โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เติมน้ำใจให้บ้านอบอุ่น


Aims Astro


ถาม – ดิฉันแต่งงานมาสิบกว่าปีแล้ว ระยะหลังๆ มานี้ความสัมพันธ์กับสามีห่างเหินไปมากเพราะต่างฝ่ายต่างงานยุ่ง เมื่อเดือนก่อนก็ได้ข่าวจากคนในออฟฟิศเขาว่ามีผู้หญิงอื่นมาคุยด้วย ยอมรับว่าหึงและระแวง แบบนี้ควรจะทำอย่างไรให้ความรู้สึกของดิฉันและความสัมพันธ์ของเราดีขึ้นคะ


การรักษาชีวิตแต่งงานก็คงคล้ายกับการบำรุงดูแลต้นไม้สักหนึ่งต้น ความเจริญงอกงามของต้นไม้ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่ความเข้าใจเรื่องธรรมชาติของพันธุ์ไม้แต่ละชนิด ซึ่งจะนำมาสู่การเลือกปลูกในดินที่เหมาะสม ตลอดจนการให้แสงให้น้ำให้ปุ๋ยที่พอเหมาะกับชนิดของต้นไม้นั้น ฉันใดก็ฉันนั้นค่ะ การที่จะบำรุงรักษาชีวิตแต่งงาน ย่อมต้องมีความเข้าอกเข้าใจคู่ของตนเช่นกันว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร จะได้ปฏิบัติต่อกันได้อย่างถูกต้อง ถนอมความรู้สึกดีต่อกันไปนานๆ ค่ะ


เพื่อจะตอบคำถามในฉบับนี้ก็จะขอยกเรื่องราวของลูกค้าหญิงนามสมมติว่าคุณบียอนเซ ซึ่งมาปรึกษาเรื่องงานและเรื่องความรัก หลังจากที่สนทนาในประเด็นของหน้าที่การงานจบไปแล้ว ลูกค้าก็ปรึกษาว่าช่วงนี้สามี (ขอสมมตินามว่าคุณเจย์ซี) เนื้อหอมเป็นพิเศษ เลยทำให้เธอเป็นกังวล เมื่อตรวจดวงในเรื่องความรักก็เห็นว่าลูกค้ามีความรักและผูกพันในตัวสามีมาก อีกทั้งยังแต่งงานกันมากว่าสิบปีแล้ว การกระทบกระทั่งทำนองลิ้นกับฟันนั้นมีอยู่จริง แต่การเลิกรากันจริงๆ ไม่ได้ง่ายนัก เรียกว่าถ้าไม่ทำกรรมปัจจุบันแย่จนเกินไป ก็มีโอกาสอยู่กันไปจนแก่เฒ่า เมื่อแจ้งลูกค้าไปตามนี้คุณบียอนเซก็ดูผ่อนคลายสบายใจขึ้น อย่างไรก็ตามได้เสนอกับเธอไปว่าถึงแม้ตามดวงจะเลิกกันยากแต่ไม่ได้หมายความเลิกกันไม่ได้ เพราะในเรื่องชีวิตคู่นั้นกรรมปัจจุบันสำคัญมาก เพราะฉะนั้นคุณบียอนเซควรจะเริ่มต้นเติมความหวานให้กับชีวิตคู่อีกครั้งหนึ่ง


ก่อนเริ่มต้นในประเด็นนี้ ก็ขอทำความเข้าใจกับลูกค้าว่าสิ่งที่เราสนทนากันนี้ จะไม่อยู่บนฐานคิดเรื่องความเสมอภาคหรือสิทธิสตรี จะมีหมุดหมายสำคัญคือการถนอมความรักและทำให้ชีวิตคู่ค่อยๆ กลับมาหวานชื่นอีกหน ดังนั้นคำถามที่ว่า มันยุติธรรมไหม? ทำไมเราต้องเป็นฝ่ายทำให้ เอาใจเขาข้างเดียว? ทำไมเขาไม่เริ่มดูแลเราก่อนบ้าง? ฯลฯ ขอให้เก็บไว้ก่อน จะไม่คุยกันเรื่องความเสมอภาคแต่จะคุยกันเรื่องความสุขในชีวิตสมรส ซึ่งย่อมต้องอาศัยความเสียสละจากทั้งสองฝ่าย ถ้าหากวันนี้คุณเจย์ซีเป็นฝ่ายมาตรวจดวง ดิฉันจะแนะนำให้เขาเป็นฝ่ายเริ่มต้นเอาใจภรรยา โดยไม่ต้องรอให้เธอเริ่มก่อนเหมือนกัน เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับให้อีกฝ่ายทำอะไรตามใจเราได้ จึงต้องเริ่มจากตัวเอง เมื่อคุณเจย์ซีซึมซับความรักและอ่อนหวานจากภรรยา ท่าทีของเขาย่อมอ่อนโยนลงไม่มากก็น้อย อีกทั้งตามดวงแล้วแม้ว่าคุณเจย์ซีจะเป็นคนหงุดหงิดง่ายไปบ้าง แต่ไม่ใช่คนใจไม้ไส้ระกำอะไร ถ้าคุณบียอนเซทำดีด้วย เดี๋ยวเขาก็จะเอาใจเธอเพื่อตอบแทนในความน่ารักบ้างค่ะ


เล่าให้คุณบียอนเซฟังว่าเคยดูรายการโทรทัศน์เมื่อหลายปีก่อน ชายคนหนึ่งบอกว่าน้อยใจภรรยาเพราะตั้งแต่อยู่กินกันมาเธอไม่เคยรินกาแฟให้เลย (T__T) จะเห็นได้ว่าเรื่องที่ดูเหมือนเล็กน้อยแต่เป็นกิจวัตรนี้ ส่งผลต่อความรู้สึกของคนคนหนึ่งขนาดไหน ดังนั้นจากจุดนี้ถ้าคุณบียอนเซจะเริ่มเอาใจคุณเจย์ซีโดยเริ่มจากเรื่องเล็กๆ เช่น ซื้อกับข้าวหรือขนมมาใส่ตู้เย็นไว้ แล้วถึงเวลาก็จัดเตรียมแล้วยกไปให้เขาบ้าง ไม่ต้องลงมือปรุงเองก็ได้ เพราะเท่าที่ทำงานประจำก็เหนื่อยมากแล้ว การสละเวลาแค่ห้านาทีสิบนาทีช่วยทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีทีมีกันและกันได้ หรือถ้าพอมีเวลาและไม่เหนื่อยล้าจากงานประจำ ก็อาจจะนวดให้สามีนิดๆ หน่อยๆ สักเดือนละหนสองหน พอให้เขารู้สึกว่าเราใส่ใจ แล้วถ้ามีเวลาว่างในช่วงวันหยุด ควรหาโอกาสไปสร้างกุศลหรือทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม หรือกิจกรรมใดๆ ที่ทำแล้วมีความสุขสดชื่นสบายใจร่วมกัน เช่น ไปทอดผ้าป่า ถวายสังฆทาน ร่วมโครงการปลูกป่า เยี่ยมคนชรา คนพิการ เด็กกำพร้า ตลอดจนการไปออกกำลังกาย เดินเล่นในสวนสาธารณะ ไปชมภาพยนตร์ ฯลฯ เหล่านี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์และเติมต่อความรู้สึกดีๆ ระหว่างกันค่ะ


ย้ำกับลูกค้าอีกครั้งว่า อย่างที่เราคุยกันในตอนแรกว่าจะไม่คิดมากเรื่อง “ฉันเอาใจเธอ เธอต้องเอาใจฉัน” เราคุยกันในประเด็นทำให้ครอบครัวมีความสุข แล้วก็เชื่อเถอะว่าถ้าบรรยากาศในบ้านมันดี ยิ้มให้กันได้ มีความสบายอกสบายใจในการอยู่ด้วยกัน เดี๋ยวคุณเจย์ซีก็คงหาทางดูแลทำให้คุณบียอนเซมีความสุขบ้างน่ะแหละ ส่วนประเด็นที่ว่ามีคนมาสนใจในตัวสามี แนะนำให้เธออย่าแสดงอาการหึงหวง เพราะจะทำให้ทะเลาะกันเอง สถานการณ์จะแย่ลง ควรทำให้เขารักและเกรงใจ แบบนี้จะมีประโยชน์ในการรักษาชีวิตคู่มากกว่าการไปสร้างความขัดแย้งกัน ในสังคมนี้มีคนมากหน้าหลายตาที่ต้องรู้จัก คงห้ามไม่ให้คุณเจย์ซีพบปะพูดคุยกับเพื่อนต่างเพศไม่ได้ เพราะบางทีมันเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน ว่าไปแล้วคงเปรียบเหมือนกับการห้ามไม่ให้ฝนตกไม่ได้ แต่คอยระวังหลังคาบ้านตัวเองไม่ให้มีรูรั่วได้ ดังนั้นแทนที่จะไปกังวลมากเกินในเรื่องเขาจะคุยกับคนอื่นอย่างไร น่าจะมุ่งไปที่การสร้างบรรยากาศดีๆ ระหว่างกัน คุณเจย์ซีจะได้อยากใช้เวลาร่วมกับคุณบียอนเซ มีความสุขกับชีวิตคู่ของตัวเอง มากกว่าจะไปหวั่นไหวกับคนอื่นๆ การระวังไม่ให้แก้วใบหนึ่งแตก อาจจะไม่ง่ายนัก แต่ง่ายกว่าการประสานแก้วที่แตกแล้วให้กลับมาดังเดิม ซึ่งยังไงก็ทิ้งรอยร้าวไว้ให้เห็นอยู่ดีแน่ๆ อีกอย่างหนึ่งคือในขณะที่คุณบียอนเซคิดว่าสามีเปลี่ยนไป เธอเองก็เปลี่ยนไปเหมือนกันนะ จริงไหมคะ


หลังจากสนทนากันจนใกล้จบ ลูกค้าบอกว่าที่คุยกันครั้งนี้ทำให้เธอได้ทบทวนตัวเองแล้วก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยได้เอาใจใส่สามีนัก เพราะงานประจำที่ทำนั้นหนักและเหนื่อยมาก ตอนนี้จะลองดูแลเขาเรื่องอาหารการกินก่อนเพราะไม่เกินกำลัง ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นจะพยายามปรับเข้าหากันต่อไป ฟังแล้วก็ยินดีด้วยที่ลูกค้าจะลองกลับมาเติมน้ำใจให้บ้านอบอุ่นอีกครั้งค่ะ (^__^)


เมื่อหลายปีก่อนเคยได้ยินท่านหนึ่งกล่าวว่า “การใช้ชีวิตคู่นี่เป็นศิลปะชั้นสูงเลยนะ” ซึ่งยิ่งได้สนทนากับลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเห็นจริงตามนั้นค่ะ แต่แม้ว่าการใช้ชีวิตคู่จะไม่ง่าย แต่คงไม่เกินกำลังหากเลือกคนที่มีศรัทธา ศีล ปัญญา จาคะเสมอกัน แล้วร่วมแรงร่วมใจนำพานาวารักแล่นไปในทะเลชีวิตด้วยความรัก เสียสละและให้อภัยต่อกันค่ะ


(^/\^)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP