โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รู้สึกผิด


Aims Astro

ถาม – เรากำลังรู้สึกไม่ดีกับตัวเองที่มักจะไปคิดอกุศลกับคนอื่น โดยเฉพาะคนในที่ทำงานเดียวกัน ถึงจะรู้ว่าการคิดอกุศลนั้นไม่ดีแต่ห้ามไม่ได้ ทำให้ไม่สบายใจที่ตัวเองเป็นคนแบบนี้ จะแก้ไขอย่างไรดีคะ หรือเพราะดวงเราเป็นคนคิดมาก คิดไปในทางแย่ๆ ได้ง่ายค่ะ

อันที่จริงปุถุชนคนเราก็มักคิดในทางไม่ดีมากกว่าทางดีอยู่แล้วค่ะ ต่อเมื่อต้องไปใช้เวลาร่วมกันกับผู้อื่นซึ่งก็เป็นปุถุชนคนมีกิเลสเหมือนกันในที่ทำงาน พอมีเรื่องขัดหูขัดตาก็ทำให้ขัดใจ คิดไม่ดีต่อกัน หรือที่ยิ่งไปกว่านั้นคือมีการแสดงออกผ่านกระทำและคำพูด ซึ่งสำหรับบางคนแล้ว แม้เพียงความคิดที่ไม่ดีต่อบุคคลอื่นก็มากพอแล้วที่จะทำให้เจ้าของความคิดรู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ค่ะ ดังเรื่องราวของคุณซองเฮเคียว (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงที่ได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้วค่ะ

ในวันที่นัดสนทนากันนั้น อ่านจากดวงชะตาก็ทราบว่าช่วงนี้ลูกค้าเหนื่อยเพราะงานและคนในที่ทำงานเป็นอย่างยิ่ง แต่ดูแล้วตัวเธอเองรู้สึกมั่นใจ แถมมีความสำคัญและบทบาทมากขึ้นในงานที่ทำ  เมื่อบอกไปเช่นนี้คุณซองเฮเคียวก็เล่าให้ฟังว่าตอนนี้ต้องทำงานแทนเจ้านายหลายอย่าง เพราะว่าเจ้านายนั้นเติบโตมาจากอีกสายงานหนึ่งในบริษัท แต่ด้วยหลายสาเหตุทำให้เขาต้องกลายมาเป็นเจ้านายของเธอ โดยไม่มีความรู้อย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ต้องทำ ภาระหลักๆ จึงตกเป็นของคุณซองเฮเคียว โดยที่เธอไม่สามารถปรึกษาเรื่องงานบางอย่างกับนายได้อีกด้วย

ในประเด็นเรื่องเจ้านายนี้ได้ฟังแล้วก็ปลอบลูกค้าไปว่า ลองมองอีกแง่หนึ่ง ก็พบว่าน่าเห็นใจเขาเหมือนกันนะคะ เพราะตามธรรมดาแล้วมนุษย์ปุถุชนทุกคน ย่อมอยากเป็นที่ยอมรับในความสามารถทั้งนั้น ยิ่งต้องมาเป็นหัวหน้าแล้วไม่มีความรู้อย่างแท้จริงในสายงานนั้น ฝ่ายเจ้านายเองคงแอบเครียดเหมือนกัน แต่อาจจะแสดงอาการออกมาไม่ได้ เชื่อเถอะว่าถ้าเลือกได้ทุกคนก็คงอยากทำงานที่ตัวเองถนัด อยากเป็นที่รักและศรัทธาในความรู้ความสามารถ ในกรณีที่ต้องมาทำงานที่ไม่ตรงกับความรู้ความชำนาญนี้ นายบางคนอาจจะโชคดีย้ายงานได้ แต่บางคนอาจจะมีความจำเป็นของชีวิต ทำให้ต้องอยู่ต่อไป ถ้ามองอย่างเห็นใจกันจะได้ไม่ต้องรู้สึกไม่ดีกับเจ้านาย ซึ่งเป็นอกุศลจิตของเราเองค่ะ

หลังจากสนทนากันในเรื่องงานและการปฏิบัติต่อเจ้านายให้เหมาะสมตามดวงชะตาแล้ว ก็ได้เอ่ยเตือนลูกค้าซึ่งสนใจการปฏิบัติธรรมว่าให้ระวังเรื่องของทิฐิมานะ ทำนองว่ามีความรู้สึกว่าตัวเองเก่ง อาจจะเกินไปจนถึงการดูถูกคนอื่น ที่เตือนนี้ในฐานะที่ลูกค้าสนใจการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้นนะคะ เพราะถ้าวัดตามมาตรฐานสังคมแล้ว คุณซองเฮเคียวเป็นคนมารยาทดี ไม่มีปัญหาพฤติกรรมทั้งทางกายและวาจาสักเท่าไหร่  อธิบายให้ลูกค้าฟังว่าอาการของเธอเท่าที่รู้สึกได้คือ เหมือนเธอเป็นปลาทองตัวโตๆ ที่กำลังพองใหญ่คับอ่างน้ำ (-_-‘’) คุณซองเฮเคียวตอบว่ากำลังเป็นอย่างนั้นอยู่จริงๆ ยอมรับว่านึกดูถูกหัวหน้าที่ไม่รู้ไม่เข้าใจในงานที่ต้องดูแล ความคิดไม่ดีนี้ทำให้เธอรู้สึกแย่กับตัวเอง ว่าทำไมต้องไปคิดไม่ดีกับคนอื่นด้วย  และอันที่จริงที่นัดตรวจดวงวันนี้ สาเหตุหลักก็เพราะกำลังรู้สึกแย่กับความคิดตามที่ว่ามานี่แหละ เลยอยากจะปรึกษา เพราะไม่ชอบที่ตัวเองเป็นอย่างนี้เอาเสียเลย

เมื่อได้ฟังเช่นนี้กลับรู้สึกชื่นชมลูกค้านะคะ เพราะคุณซองเฮเคียวถือได้ว่าเป็นคนน่ารักคนหนึ่ง การที่ใครสักคนรู้สึกว่าความคิดที่ไม่ดีกับคนอื่น เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่คิดไม่ดีแต่ไม่รู้เท่าทันใจตัวเอง หรือบ้างก็รู้สึกว่าการมีอกุศลจิตกับคนไม่ดีไม่เห็นจะผิดตรงไหน (คือแม้ว่าพฤติกรรมของเขาจะแย่จริงๆ แต่พอเราคิดไม่ดี เราก็มีอกุศลจิตจริงๆ เหมือนกัน) คนที่เห็นความไม่ดีของตนเองได้ แม้แต่ในระดับความคิด คือคนที่อยู่บนเส้นทางของการพัฒนาตน การที่คุณซองเฮเคียวใส่ใจ ไม่ไว้วางใจแม้อกุศลเพียงเล็กน้อยนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง แต่การจมอยู่กับความไม่สบายใจนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรค่ะ


"....ท่าทีที่ถูกต้องคืออย่างไร?
ประการแรกคุณต้องยอมรับตามจริงโดยดุษณีว่า
ความคิดเลวร้ายมันเกิดขึ้นในหัวของคุณ
และนอกจากจะเห็นมันมาเองโดยคุณไม่ได้เชิญแล้ว
ยังต้องเห็นว่ามันไปเองได้โดยไม่ต้องขับไล่อีกด้วย
ขอแค่ใจเย็น เฝ้าดู และไม่แคร์ว่าจะต้องดูกี่ร้อยกี่พันรอบก็ตาม


พอคุณเฉยๆในอาการยอมรับว่ามันมาเองและไปเอง
ขณะนั้นจิตของคุณจะประกอบด้วยสติ รับตามจริง รู้ตามจริง ไม่หลอกตัวเอง
บ่อยครั้งเข้าในที่สุดจะได้ข้อสรุปเป็นความสบายใจอย่างมีสติรู้ ว่ามันไม่ใช่เรา
เราไม่เห็นจะต้องไปให้ความร่วมมือหรือต่อต้านมันเลยแม้แต่นิดเดียว..."


จาก "ทำยังไงดี - คิดไม่ดีอยู่เรื่อย" โดย ดังตฤณ
อ่านทั้งบทความ
http://bit.ly/1mLNH98


ให้กำลังใจลูกค้าก่อนจะวางสายไม่นานนักว่าถ้าหากคุณให้อภัยคนอื่นได้ คุณก็ควรให้อภัยคนที่อยู่กับคุณตลอดเวลา นั่นคือตัวของคุณเองให้ได้เช่นกันนะคะ ต้องสงสารเขา ไม่ปล่อยให้เขาต้องจมอยู่กับความรู้สึกผิด อันเป็นความเศร้าหมองของจิต คุณซองเฮเคียวบอกว่าฟังแล้วอยากจะร้องไห้ การอภัยให้ตัวเองบางครั้งก็ไม่ง่ายเลย วันนี้ลูกค้าบอกว่าสบายใจขึ้นมากหลังจากที่ได้สนทนากันค่ะ

การคิดไม่ดีเป็นธรรมชาติของจิตปุถุชนที่ย่อมไหลลงต่ำ อีกทั้งมีความแปรปรวนและไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปอย่างใจได้ การมีความคิดดีบ้างคิดร้ายบ้างนั่นเป็นปกติ ทว่าการเห็นอกุศลทางความคิดของตนเองได้นั้น เป็นเรื่องน่าชื่นชมค่ะ ต่อไปจะได้ไม่ถูกกิเลสครอบงำจิต จนล้นออกมาทางคำพูดและการกระทำที่ไม่ดีนะคะ (^__^)

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/

 



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP