ธรรมะจากพระสูตร Dhamma from Sutta

อปัณณกสูตร ว่าด้วยข้อปฏิบัติไม่ผิด


กลุ่มไตรปิฎกสิกขา



[๔๕๕] ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๓ ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติอปัณณกปฏิปทา
และเหตุแห่งความสิ้นอาสวะทั้งหลายชื่อว่าเป็นอันภิกษุนั้นได้เริ่มแล้ว
ธรรม ๓ อะไรบ้าง คือภิกษุในธรรมวินัยนี้
เป็นผู้มีทวารอันคุ้มครองแท้ในอินทรีย์ทั้งหลาย
เป็นผู้รู้จักประมาณในโภชนะ
เป็นผู้หมั่นประกอบความเป็นผู้ไม่เห็นแก่นอน


ก็ภิกษุเป็นผู้มีทวารอันคุ้มครองแล้วในอินทรีย์ทั้งหลายเป็นอย่างไร
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เห็นรูปด้วยตาแล้ว ฟังเสียงด้วยหูแล้ว
ดมกลิ่นด้วยจมูกแล้ว ลิ้มรสด้วยลิ้นแล้ว
ถูกต้องโผฏฐัพพะด้วยกายแล้ว ... รู้ธรรมารมณ์ด้วยใจแล้ว
เป็นผู้ไม่ถือเอาโดยนิมิต ไม่ถือเอาโดยอนุพยัญชนะ.
อภิชฌา โทมนัส ธรรมทั้งหลายที่เป็นบาปเป็นอกุศล
จะพึงไหลไปตามภิกษุผู้ไม่สำรวมอินทรีย์ คือ
ตาหู จมูก ลิ้น กาย ใจอยู่
เพราะเหตุความไม่สำรวมอินทรีย์ คือ


ตา หู จมูก ลิ้น กาย ... ใจ อันใด
ปฏิบัติเพื่อปิดกั้นเสียซึ่งอินทรีย์ คือ
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ... ใจนั้น
รักษาอินทรีย์ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ... ใจ
ถึงความสำรวมในอินทรีย์ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ... ใจ
ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุเป็นผู้มีทวารอันคุ้มครองแล้วในอินทรีย์ทั้งหลาย


ก็ภิกษุเป็นผู้รู้จักประมาณในโภชนะอย่างไร
ภิกษุในธรรมวินัยนี้พิจารณาโดยแยบคายแล้ว
จึงฉันอาหาร มิใช่เพื่อเล่น มิใช่เพื่อเมา มิใช่เพื่อประดับ มิใช่เพื่อประเทืองผิว
เพียงเพื่อความตั้งอยู่ได้แห่งกายนี้ เพื่อยังชีวิตให้เป็นไป
เพื่อหายความหิว เพื่ออนุเคราะห์พรหมจรรย์
ด้วยคิดว่า ด้วยการฉันอาหารนี้ เราจักระงับเวทนาเก่าเสียได้ด้วย
เราจักไม่ยังเวทนาใหม่ให้เกิดขึ้นด้วย
ความสมประกอบ ความไม่มีโทษและความอยู่ผาสุกจักมีแก่เรา
ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุเป็นผู้รู้จักประมาณในโภชนะ


ก็ภิกษุเป็นผู้หมั่นประกอบความเป็นผู้ไม่เห็นแก่นอนอย่างไร
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เวลากลางวัน ชำระจิตจากอาวรณิยธรรม
ด้วยการจงกรม ด้วยการนั่ง
เวลากลางคืน ตอนยามต้น ก็ชำระจิตจากอาวรณิยธรรม
ด้วยการจงกรม ด้วยการนั่ง
ตอนยามกลาง สำเร็จสีหไสยา โดยข้างเบื้องขวา ซ้อนเท้าให้เหลื่อมกัน
มีสติสัมปชัญญะ ทำอุฏฐานสัญญาไว้ในใจ
ตอนยามปลาย กลับลุกขึ้นชำระจิตจากอาวรณิยธรรม
ด้วยการจงกรม ด้วยการนั่ง
ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุเป็นผู้หมั่นประกอบความเป็นผู้ไม่เห็นแก่นอน


ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๓ เหล่านี้แล
ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติอปัณณกปฏิปทา และเหตุแห่งความสิ้นอาสวะทั้งหลาย
ชื่อว่าเป็นอันภิกษุนั้นได้เริ่มแล้วด้วย.


อปัณณกสูตร จบ



(อปัณณกสูตร พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต
พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ ๓๔)




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP