จากใจ บ.ก.ใกล้ตัว Lite Talk

ฉบับที่ ๑๑๔ การเดินทางข้ามเวลา



ไดอารี่อาจเหมือนยานย้อนเวลาที่พาคุณกลับไปขำตัวเอง ทึ่งตัวเอง หมั่นไส้ตัวเอง ยอมรับตัวเอง เถียงตัวเอง ชอบตัวเอง เกลียดตัวเอง หรือกระทั่งตาสว่าง เห็นความไม่มีตัวเองอยู่จริง ทั้งขณะเขียนและขณะอ่าน



ในยูทูปมีวิดีโอ "หลักฐานของการเดินทางย้อนเวลา" (สืบค้นด้วยคีย์เวิร์ด time travel evidence) อยู่หลายคลิปที่ทำให้อึ้งได้ เช่น นาฬิกาสวิสในหลุมศพจีนโบราณ (สืบค้นด้วยคีย์เวิร์ด watch found in 400 years old tomb) ตลอดจนคุณป้าคุยโทรศัพท์มือถือในหนังของชาลี แชปลิน (สืบค้นด้วยคีย์เวิร์ด cell phone chaplin)


ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อว่าไทม์แมชีนหรือเครื่องย้อนเวลาจะเป็นไปได้จริง เพราะในเชิงกรรมวิบาก มันเป็นไปไม่ได้ที่ผลของกรรมจะกลับไปอยู่กับตัวก่อกรรม หรือกระทั่งผลของกรรมอาจถอยกลับไปปรากฏก่อนตัวก่อกรรม


พูดง่ายๆคือ ถ้าเชื่อว่าจักรวาลแห่งสังสารสัตว์นี้ ถูกคุมไว้ด้วยกฎแห่งกรรมวิบาก ไม่ใช่กฎแห่งความ บังเอิญเกิดมาโดยไม่ต้องมีต้นเหตุก็ต้องเชื่อว่ารูปกายมนุษย์ไม่ใช่แค่การรวมสสารขึ้นมาโดยปราศจากบุญในปางก่อน และต้องเชื่อว่ารูปกายสัตว์เดรัจฉานไม่ใช่แค่การรวมสสารขึ้นมาโดยปราศจากบาปแต่หนหลัง


แต่มันเป็นไปได้จริง และเป็นประสบการณ์สามัญที่สัมผัสกันได้ตรงๆ ที่จะย้อนกลับไปหา ตัวตนหลากหลาย กล่าวคือ ถ้าคุณเขียนไดอารี่ บันทึกความรู้สึกนึกคิดของตัวเองไว้ตั้งแต่เด็ก มาจนถึงวัยรุ่น แล้วข้ามมาวัยทำงาน วัยกลางคน มันเท่ากับคุณได้รวบรวมตัวตนหลายยุค หลายความคิดไว้ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปอ่าน ก็อาจต้องแปลกใจ หรือแทบไม่เชื่อสายตาว่าตัวเองเคยคิดเคยเชื่อเช่นนั้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณฝังลืมมันไว้อย่างสนิทในห้วงเวลานับสิบๆปี


ข้อเท็จจริงก็คือตัวตนของบุคคลหนึ่งๆ เป็นเพียงกลุ่มความคิดที่ปรวนแปรไปเรื่อยๆ ก่อกรรมบนเส้นทางหนึ่ง แล้วอาจปรับเปลี่ยนไปสู่อีกเส้นทางหนึ่งได้ตลอดเวลา วัยรุ่นเกเรมากมายกลายเป็นคนแก่ธัมมะธัมโม เด็กเรียนดีสมัยประถมพอจบมัธยมกลายเป็นคนเสเพลไม่มีงานทำ


พอเห็นว่าความคิดในแต่ละวัยของแต่ละคนต่างกันขนาดไหน เป็นไปได้ด้วยเหตุผลกลใด คุณจะเริ่มเข้าใจ และมองภาพรวมได้ออกว่าอนัตตาเป็นอย่างไร ทำไมศาสนาพุทธจึงยืนยันว่าอัตตาไม่มีอยู่จริง มีอยู่แต่อุปาทานเป็นขณะๆเท่านั้นเองครับ


ดังตฤณ
ตุลาคม ๕๖




alt


คอลัมน์
"ธรรมะจากพระสูตร" ฉบับนี้
มาฟังพระพุทธองค์ทรงตอบสิ่งที่พระเจ้าปเสนทิโกศลทูลถาม
ในตอน "ทหรสูตร ว่าด้วยสิ่งเล็กน้อย ๔ อย่างที่ไม่ควรดูหมิ่น" (^/\^)


ส่วนใครที่เคยสงสัยว่าคนที่มีบุญนั้นเป็นอย่างไร
และตัวเราเองนั้นจะถือว่าเป็นคนมีบุญได้ไหม
หาคำตอบได้ใน "ดังตฤณวิสัชนา"
ตอน "คนมีบุญมีลักษณะอย่างไร" ค่ะ


การออมและการลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้น
มีหลักสำคัญ ๓ ประการค่ะ
แต่ละข้อคืออะไรและมีรายละเอียดอย่างไร
คลิกไปอ่านได้ในคอลัมน์ กระปุกออมสิน
ตอน "พร ๓ ประการในการออมและการลงทุน" (^__^)





แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP