โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รอยหนามในความเหงา


Aims Astro



ถาม – ดิฉันแต่งงานมาสิบกว่าปี มีลูกแล้ว ความสัมพันธ์กับสามีในช่วงหลายปีที่ผ่านมาลดความหวานลงไปมาก แต่ก็ยังนับได้ว่าชีวิตโดยรวมดีหมดทุกอย่าง จนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ได้พบผู้ชายคนหนึ่งในงานเลี้ยง ดิฉันรู้สึกถูกใจเขาอย่างบอกไม่ถูกทั้งที่ต่างคนต่างมีครอบครัวแล้ว สุดท้ายเราก็สานสัมพันธ์กันจนลึกซึ้ง ดิฉันรู้สึกผิดมากเพราะเคยรักษาศีลห้ามาตลอด มาตอนนี้ตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะเลิกติดต่อกับเขาให้ได้ แต่ความรู้สึกผิดก็ทำให้ทุกข์มากๆ ค่ะ


มีลูกค้าทั้งหญิงและชายที่แต่งงานมานานๆ ความรักกับคู่ครองก็ลดความจี๊ดจ๊าดหวานฉ่ำแบบหนุ่มสาว เริ่มเข้าสู่สภาวะความผูกพันฉันท์ครอบครัวค่ะ หลายคนที่อยู่กันมานานๆ ก็มีความสัมพันธ์ใกล้เคียงกับความเป็นเพื่อน บางคู่นั้นลูกค้าบอกว่า “เหมือนเป็นรูมเมทกันมากกว่า” อยู่บ้านเดียวกันแต่อยู่กันคนละมุม ต่างคนต่างทำกิจวัตร ทำกิจกรรมของตน ซึ่งอันที่จริงนับเป็นการดีที่แต่ละคนจะได้มีพื้นที่ชีวิต มีเวลาเป็นส่วนตัวค่ะ การใช้ชีวิตคู่ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นศิลปะชั้นสูงในการใช้ชีวิตนั้น จะครองชีวิตร่วมกันยั่งยืนได้นอกจากความรักความผูกพัน ความรับผิดชอบแล้ว ยังต้องอาศัยความอดทนอดกลั้น ต่อสิ่งที่เข้ามายั่วยุกิเลส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของบุคคลที่สาม เพราะถ้าหากพลาดไปแล้ว แม้ว่าคู่สมรสจะไม่รู้เรื่องนี้ แต่สำหรับเจ้าตัวผู้กระทำความไม่ดีหากยังมีมโนธรรมอยู่ ก็ย่อมทรมานใจเพราะความรู้สึกผิดค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิง (ขอสมมตินามว่าคุณไมอามี) เธอเป็นสาวใหญ่วัยงามที่แต่งงานมาแล้วเกือบยี่สิบปีค่ะ เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็เห็นว่าเธอมีความเพียบพร้อมในชีวิต ทั้งรูปลักษณ์ ฐานะทางการเงินและการงาน อุปนิสัยก็น่าคบหา เป็นคนใจดีมีเมตตา ไม่เอาเปรียบใคร ปัญหาเดียวที่มีในดวงคือเรื่องความรัก เนื่องจากทั้งตัวเธอและสามีมีโอกาสมีเพศตรงข้ามเข้ามาพัวพันอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งดวงชะตา ณ เวลาที่มาตรวจดวงก็ไม่ค่อยดี คงมีเรื่องยุ่งยากใจไปอีกหลายเดือน ลูกค้าบอกว่าวันนี้ก็อยากจะปรึกษาเรื่องนี้นี่แหละ


จากนั้นคุณไมอามีจึงเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมานั้นเธอใช้ชีวิตคู่มาอย่างมีความสุขพอสมควร แม้อาจจะไม่ได้อยู่กับสามีตลอดเวลาเพราะหน้าที่การงานเป็นเหตุ แม้สามีจะเนื้อหอมไปบ้างและเธอก็คิดว่าเขาคงมี เผลอไผลไปบ้างเหมือนกัน แต่เธอก็ไม่ถือสา โดยรวมเรียกว่าไม่ค่อยจะมีทุกข์ใจเพราะไม่เดือดร้อนในชีวิตด้านอื่นๆ เลย อีกทั้งก็มีทั้งงานและลูกให้รับผิดชอบอยู่แล้ว ที่สำคัญคือหลายปีที่ผ่านมาก็สนใจการปฏิบัติธรรม ตั้งใจทำทานรักษาศีลควบคู่กันไป อาจจะกล่าวโดยสรุปว่าชีวิตที่ผ่านมาของคุณไมอามีนั้น แม้จะขาดความหวานไปบ้างแต่ก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรค่ะ


จนเมื่อไม่นานมานี้ลูกค้าได้พบและติดต่อธุระกับชายคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณออลันโด) ซึ่งก็มีภรรยาแล้ว แต่กลับแสดงความสนใจเธอในแง่ชู้สาว ทั้งคู่สานสัมพันธ์จนเกินเลย ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาลูกค้าพยายามจะเลิกรากับคุณออลันโดซึ่งอันที่จริงก็พบกันนานๆ ครั้ง โดยที่ฝ่ายชายไม่ได้พยายามที่จะยุติความสัมพันธ์เลย ส่วนตัวลูกค้าเองนั้นรู้ดีว่าเขากับเธอมีวิถีชีวิตที่แตกต่าง ดังเส้นขนานที่ไม่มีทางมาบรรจบ ต่อให้คุณออลันโดหย่ากับภรรยาเพื่อมาขอเธอแต่งงาน คุณไมอามีเองก็ไม่เคยคิดจะเลิกกับสามี มาอยู่กินกับเขา ความสัมพันธ์อันไร้ปลายทาง มีเพียงความวูบวาบฉาบฉวยนี้ ได้กลับมาเป็นหนามทิ่มแทงความรู้สึก ให้เจ็บปวดทรมานเพราะความรู้สึกผิดค่ะ


ว่าไปแล้วคุณไมอามีก็ไม่ใช่คนแรกที่พบสถานการณ์นี้ ที่ผ่านมาได้รับฟังเรื่องราวทำนองนี้จากลูกค้าทั้งหญิงและชาย จำนวนมากที่กล่าวใจความทำนองว่า “ไม่รู้ว่าเราทำเรื่องอย่างนี้ลงไปได้ยังไง เคยมั่นใจมาตลอดว่าตัวเองไม่มีทางนอกใจคู่ครอง” ในจำนวนนั้นมีบางคนที่เดิมสนใจธรรมะ ทำทาน รักษาศีล ฝึกเจริญสติมาก่อน บ้างก็เล่าว่าเคยมองคนที่ทำผิดไปด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำลงไปได้ ต่อเมื่อได้พ่ายแพ้กิเลสไปแล้ว ถึงได้รู้ซึ้งว่าเอาชนะกิเลสนั้นไม่ง่ายเลย และแทบทุกคนถูกความรู้สึกผิดกัดกินใจจนทุกข์ทรมานสาหัส แถมกลัวความลับที่ปกปิดถูกเปิดเผยด้วย




“บทเรียนไม่ได้มีไว้ให้ทรมานนาน แต่มีไว้ให้จำนานๆ เข็ดหลาบนานๆ
และทำสอบครั้งต่อไปให้ผ่าน หักห้ามจิตใจไม่ให้หลงก่อเหตุอันจะนำไปสู่ปัญหาอีก
เรื่องโหดร้ายที่กลายเป็นบทเรียนอันทรงคุณค่านั้น
มักเป็นจุดหักเหชีวิตที่สำคัญ เปลี่ยนจากเด็กไร้เดียงสาให้เป็นผู้ใหญ่ที่สุขุมและเท่าทันโลก

เปลี่ยนคนไร้จุดหมายให้กลายเป็นคนอยู่เพื่อจุดหมาย
เปลี่ยนจากคนไม่เชื่อบุญบาปเป็นศรัทธากรรมวิบากได้”



เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๖ ตอนที่ ๑ โดย ดังตฤณ





เนื่องจากเข้าใจดีว่าลูกค้ารู้สึกสำนึกผิดและอยากที่จะถอนตัวออกมาจากความสัมพันธ์นี้ จึงให้กำลังใจเธอว่า ต่อแต่นี้ไปก็ขอให้กลับมาปฏิบัติธรรมเหมือนเดิม ส่วนเรื่องคุณออลันโดก็ต้องเลิกคุยเลิกพบหน้าเขา ใจแข็งๆ ไว้ ให้คิดถึงความทุกข์ในอนาคตไว้มากๆ อย่าคิดถึงแค่ความวูบวาบฉาบฉวยในวันนี้ ช่วงแรกอาจจะทรมานสักหน่อย แต่ถ้าไม่ยอมตามใจตัวเอง พอผ่านไปสักพัก ไม่นานเกินจะอดทนแน่นอนความรู้สึกทางใจและความผูกพันต่างๆ ก็จะค่อยๆ หายไป ให้คิดถึงหน้าลูกเอาไว้ อีกอย่างถ้าคบหากันเนิ่นนานไป จนความลับไม่เป็นความลับ ชีวิตที่เหลือของเธอคงเหมือนตกนรกทั้งเป็น ให้คิดเสียว่าผู้ชายคนนี้เขาเป็นสิ่งที่วิบากไม่ดีส่งมาทดสอบจิตใจก็แล้วกัน จะได้รู้ว่ากิเลสนั้นเอาชนะได้ยากยิ่ง จะได้ระวังตัวให้มากกว่านี้ แล้วก็จะได้เมตตากรุณาต่อผู้อื่นได้ยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยรู้ซึ้งแล้วว่าทุกคนมีโอกาสผิดพลาดทั้งสิ้น ส่วนที่ผิดไปแล้วก็นำมาเป็นเครื่องเตือนใจว่ากิเลสนั้นไม่ใช่จะเอาชนะได้ง่ายๆ เลย อภัยให้ตัวเองแล้วเริ่มต้นกันใหม่ค่ะ คุณไมอามีบอกว่าเธอตั้งใจจะเลิกกับเขาจริงๆ และจะกลับเข้ามาสู่การปฏิบัติธรรมให้ได้ค่ะ


ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนอยู่ก็มีโอกาสผิดศีลได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะรักษาศีลมาอย่างดีกี่ปีก็ตามทีค่ะ ทางที่ดีคือถ้ารู้ตัวว่ากำลังจะก้าวลงไปสู่ทางที่ผิด แม้ว่าสิ่งนั้นจะดึงดูดใจขนาดไหน ขอให้รีบแข็งใจเดินออกมาเสียก่อนที่จะผิดไป จะได้ไม่ต้องมีหนามแหลมมาทิ่มแทงใจ หรือต่อให้ถอนหนามออกไปได้แล้วก็ยังคงทิ้งรอยหนามฝากไว้ในหัวใจเป็นร่องรอยให้จดจำค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP