โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

สงสารใจตัวเองบ้าง


Aims Astro



ถาม – อดีตสามีที่หย่าร้างกันไปเมื่อปีก่อนเพราะเขานอกใจดิฉัน พยายามกลับมาขอคืนดีด้วย ทั้งที่ยังไม่เลิกกับคนใหม่ของเขา อดีตภรรยาหลวงอย่างดิฉันกลัวตัวเองจะใจอ่อนยอมไปเป็นภรรยาน้อยของเขา จะคิดอย่างไรให้เข้มแข็งไม่ทำผิดพลาดคะ


ต้องบอกตัวเองว่าเขาไม่ใช่สามีของเราแล้วค่ะ เราได้สละความเป็นเจ้าของไปแล้ว และบัดนี้เขามีชีวิตคู่กับคนอื่น อันเป็นผลจากการที่เขานอกใจเรา แล้วคราวนี้ก็กลับจะนอกใจคนอื่นเพื่อจะมามีเราอีกคน กลายเป็นรักสามเส้าเราสามคน ไม่จบไม่สิ้น สะท้อนความไม่มั่นคงของเขานั่นเอง ถ้าไม่อยากอยู่ในวังวนอันทนทุกข์ ต้องใจแข็งอย่าไปเปิดประตูหัวใจรับเขาเข้ามาอีกค่ะ ในวันก่อนนอกใจเราไปมีคนอื่น ทำตามใจตัวเองโดยไม่คิดถึงหัวอกเรา ในวันนี้อยากจะกลับมาทั้งที่ยังไม่ได้เลิกรากับคนปัจจุบัน เขาก็ไม่ได้ให้เกียรติอะไรเราเลย แถมมาเสนอตำแหน่งเมียน้อยให้เสียอีก ความรักแบบนี้ไม่ลงเอยด้วยความสุขแน่นอนค่ะ


อันที่จริงแล้ว รักอลวนทำนองนี้มีมานานแล้วค่ะ ดังที่เคยเขียนเตือนไว้ในตอน หุนหันพลัน “พลาด”(คลิก) ซึ่งลูกค้าบางท่านบอกเหมือนกันว่าที่ยังไม่ยอมหย่าก็เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นแบบกรณีศึกษาในบทความข้างต้น อย่างไรก็ตามมีคนที่ประสบปัญหาใกล้เคียงกันจนได้ นั่นคือคุณมิรินด้า (นามสมมุติ) ลูกค้าหญิงวัยกลางคนซึ่งใช้ชีวิตคู่กับสามี (ขอสมมุตินามว่าคุณโรแบร์โต้) มา ๒๐ กว่าปี ก่อนที่ฝ่ายชายจะมาขอหย่าขาดเพราะต้องการจะไปแต่งงานกับคนใหม่ (ขอสมมุตินามว่าคุณไจโกะ) ตามดวงแล้วคุณมิรินด้าเป็นคนจิตอ่อนโยนมากค่ะ ขี้สงสาร เป็นภรรยาที่จงรักภักดีต่อสามี แต่เรื่องความรักในดวงชะตาแสดงว่าในระหว่างการมีชีวิตคู่ สามีก็มีผู้หญิงอื่นมาตลอด ลูกค้าเล่าว่าที่ผ่านมาเขามีคนอื่นบ้างก็จริงแต่ว่าไม่เคยถึงขนาดขอหย่าไปแต่งงานด้วย มาคราวนี้นี่แหละที่เลิกกันอย่างเป็นทางการ


หลังจากไปแต่งงานกับคุณไจโกะไม่นาน คุณโรแบร์โต้ก็กลับมาขอคืนดี โดยโกหกอดีตภรรยาว่าเลิกกับคนใหม่แล้ว ฝ่ายคุณมิรินด้าไม่รู้ความจริงและยังรู้สึกผูกพัน จึงอภัยและเริ่มต้นชีวิตคู่ใหม่กับสามีคนเดิมอีกครั้ง ก่อนที่ความจะปรากฏว่าอันที่จริงคุณโรแบร์โต้กับคุณไจโกะแค่ทะเลาะกันแต่ยังไม่ได้เลิกกัน และสุดท้ายก็กลับไปคืนดีกันอีกรอบ


หลังจากไปๆ กลับๆ ระหว่างผู้หญิงสองคนอยู่หลายครั้ง ปัจจุบันนี้คุณโรแบร์โต้เลือกที่กลับไปอยู่กับคุณไจโกะ โดยนำข้าวของส่วนหนึ่งที่คุณมิรินด้าซื้อให้กลับไปด้วย ขณะนี้ลูกค้าเป็นทุกข์เพราะผิดหวัง เสียใจ อีกทั้งที่ยังมีเยื่อใยกับอดีตสามีอยู่ ฟังแล้วเห็นใจมากค่ะ รู้ว่าเธอเป็นคนจิตใจอ่อนโยน ขี้สงสารแต่ก็อ่อนไหว ยึดมั่นเรื่องความรัก แต่ว่าไปแล้วถ้าคุณโรแบร์โต้ยังไม่ยอมเลิกกับคุณไจโกะ แล้วตัดสินใจเลิกรากับคุณมิรินด้าได้เด็ดขาดจริงๆ ไม่กลับไปกลับมาอีก ก็มีผลดีกับลูกค้าหญิงเพราะไม่ต้องอยู่แบบผิดศีลธรรมกับคนที่พร่องคุณธรรมอีก สภาพแบบที่เป็นอยู่ดังที่ผ่านมานี้ เห็นจะมีความสุขยากนะคะ


เขียนมาถึงตรงนี้ขออนุญาตอธิบายเรื่องศีลข้อกาเมสุมิจฉาจารว่า ในตอนที่อดีตสามีโกหกว่าไม่มีพันธะเพราะเลิกกับคนใหม่แล้ว ตอนนั้นลูกค้าไม่ผิดเพราะไม่ได้มีเจตนาในการละเมิดคู่ของใคร แต่เมื่อทราบว่ายังไม่ได้เลิกกัน รู้ความจริงแล้วว่าเขามีเจ้าของอยู่ แล้วคุณมิรินด้ายังเลือกที่จะอยู่กินฉันสามีภรรยาต่อไป ตรงนั้นนั่นแหละศีลของลูกค้าขาดแล้ว ส่วนฝ่ายชายผิดศีลทั้งข้อ ๓ กาเมสุมิจฉาจาร และข้อ ๔ คือมุสาวาทด้วย จะมาอ้างว่าเคยเป็นสามีภรรยากับคุณมิรินด้ามาก่อนไม่ได้ เพราะได้เลิกราหย่าร้างกันไปแล้ว


บอกคุณมิรินด้าไปว่าทางเลือกเดียวที่มีคืออย่าใจอ่อนอีก บอกเขาว่าถ้าอยากจะมีเธอในชีวิต ก็ต้องมีเธอคนเดียว ต้องเสียสละบ้าง เพราะไม่อย่างนั้นคุณมิรินด้าก็จะต้องเป็นอดีตบ้านใหญ่ที่กลายเป็นบ้านเล็กไปโดยปริยาย เพราะคุณโรแบร์โต้เขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร เนื่องจากคุณยอมรับสภาพได้ สุดท้ายจากที่เคยเป็นหลวงก็จะกลายเป็นน้อยถาวร ลูกค้าเล่าว่าขณะที่อยู่กับเธอ คุณโรแบร์โต้จะโทรหาคุณไจโกะได้อย่างเปิดเผย แต่ในขณะที่อยู่กับคุณไจโกะ คุณโรแบร์โต้จะโทรหาคุณมิรินด้าไม่ได้ ฟังแล้วให้สติทั้งที่เห็นใจลูกค้าอย่างมากไปว่า ในขณะที่เขายอมหย่ากับภรรยาที่อยู่กินกันมามากกว่า ๒๐ ปี เพื่อไปแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับคนใหม่ แต่ในวันที่เขาอยากจะกลับมาหาภรรยาเดิม กลับหวนมาโดยไม่ได้เลิกกับภรรยาปัจจุบัน เรียกว่านอกจากเขาไม่ยอมเสียสละอะไรเลยแล้ว ยังไม่ได้ให้เกียรติเธอเลยอีกด้วย ไม่ต้องพูดถึงสำนึกทางศีลธรรม เพราะถ้าเขามีเขาคงไม่นอกใจเธอตั้งแต่แรกหรอก


ลูกค้าบอกว่าเห็นใจอดีตสามีที่บางทีเขามีความทุกข์เพราะมีปัญหากับคุณไจโกะ แนะนำไปว่าเธอควรรักตัวเองมากกว่านี้ ไม่ต้องห่วงสามีเพราะเขาเลือกทางนี้เอง และไม่ต้องเกรงใจเขาแต่ขอให้เกรงใจศีลธรรม ไม่ต้องสงสารเขาแต่ให้สงสารใจตัวเองบ้าง ที่ต้องมาทนอยู่กับความรู้สึกผิด รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ รู้สึกว่าเขาไม่ได้ให้เกียรติเธอเลยแบบนี้ บอกคุณมิรินด้าไปด้วยว่าทราบดีว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอตัดใจไม่ได้ เพราะในอดีตคุณโรแบร์โต้เคยเป็นคนที่น่ารัก เคยสร้างความสุขให้กับชีวิตคุณมิรินด้า นั่นก็เป็นความจริงในวันก่อน แต่คนเราเปลี่ยนไปทุกวัน เขาในวันนี้กับเขาในอดีต ไม่ใช่คนเดิม เป็นคนละคนกันแล้ว ฉะนั้นวันนี้ขอให้เธอยืนข้างศีลธรรม จะได้รู้สึกดี ภาคภูมิใจในตัวเอง ขอให้เข้มแข็งและไม่ยอมเป็นอดีตบ้านใหญ่ที่กลายเป็นบ้านเล็กอีก เชื่อเถอะว่าถ้าทำได้เธอจะมีความสุขมากกว่าตอนนี้แน่นอนค่ะ


คนเรายิ่งอายุมากยิ่งจำอดีตแม่นค่ะ ดังนั้นถ้าเราเขียนประวัติศาสตร์ชีวิตให้ตัวเองไว้แบบไหน เราก็จะเป็นคนสูงวัยที่ต้องอยู่กับความทรงจำแบบนั้น ทางที่จะทำให้ตนเองมีความสุขกับความทรงจำ คือเลือกความถูกต้อง แม้จะต้องฝืนกิเลส ทรมานใจสักเพียงไหนก็ตาม เพราะการเลือกข้างศีลธรรมจะนำมาซึ่งความสุข ไม่นำความเดือดร้อนใจมาสู่ตนในภายหลังค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP