โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข


Aims Astro



ถาม - เราเพิ่งสูญเสียคนรักไปอย่างไม่มีวันกลับ เป็นความทุกข์อย่างยิ่งเพราะเราสองคนรักกันมาก จนตอนนี้ยังทำใจไม่ได้เลย ทำไมโลกโหดร้ายแบบนี้คะ


อ่านคำถามแล้วคิดถึงพุทธพจน์ที่ว่า ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข การพลัดพรากจากสิ่งที่เป็นที่รัก เป็นทุกข์ ซึ่งคือความทุกข์ ๑ ใน ๑๒ ประการของมนุษย์ค่ะ สิ่งนี้ไม่มีใครหลีกเลี่ยงพ้น แต่ถ้าปุถุชนคนใดพอทำใจยอมรับได้ย่อมทุกข์น้อยลงนะคะ เรื่องของความพลัดพรากจากบุคคลผู้เป็นที่รักนี้ มีลูกค้าหญิงท่านหนึ่งกำลังเผชิญอยู่เช่นกัน ขอสมมตินามของเธอว่าคุณแองเจลินาค่ะ


ในวันที่นัดหมายตรวจดวงกันนั้นคุณแองเจลินาบอกวัตถุประสงค์ว่าอยากจะเล่าเรื่องราวชีวิตหลังจากที่ตรวจดวงกันไปเมื่อราวสองปีที่ผ่านมาให้ฟัง เธอบอกว่าในคราวก่อนนั้นได้ถามเกี่ยวกับเรื่องความรัก คำทำนายที่ได้ในตอนนั้นกล่าวโดยสรุปก็คือ ถ้าหากว่ามีคนที่เข้ามาในช่วงเวลานั้น ก็ดูลงเอยกันยากเหมือนกันนะ แต่ถึงกระนั้น ในตอนนั้นก็มีคำแนะนำให้ปฏิบัติต่อกันอย่างดีต่อกันไว้ โดยทำตามแนวทางของชาวพุทธเรา (รายละเอียดต่างๆ แนะนำให้อ่านจากหนังสือ “รักแท้มีจริง” โดยเฉพาะบทที่ ๔ รักษาความรู้สึก (คลิก)) ซึ่งต่อมาในการคบหากับชายคนรัก เธอนำไปปฏิบัติ แล้วพบว่าความสัมพันธ์ดีขึ้น “หนูอยากจะบอกพี่ว่า พอได้ทำตามที่แนะนำไป ความรักดีมากและมีความสุขมากจริงๆ” ทว่าความไม่เที่ยงแท้คงทนก็เป็นเรื่องจริงของชีวิตคนค่ะ เพราะสิ่งที่ได้ฟังต่อมาคือ “แต่แฟนหนูเขาเสียไปเมื่อหลายเดือนก่อน เราไม่ได้ลงเอยกันจริงๆ” ฟังแล้วก็ให้สงสารเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะการที่ความตายมาพรากไปทั้งที่ยังรักเป็นความทรมานยิ่งยวดสำหรับคนที่ยังหายใจอยู่ค่ะ ซึ่งเมื่อถามลูกค้าว่าทำใจได้หรือยังคะ คำตอบคือ “ยังทำใจไม่ได้”


เรื่องความตายมาพรากนี้เคยได้ฟังบางคนให้ทัศนะว่าเขาตายจากเราก็ยังดีกว่านอกใจและทิ้งเรานะ ซึ่งเท่าที่ได้ข้อมูลจากลูกค้ามาพบว่าเป็นทุกข์กันคนละแบบค่ะ กล่าวคือการจากตายแบบที่เหลือความทรงจำอันงดงามไว้อย่างเปี่ยมล้นนั้น เป็นความทรมานอย่างยิ่ง ด้วยว่าความโหยหาอาลัยนั้นย่อมมีมาก แตกต่างจากการจากเป็นที่หลายครั้งเหตุผลในการลาจากมันทำให้ทุกข์น้อยลง เช่น เข้ากันไม่ได้จริงๆ ไปต่อไม่ได้แล้ว หรืออีกฝ่ายมีพฤติกรรมแย่มาก โดยเฉพาะในกรณีของการนอกใจจนต้องเลิกรากันไป เท่าที่เก็บความจากลูกค้าหลายท่านพบว่าความรู้สึกที่ว่าเขาเป็นคนไม่ดี เลิกกันไปได้ก็นับว่าเป็นบุญ จะได้พ้นทุกข์พ้นร้อนเสียที บางครั้งทำให้ทุกข์เพราะความอาลัยอาวรณ์ลดลงไปได้ ฉะนั้นการถูกพรากด้วยความตาย โดยต่างฝ่ายต่างดีต่อกัน มีความสุขมากๆ จึงเป็นทุกข์สาหัสค่ะ


คุณแองเจลินาได้ถ่ายทอดความรู้สึกถึงความทุกข์ที่ประสบอยู่ แน่นอนว่าสำหรับปุถุชนแล้วย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะยอมรับได้ง่ายนัก ได้บอกลูกค้าไปว่าถ้าเธอและคนรักประกอบกรรมดีไว้ ทั้งที่ปฏิบัติต่อกันและที่ได้ร่วมบุญร่วมกุศลอื่นๆ หากว่ายังจะมีภพชาติต่อไปและมีโอกาสพบกันอีก กรรมดีที่ทำไว้ย่อมส่งผลให้รู้สึกดีต่อกันไม่ว่าจะพบเจอในสถานะใด แต่ถ้าจะให้ดีแล้วก็ต้องยอมรับความจริงว่าที่คนเราต้องพบทุกข์ทั้งปวงนั้นเพราะกิเลสของเราเองที่นำพาให้มาเกิด เมื่อเกิดแล้วก็ย่อมพบทุกข์ ดังนั้นจึงควรตั้งใจปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด จะได้ไม่ต้องพบเจอความพลัดพรากใดๆ อีกจะเป็นการดีกว่า จากนั้นคุณแองเจลินาได้ถามเกี่ยวกับดวงชะตาด้านอื่นของเธอจนครบถ้วนก่อนที่จะวางสายจากกันไปค่ะ


"เป็นอย่างนี้แหละ ความโศก ความร่ำไรรำพัน
ให้เราพิจารณาดู ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราไม่หนีมัน มันก็หนีเรา
คนก็เหมือนกัน เราไม่จากเขา เขาก็จากเรา
มันอยู่ที่ใครไปก่อนใครเท่านั้นเอง
บางทีวัตถุก็ไปก่อนเรา บางทีเราก็ไปก่อนวัตถุ
บางทีคนใกล้ชิดเราเขาก็ไปก่อน บางทีเราไปก่อนเขา
มันเป็นไปตามเหตุปัจจัยของกรรม"


 

จาก "แลกทุกข์กันไหม?" คำสอนของ พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท)
อ่านทั้งบทความ (คลิก)



การเวียนตายเกิดในสังสารวัฏอันเป็นเหตุแห่งทุกข์มหันต์ก็เป็นแบบนี้นะคะ ไม่ได้มีความจีรังยั่งยืนของบุคคลใดให้ยึดถือเป็นที่ฝากใจ ความพลัดพรากเป็นสิ่งที่ทุกชีวิตต้องพานพบ ต่อให้มีคนที่รักกันมากเพียงไร ดีต่อกันเพียงไหน มีความสุขร่วมกันเพียงใด ไม่เขาก็เรา ต้องมีสักคนที่จากไปก่อน ดังนั้นในโอกาสอันดียิ่งที่พวกเราได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา จึงควรใช้โอกาสทองในสังสารวัฏนี้ให้เป็นประโยชน์ พาตนพ้นทุกข์ให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาพบกับทุกข์ทั้งปวงอย่างที่เคยได้พบมานับชาติไม่ถ้วนนี้อีกต่อไปค่ะ


(^/\^)

 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP