โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ยุติธรรมแบบอำมหิต


Aims Astro



ถาม – อดีตสามีทำร้ายจิตใจดิฉันมาก แต่เขาก็ยังดูมีความสุขดี ทำให้ดิฉันรู้สึกเจ็บใจที่เขาทำไม่ดีแต่ยังไม่เห็นเดือดร้อนอะไรเลย แต่คิดแบบนี้แล้วก็ยิ่งทุกข์กว่าเดิมอีก ขอทางแก้ด้วยค่ะ


อันที่จริงมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่รู้สึกแบบนี้ค่ะ ทั้งจากคนรู้จักในชีวิตและลูกค้าหลายท่านที่คิดว่าทำไมคนที่ทำไม่ดีกับตน ยังคงมีความสุข ทำไมไม่เห็นว่าบาปจะตามทัน ทันตาเห็นบ้างเลย แต่ยิ่งคิดแบบนี้ก็ยิ่งทุกข์ยิ่งร้อนรนเองนะคะ


ดังเรื่องราวของคุณไฮบาระ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยเลขสามซึ่งมีปัญหากับสามี (นามสมมติว่าคุณชินอิจิ) โดยที่เธอพยายามจะขอเลิกราอย่างเป็นทางการ แต่เขาไม่ยินยอมเสียที ในอดีตก่อนแต่งงานกันนั้นสามีแสดงตนเป็นคนดี เป็นที่ชื่นชมของญาติๆ ฝ่ายหญิง แต่หลังจากแต่งงานกันจนมีพยานรัก เขากลับเปลี่ยนไปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ สร้างปัญหาหลายอย่าง ก่อคดีความให้ภรรยาเดือดร้อน นอกใจไปมีหญิงอื่นหลายราย ไม่ยอมร่วมรับผิดชอบเลี้ยงดูลูก อีกทั้งข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย ฯลฯ เรียกว่าเปลี่ยนไปชนิดเป็นคนละคนเลยทีเดียว ในวันที่มาตรวจดวงกันนั้น หนึ่งในเรื่องที่ลูกค้าอยากทราบคือจะได้เลิกข้องเกี่ยวกันไหม เพราะเธอหมดรักหมดอาลัยในตัวสามีแล้ว แถมปัจจุบันคุณชินอิจิคบหาผู้หญิงอื่นอยู่ตลอดด้วย พอเลิกกับคนหนึ่งก็ไปมีใหม่อีกเรื่อยๆ แต่ยังไม่ยอมเลิกรากับภรรยาเดิมเสียที ทั้งที่คุณไฮบาระอยากจะหยุดข้องเกี่ยวกันได้แล้ว ในประเด็นเรื่องการเลิกรากันนั้น ตรวจดวงแล้วเห็นว่าไม่ง่ายและไม่รวดเร็วทันใจแน่ๆ อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีในการเกลี้ยกล่อมให้เขายอม จึงอธิบายวิธีการต่างๆ และบอกระยะเวลาเป็นข้อมูลกับลูกค้าค่ะ


คุณไฮบาระบอกว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจคือคุณชินอิจิยังคงดูสบายดีมีสุข ทั้งที่เขาทำร้ายจิตใจเธอหลายอย่างมาก ฟังน้ำเสียงของลูกค้าแล้วเข้าใจได้ว่าอัดอั้นตันใจนัก และทราบดีว่าใครก็ตามที่เป็นฝ่ายถูกกระทำ โดยที่รู้สึกว่าตนเองไม่ได้ไปทำร้ายฝ่ายนั้นก่อน ถ้ามองเหตุการณ์แต่เพียงที่ประสบในปัจจุบัน ย่อมเกิดความคับแค้นใจยิ่งเป็นธรรมดา แต่ด้วยความปรารถนาดีต่อลูกค้าผู้มีพระคุณก็ต้องให้สติเธอว่า อย่าลืมว่าทุกอย่างในชีวิตทั้งดีทั้งร้ายที่ได้ประสบ ไม่ได้เป็นความบังเอิญ แต่เป็นไปตามเหตุปัจจัยของกรรม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องข้ามภพข้ามชาติ จำไม่ได้แล้วว่าเคยทำไม่ดีไว้อย่างไรบ้าง


แม้อดีตจะแก้ไขไม่ได้แล้ว แต่ปัจจุบันที่ทำได้คือตอบกรรมมืดที่มาให้ผลด้วยความสว่าง อโหสิให้เขาไปเพราะการที่ต้องมาพบเหตุการณ์หรือบุคคลใดๆ ทั้งดีและร้าย ก็เนื่องจากทำกรรมอันสมควรมา แบบนี้ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตารับกรรมนะคะ แต่เป็นการสร้างกรรมใหม่ คือแทนที่จะโกรธแค้นกลับเป็นการให้อภัยแทน จะได้ไม่ก่อหนี้บาปใหม่ เหลือแค่ใช้หนี้บาปเก่า จิตใจเราจะสบายขึ้นในทันทีที่อภัย เส้นทางชีวิตต่อไปก็มีแนวโน้มที่จะดีกว่าเดิมด้วยค่ะ


อันที่จริงคุณไฮบาระเป็นคนสนใจเรื่องการทำบุญ พยายามเป็นชาวพุทธที่ดี จึงย้ำไปในสิ่งที่คิดว่าลูกค้าทราบอยู่แล้วคือสังสารวัฏนี้ไม่ได้ใจดีกับพวกเราเลย แต่พยายามปกปิดว่าการทำดีหรือทำไม่ดีมีผลอย่างไรด้วยซ้ำไป กรรมดีและกรรมไม่ดีหลายอย่างกว่าจะให้ผลนั้น ก็ข้ามภพข้ามชาติ หลายคนทำอะไรลงไปทั้งดีและร้ายจึงเหมือนกับว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรได้เลยในทางรูปธรรม (แต่แน่นอนว่าในทางด้านจิตใจจะสามารถรู้สึกได้ทันที) ที่เป็นเช่นนี้เพื่อจะได้กักขังปวงสัตว์ให้เวียนเกิดเวียนตายไม่มีที่สิ้นสุด เพราะถ้าใครก็ตามรู้ว่าทำอะไรแล้วจะได้อะไรชนิดทันตาเห็น คงไม่มีการทำผิดคิดอกุศล แล้วพยายามปฏิบัติธรรมกันเต็มที่ เพื่อให้พ้นการเวียนว่ายตายเกิด หนีสังสารวัฏซึ่งมีการให้ผลของกรรมเป็นไปอย่างยุติธรรมแบบอำมหิต แต่เมื่อการเผล็ดผลของกรรมไม่ได้ทันตาทันใจ จึงมีคนจำนวนหนึ่งทำชั่วโดยไม่รู้สึกกลัวบาป และบางคนที่อาจหวังผลในทางรูปธรรมทันตาเห็นบ้าง ก็ท้อใจในการทำความดี ทั้งที่ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว นั้นเป็นสัจธรรม เป็นความจริง


อีกประการหนึ่งก็คือการที่คุณไฮบาระเห็นว่าทำไมคุณชินอิจิยังมีความสุขอยู่ แล้วไม่ชอบใจที่เขาดูสบายดีไม่มีทุกข์ แปลว่าอยากเห็นเขาทุกข์ใจกินไม่ได้นอนไม่หลับอย่างนั้นหรือ ไม่ว่าคุณชินอิจิจะเป็นคนไม่ดีขนาดไหน แต่ความคิดที่อยากเห็นเขาเสวยทุกข์ ก็ไม่ได้ทำให้จิตใจของคุณไฮบาระดีขึ้นมาเลย จึงถามไปว่าถ้าลองถอดความเป็นตัวเอง ถอดชื่อเสียงเรียงนามออกไป มองเป็นจิตดวงหนึ่ง เธอคิดว่าสภาพจิตใจที่รุ่มร้อน โกรธแค้นของตัวเธอเองแบบที่กำลังเป็นอยู่นี้ เหมาะสมที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบไหน กับคนแบบใด ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าขอบคุณมาก รู้สึกว่าได้สติจริงๆ จิตใจที่ผ่านมาเธอโกรธเพราะสามีทำเรื่องร้ายให้สารพัด ต่อแต่นี้ไปเธอจะพยายามอภัยและเปลี่ยนแปลงจิตใจของตนเองให้ได้ ระยะนี้ก็ได้กลับมาฝึกเจริญสติแล้วด้วย จึงให้กำลังใจคุณไฮบาระไปว่าเห็นไหมความทุกข์ก็มีประโยชน์ จะได้ทำให้กลัวการเวียนว่ายตายเกิดและขยันปฏิบัติธรรมค่ะ


เชื่อว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่ขุ่นเคืองคนที่ทำร้ายตน จนเลยไปถึงอยากเห็นอีกฝ่ายทุกข์ร้อนบ้าง อยากจะเห็นว่ากรรมมีจริงทันตา ซึ่งการอยากให้ใครสักคนหนึ่งเป็นทุกข์ ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือชั่วขนาดไหนก็ตาม ย่อมส่งผลให้จิตใจตนเองเป็นทุกข์ ไม่มีใครมีความสุขในขณะที่จิตเป็นโทสะอย่างนี้ได้ อันที่จริงแล้วทุกคนล้วนเป็นทายาทแห่งกรรม จะได้รับผลแห่งการกระทำของตนเองทั้งสิ้น จึงไม่จำเป็นต้องโกรธหรือเกลียดใคร และถ้าอีกฝ่ายทำสิ่งที่เลวร้ายกับเราจริงๆ ยิ่งควรจะเห็นใจในสิ่งที่เขาจะได้รับในอนาคตมากกว่า ความเมตตาที่มีให้คนที่ไม่ดีกับเรานั้นทำได้ไม่ง่าย แต่หากทำได้ก็จะมีความสุขขึ้นมากแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP