โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

งานไม่ใช่ แต่ใจไม่ทุกข์


Aims Astro

ถาม – เราทำงานในหน่วยงานที่มั่นคงแห่งหนึ่ง สภาพการทำงานทั่วไปก็ถือว่าไม่เลวนัก แต่ก็รู้สึกฝืนๆ เพราะไม่ใช่งานที่ชอบ ตอนนี้ก็รู้สึกสับสนว่าควรจะทำที่นี่ต่อดีไหม แต่ถ้าจะให้ลาออกก็เกรงว่าจะทำให้คนที่บ้านไม่สบายใจ แบบนี้ควรจะคิดอย่างไรให้ทำงานต่อไปอย่างสบายใจที่สุดคะ

อันคำถามที่เกี่ยวข้องกับการเบื่องาน อยากเปลี่ยนงาน รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ใช่อย่างที่ใจฝัน ฯลฯ มีลูกค้าปรึกษาเป็นประจำเชียวค่ะ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาสามัญของวัยทำงาน คอลัมน์นี้ก็เคยนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงมีเรื่องน่าสนใจที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกไม่น้อยค่ะ

กรณีศึกษาในฉบับนี้ เป็นเรื่องราวของคุณซินญอริต้า (นามสมมุติ) ลูกค้าหญิงอัธยาศัยดีซึ่งได้กลับมาตรวจดวงกันอีกครั้ง ในการสนทนาครั้งล่าสุดลูกค้ามีความไม่สบายใจในเรื่องงานและกังขาว่างานที่ทำอยู่เหมาะสมกับตนเองหรือไม่ ซึ่งตามดวงชะตาแล้วงานในปัจจุบันซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆ ทองๆ นั้นเหมาะกับเธอแล้ว อีกทั้งยังมีความมั่นคงสูงด้วย จึงไม่ได้แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามทราบได้จากดวงชะตาว่าอาชีพที่คุณซินญอริต้าอยากทำนั้น คืองานลักษณะสังคมสงเคราะห์ ช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้ยากไร้อ่อนแอ ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าใช่เลย เมื่อหลายปีก่อนเคยทำงานที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นในช่วงเวลาไม่กี่เดือนก่อนที่จะทำงานประจำ แม้จะไม่นานนักแต่เป็นเวลาที่เธอมีความสุขและประทับใจมาก แต่ที่สุดแล้วคุณซินญอริต้าก็เลือกที่จะทำงานตามสาขาวิชาที่เรียนมา เหตุผลสำคัญประการหนึ่งคือเพื่อความสบายใจของพ่อแม่ซึ่งท่านอยากให้เธอมีงานที่มั่นคง

ฟังแล้วก็คิดถึงลูกค้าอีกหลายท่านที่อยู่ในสถานะคล้ายๆ กัน คือตั้งแต่เล็กแต่น้อยก็เป็นคนตั้งใจเรียน พากเพียรศึกษา ไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง เล่าเรียนจนเป็นบัณฑิต หรือหลายคนจบปริญญาโท และจำนวนไม่น้อยจบปริญญาเอก ประพฤติตนดี ไม่มีเรื่องด่างพร้อย เป็นที่น่าภาคภูมิใจของครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ใครรู้ใครเห็นก็ชื่นชมว่าพ่อแม่ช่างได้ลูกดีลูกที่น่ารักจริงๆ แต่ปัญหาคือบางคนมาค้นพบภายหลังว่าตนเองไม่ได้ชอบทำงานในสายที่จบมาเลย แม้ว่าในขณะเรียนจะเรียนได้ หลายคนมีผลการศึกษาสวยหรูด้วยซ้ำไป (สาเหตุหนึ่งอาจเพราะในช่วงวัยเรียนนั้น ไม่ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร ตลอดจนงานอดิเรกต่างๆ จึงไม่เคยได้สัมผัสอาชีพที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากสาขาวิชาที่ตนศึกษาอยู่) บางคนค้นพบภายหลังจากทำงานไปแล้วร่วมสิบปี จะให้ออกไปเริ่มต้นงานใหม่ก็ทำใจไม่ได้ ทั้งกลัวความไม่มั่นคง ทั้งห่วงใยเรื่องรายได้ ทั้งเสียดายความก้าวหน้า ทั้งกังวลความรู้สึกของพ่อแม่ ฯลฯ อาจจะพูดง่ายๆ ว่าเป็นลูกดีเด่นที่ซ่อนเร้นความทุกข์ไว้ในใจ

เมื่อพูดไปทำนองนี้ คุณซินญอริต้าก็บอกว่าเธอเองก็เป็นเช่นนี้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งดิฉันก็เห็นจริงว่าพ่อแม่ของเธอช่างโชคดีที่มีเธอเป็นลูก เพราะโดยรวมแล้วเรียกว่าเป็นลูกที่ได้ดั่งใจ ไม่เคยสร้างปัญหาให้ มีความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีมาก คุณซินญอริต้าบอกว่าถ้าจะให้เปลี่ยนงานไปทำตามใจฝันก็เกรงใจพ่อแม่ แต่ความสับสนในใจว่ามาถูกทางแล้วหรือไม่ก็ยังคงมีอยู่อย่างนั้น จึงตอบเธอซ้ำไปว่าตามดวงชะตาแล้วที่เรียนและทำงานมานั้นถูกทางแล้ว อย่าได้กังวลอีกต่อไปเลย ตามดวงแล้วเธอจะได้งานประจำที่ตัวเองไม่ค่อยชอบนักนี่แหละ แต่ว่ามันจะเป็นงานที่เลี้ยงชีวิตได้ ส่วนงานที่หล่อเลี้ยงหัวใจก็ขอให้หาเวลานอกเวลางานประจำไปทำก็แล้วกัน หรืออาจะเริ่มต้นเป็นคนริเริ่มชวนคนในที่ทำงานจัดกิจกรรมสังคมสงเคราะห์ใดๆ ที่เธออยากทำ เริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ ก่อนก็ได้ ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่เติมเต็มใจได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ทำให้มีความสุขขึ้นแน่ๆ เพราะได้มีช่วงเวลาหนึ่งที่ทำในสิ่งที่รัก

ให้กำลังใจลูกค้าไปด้วยว่า บางครั้งชีวิตก็ไม่ใจดีให้เราได้ในสิ่งที่อยากได้ทุกอย่าง จึงจำเป็นต้องเลือกบางอย่างที่ทำให้เรามีความสบายกายสบายใจที่สุด เมื่อคุณซินญอริต้าซึ่งเป็นลูกกตัญญู เลือกทางที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่วางใจว่าลูกสาวจะไม่เดือดร้อนเรื่องการประกอบอาชีพ ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องตกงาน ตัวเธอเองก็มีความสบายใจว่าไม่ได้ทำให้พ่อแม่ต้องเป็นกังวล แถมงานนั้นก็ดีมีความมั่นคง มีรายได้สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดแล้วจริงๆ

เชื่อว่าแทบทุกคนคงมีเรื่องที่ไม่สมใจบางอย่าง และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบงานของตัวเองเอาเสียเลย แต่ก็ต้องทำต่อไปเพราะเหตุปัจจัยต่างๆ แม้ว่าในขณะที่ทำงานจะไม่ได้มีความสุขสมใจไปทั้งหมด แต่ถ้ายอมรับได้ว่าในชีวิตนั้นย่อมไม่สมหวังไปทุกสิ่ง แล้วเลือกทางที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในสถานการณ์นั้น จากนั้นหาโอกาสไปทำในสิ่งที่ชอบ มีเวลากับสิ่งที่รักนอกเหนือจากเวลาของงานประจำ ใจของเราจะก็ไม่ดิ้นรนจนเป็นทุกข์ไปมากมายค่ะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/


 



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP