โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักเฉไฉ หัวใจตกกระ


Aims Astro



ถาม – สามีวัยใกล้หกสิบของดิฉันกำลังมีกิ๊กเป็นเด็กคราวลูก ดิฉันผิดหวังในตัวเขามาก เพราะที่ผ่านเขาไม่เคยเป็นแบบนี้ ไม่ทราบจะทำใจอย่างไรดีคะ แล้วจะมีหนทางช่วยให้เขาตาสว่างได้บ้างไหม


เรื่องการนอกใจในวัยตกกระ โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นจากฝ่ายชาย อันที่จริงมีครอบครัวจำนวนไม่น้อยเลยที่ประสบปัญหานี้ค่ะ ได้รับฟังจากทั้งลูกค้าผู้เป็นภรรยาที่กำลังทุกข์ใจเพราะสามี และจากลูกค้าผู้เป็นลูกซึ่งห่วงใยและรับรู้เรื่องความแตกร้าวในชีวิตคู่ของพ่อแม่ค่ะ สำหรับฝ่ายภรรยานั้นหลายคู่ที่อยู่กินกันมา ๓๐ ปี ๔๐ ปี ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกันมาตลอด ยิ่งเชื่อใจมาก ศรัทธามาก ไม่ได้เผื่อใจไว้บ้าง พอเกิดเหตุเข้าก็เลยผิดหวังมาก ยากจะรับได้นะคะ


ดังเรื่องราวของคุณซานไช่ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยใกล้เกษียณ ซึ่งเมื่อตรวจดวงแล้วก็เห็นว่าท่าทางจะมีปัญหาชีวิตคู่อยู่ทีเดียว เมื่อทักทายและไถ่ถามในประเด็นนี้ ลูกค้าก็เลยถามว่าเธอกับสามีวัยเดียวกัน (ขอสมมตินามว่าคุณเต้าหมิงซื่อ) ซึ่งอยู่กินกันมาร่วม ๓๐ ปี กำลังมีปัญหากันเนื่องจากฝ่ายชายนอกใจไปมีกิ๊กเป็นเด็กสาวรุ่นลูก แถมทุ่มเทกำลังทรัพย์เพื่อเอาชนะกายชนะใจให้ได้ เรื่องนี้ทำให้เธอผิดหวังในตัวสามีมากๆ เพราะที่ผ่านมาคุณเต้าหมิงซื่อพูดเสมอว่าจะไม่มีเมียน้อย แถมยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับการมีเมียน้อยของผู้อื่นมาตลอด ทำให้คุณซานไช่เชื่อใจและศรัทธาในตัวสามีมากๆ พอเหตุการณ์กลายกลับมาเป็นเช่นนี้ ก็เลยออกจะทำใจยากสักหน่อย


เมื่ออ่านดาวไปตามดวงแล้วเห็นว่าคุณซานไช่กับคุณเต้าหมิงซื่อไม่น่าจะเลิกรากัน แต่ปัญหาเรื่องเขาแอบไปมีคนอื่นนอกบ้านน่าจะดำรงไปอีกหลายปี ลูกค้าถามว่าจากในดวงเนี่ยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ เมื่อตอบไปว่าเขาเริ่มคิดๆ เรื่องนี้มาตั้งแต่กลางปี ๒๕๕๔ ลูกค้าก็ยอมรับว่าใช่ สามีบอกว่าคิดอยากทำมาก่อนจะทำจริงเป็นปี ส่วนที่ทำจริงๆ นั้นก็หลังจากนั้นนั่นแหละ บอกลูกค้าไปว่าแม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้เลิกพฤติกรรมนอกใจ แต่เรื่องราวที่จะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากปี ๒๕๕๗ นั้นจะไม่หนักหนาสาหัสเท่าช่วงที่ผ่านมาอีก เธอเองก็จะทำใจได้ดีขึ้นด้วย ว่าไปแล้วก็ถือว่าเป็นโอกาสดีในการเข้าใจว่าการเกิดเป็นทุกข์ และเรื่องนี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการปฏิบัติธรรมเพื่อความหลุดพ้นด้วย ตัวคุณซานไช่เองยังแข็งแรงมีกำลังกายในการปฏิบัติอยู่ ให้ถือว่าทุกข์มากระทบคราวนี้ ทำให้ธรรมะเจริญงอกงามก็แล้วกันนะคะ เท่าที่เก็บข้อมูลจากลูกค้ามาตลอดหลายปี พบว่าจำนวนมากเลยทีเดียวที่ทำทานรักษาศีลมาก่อน แต่ถ้าจะให้อยากปฏิบัติธรรมจนไม่เกิดอีกนั้น ความทุกข์นี่แหละค่ะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญจริงๆ


เมื่อกลับมาเรื่องประเด็นชีวิตคู่ อันยังคงเป็นปัญหาหนักอก อ่านดวงแล้วก็พบว่าอันที่จริงแล้วคุณซานไช่ไม่ได้คิดจะเลิกรากับสามี แต่อยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเขา เมื่อเปลี่ยนไม่ได้ก็ทุกข์ใจด้วยความไม่สมใจนี้ ให้สติลูกค้าว่า ลองเขียนสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ลงไปในกระดาษเลยดีไหมคะจะได้เห็นภาพชัดเจน ว่าสิ่งใดที่ทำได้และสิ่งใดที่ทำไม่ได้ เช่น เราไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเขาได้ ก็ไม่ควรไปนั่งกลุ้มใจเพราะจะเครียดไปเปล่าๆ ที่ทำได้คือทำชีวิตให้ดี มีจิตใจที่ผ่องใส วันหนึ่งเมื่อสามีเขาเป็นทุกข์ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรก็ตาม แล้วเขาก็อาจจะมาขอคำปรึกษาจากภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก ความสุขและผ่องใสของคุณซานไช่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้สามีอยากจะทำทาน รักษาศีล เจริญสติบ้าง นอกจากนี้การอยู่กับปัจจุบัน ยอมรับความแปรปรวนของกายใจตนเองได้ ก็จะทำให้คลายความยึดมั่นถือมั่นในทุกสรรพสิ่ง ทุกข์น้อยลงแน่นอนด้วยค่ะ ต่อให้สถานการณ์จะยังทรงๆ อยู่ก็เถอะ


ลูกค้าเล่าว่าสามีไม่ยอมรับว่าตัวเขาแก่ เขากลัวแก่ อีกอย่างคือเพื่อนฝูงที่คุณเต้าหมิงซื่อคบหาในช่วงนี้ ก็มักจะมีภรรยาน้อยที่อ่อนวัยกว่ามาก แล้วก็ดูจะภูมิอกภูมิใจกันว่าสามารถมีสาวๆ มายอมเป็นอนุภรรยา ฟังก็เห็นด้วยกับลูกค้าค่ะว่ามีบางคนที่ไม่ยอมรับความจริงของสังขารร่างกายที่ต้องผุพังไปตามกาลเวลา ก็เลยพยายามแสวงหาสิ่งทดแทน เพื่อทำให้ตนเองรู้สึกว่ายังมีดีอยู่นะ คือเลือกที่จะพึ่งพิงสิ่งภายนอกเพื่อบอกว่าฉันยังไหว ฉันยังมีดีอยู่ แทนที่จะเน้นการพัฒนาภายใน ใช้การยกระดับจิตใจให้ไกลจากกิเลสเป็นเครื่องวัดความเจริญเติบโตก้าวหน้าของชีวิต


ลูกค้าคิดว่าอยากจะช่วยดึงสามีขึ้นมาจากการผิดศีลธรรม บอกเธอไปว่าขออนุโมทนาในกุศลจิตนะคะ แต่ถ้าหากว่าคุณพยายามแล้วแต่เขายังไม่ดีขึ้นก็ต้องยอมรับความจริงให้ได้เหมือนกัน แม้ในสมัยพุทธกาล พระพุทธองค์หรือพระอริยสาวกบางองค์ท่านก็ไม่ได้ช่วยได้ทุกคน แม้กระทั่งพระญาติบางพระองค์ก็ยังโดนธรณีสูบ ความจริงคือการคิดช่วยผู้อื่นให้พ้นจากอบายเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องไม่ทำให้จิตใจตัวเองเร่าร้อน จากความกรุณาที่กลายเป็นโทสะเพราะไมได้ดั่งใจ เพิ่มความทุกข์ให้ตัวเองไปเสียอีก แล้วก็ต้องยอมรับความจริงด้วยว่าถ้าช่วยจนถึงที่สุดแล้วแล้วแต่อีกฝ่ายยังไม่ดีขึ้นก็ต้องวางอุเบกขาให้ได้ ทุกคนล้วนมีกรรมเป็นของตนค่ะ


คุณซานไช่ถามว่าแล้วแบบนี้จะสอนลูกสาวยังไง บอกเธอไปว่าก็บอกว่านี่แหละชีวิตคู่ก็มีความไม่เที่ยงแท้คงทนอยู่นะ ถ้าหากว่าลูกจะแต่งงานต้องเผื่อใจรับความแปรปรวนด้วย ลูกค้าแย้งว่าแล้วแบบนี้จะไม่กลายเป็นอยู่กับความวิตกกังวลหรือ ตอบเธอไปว่า ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกค่ะ เหมือนว่าเราเตรียมพร้อมกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจนั่นแหละ ก็เตรียมเงิน เตรียมสภาพคล่องไว้ เผื่อมีเหตุให้ต้องตกงานขึ้นมาจะได้ไม่ลำบาก แต่ถ้าไม่ตกงานเราก็ใช้ชีวิตไปตามปกติแบบคนที่เตรียมพร้อมกับสถานการณ์ทุกเมื่อ แต่ไม่ใช่วิตกจริตจนนอนไม่หลับว่าพรุ่งนี้จะมีข้าวสารกรอกหม้อไหม จะเกิดความพินาศทางการเงินขึ้นหรือเปล่า ฯลฯ อันที่จริงการเตรียมพร้อมนี่แหละทำให้มั่นใจและมีความสุขมากกว่าปกติด้วยซ้ำ เพราะรู้ว่าถ้าเกิดเหตุขึ้นเราจะรับมือได้ ไม่ต้องมีชีวิตที่ระส่ำระสายจนเกินไป เท่าที่เห็นมาโดยเฉพาะจากคนรู้จักในชีวิตจริง พบว่าหลายคนซึ่งเป็นนิสัยดี น่ารัก มีน้ำใจ แถมเก่งกาจในการงาน การศึกษาสูงลิ่ว ทว่าไม่เคยเตรียมใจรับปัญหาในชีวิตคู่มาก่อน เชื่อเต็มหัวใจจากพฤติกรรมดีๆ ของอีกฝ่ายตั้งแต่ก่อนแต่งงาน เลยปักใจว่าคนที่แต่งงานด้วยไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปแน่นอน พอพบปัญหาชีวิตหนักหน่วงเข้าไปแบบไม่คาดฝัน ก็มีอันไปไม่เป็นเลย น่าเห็นใจอย่างยิ่งค่ะ


การเตรียมพร้อมไว้ตลอดทำให้ไม่ประมาท ดำเนินชีวิตคู่ด้วยความทะนุถนอม พยายามสร้างเหตุที่ดีต่อกันไว้ (ว่าแล้วขอแนะนำวิธีรักษาความรักดีๆ ในหนังสือ รักแท้มีจริง (คลิก)) เป็นคนละเรื่องกับการมีชีวิตด้วยความปริวิตก การยอมว่าความรักของหญิงชายก็เป็นความแปรปรวนอย่างหนึ่ง ทำให้ตระหนักว่าต้องพยายามสร้างเหตุแห่งความสุข คือทำให้ดีและมีความสุขยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากทั้งสองฝ่าย เพราะนี่คือชีวิตคู่ที่คนสองคนจะต้องร่วมกันสร้างและถนอมรักษาไว้ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่าทั้งเราทั้งเขาต่างเป็นปุถุชนคนมีกิเลส ไม่ว่าวันนี้จะความรักจะดูสวยงามขนาดไหน ถึงอย่างไรก็ต้องไม่ลืมเผื่อใจให้กับความเที่ยงแท้ไว้เสมอค่ะ


เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงคำพูดที่ได้ยินจากลูกค้าเสมอๆ ทำนองว่า “เขาเป็นคนดีมาตลอด” “ไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะเป็นแบบนี้” “เขาเคยสัญญาแล้วว่าจะไม่นอกใจ” “ไม่เคยคิดว่าเขาจะเสียคนตอนแก่” ฯลฯ สะท้อนว่ามอบความไว้ใจ เชื่อถือ ศรัทธาในปุถุชนซึ่งอันที่จริงแล้วยังกลับไปกลับมาระหว่างความดีความเลวได้ แล้วสุดท้ายอาจจะต้องผิดหวังอย่างรุนแรงเสียเองค่ะ จึงไม่ควรตั้งความหวังกับใครสักคนที่ยังเป็นคนธรรมดาอยู่จนเกินมาตรฐานปุถุชน จะได้ไม่ผิดหวังเองค่ะ


(^/\^)

 


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
 

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP