โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พรหมของบุตร


Aims Astro



ถาม - พี่สาวของดิฉันกำลังกลุ้มใจเรื่องลูกสาววัยยี่สิบปลายๆ ตั้งครรภ์กับคนรักที่เพิ่งจะคบกันไม่นานนัก แต่ที่สุดก็ต้องยอมให้พวกเขาแต่งงานกัน จนถึงตอนนี้พี่สาวยังทำใจไม่ค่อยได้เพราะเป็นห่วงลูกสาว ไม่ทราบว่าจะปลอบใจยังไงดีคะ


ความรักความห่วงใยของบุพการีนั้นไม่มีที่สิ้นสุดนะคะ แม้ว่าลูกรักจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่คนเป็นพ่อแม่ก็ยังอดที่จะห่วงใยไม่ได้ เคยมีลูกค้าหญิงซึ่งเป็นคุณแม่ลูกสามเปิดเผยให้ฟังว่า “สมัยที่ลูกๆ ยังเด็ก เราเคยคิดว่าพอเขาโตเราจะหายห่วงเสียที แต่มันไม่จริงเลย ตอนนี้เขาโตแล้ว เราห่วงยิ่งกว่าเดิมอีก ตอนเขาเป็นเด็กเราห่วงเขาเรื่องกาย แต่ตอนนี้เราห่วงเขาเรื่องใจ” ลูกค้าท่านดังกล่าวนี้ไม่ได้นัดตรวจดวงตนเองแต่ตรวจดวงให้ลูกสาววัยยี่สิบกว่า แล้วก็มีลูกค้าบางท่านนัดตรวจดวงให้ลูกอายุสี่สิบกว่าๆ เพราะเป็นห่วงเรื่องชีวิตคู่ของลูกก็มีค่ะ จะเห็นได้ว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่นั้นห่วงใยลูกตั้งแต่เกิดจนโตจนถึงวัยกลางคนก็ยังไม่เลิกห่วงเลยทีเดียว


เช่นเดียวกับคุณไอวอรี่ (นามสมมติ) คุณแม่ซึ่งนัดตรวจดวงให้ลูกสาว (ขอสมมตินามว่าคุณฮารุโกะ) เธอเล่าว่าในขณะนี้ลูกสาววัยสามสิบต้นๆ ได้ตั้งครรภ์กับแฟนหนุ่มที่คบกันยังไม่ถึงปี โดยลูกสาวยืนยันที่จะรักษาทารกในท้องไว้ ฟังแล้วก็บอกลูกค้าไปค่ะว่าลูกสาวคุณตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพราะการทำแท้งนั้นคือการฆ่ามนุษย์ ผิดกฎหมายและที่สำคัญคือเสี่ยงตายด้วยค่ะ จากนั้นก็ได้อธิบายประเด็นนี้ให้ลูกค้าฟัง(รายละเอียดต่างๆ เชิญที่ “ห้องทำแท้ง” (คลิก)) ย้ำกับคุณไอวอรี่ไปอีกครั้งว่าคุณฮารุโกะตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว แม้การตั้งครรภ์อาจจะเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่เหมาะนัก แต่การยืนยันที่จะรักษาครรภ์ไว้เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมถูกต้องแล้วค่ะ


ในที่สุดแล้วคุณไอวอรี่ก็ยอมให้ลูกสาวเข้าพิธีสมรสกับพ่อของเด็กในท้องในอีกไม่นานนี้ ได้ฟังแล้วพอจะเข้าใจได้ว่าฝ่ายคุณแม่นั้นเป็นห่วงลูกสาว กลัวว่าด้วยเวลาที่รู้จักกันยังไม่ถึงปี จะทำให้ชีวิตสมรสไปไม่ตลอดรอดฝั่ง ปลอบเธอไปว่า “ถึงอย่างไรงานแต่งงานก็ต้องเกิดขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นตัวคุณแม่เองก็จะไม่สามารถทนแบกรับความรู้สึกที่ลูกสาวตั้งครรภ์โดยไม่มีการแต่งงานได้ จริงไหมคะ” ลูกค้ายอมรับว่าจริง ถึงยังไงก็ต้องให้เขาแต่งงานกัน เพราะเธอเองก็มีเพื่อนฝูง มีญาติพี่น้อง มีสังคม ดังนั้นจึงสรุปกับคุณไอวอรี่ว่า ตอนนี้สิ่งที่ทำคือเตรียมตัวจัดงานแต่งงาน แล้วก็เป็นเวลาที่คุณแม่จะต้องให้กำลังใจลูกสาวมากๆ เพราะคนท้องย่อมมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป บางคนมีอาการวิตกกังวล เศร้าง่าย น้อยใจง่ายอีกด้วย ดังนั้นต้องให้ความเข้าใจและความเห็นใจอย่างยิ่งค่ะ


ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสมรสของลูกสาวนั้น เมื่อตรวจดวงของคุณฮารุโกะก็เห็นว่าเธอเป็นคนที่มั่นใจและเป็นตัวของตัวเองสูง มีหน้าที่การงานดี มีศักยภาพในการเลี้ยงดูตนเองได้ แม้ว่าชีวิตคู่อาจจะไม่ราบรื่นก็ตามที บอกลูกค้าไปตามตรงว่า ว่าที่ลูกเขยคงไม่ใช่คนหนักเอาเบาสู้นัก แต่ลูกสาวของคุณมีดีพอที่จะเลี้ยงตัวเองได้อยู่แล้ว เท่าที่ได้รับข้อมูลจากลูกค้าก็พบว่าครอบครัวสมัยปัจจุบันนี้ทั้งหญิงและชายต่างฝ่ายต่างทำงานกันทั้งคู่เสียเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว ส่วนเรื่องที่เกรงว่าจะอยู่กันไม่ยืดนั้น เท่าที่มีรับข้อมูลมาก็ยอมรับว่าการศึกษาดูใจกันเป็นเวลานานๆ ย่อมเป็นโอกาสให้รู้ตื้นลึกหนาบางของแต่ละคน เพราะนิสัยบางอย่างต้องใช้เวลาในการมองเห็น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เลิกรากันนะคะ หลายคนคบกันมานาน แต่งงานไม่กี่ปีเลิกกันก็มี ส่วนคู่ที่ไม่ได้ดูใจกันนานนัก ก็ต้องยอมรับข้อจำกัดนี้ แล้วช่วยกันประคับประคองไปค่ะ


เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงเรื่องราวที่ได้เล่าให้คุณไอวอรี่ฟังถึงเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเกิดมาไม่นานพ่อแม่ก็แยกทางกัน ฝ่ายพ่อไม่ได้ส่งเสียรับผิดชอบอะไรนัก ส่วนแม่ก็มีครอบครัวมีลูกใหม่ เพื่อนจึงไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ แต่ต้องอยู่กับญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เพื่อนทำงานสารพัดมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม ด้วยความที่เป็นคนตั้งใจเรียน สมองดี ในที่สุดก็ได้รับทุนเล่าเรียนในระดับปริญญาตรี ในขณะที่เรียนก็ทำงานพิเศษเพื่อส่งเสียญาติผู้ใหญ่ที่เลี้ยงดูมา หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ก็ได้ทุนเรียนจนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาขาดแคลน เป็นที่ต้องการของประเทศ ตอนนี้เขาได้ใช้วิชาความรู้ในการช่วยเหลือสังคมอย่างกว้างขวาง


เหตุที่เล่าเรื่องนี้ให้คุณไอวอรี่ฟัง เพราะเห็นว่าเธอกังวลว่าลูกสาวอาจจะไปกันไม่ได้กับลูกเขย จะต้องเลี้ยงลูกคนเดียว จะลำบาก ฯลฯ อยากให้กำลังใจลูกค้าว่าความยากลำบากหรือแม้แต่ความขาดแคลนไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความใฝ่ดีของคน อีกทั้งคุณฮารุโกะน่าจะมีกำลังทรัพย์พอที่จะเลี้ยงดูลูกของตนได้อย่างดี ต่อให้ต้องเป็นคุณแม่ใบเลี้ยงเดี่ยวก็ตามที อย่างไรก็ตามเรื่องความยั่งยืนของชีวิตคู่เป็นเรื่องของอนาคตที่สามารถสร้างเหตุปัจจัยที่ดีได้ในปัจจุบันค่ะ


หลังจากที่สนทนากัน คุณไอวอรี่ดูมีกำลังใจดีขึ้น เธอถามด้วยว่าถ้าอยากให้เด็กในท้องเป็นคนดีควรทำอย่างไร ก็ได้แนะนำให้อ่าน ดังตฤณวิสัชนา ตอน "อยากให้ลูกเป็นคนดีควรเลี้ยงดูอย่างไร" (คลิก) สรุปปิดท้ายกับคุณไอวอรี่ว่าบางทีในอนาคต อีกยี่สิบสามสิบปีข้างหน้าหลานคนนี้อาจจะเป็นคนดูแล คอยประคองคุณในโรงพยาบาลก็ได้ ที่สำคัญคือใครจะรู้ว่าเด็กที่เกิดมาอาจจะเกิดมาเพื่อทำชาตินี้ให้เป็นชาติสุดท้ายของเขานะคะ ตอนนี้ที่คุณพ่อคุณแม่พึงทำคือให้ความเมตตากรุณาแก่ลูกสาวให้มากๆ ให้สมกับคำกล่าวว่าบิดามารดานั้นเป็นพรหมของบุตรค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP