โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ธุรกิจส่วนตัว...กลัวๆ กล้าๆ


Aims Astro



ถาม – ผมกำลังคิดหนักว่าจะออกไปเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวดีไหม เพราะเบื่องานประจำมาก อายุก็ใกล้เลขสี่แล้ว เท่าที่ดูลู่ทางคิดว่าน่าจะไปรอด แต่อีกใจก็กลัวความล้มเหลว ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจที่สุดครับ


หลายคนมีความฝันว่าจะมีกิจการเป็นของตัวเอง หลายคนอยากเปลี่ยนชีวิตจากมนุษย์เงินเดือนมาเป็นเจ้าของกิจการ แต่ก็มีหลายคนที่รักการทำงานประจำ อีกทั้งงานบางอย่างไม่สามารถทำเป็นธุรกิจส่วนตัวได้ เช่น อาชีพทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษา นักการทูต ฯลฯ หากจะมองในแง่ของรายได้ โดยมากแล้วการรับเงินเดือนประจำนั้นมักไม่ทำให้ร่ำรวยฟู่ฟ่า แต่มีข้อดีคือมั่นใจได้ว่าทุกเดือนจะมีรายได้เข้ามา ส่วนการทำธุรกิจนั้นถ้าประสบความสำเร็จ ก็จะสบายในระยะยาว มีโอกาสร่ำรวย เกษียณได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ในช่วงเริ่มก่อร่างสร้างกิจการก็ต้องแบกรับความเสี่ยง ทำงานหนัก เผชิญกับความกดดันยิ่งกว่าการเป็นลูกจ้างเขา ทำให้หลายคนที่จะออกไปทำกิจการส่วนตัว คิดๆ แล้วกังวลตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำเลยค่ะ


เรื่องของธุรกิจที่เหมาะสมตามแผนที่กรรมของแต่ละคนนั้น มีลูกค้ามาปรึกษาบ่อยครั้งมากค่ะ ส่วนมากต้องการทราบข้อมูลไว้เผื่อสำหรับอนาคต อีกส่วนหนึ่งต้องการความมั่นใจเพราะจะตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางชีวิตจากงานประจำที่มั่นคง เพื่อมาบากบั่นไล่ล่าความสำเร็จในการเป็นเจ้าของกิจการ


ดังเรื่องราวของคุณโรนัลดินโญ่ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อนลูกค้าท่านนี้สนใจการปฏิบัติธรรม ทำทาน รักษาศีลด้วยค่ะ มาคราวนี้หลังจากคำนวณดวงชะตาเรียบร้อยก็ทักลูกค้าไปว่า “มีเกณฑ์เปลี่ยนงานนะคะปีนี้ งานจะหนักขึ้น แต่ฐานะจะดีขึ้นด้วยค่ะ” ลูกค้าบอกว่าที่มาตรวจดวงคราวนี้เพราะเรื่องนี้นี่แหละ คือกำลังตัดสินใจว่าจะลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจ โดยมีผู้สนใจมาร่วมเป็นหุ้นส่วนด้วยการลงเงิน ส่วนคุณโรนัลดินโญ่เป็นฝ่ายลงแรงกายแรงสมองเป็นส่วนใหญ่ แต่มีความกังวลว่างานนี้จะไปรอดไหม ตอบลูกค้าไปว่าถ้าทำด้านเทคโนโลยีถึงจะดี ลูกค้าตอบกลับว่างานที่จะทำก็อยู่ในด้านที่ว่ามานี่แหละ


อันที่จริงกิจการที่คุณโรนัลดินโญ่จะไปทำนั้นมีความสอดคล้องกับชะตาของเขาอยู่แล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ยากค่ะ ในส่วนของการร่วมหุ้นนั้น อ่านดวงแล้วพบว่าถ้าหากลูกค้าตกลงใจร่วมหุ้นกับใครแล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะทำงานร่วมกันได้นาน แม้ว่าคนที่จะมาร่วมทำธุรกิจด้วยนั้นจะเป็นคนฐานะดีมีทุนหนา แต่ก็ค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง ไม่ค่อยฟังคนอื่นไปสักหน่อย ดังนั้นถ้ามีเรื่องขัดแย้งแล้วพอจะยอมๆ กันได้ คุณโรนัลดินโญ่ควรยอมเพื่อลดปัญหา อย่างไรก็ตามหุ้นส่วนรายนี้มีข้อดีคือค่อนข้างยุติธรรมในการจัดสรรผลประโยชน์ค่ะ ลูกค้าฟังแล้วหัวเราะหึๆ เข้าใจว่าคงพอรู้นิสัยของคนที่จะมาเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมกันอยู่บ้าง


เมื่อสนทนากันต่อมา ก็ได้เตือนคุณโรนัลดินโญ่ว่าในช่วงจากนี้ไปจะเป็นช่วงที่เขาจะต้องอดทนสักหน่อย เนื่องจากประมาณหนึ่งปีแรกของธุรกิจ ผลประกอบการดูจะไม่ดีนัก ยังไงก็ขอให้วางแผนการใช้จ่ายให้ดีด้วย แต่หลังจากผ่านช่วงดังกล่าวไปแล้ว จะค่อยๆ ดีขึ้น จนล่วงไปสักประมาณ ๓ ปี กิจการจะอยู่ตัวไปเอง ดังนั้นขอให้อดทนค่ะ ลูกค้าเปิดใจว่าจะยอมเหนื่อยเพราะหวังว่าถ้างานนี้สำเร็จจะกลับไปอยู่ต่างจังหวัดกับครอบครัวเป็นหลัก มากรุงเทพเป็นครั้งคราว เพราะไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน เรียกว่าได้ใช้ชีวิตในแบบที่เลือกได้มากขึ้นค่ะ



ถึงแม้ว่าลู่ทางในอนาคตก็ดูสดใสพอสมควร แถมกิจการนี้ก็ไม่ได้เป็นมิจฉาวณิชชา (คือ การค้าขายไม่ชอบธรรม, การค้าขายที่ผิดศีลธรรม เป็นการค้าขายที่ไม่ควรทำ ๕ อย่าง คือ ๑.สัตถวณิชชา ค้าอาวุธ ๒.สัตตวณิชชา ค้ามนุษย์ ๓.มังสวณิชชา ค้าสัตว์สำหรับฆ่าเป็นอาหาร ๔.มัชชวณิชชา ค้าของเมา ๕.วิสวณิชชา ค้ายาพิษ) อีกทั้งตัวคุณโรนัลดินโญ่เองก็มีใจมาในข้างที่จะลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวแล้ว แต่ก็ยังอดไม่ได้ที่จะวิตกกังวลค่ะ อันที่จริงก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องคิดหนัก เพราะว่าไปแล้วก็นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิต คนที่เผชิญสถานการณ์นี้หลายคนก็คิดมาก ไม่มั่นใจ ลังเลกันทั้งนั้นค่ะ


เพื่อช่วยให้ลูกค้าคลายกังวลลงจึงถามไปว่า “ในกรณีที่ลาออกจากงานมา แล้วทำธุรกิจไม่รอด เจ๊ง สิ่งเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้คืออะไรคะ” คุณโรนัลดินโญ่ตอบว่า “คงตกงานสักสองสามเดือน แล้วก็ไปสมัครงานใหม่” ถามกลับไปว่า “แล้วคุณรับได้ไหมคะ” ลูกค้าบอกว่า “ก็ไหวอยู่นะ” จึงสรุปความให้เขาฟังว่า “ในเมื่อเรื่องเลวร้ายที่สุดคุณยังรับได้ ดังนั้นถ้าสถานการณ์เลวร้ายน้อยกว่านี้ คุณย่อมต้องรับมือได้แน่นอน ฉะนั้นก็ไม่ต้องกลัวแล้วค่ะ หนักที่สุดยังรับไหว เบากว่านั้นก็รับได้แน่” อีกอย่างตามดวง ถึงจะกล้าๆ กลัวๆ แต่สุดท้ายก็คิดว่าคุณโรนัลดินโญ่ตัดสินใจไปทำธุรกิจแน่นอน ซึ่งโอกาสประสบความสำเร็จนั้นมีเยอะ แม้ว่าช่วงแรกจะเหนื่อยหน่อย แต่ในระยะยาวจะเป็นความคุ้มค่าแน่นอนค่ะ


หน้าที่การงานนั้นถือว่ามีความสำคัญมากค่ะ เพราะเป็นการหาเลี้ยงชีพตนและคนในครอบครัวด้วย ในความหลากหลายของความต้องการและเงื่อนไขของชีวิตที่แตกต่างกันไป ทำให้บางคนเลือกที่จะทำงานประจำ และบางคนก็เลือกทำธุรกิจส่วนตัวค่ะ ก่อนจะลาจากไปในฉบับนี้ จึงขออวยพรให้ใครที่ทำงานประจำอยู่ ขอให้ทำงานด้วยความสุขทุกวัน มีความเจริญเติบโตในสายงานตามที่ตั้งใจ ส่วนใครที่ทำธุรกิจก็ขอให้ก้าวหน้า มีความสุขยิ่งๆ ขึ้นไปเช่นกันค่ะ (^__^)


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP