โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

โลกมีทุกข์ ใจมีธรรม


Aims Astro


ถาม – ชีวิตการทำงานสิบกว่าปีที่ผ่านมาของดิฉันนับว่าค่อนข้างราบรื่น แต่ว่าช่วงนี้มีปัญหามากกับเจ้านายคนใหม่ ซึ่งคงต้องทำงานร่วมกันไปอีกเป็นปี ดิฉันพยายามสมัครงานไปแล้วหลายที่ แต่ก็ยังไม่ได้ตามที่พอใจ เนื่องจากมีภาระทางบ้านที่ต้องรับผิดชอบ เลยจำเป็นต้องทนต่อไป อยากถามว่าถ้าชะตาของดิฉันช่วงนี้ต้องเจอเรื่องแบบนี้ ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจที่สุดและมีกำลังใจทำงานต่อไปคะ


อันที่จริงชีวิตการทำงานของเราก็เหมือนการขับรถนะคะ บางครั้งก็สามารถไปได้ไว ขับง่ายสบายอารมณ์เพราะถนนเรียบ ทางสะดวก แต่บางครั้งก็ต้องพบถนนขรุขระ หรือแม้แต่ต้องหยุดเพราะติดไฟแดง มีความดีใจที่รอดไฟแดงมาได้เป็นคันสุดท้ายแบบเส้นยาผ่าแปด หงุดหงิดใจเพราะโดนปาดหน้า เสียอารมณ์เพราะดันติดไฟแดงคันแรก หรือแม้แต่เครื่องยนต์ขัดข้องหรือเกิดอุบัติเหตุ เลยต้องรอให้ช่างหรือประกันมาจัดการกว่าจะได้ไปต่อ ฯลฯ ตราบใดที่ยังขับรถอยู่ก็คงต้องเจอเรื่องทำนองนี้ เช่นเดียวกับการทำงานที่ต้องเจอสถานการณ์และบุคคลที่เราชอบใจบ้าง หรือไม่ชอบใจบ้าง ไม่มีที่จะราบรื่นไปตลอดเวลาค่ะ


แม้ว่าการพบทั้งสิ่งที่ชอบใจและไม่ชอบใจในงาน จะเป็นเรื่องธรรมดาอีกเรื่องหนึ่งของโลก ทว่าผู้ที่กำลังเผชิญวิกฤตซึ่งกินเวลาเป็นปี คงไม่ง่ายนักที่จะทำใจ ยิ่งถ้าไม่ค่อยเจอปัญหาหนักๆ มาก่อน ยิ่งทำใจได้ยากขึ้นไปอีก เพราะไม่เคยเตรียมใจและฝึกใจ ดังกรณีของลูกค้าหญิงนามสมมติว่าคุณอาราเล่ ซึ่งตามดวงชะตาแล้วถือว่ามีกรรมดีในเรื่องงานมามาก ในชีวิตจึงไม่ค่อยพบอุปสรรคด้านนี้ หน้าที่การงานมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เรียกว่าสุขสมใจมาตลอด จนในช่วงประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา คุณอาราเล่ขัดแย้งกับเจ้านายอย่างหนัก ส่งผลให้หน้าที่การงานนั้นไม่ก้าวหน้า และมีเรื่องบีบคั้นจิตใจหลายอย่าง ทำให้เธอเป็นทุกข์มากค่ะ


เมื่ออ่านดวงชะตาก็เห็นว่าทั้งเจ้านายและคุณอาราเล่มีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกัน คือ มีความสามารถ แม่นยำในหลักการ ตั้งใจทำงานเป็นอย่างยิ่ง แต่เป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูง ยอมหักไม่ยอมงอ และประนีประนอมน้อยไปสักนิด เมื่อเป็นเช่นนี้จึงขอให้คุณอาราเล่ลองนึกย้อนถึงพฤติกรรมของตนเองในอดีตที่ได้เคยดื้อดึงและขัดแย้งกับทั้งคนในครอบครัว ตลอดจนหัวหน้าคนก่อนๆ ซึ่งลูกค้ายอมรับว่าเคยประพฤติเช่นนั้นจริง และเชื่อแล้วว่ากรรมมีจริงแถมให้ผลทันตาด้วย เพราะว่ากับหัวหน้าคนนี้ เธอต้องเป็นฝ่ายยอม ไม่สามารถแข็งข้อด้วยได้ ยิ่งทำให้อึดอัดใจเข้าไปใหญ่ เพราะโดยปกติเป็นคนที่ไม่ชอบมีอะไรค้างคาในใจ แต่มาคราวนี้ต้องอดทนมากกว่าที่เคย อีกทั้งชีวิตที่ผ่านมาก็เป็นอย่างที่ดวงชะตาบอกคือไม่เคยทุกข์หนักเพราะงานสักที คือได้ดั่งใจมาตลอด มาคราวนี้เจอขวากหนามเข้าไป เลยไปไม่เป็น ไม่รู้จะหาทางออกยังไง ส่วนที่จะให้ออกจากงานคุณอาราเล่ก็เสียดาย เพราะบริษัทนี้มีความมั่นคงสูง รายได้และสวัสดิการดี ถ้าทนทำต่อไปได้ อนาคตจะไม่ลำบาก อายุเธอก็ขึ้นเลขสี่แล้วเลยชักไม่อยากเปลี่ยนงานบ่อยๆ ซึ่งถ้าว่ากันตามดวงแล้ว ก็อยากให้เธออดทนเหมือนกันเพราะอีกปีกว่าๆ จากวันที่ตรวจดวงกันนั้น เรื่องราวต่างๆ จะคลี่คลายไปมาก แล้วชีวิตการงานของคุณอาราเล่จะกลับมารุ่งเรืองอีกหนค่ะ


จากทั้งหมดทั้งปวงที่สนทนามา สามารถสรุปได้ว่าคุณอาราเล่ไม่ได้ต้องการลาออกจากงาน แต่อยากได้วิธีคิดให้สามารถอดทนอยู่กับสถานการณ์ที่ไม่ชอบใจให้ได้ จึงบอกเธอไปว่าเอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เวลาที่พบหน้าหรือคิดถึงพฤติกรรมของนายแล้วเกิดความไม่ชอบใจ เกิดโทสะขึ้นมา ให้ยอมรับตามจริง ไม่ต้องฝืนที่จะเมตตา และฝึกที่จะเห็นความไม่เที่ยงของโทสะแทน (รายละเอียดดูได้ใน "ดังตฤณวิสัชนา ตอน ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก)) จะได้ไม่ต้องเก็บความไม่ชอบใจเอาไว้แบบเก็บกด นอกจากนี้หากคิดว่าเจ้านายเป็นคนไม่น่ารัก ก็ขอให้เห็นต่อไปด้วยว่าในขณะที่เธอต้องทำงานร่วมกันแค่วันละไม่ถึง ๑๐ ชั่วโมง ยังอึดอัดใจมากมาย แต่นายต้องอยู่กับตัวตนของตนเองตลอดเวลา ถ้าเขาไม่ดีจริงดังที่เธอคิดก็แปลว่าเขากำลังสร้างเส้นทางกรรมที่ไม่ดีให้กับตัวเองอยู่เช่นกัน ตัวคุณอาราเล่เองในวันนี้ก็กำลังรับผลแห่งการกระทำไม่ว่าจะจากชาติไหนก็ตามของตนเองอยู่ ขอให้รู้ว่าที่พบเจอสิ่งที่ไม่ชอบใจในวันนี้เพราะทำเหตุที่ไม่ดีมานี่แหละ


นอกจากนี้ด้วยอุปนิสัยของคุณอาราเล่เองนั้น อย่างที่บอกว่ามีส่วนเหมือนกับเจ้านายอยู่ไม่น้อย ดังนั้นปัญหาที่พบในขณะนี้อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เธอปฏิบัติดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในอนาคต เพราะอีกไม่นานกรรมดีเรื่องงานก็จะมาให้ผลอีกหน มีโอกาสเติบโตอีกมากในสายงานของตน ถ้าหากว่าไม่เจอทุกข์ในคราวนี้ คุณอาราเล่อาจจะเป็นเจ้านายใจร้ายก็ได้นะ เมื่อพบบทเรียนอย่างนี้ เธอย่อมเรียนรู้ว่าสิ่งใดที่ตนไม่ชอบก็ไม่สมควรทำกับผู้อื่น สิ่งใดที่ผู้อื่นทำแล้วไม่น่ารัก ถ้าเธอทำเหมือนกันก็ไม่น่ารักเหมือนๆ กัน นอกจากนี้ทุกข์คราวนี้ยังทำให้คุณอาราเล่เข้าใจคนที่ทุกข์เพราะงาน เพราะถ้าเป็นเมื่อก่อนเวลาที่เพื่อนๆ มาระบายว่ามีปัญหาที่แก้ไม่ตก ขัดแย้งกับผู้ใหญ่ อยากลาออกแต่ทำไม่ได้ ฯลฯ คุณอาราเล่จะคิดว่าทำไมต้องทุกข์อะไรมากมายด้วย ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าจริง ไม่เคยเข้าใจหัวอกคนอื่นเลย ตอนนี้เจอกับตัวเองเข้า ซึ้งแล้ว ต่อไปจะมีเมตตากรุณากับคนที่ตกที่นั่งเดียวกันมากขึ้นแน่นอน ที่สำคัญที่สุดคือทุกข์คราวนี้เป็นเหตุให้เธอสนใจธรรมะมากขึ้น ไม่อย่างนั้นก็คงทำทานตามโอกาส ไม่มีแรงจูงใจให้มาสนใจการรักษาศีลและการปฏิบัติธรรม เพราะชีวิตไม่เคยมีทุกข์แรงๆ คุณอาราเล่บอกว่าจริง ตอนนี้รู้สึกอยู่ว่าปีที่ผ่านมานี้ที่จริงแล้วเป็นช่วงเวลาที่ดีมากของชีวิต ถึงจะทุกข์แต่ก็เป็นเวลาที่ได้ทบทวนและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญจริงๆ


แม้โลกจะไม่ได้ใจดีกับเรา มักหยิบยื่นความสุขเพียงส่วนน้อยและความทุกข์เป็นส่วนใหญ่มาให้ แต่ในอัตภาพมนุษย์ซึ่งอาศัยในโลกนี้ ทุกคนทุกเหตุการณ์ล้วนเปิดโอกาสให้เราได้สร้างกุศล สละความโลภโกรธหลง ละความเห็นแก่ตัวทั้งสิ้น เช่น ถ้ามีใครได้ดีมีสุข เราก็จะได้ฝึกมีมุทิตาจิต ถ้าเขาตกทุกข์ได้ยาก เราก็ได้เมตตากรุณา ถ้าเขามาทำให้โกรธ เราจะได้ให้อภัยทาน เป็นต้น แม้ว่าวิบากร้ายอาจทำให้เกิดทุกข์กายทุกข์ใจ แต่ก็เป็นตัวของเราเองที่จะเลือกว่าจะตอบโต้กับเรื่องร้ายๆ นั้นอย่างไร จะเลือกมอบความมืดมนหรือสว่างให้กับใจตนค่ะ


(^/\^)


 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP