิ์ที่จะเลือกตามที่พอใจโดยไม่กระทบกระเทือนผู้อื่นค่ะ บางคนแทบไม่ต้องหางานทำเนื่องจากจบการศึกษาในสาขาที่ขาดแคลน แต่คนส่วนมากนั้นจบมาในสาขาที่ถ้าไม่หางานทำก็ต้องสร้างงานเองค่ะ ว่าไปแล้วไม่ว่าจะเป็นการเลือกที่จะศึกษาต่อ เลือกทำงานหรือสร้างธุรกิจทันที หรือแม้แต่จะรอสมัครงานจนได้งานที่ถูกใจใช่เลย ไม่มีแนวทางไหนถูกหรือผิด มีแต่ว่าเหมาะสมหรือไม่สำหรับวิถีชีวิตแต่ละคน


การรอจนกว่าจะได้งานที่ใช่ โดยที่ครอบครัวมีฐานะ และเต็มใจดูแลส่งเสียต่อไปเพราะไม่อยากให้ลูกต้องฝืนใจทำในสิ่งที่ไม่ชอบ เป็นคนละแบบกับการที่พ่อแม่อยากให้หางานทำเลี้ยงดูตัวเองได้แล้วหลังเรียนจบ แต่ลูกไม่ยอมไปทำงานเพราะเลือกงานมากๆ พ่อแม่เลยต้องจำทนต้องเลี้ยงดูกันไป สองแบบนี้ไม่เหมือนกันนะคะ


แม้จะเหมือนว่าการเกิดในครอบครัวที่ฐานะดี มีทางบ้านส่งเสียไม่ให้ลำบากระหว่างรองาน หรือบางครอบครัวมีธุรกิจอยู่แล้ว แม้ตนเองไม่คิดจะสานต่องานของทางบ้าน แต่ก็ยังสามารถทำไปพลางๆ ระหว่างรองานที่ถูกใจได้ แต่ก็ใช่ว่าคนที่มีทางเลือกแบบนี้จะสบายใจไปทั้งหมดนะคะ ดังเช่นในกรณีของคุณแพทริเซียลูกค้าหญิงวัยยี่สิบต้นๆ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ หลังจากที่อ่านดวงชะตาแล้วก็บอกลูกค้าว่าดวงชะตาดีเลยทีเดียว ชีวิตไม่ลำบาก ฐานะการเงินดีไม่มีเดือดร้อน ในเรื่องการงานก็มีแนวโน้มว่าน่าจะได้มาทำงานร่วมกับญาติพี่น้อง ได้รับการอุปถัมภ์ค้ำจุนไปตลอด อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับการปกป้องดูแลอย่างดี แต่คุณแพทริเซียจะต้องเป็นฝ่ายเชื่อฟังและยอมทำตามคำแนะนำจากญาติผู้ใหญ่ จึงต้องระวังความน้อยใจอยู่บ้าง เพราะลูกค้าท่านอื่นๆ ที่มีลักษณะดวงชะตาทำนองนี้ ส่วนมากจะรู้สึกว่าชีวิตขาดความท้าทาย ไม่ค่อยได้ต่อสู้อะไร บ้างถึงขั้นขาดความภูมิใจในตัวเองไปเลยก็มี อันที่จริงโลกนี้ไม่มีอะไรพอดี มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องเหนื่อยอกเหนื่อยใจ สู้อดทนกับสังคมในการทำงาน บากบั่นฝ่าฟันมาด้วยสมองและสองมือของตนเองล้วนๆ ไม่มีใครให้พึ่งพาพึ่งพิง แน่นอนว่าถ้าหากสามารถฝ่าฟันจนประสบความสำเร็จได้ ย่อมจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองเช่นกันค่ะ


คุณแพทริเซียฟังแล้วบอกว่าวันนี้จะมาปรึกษาเรื่องงานนี่แหละ เพราะขณะนี้ช่วยงานในธุรกิจของครอบครัวอยู่ สมาชิกในครอบครัวทั้งที่อาวุโสมากและที่วัยไล่เลี่ยกันต่างก็ดีกับเธอทั้งสิ้น เรียกว่าอยู่ได้สบาย แต่เธอต้องการจะทำงานตามสายงานที่เรียนมามากกว่า ปัญหาคือสมัครงานไปหลายที่แล้ว ยังไม่ได้งานที่ตรงใจเสียที แถมยังถูกคนรู้จักหรือผู้ใหญ่ที่นับถือในละแวกบ้านถามไถ่และบางคนก็พูดจาเปรียบเทียบเธอกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน ในทำนองว่าคนนั้นคนนี้เขาไปต่างประเทศหรือได้งานดีๆ ทำแล้วนะ ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่มีความสุขค่ะ


การที่ใครสักคนถูกเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น นับเป็นสิ่งนี่น่าเห็นใจอย่างยิ่งนะคะ เพราะคนเราเกิดมาแตกต่างกัน มีเส้นทางชีวิตที่ไม่เหมือนกัน ถ้าหากว่าสามารถลิขิตได้ดังใจแล้ว ก็เชื่อว่าไม่มีใครเลือกสถานการณ์อึดอัดใจมาไว้ให้ตัวเอง จึงปลอบลูกค้าไปว่าใครที่เขาพูดกับคุณก็ให้ถือว่าเป็นทัศนะของผู้นั้นก็แล้วกัน บางทีเขาอาจจะพูดเพราะปรารถนาดีอยากเห็นเราได้ดีตามมาตรฐานของเขา แต่ลืมนึกไปว่ามันสะเทือนใจคนฟัง ดังนั้นอย่าเก็บมาเป็นความไม่สบายใจเลย แต่ควรจะให้เป็นแรงบันดาลใจในทางดี เช่นตั้งใจไว้เลยว่าในอนาคตเมื่อตนเองเป็นผู้อาวุโสเข้าบ้าง ก็จะไม่พูดเปรียบเทียบใครในลักษณะนี้ เพราะผู้ฟังเขาย่อมไม่สบายใจดังเช่นที่เรารู้สึกมาก่อน


เมื่อพูดถึงความอึดอัดใจแล้ว เรื่องหนักใจอีกอย่างหนึ่งของคุณแพทริเซีย คือในช่วงปลายปีนี้จะต้องไปพบปะกับเพื่อนที่เรียนจบรุ่นเดียวกัน เรื่องนี้มีหลายคนเลยค่ะที่ยังไม่ได้งานทำ เมื่อไปงานเลี้ยงรุ่นหรือไปเจอเพื่อนๆ แล้วถูกถามว่าทำงานอะไร ทำงานบริษัทไหน ได้งานหรือยัง ฯลฯ แล้วจะต้องตอบว่าหางานยังไม่ได้นี่ทำให้รู้สึกไม่ดีจริงๆ ลูกค้าฟังแล้วตอบว่า “ใช่เลย นี่แหละปัญหา” จึงได้ให้กำลังใจเธอไปว่าถ้าเพื่อนของคุณเป็นคนที่เข้าใจและเห็นใจผู้อื่น ก็จะต้องรู้ว่าชีวิตคนเราไม่ได้มีเวลาที่สวยงามไปตลอดเวลา ไม่มีใครอยากเจอภาวะไม่สมใจในชีวิตหรอกค่ะ อันที่จริงคุณก็ไม่ได้อยู่บ้านเฉยๆ แต่ช่วยงานไปด้วย คุณแพทริเซียฟังแล้วบอกว่าใช่ แล้วบางครั้งเธอยังรู้สึกว่าตัวเองมีเงินเก็บแต่ละเดือนมากกว่าเพื่อนที่ทำงานนอกบ้านเสียอีก ฟังแล้วตอบไปว่าที่ว่ามาก็จริงอยู่ แต่ปัญหาของคุณไม่ได้อยู่ที่เงินแต่อยู่ที่ความภูมิใจต่างหาก ลูกค้าฟังแล้วยอมรับว่าจริง ดังนั้นจึงบอกลูกค้าไปว่าไม่ต้องคิดว่าเธอดีกว่าหรือด้อยกว่าได้ไหม คิดว่าแต่ละคนมีเงื่อนไขในชีวิตแตกต่างกัน เพื่อนบางคนอาจจะได้งานที่ถูกใจทันทีหลังจากเรียนจบ ในขณะที่บางคนอาจจะต้องเลือกทำงานที่ไม่ถูกใจนักเพราะความจำเป็น ส่วนตัวคุณเมื่อเลือกที่จะไม่ฝืนใจตัวเอง เลือกที่จะรองานที่ใช่ ซึ่งในขณะนี้งานดังกล่าวยังมาไม่ถึง ตามดวงชะตาแล้วน่าจะเป็นไตรมาสที่สองของปี ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ซึ่งอีกนานพอสมควร ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะมีความรู้สึกที่ไม่สบายใจ ไม่มีใครที่จะได้อะไรไปทุกอย่างในทุกเรื่องหรอก ธรรมดาโลกเป็นเช่นนี้ค่ะ


สนทนากันมาถึงตรงนี้ก็รู้สึกว่าคุณแพทริเซียดูจะสบายใจขึ้น จากนั้นได้ให้ข้อมูลที่ปรากฏในดวงชะตาอย่างครบถ้วนทั้งในเรื่องการศึกษาต่อ การทำธุรกิจ ความรัก สุขภาพ ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าวางแผนชีวิตได้ง่ายขึ้นค่ะ


คงมีบ้างบางครั้งเราไม่ได้เป็นทุกข์เพราะสถานการณ์จริงๆ ของชีวิต เช่นหลายคนมีเงินพอใช้ กินอิ่มนอนอุ่น ไม่เดือดร้อนอะไร แต่กลับเป็นทุกข์เพราะความรู้สึกด้อยกว่าผู้อื่น เพราะการเปรียบเทียบของคนรอบข้างหรือตัวเองคิดเปรียบเทียบขึ้นมาเองค่ะ แม้ว่าการเทียบเขาเทียบเราเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้สำหรับปุถุชน แต่ความจริงที่ต้องยอมรับคือการเกิดมาในโลกนี้ในฐานะมนุษย์นั้น ที่จะได้รับความสมใจสุขใจไปทุกเรื่องเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงในภูมิที่ต่ำกว่ามนุษย์ ซึ่งจะต้องเสวยทุกข์ยิ่งกว่านี้ ดังนั้นถ้าหากไม่ชอบความรู้สึกผิดหวัง ไม่สมหวังต่างๆ ก็ควรจะแก้ที่ต้นเหตุที่แท้จริง คือตั้งใจปฏิบัติธรรมเพื่อให้พ้นจากการความเกิด ทำให้ต้องมาพบความไม่สมใจนานาประการนี้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP