โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พลาดเพียงนิด...ชีวิตเปลี่ยน


Aims Astro


ถาม – ดิฉันตั้งใจจะอยู่เป็นโสดเพื่อปฏิบัติธรรมค่ะ อายุอานามก็เข้าเลขสี่แล้ว แต่ก็มีคนเตือนว่ายังไม่พ้นต้องระวังเรื่องความรัก รบกวนขออุทาหรณ์ดีๆ ไว้อ่านเตือนใจค่ะ


บทความในฉบับนี้เขียนขึ้นเพื่อผู้ที่ตั้งใจอยู่เป็นโสดโดยเฉพาะเลยค่ะ เพราะมีลูกค้าทั้งหญิงและชายหลายท่านที่เลือกอยู่คนเดียวเพื่อจะได้มีเวลาปฏิบัติธรรมมากขึ้น จะได้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดอันเป็นเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวง ซึ่งการจะพ้นไปจากสังสารวัฏนั้นไม่ง่าย เป็นการต่อสู้กับกิเลสของตนเองล้วนๆ เลยค่ะ หลายปีที่ผ่านมาได้รับฟังเรื่องราวหลากหลาย มีคนจำนวนไม่น้อยที่พลาดไปนิดเดียว แต่ทำให้เส้นทางชีวิตเปลี่ยนจากที่ตั้งใจไว้เลยก็มีค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือคุณเอสเพอรันซา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยเลขสี่นำหน้า ซึ่งเดิมทีตั้งใจว่าจะครองโสดแล้วปฏิบัติธรรมไปชั่วชีวิต แต่กลับเผชิญปัญหาที่ไม่เคยคาดคิดอยู่ในขณะนี้ค่ะ


คุณเอสเพอรันซาเป็นลูกค้าที่เคยตรวจดวงกันมาก่อน ในคราวนี้เธอนัดหมายสำหรับตนเองและคนรักซึ่งเป็นชายชาวต่างชาติที่อ่อนวัยกว่าร่วมสิบปี (ขอสมมตินามว่าคุณแจสเปอร์) เมื่อสนทนากันลูกค้าเล่าให้ฟังว่าอันที่จริงคราวก่อนที่ตรวจดวงกันดิฉันได้เตือนไว้ว่าให้ระวังคนลักษณะแบบนี้ๆ แต่สุดท้ายก็พลาดไปจนได้ โดยเธอพบกับคุณแจสเปอร์ตอนไปปฏิบัติธรรม แล้วเกิดเหตุจนต้องให้ความอนุเคราะห์ที่พักแก่เขา ในที่สุดก็มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกันและอยู่ร่วมบ้านกันอย่างลับๆ โดยที่ไม่มีใครรู้เลยเพราะคุณเอสเพอรันอาศัยอยู่ตามลำพัง หลังจากที่อยู่ร่วมกันมาสักพัก นิสัยร้ายๆ หลายอย่างของคุณแจสเปอร์ทำให้คุณเอสเพอรันซาเป็นทุกข์ เธอออกปากว่า “นี่เจอกันในที่ปฏิบัติธรรมนะ นึกว่าจะเป็นคนดี ที่ไหนได้...”


(เขียนมาถึงตรงนี้ขอกล่าวถึงเรื่องการพบกันในสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งลูกค้าหลายท่านเคยประสบเหตุทำนองนี้มาบ้าง ต้องบอกว่าการพบกันในสถานที่ทางพุทธศาสนานั้นไม่ใช่ว่าจะการันตีคุณงามความดีของคนคนหนึ่งได้ ตราบใดที่เขายังเป็นปุถุชนอยู่ก็ยังกลับไปกลับมาระหว่างความใฝ่ดีและใฝ่ร้าย ยังลงอบายได้อยู่ ยกตัวอย่างที่เคยเขียนไว้ในตอน "คนบาปในคราบบุญ" (คลิก) และ “ปุถุชนคนแปรปรวน” (คลิก) ค่ะ)


คุณเอสเพอรันซาถามว่าคุณแจสเปอร์จะมีงานทำไหม ซึ่งเมื่ออ่านดวงแล้วพบว่าท่าทางเขาจะเลือกงาน ไม่ยอมทำงานที่ดูไม่ดีในสายตาตัวเองแน่ๆ ลูกค้าบอกว่าเป็นอย่างนั้น ที่ผ่านมาเธอพยายามหางานทางด้านภาษาให้แต่เขากลับไม่ยอมทำ เหตุผลคือเงินเดือนประมาณสามหมื่นบาทนั้นน้อยเกินไป ตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกันมา คุณเอสเพอรันซาเป็นฝ่ายดูแลคุณแจสเปอร์ทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนอกจากเขาไม่ยอมทำงานอะไรเลย แม้แต่การดูแลบ้านก็ไม่ค่อยรับผิดชอบ แถมยังใช้เงินเปลืองและซื้อของแบรนด์เนมอีกต่างหาก ตัวคุณเอสเพอรันซาเองกลุ้มใจเพราะไล่เขาก็ไม่ยอมไป อยากให้ไปมีสาวคนใหม่จะได้เลิกกับเธอเสียทีก็ยังไม่มี เคยมีสาวมาชอบครั้งหนึ่งให้มีลุ้นว่าคุณแจสเปอร์จะเก็บของออกจากบ้านไปเมื่อไหร่ แต่สุดท้ายก็ไม่ไปอยู่ดี ฟังแล้วออกจะเห็นใจอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ จนอยากจะสรุปว่าความทุกข์ใจที่ยิ่งกว่าการแอบรักเขาแล้วเขาไม่รักตอบ ก็คือการหมดรักแล้วแต่ยังคงต้องทนอยู่ด้วยกัน เห็นหน้ากันทุกวัน แถมต้องเป็นฝ่ายเลี้ยงดูเขาทุกสิ่งอันนี่แหละค่ะ


คุณเอสเพอรันซาระบายความในใจว่าตอนนี้การปฏิบัติธรรมก็ลุ่มๆ ดอนๆ ชีวิตไม่มีความสุข เครียดหลายอย่างซึ่งทั้งหมดล้วนสืบเนื่องมาจากเรื่องคุณแจสเปอร์ ส่วนสภาพการเงินก็ไม่คล่องตัวเหมือนเดิม แถมเก็บกดอีกเพราะไม่สามารถเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟังได้เลยเพราะอายมาก ที่มาตรวจดวงส่วนหนึ่งอยากรู้ว่ามีเกณฑ์จะเลิกกันเมื่อไหร่ และอยากจะระบายความอัดอั้นให้ใครสักคนฟังด้วย ซึ่งเรื่องเมื่อไหร่จะไปจากกันนี้ อ่านดวงแล้วจำเป็นต้องบอกลูกค้าไปตรงๆ ว่าอย่างเร็วน่าจะต้องทนไปอีกร่วมปีถึงจะมีเกณฑ์ได้พลัดพรากจากกันไปจริงๆ เสียที แต่ช่วงอีกประมาณหกเดือนนับจากนี้ไป ท่าทางจะทะเลาะกันเยอะเลยล่ะ ลูกค้าบอกว่าเป็นช่วงถึงกำหนดจะต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินก้อนใหญ่แก่เขาพอดี ซึ่งเธอตั้งใจว่าจะไม่ยอมช่วยอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกวันนี้ช่วยเขาจนตัวเองฝืดเคือง เรียกว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นเธอสบายแล้ว มีบ้านอยู่ มีรถขับ มีงานที่ดีเลี้ยงตัวเองได้สบาย ไม่น่าพลาดพลั้งแพ้กิเลสเลยจริงๆ


หลังจากได้ซักถามเรื่องดวงชะตาจนเป็นที่พอใจแล้ว ก่อนจะวางสายจากกันนอกจากคุณเอสเพอรันซาจะอนุญาตให้ดิฉันเขียนเรื่องของเธอเพื่อเป็นคติสำหรับคนที่ตั้งใจอยู่เป็นโสดอย่างที่ตนเองเคยตั้งใจ จะได้ไม่พลาดอย่างที่เธอพลาด แล้วก็บอกด้วยว่าถ้าหากเลิกกับคุณแจสเปอร์ได้วันไหนจะรีบโทรมานัดดูดวงและส่งข่าวด่วนเลยทีเดียว ก็ขอเอาใจช่วยให้ลูกค้าผ่านปัญหานี้ไปได้ และกลับมาสู่เส้นทางเดิมที่เคยตั้งใจไว้ค่ะ


โลกนี้เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยวนที่พาให้ห่างไกลจากความพ้นทุกข์ค่ะ ถ้ากิเลสเอาชนะได้ง่าย ป่านนี้พวกเราคงไม่ต้องมาเกิดกันแล้ว แต่เมื่อเกิดแล้ว พบทุกข์แล้ว และอยากออกจากทุกข์แล้ว ก็ต้องเลือกทางที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ชีวิตของคนอื่นเป็นแง่คิดเตือนใจได้ก็จริง แต่สุดท้ายเวลาที่ต้องเผชิญกับสิ่งยั่วใจก็อยู่ที่สติและปัญญาของเราเองเป็นสำคัญที่จะทำให้รอดพ้นกลกิเลสได้ค่ะ


(^/\^)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP