โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

สุดจะไขว่คว้าฝัน


Aims Astro


ถาม – น้องสาวของดิฉันมีหน้าที่การงานที่ดีทำ แต่ก็ไม่ใช่งานที่เขาชอบนัก มักมาพูดว่าจะพยายามเปลี่ยนสายงานอยู่บ่อยๆ แต่พอไปลองสมัครงานกลับไม่ได้รับการคัดเลือก ตอนนี้เขาอายุมากขึ้น จะไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ก็ยากขึ้นอีก ดิฉันเองคิดว่างานที่เขาทำก็มีความก้าวหน้าดี ควรจะพูดยังไงให้เขาทำใจได้เสียทีคะ


สมัยเป็นเด็กคงมีหลายคนได้รับคำถามว่า “โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร” ซึ่งคำตอบก็คงจะแตกต่างกันไปนะคะ เมื่อเติบโตขึ้น หลายคนได้ทำงานตามฝันในวันเยาว์ แต่ก็มีหลายคนที่อาชีพในปัจจุบันเป็นคนละทางกับที่เคยวาดหวังไว้ บางคนยอมรับและใช้ชีวิตกับเส้นทางในปัจจุบันด้วยความเข้าใจ แต่บางคนยังคงไม่ท้อ เฝ้าไขว่คว้าความฝันอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ว่าไปแล้วก็น่านับถือน้ำใจนะคะ ดังเรื่องราวของคุณลาเวนเดอร์ (นามสมมติ) ซึ่งก็เป็นหนึ่งในคนที่พยายามไขว่คว้าฝันมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาค่ะ


คุณลาเวนเดอร์ นั้นเป็นหลานสาวของคุณจัสมิน (นามสมมติ) ลูกค้าที่ตรวจดวงกันมาหลายหนแล้วในการติดต่อกันครั้งล่าสุด คุณจัสมินนัดตรวจดวงชะตาของหลานสาว เมื่อคำนวณออกมาก็เห็นว่าคุณลาเวนเดอร์นั้นเป็นคนขยันขันแข็ง มีความตั้งใจและมุ่งมั่นสูง หน้าที่การงานอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นที่รักของเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน แม้การเจริญเติบโตในอาชีพจะเป็นไปอย่างช้าๆ ทว่ามั่นคง กล่าวได้ว่าโดยสรุปแล้วถือว่าดวงชะตาในเรื่องงานนั้นเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามตามดวงชะตานั้นงานที่เธออยากทำกับงานที่จะได้ทำเพื่อเลี้ยงชีพต่อไป เป็นงานคนละแบบกัน คุณจัสมินฟังแล้วก็บอกว่า “หลานสาวอยากเป็นแอร์โฮสเตส อยากรู้ว่ามีโอกาสบ้างไหม” ตอบเธอไปตามจริงว่า “ตามดวงนี่เป็นงานออฟฟิศเลยค่ะ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารต่างๆ” ลูกค้าบอกว่า “ใช่ ตอนนี้งานที่เขาทำอยู่เป็นอย่างนั้น” คุณจัสมินบอกว่ารู้สึกเหมือนกันว่างานของหลานสาวดีอยู่แล้ว แถมยังเป็นที่รักของเจ้านายกับเพื่อนร่วมงานด้วย จนเธอรู้สึกว่าหลานสาวน่าจะทำงานนี้ต่อไป ไม่ต้องพยายามไปสมัครงานใหม่แล้ว เพราะเท่าที่พยายามไปคัดเลือกหลายครั้งก็ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที ฟังแล้วจึงบอกคุณจัสมินไปว่าแอร์โฮสเตสเป็นอาชีพในฝันของหญิงสาวหลายคนค่ะ จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณลาเวนเดอร์จะเป็นหนึ่งในนั้นด้วย


เนื่องจากเรื่องของการไล่ตามความฝันอย่างมุ่งมั่นนี้ สอดคล้องกับอุปนิสัยที่ปรากฏในดวงชะตาของคุณลาเวนเดอร์อยู่แล้ว หมอดูจึงตอบคุณจัสมินไปว่าเรื่องความใฝ่ฝันของแต่ละคนนั้น แม้บางกรณีจะดูเหมือนเป็นความพยายามที่ยากจะบรรลุ แต่เป็นสิ่งที่ต้องเข้าใจและเคารพในความคิดของกันและกัน แม้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสมใจได้ดังฝัน แต่การได้ให้โอกาสตัวเอง ต่อให้ความเพียรนั้นไม่พบความสำเร็จ ก็ยังทำให้ไม่ต้องค้างคาใจว่าพยายามมากพอหรือยัง ที่สุดแล้วถ้าทำเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่บรรลุตามฝันก็ต้องยอมรับความจริงเสียที คุณจัสมินฟังแล้วบอกว่าเรื่องนี้ก็เข้าใจหลานสาว แต่เห็นว่างานที่ทำนั้นดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องขวนขวายให้ลำบาก หมอดูตอบเธอไปว่าให้เขาลองอีกสักครั้งก็ได้ และอันที่จริงถ้าพลาดหวัง คุณลาเวนเดอร์คงไม่เสียใจมากเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันมีงานทำอยู่แล้ว ถึงจะไม่ตรงใจนักแต่ก็เป็นงานที่ดี


พูดถึงเรื่องการไล่ตามความฝันแล้ว ก็เล่าให้คุณจัสมินฟังว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่พยายามแบบคุณลาเวนเดอร์ มีท่านหนึ่งที่ดิฉันตรวจดวงให้ พยายามลงทุนเพื่อหารายได้เพิ่ม ทั้งที่ก็มีชีวิตที่ดี มีรายได้เพียงพอ มีบ้านมีรถแล้ว แม้ส่วนมากจะมาจากฐานของครอบครัวเดิม เจ้าตัวไม่ต้องดิ้นรนขวนขวาย แต่เนื่องจากเขาอยากประสบความสำเร็จด้วยตนเอง เลยพยายามลงทุน แต่แล้วก็ล้มเหลวสองครั้งติดๆ กัน จนเป็นหนี้สินไม่น้อย เจ้าตัวเปิดใจบอกว่าอยากจะรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรได้สำเร็จบ้าง กรณีนี้ก็เข้าใจได้ว่าความภูมิใจในตนเองก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่บางครั้งเราต้องยอมรับข้อจำกัดและเส้นทางกรรมของตนเองเหมือนกัน ดิฉันจึงให้สติเขาไปว่า “เราต้องอาศัยความกล้าหาญในการไล่ตามความฝันอย่างไม่หยุดยั้ง แต่เราต้องอาศัยความกล้าหาญยิ่งกว่านั้น ในการยอมรับว่าเราจะไปไม่ถึงฝันนั้นแน่นอน และต้องหยุดไขว่คว้าและยอมรับความจริงเสียที” เจ้าตัวฟังแล้วก็เงียบไป แล้วก็ตอบมาเบาๆ ว่าเข้าใจดี แต่อดที่จะรู้สึกไม่ได้ว่าอยากให้ตนเองได้ทำอะไรประสบความสำเร็จบ้างในชีวิต


เมื่อเล่าจบ คุณจัสมินก็บอกว่าเห็นด้วยว่าการยอมรับว่าต้องล้มเลิกการไขว่คว้าฝันนั้นเป็นอะไรที่ยากกว่าจริงๆ และบอกว่าคงจะเก็บความไปเล่าให้คุณลาเวนเดอร์ฟังต่อไป ซึ่งคิดว่าหลานสาวคงไม่เศร้ามากมายอะไร จากนั้นเธอก็ถามเรื่องดวงชะตาในประเด็นอื่น ซึ่งได้ตอบไปจนครบถ้อยกระบวนความค่ะ


การยอมรับความจริงในบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เราไม่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ง่ายเลยนะคะ แต่ว่าบนโลกใบนี้ไม่มีใครสมใจไปทุกอย่าง ทุกคนจึงเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ที่ต่างเคยผิดหวังด้วยกันทั้งสิ้น จึงควรมีเมตตากรุณาต่อกันนะคะ ก่อนจะจบบทความในฉบับนี้ ก็ขอฝากกำลังใจแด่ผู้ที่กำลังพยายามทำตามความฝันของตน ขอแสดงความคารวะแด่ผู้เพียรพยายามไขว่คว้าฝันอย่างไม่หยุดยั้งไม่ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่ และขอนับถือน้ำใจสำหรับผู้ที่ยอมรับความจริงได้แม้ไม่สมหวังก็ตามค่ะ


(^/\^)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/






แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP