โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เก่าก็แสนดี ใหม่ก็เข้าที


Aims Astro



ถาม – ผมมีแฟนที่คบกันมาร่วมสิบปีแล้ว แต่ว่าตอนนี้เกิดไปรู้สึกดีอย่างมากกับน้องผู้หญิงที่ทำงานด้วยกัน จนอยากจะลองจีบดูเพราะเขาดูมีใจให้ผมมากเหมือนกัน แต่ใจหนึ่งก็สงสารแฟน จะบอกเลิกก็ทำไม่ลงเหมือนกัน เพราะคบกันมานานมากแล้ว ตอนนี้คิดไม่ตกว่าควรทำอย่างไรดีครับ


เรื่องอย่างนี้นับเป็นปัญหาว่าจะเลือกอะไรดี ระหว่างความถูกต้องกับความถูกใจ ที่จริงแล้วทุกคนต่างรู้ว่าควรเลือกยืนอยู่ข้างศีลธรรม แต่กิเลสนั้นมีความร้ายกาจรุนแรงมาก ใครที่เคยเผชิญกับเรื่องนี้มาก่อน คงซึ้งว่าถ้าใจไม่แข็งจริง ก็เป็นอันว่าแพ้พ่ายทุกรายไป ซึ่งผลที่ผู้พ่ายแพ้แก่กิเลสได้รับนั้น ต่อให้ไม่เห็นผลปรากฏชัดทางตาแต่ก็รู้สึกได้ทางใจค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณโรเจอร์ (นามสมมติ) ลูกค้าชายที่กำลังกลัดกลุ้มหนักด้วยเหตุจากการมีรักซ้อน ซึ่งตามดวงชะตาแล้วก็ประสบปัญหานี้ได้ง่ายจริงๆ เนื่องจากเป็นคนมีเสน่ห์ ฉลาดพูด ช่างเอาใจ และมีน้ำใจ ฯลฯ คุณโรเจอร์มีแฟนสาวที่คบหาลึกซึ้งกันมาหลายปี (ขอสมมตินามว่าคุณปารีส) แต่เมื่อไม่นานมานี้เขาได้แอบคบหาและมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคุณเจนีวา (นามสมมติ) โดยที่ทางบ้านของคุณเจนีวาได้รับรู้เรื่องความสัมพันธ์และประสงค์ให้เขารับผิดชอบ แต่ที่ฝ่ายคุณเจนีวาไม่รู้ก็คือคุณโรเจอร์ยังคบหากับคนรักเดิมอยู่ตามปกติ ส่วนคุณปารีสนั้นแม้จะระแคะระคายอยู่บ้างแต่ดูท่าทีแล้วเธอก็คงไม่ยอมเลิกรากับเขาอีกเช่นกัน


เพื่อประโยชน์แก่คุณผู้หญิงท่านอื่น ดิฉันจึงไถ่ถามคุณโรเจอร์ว่าตอนที่ไปจีบคุณเจนีวา เขาบอกเธอเรื่องคุณปารีสว่าอย่างไร ลูกค้าเล่าว่าบอกว่าห่างๆ กับคุณปารีสแล้ว ซึ่งคล้ายคลึงได้รับฟังมาจากลูกค้าหญิงหลายท่านที่พลาดไปเป็นมือที่สามเพราะหลงเชื่อในถ้อยคำทำนองว่า “ห่างกันแล้ว” “ยังไงก็เลิกกันแน่ๆ” “ตอนนี้อยู่เพื่อลูก” หรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งอันที่จริง “จะเลิกแน่ๆ” กับ “เลิกกันแล้ว โสดสนิท” นั้นแตกต่างกันมาก “จะเลิก” นั้นมีโอกาสที่ “อาจจะไม่เลิก” ก็ได้ อีกทั้งอย่าลืมว่าเป็นการฟังความข้างเดียวจากฝ่ายชายทั้งสิ้น มีหลายคนที่ปฏิบัติตัวกับคนรักเดิมดีมาก ชนิดที่ไม่ระแคะระคายเลยว่าแอบมีกิ๊ก ส่วนที่ถ้อยคำที่บอกกิ๊กให้ตายใจ ก็พูดไปเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กิเลสสั่ง เท่าที่เก็บข้อมูลจากลูกค้าชายมาหลายปี พบว่าข้อความทำนองนี้ใช้ได้ผลอย่างไม่เสื่อมคลายจริงๆ เป็นความผิดโดยแท้ของผู้พูดที่ไม่พูดความจริง แต่ผู้ฟังก็ต้องระวังตัว ไม่เคลิ้มไปตามลมปากง่ายๆ ต้องสืบหาข้อมูลให้ดีด้วยนะคะ อันมนุษย์ปุถุชนนั้นยังมีทั้งดีและชั่ว ยังไม่ชัวร์ว่าศีลห้าจะมั่นคง ฉะนั้นจะเชื่อใจปักใจไปเต็มที่ ก็อาจจะพลาดจนต้องเสียใจกันได้ค่ะ


การคบหากับหญิงสาวสองคนพร้อมๆ กันย่อมผิดทั้งศีลธรรม กับทั้งนำความยุ่งยากลำบากใจมาสู่ชีวิต เมื่อได้แพ้กิเลสทำผิดไปแล้ว ก็ต้องหาทางแก้ไขให้ดีที่สุด ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณโรเจอร์เลือกคนใดคนหนึ่ง โดยที่ตามดวงแล้วเห็นว่าเขามีใจให้แฟนใหม่มากกว่า ซึ่งพอจะเข้าใจได้เพราะเป็นคนที่เพิ่งคบหากัน เรียกว่าน้ำต้มผักยังหวาน ส่วนคุณปารีสซึ่งคบกันมานาน ได้เห็นกันมาทั้งดีทั้งร้ายนั้น ลูกค้ารู้สึกผิดต่อเธอ อีกทั้งยังมีใจผูกพันด้วยไม่น้อย ถ้าว่าตามความถูกต้องและทัศนะจากคนรอบข้างที่รักและปรารถนาดีกับคุณโรเจอร์แล้ว ต่างแนะนำให้เลือกคุณปารีสทั้งสิ้น เมื่อความถูกต้องกับความถูกใจนั้นขัดแย้งกัน เลยทำให้คุณโรเจอร์ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกทางไหนดี


เมื่อลูกค้าเลือกที่จะซื้อเวลา ไม่ยอมแก้ปัญหา ไม่เผชิญความจริง ไม่ยอมเลือกคนใดคนหนึ่ง ก็เลยต้องมีสภาพชีวิตเหมือนกับคนที่กอดระเบิดเวลาเอาไว้ ซึ่งตามดวงแล้วคิดว่าอย่างช้าที่สุดไม่น่าจะเกินกลางปีหน้า ความลับต้องแตกแน่ๆ (>__<) และจะเป็นเรื่องที่นำความวุ่นวายมาสู่ชีวิตของลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง สภาพเราสามคนอันแสนอึดอัดนี้น่าจะดำเนินไปอีกเป็นปี คือต่อให้ความแตกแล้วก็ยังน่าจะยังเคลียร์กันไม่จบ อย่างไรก็ตามโอกาสที่คุณโรเจอร์จะคบหากับคุณเจนีวาได้ตลอดรอดฝั่งนั้น มีน้อยกว่าคุณปารีสที่เป็นแฟนดั้งเดิมค่ะ


บอกลูกค้าไปด้วยว่าอันที่จริงคนเราคบหากันแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าเลิกกันไม่ได้ แต่การลาจากกันนั้นควรจากกันด้วยดี ไม่ทำร้ายทำลายน้ำใจอีกฝ่ายค่ะ ถ้าคิดว่าหมดรักกันแล้วจริงๆ ก็คุยกับแฟนขอเลิกดีๆ ถ้าเขาเสียใจและโกรธแล้วใช้อารมณ์ คุณควรจะยอมรับทั้งก้อนอิฐและพายุจากคนที่คุณบอกเลิกและคนรอบข้างที่อยู่ฝ่ายเขา แล้วต่อให้คบหาสาวคนใหม่แล้ว ก็อย่าเพิ่งเปิดตัวคนรักใหม่เร็วนัก อย่างน้อยๆ ต้องให้คนรักเก่าพอทำใจได้ก่อน เรื่องแบบนี้เคยมีน้องชายที่รู้จักกันเคยขอเลิกกับอดีตคนรักเพราะรู้สึกว่าไปกันไม่ได้จริงๆ จึงขอให้เลิกรากันไปโดยที่ไม่เคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งและไม่มีเรื่องมือที่สาม แน่นอนว่าฝ่ายหญิงต้องเจ็บปวดและระบายความรู้สึกต่างๆ กับเขา ซึ่งน้องชายคนดังกล่าวก็อดทน พยายามสนทนาด้วยเท่าที่จะมีเวลา ไม่หนีหาย ไม่ทำร้ายน้ำใจ แต่ชัดเจนว่าไม่กลับไปคืนดี และที่สำคัญคือไม่มีแฟนใหม่ด้วย เรื่องนี้ดำเนินไปเป็นเวลานานเกินปีเลยทีเดียวค่ะ ที่สุดแล้วฝ่ายหญิงก็ทำใจได้ พอจะคุยกันได้ในฐานะเพื่อน เรียกว่าลงเอยแบบไม่ต้องบาดหมางต่อกัน


มนุษย์เราควรจะเมตตากรุณาต่อกันค่ะ ยิ่งเป็นคนที่เคยรักกันมา ถ้าจะเลิกรากันแล้วยิ่งไม่ควรย่ำยีหัวใจของอีกฝ่ายให้เจ็บปวดชอกช้ำ คนที่ยังรักยังยึดมั่นอยู่นั้น อยู่ดีๆ มาถูกบอกเลิกแบบไม่ทันตั้งหลัก จะให้ทำใจได้ในชั่วข้ามคืนคงยาก ฉะนั้นคุณโรเจอร์เอง ถ้าจะเลือกทางนี้ก็ต้องยอมถูกต่อว่าหรือรองรับอารมณ์ต่างๆ ของอีกฝ่ายด้วย เพื่อที่ทุกครั้งที่หวนกลับมาคิดเรื่องนี้ จะได้ไม่ต้องรู้สึกแย่กับตัวเองด้วยว่าได้เคยทำร้ายจิตใจผู้หญิงคนหนึ่งโดยไม่ไยดี จะได้ไม่ต้องทนทุกข์กับความรู้สึกผิดที่ติดในใจไปอีกนานด้วยค่ะ


ลูกค้าถามว่าเลิกกับทั้งสองคนไปเลยดีไหม ตอบคุณโรเจอร์ไปว่า “คุณคงไม่ทำ เพราะถ้าคิดจะทำคงไม่กลุ้มอยู่ถึงตอนนี้” ลูกค้าก็ยอมรับว่าจริงครับ ว่าก็ว่าเถอะค่ะถ้าเอาตามความถูกต้องและพึงพอใจของคนรอบข้าง คุณโรเจอร์ควรจะเลือกคุณปารีส (ซึ่งในกรณีนี้เธอไม่มีความผิดอะไรเลย) แต่ปัญหาคือตัวลูกค้าเอง ณ เวลานี้มีใจให้คุณเจนีวามากกว่า ปัญหาเลยแก้ไม่ตก อีกทั้งส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย ดังเช่นที่ได้ถามเขาว่ากล้าเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้ากับแฟนคนใดคนหนึ่งไหม ลูกค้าตอบว่าไม่กล้าเพราะกลัวคนรู้จักของแฟนอีกคนมาเจอเข้า รู้สึกแย่มากกับชีวิตตอนนี้ ถ้าย้อนเวลาไปได้จะไม่ทำแบบนี้แน่ๆ ฟังแล้วให้กำลังใจว่าในอนาคตคุณโรเจอร์ยังจะต้องเจอเรื่องพิสูจน์ใจแบบนี้อีกหลายครั้ง ฉะนั้นถ้าเข็ดได้จริงๆ จะเป็นผลดีอย่างยิ่ง ตอนนี้คงจะเห็นแล้วว่ากรรมบางอย่างไม่ต้องรอชาติหน้าชาติไหน แสดงให้เห็นผลทันตาอยู่ที่ใจนี่แหละค่ะ


หลายเรื่องราวที่นำทุกข์มาให้คนเรานั้น เกิดจากความไม่ยับยั้งชั่งใจ ไหลไปตามกิเลส ที่สุดแล้วก็นำความลำบากใจ เสียใจ อึดอัดใจ มาให้ในภายหลัง ตลอดจนอาจนำมาซึ่งความรู้สึกผิดที่เกาะกินใจไปอีกนาน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจกระทำสิ่งใดลงไปตามกิเลส จึงไม่ควรคิดถึงแต่ความสุขในวันนี้ ควรคิดถึงความทุกข์ในวันหน้าด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP