โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความรักสีเทา


Aims Astro



ถาม – ดิฉันอายุ ๖๐ ปี ครองตัวเป็นโสดโดยตั้งใจว่าจะไม่มีความรักมาเป็นเวลานานแล้ว ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขพอสมควร แต่เมื่อไม่นานนี้มีเพื่อนชายที่รู้จักสมัยเรียนเข้ามาสนิทสนมด้วย จนเผลอใจไปรักเขาเข้า แต่สุดท้ายก็ไปกันไม่ได้ ดิฉันเสียใจและผิดหวังในตัวเองมาก ไม่คิดว่าจะต้องอกหักอีกในวัยนี้ค่ะ


อันที่จริงการอยากมีใครสักคนนั้นไม่เกี่ยวกับว่าเราจะมีอายุเท่าไหร่ค่ะ ในประเด็นนี้เคยตั้งสมมติฐานไว้มานานว่า การอยากมีใครสักคนมาเคียงข้างนั้น ไม่เกี่ยวกับวัย เพราะหลายคนไม่ได้อยากแต่งงานสร้างครอบครัวเพื่อมีลูก แต่อยากมีเพื่อน มีใครสักคนไว้เป็นที่พึ่งทางใจค่ะ แล้วก็มีข่าวคราวอยู่บ่อยๆ ว่าคนอายุเกินเกษียณแล้ว ตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกันก็มีค่ะ มีหลายคนที่อยู่ในวัยนี้ อาจจะหย่าร้างหรือเป็นม่ายเนื่องจากคู่ครองเสียชีวิต เลยได้กลับมาโสดอีกรอบ หรือบางคนครองตัวเป็นโสดมาตลอด แต่มาพบคนที่ถูกใจตอนสูงวัยก็มีค่ะ อันที่จริงการตัดสินใจคบหาหรือครองคู่ในวัยเกษียณไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าต่างฝ่ายต่างไร้พันธะ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใด ความรักก็เป็นความแปรปรวนอย่างหนึ่งในโลก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายคนลงเอยด้วยความเศร้า และเท่าที่เก็บข้อมูลมาก็พบว่า ยิ่งอายุมากยิ่งบอกเล่าปัญหาหัวใจให้ใครฟังได้ลำบากขึ้นด้วยค่ะ


ดังกรณีของคุณเชลซี (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยเกินหกสิบซึ่งเพิ่งพลาดหวังในความรักเพราะผู้ชายวัยเดียวกัน ลูกค้าเล่าว่าเดิมทีไม่เคยคิดจะมีความรักอีก เพราะครองตัวเป็นโสดมาจนผ่านเลยวัยเกษียนแล้ว และเป็นคนสนใจการปฏิบัติธรรมพอสมควร ใช้ชีวิตตามลำพัง ดูแลตัวเองมาได้อย่างดีทุกเรื่อง แต่เมื่อก่อนหน้านี้ไม่ถึงปี ชายคนที่เคยรักกันสมัยยังเป็นหนุ่มเป็นสาวได้ติดต่อกลับมา บอกว่าพยายามตามหาเธอมานาน (แต่ระหว่างนั้นเขาก็แต่งงานกับคนอื่นและเลิกราไปแล้ว ๒ รอบ) เมื่อคุณเชลซีได้กลับมาพูดคุยเชื่อมสัมพันธ์ด้วย ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดีพอสมควร แต่ที่สุดแล้วความรักครั้งนี้กลับมีอันสะดุดและสิ้นสุดลง เพียงเพราะการถกเถียงกันด้วยเรื่องเล็กน้อย แต่ฝ่ายชายกลับโกรธมาก ขอเลิกคุยและไม่ติดต่อเธออีกเลยค่ะ


แม้จะไม่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งทางกาย แต่เหตุการณ์นี้ก็ทิ้งความเจ็บปวดไว้ให้ลูกค้าไม่น้อย คุณเชลซีเปิดเผยว่ายิ่งคิดว่าตัวเธอเองอยู่คนเดียวอย่างมีความสุขมาหลายสิบปี ไม่น่าจะมาเผลอใจในวัยนี้ได้ ก็ยิ่งรู้สึกแย่ จะเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟังก็ไม่ได้เพราะอาย ฟังแล้วบอกคุณเชลซีไปว่าขอบคุณมากที่เลือกตรวจดวงในครั้งนี้ เพราะเรื่องราวของเธอช่วยตอบสมมติฐานที่หมอดูเคยตั้งไว้ว่า บางคนอยากมีคู่เพราะอยากมีเพื่อน ไม่ใช่อยากแต่งงานมีลูก ส่วนเรื่องทุกข์เพราะรักนั้นไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ปุถุชนคนธรรมดาที่ยังมีกิเลสอยู่ก็ไม่อาจพ้นจากรัก โลภ โกรธ หลง ไปได้หรอกค่ะ


คนเรายิ่งอายุมากขึ้น บางครั้งก็ว้าเหว่ขึ้นนะคะ เพื่อนฝูงที่เคยคบหากันบางคนอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว หรือเจ็บไข้ได้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาล หรือวุ่นวายกับลูกหลานของตัวเอง ไม่อาจจะช่วยเคียงข้างคอยรับฟังได้ อีกทั้งปัญหาชีวิตบางอย่างเราอาจจะไม่อยากบอกเล่ากับคนใกล้ชิด ด้วยเกรงว่าอีกฝ่ายจะมองว่าเราไม่ดีหรือจะพลอยทุกข์หนักไปยิ่งกว่าเราเสียอีก ลูกค้าชายบางท่านอกหักตอนอายุราวห้าสิบ ตอนที่สนทนากันนั้นเขาบอกว่า “ที่จริงผมไม่ได้อยากดูดวง แต่ผมแค่อยากร้องไห้กับใครสักคน” (T__T)


ด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์ส่งผลให้มนุษย์มีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (ดูข้อมูลจากธนาคารโลก ได้ที่ http://bit.ly/1eTelTe) ซึ่งแปลว่าบางคนต้องอยู่คนเดียวนานขึ้นด้วยค่ะ เป็นที่แน่นอนว่าในโลกนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเสื่อมสลายไป ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนโสดหรือคนไม่โสดก็ต้องพร้อมรับสถานการณ์ เพราะต่อให้แต่งงานมีลูก แต่คู่ครองของเราเขาอาจจะจากเป็นหรือจากตายไปก่อนก็ได้ ส่วนลูกๆ นั้น เมื่อเติบโตขึ้นก็ต้องออกไปสร้างชีวิตสร้างครอบครัวของเขาเอง มีเวลาให้พ่อแม่น้อยลง จึงควรฝึกใจตั้งแต่อายุยังไม่มากนี่แหละ ทำทาน รักษาศีล เจริญสติปัฏฐานเห็นความแปรปรวนไปของกายใจ มีลมหายใจเป็นเพื่อนได้ ความเหงา ความว้าเหว่ จะเล่นงานเราได้น้อยลง จนถึงขั้นอาจจะลาขาดจากกันไปได้เลยทีเดียวค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP