โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

โลกล้วนอนิจจัง


Aims Astro

ถาม – สามีเคยนอกใจแต่ที่สุดแล้วเขาตัดสินใจกลับมาหาดิฉัน เมื่อก่อนนั้นยอมรับว่ารักเขามาก และตอนที่กำลังมีปัญหากันอยู่ก็ทุกข์เหลือเกิน เหมือนจะยอมเสียเขาไปไม่ได้ ที่แปลกใจก็คือเมื่อเขากลับมา ดิฉันกลับรู้สึกเฉยๆ เหมือนไม่รักเขาแล้ว ทำไมถึงเป็นแบบนี้ไปได้คะ

ปัญหาเรื่องการนอกใจ คือความเจ็บปวดยิ่งใหญ่ของชีวิตคู่นะคะ ไม่ว่าเหตุนั้นจะเกิดจากฝ่ายไหนก็ตาม คนที่ตกลงใจร่วมชีวิตกันนั้นย่อมมีความเชื่อมั่นในตัวของอีกฝ่าย ทว่าหลายคนไม่เพียงเชื่อมั่นแต่ยึดมั่นถือมั่น จนยอมรับได้ยากเมื่อความเปลี่ยนแปลงมาเยือนค่ะ ดังเรื่องราวของคุณสการ์เลตต์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจในชีวิตคู่ นั่นคือสามี (นามสมมติว่าคุณกาเบรียล) ปันใจให้กับหญิงอื่นค่ะ

ก่อนหน้านี้นั้น ชีวิตรักของคุณสการ์เลตต์อยู่ในขั้นน่าอิจฉา เพราะเธอพบรักตั้งแต่ยังอยู่ในวัยเรียน และดำเนินความสัมพันธ์มาจนเรียนจบ ทำงานสร้างฐานะจนได้แต่งงานกัน แต่ด้วยเหตุของหน้าที่การงานทำให้ไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา ซึ่งก่อนหน้าที่จะแต่งงานก็ดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งหลังจากแต่งงานไม่นาน เธอจับได้ว่าสามีปันใจให้เพื่อนร่วมงาน (ขอสมมตินามว่าคุณซายูริ) ซึ่งไม่รู้มาก่อนว่าคุณกาเบรียลแต่งงานแล้ว ต่อมาเมื่อคุณสการ์เลตต์หาทางบอกให้ทราบ ก็ดูเหมือนว่าคุณซายูริจะพยายามตัดใจ แต่ยังไม่เด็ดขาด ทั้งคู่ยังติดต่อกันอยู่ แม้จะบอกว่าพยายามห่างกันก็ตามที

ในช่วงที่คุณสการ์เลตต์มาปรึกษานั้น เป็นช่วงที่ปัญหาชีวิตกำลังสุกงอมได้ที่ เธอกังวลอย่างมากว่าจะต้องเลิกรากับสามี ทั้งในส่วนที่ใจยังอาลัยอาวรณ์อยู่ ทั้งเป็นห่วงความรู้สึกของพ่อแม่ว่าจะรับได้ไหมที่ลูกสาวซึ่งเพิ่งแต่งงานไม่นาน มีอันต้องเลิกราซะแล้ว และด้วยความที่มีความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวสามีมาตลอดว่าเขาเป็นคนดี คิดว่ารักนี้จะเป็นรักแท้ที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ก็ทำให้คุณสการ์เลตต์ยิ่งเสียใจ

เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็เห็นว่าในระยะหลายปีจากนี้ไป ไม่มีวี่แววที่เธอและสามีจะเลิกรากัน ดิฉันจึงบอกให้เธอสบายใจในจุดนี้ได้ ยังไงคราวนี้คงไม่แย่ถึงขนาดจะต้องเลิกกันแน่นอน แล้วก็แจ้งให้เธอทราบด้วยว่าปัญหาดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามไม่ได้แนะนำให้เธอรอจนปัญหามันผ่านพ้นไปตามแรงส่งของกรรมไม่ดี แต่ขอให้เร่งสร้างกรรมดีทั้งทาน ศีล และภาวนา เพื่อเอาชนะกรรมให้ได้ อย่างน้อยต่อให้สถานการณ์ยังทรงตัว แต่คุณสการ์เลตต์ก็จะทุกข์ทางใจน้อยลง

 

อย่างไรก็ตามแม้จากดวงชะตาเวลานั้นจะมั่นใจได้ว่าครั้งนี้คงไม่ถึงคราวต้องแยกทางกัน แต่ที่ไม่อาจการันตีได้ว่าพ้นจากคราวนี้ไปแล้ว จะมีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกหรือไม่ เพราะธรรมชาติของคุณสามีนั้น ตามดวงชะตาแล้วเป็นคนมีเสน่ห์ แล้วก็ชอบผูกมิตร และช่วยเหลือผู้อื่นด้วย ซึ่งอันที่จริงก็นับว่าเป็นนิสัยที่ดี แต่ทีนี้กิเลสของคนเรามันไว้ใจไม่ได้ ความใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างเพื่อนร่วมงานต่างเพศนั้นถ้าไม่ทันระวังตัว ปล่อยให้มันมากกว่าเรื่องงาน กลายเป็นเรื่องส่วนตัวมากเข้าๆ ก็ทำให้ใจไขว้เขวจากศีลธรรมไปได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าผ่านคราวนี้ไปได้ ช่วงที่เริ่มต้นกันใหม่ก็น่าจะเริ่มชักชวน โดยไม่ใช้การบังคับ ให้สามีทำทานสม่ำเสมอ ทั้งทานที่ต้องใช้แรงทรัพย์ แรงกาย ตลอดจนอภัยทาน ฯลฯ เขาจะได้มีจิตใจอ่อนโยน เสียสละ แล้วก็ชวนกันรักษาศีล และถ้าจะดีที่สุดคือการเจริญสติปัฏฐานจะได้รู้เท่าทันกิเลสตั้งแต่ยังเป็นกิเลสเล็กน้อย เพื่อป้องกันกรณีแบบนี้ซ้ำรอยอีก

หลายเดือนหลังจากนั้นคุณสการ์เลตต์ก็กลับมาบอกว่าตอนนี้สามีตกลงใจเลือกเธอ เลิกข้องแวะกับคุณซายูริแล้ว และพยายามง้องอนเธออย่างสุดความสามารถเพื่อให้กลับไปรักกันเหมือนเดิม แต่ปัญหาก็คือตัวเธอเองกลับไม่อยากให้เขามาเกี่ยวข้อง รู้สึกไม่รักเขาเท่าเดิมแล้ว ซึ่งเมื่อได้ฟังก็เข้าใจได้ว่าเธอคงกำลัง “งอน” ตามประสาของคนที่รู้ว่าอีกฝ่ายมาง้อขอคืนดี ทิฐิมานะย่อมจะเพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา คล้ายๆ เด็กน้อยที่รู้ว่าพ่อแม่รักและตามใจ แล้วก็มักจะดื้อนั่นแหละ จึงอธิบายให้เธอฟังแล้วแนะนำว่าตอนนี้ยังงอนอยู่ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าไปพูดหรือทำไม่ดีกับคุณกาเบรียลก็แล้วกัน เพราะเธอเองไม่ได้อยากเลิกกับเขา และการปฏิบัติไม่ดีต่อผู้อื่นก็เป็นบาปแก่ตนเองด้วย

ในส่วนของประเด็นที่ว่าไม่รู้สึกรักและไว้ใจสามีเหมือนเดิม หมอดูกลับรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เพราะที่ผ่านมาคุณสการ์เลตต์รักสามีแบบไม่เผื่อใจไว้เจ็บ ยึดมั่นถือมั่นว่าต้องเป็นแบบที่ใจหวังตลอดไป จนลืมนึกถึงความแปรปรวน รักแบบที่รู้ว่าไม่มีสิ่งใดในโลกเที่ยงแท้นั้น เป็นรักที่ปลอดภัยกว่ามาก แล้วก็เป็นการเห็นตามจริงของสรรพสิ่งต่างๆ ด้วย มาวันนี้คุณสการ์เลตต์ได้เรียนรู้แล้วว่าแม้แต่ความรักของตัวเธอเองก็ไม่ได้เท่าเดิมไปตลอด เปลี่ยนแปลงได้เมื่อเหตุปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนไป ไม่แตกต่างอะไรกับความรักของผู้อื่น

ในความเป็นจริงแล้ว ความรู้สึกว่าไม่มีอะไรที่คงทนไปตลอดไม่ได้ทำให้ความรักลดน้อยถอยลง ตรงกันข้ามมันทำให้เรามีความทุกข์น้อยลงด้วย ในยามที่มีปัญหาก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันคือจุดจบของทุกอย่าง หรือมีสุขก็ไม่หลงเพลินจนเมื่อความสุขหายไปก็ถวิลหาจนทุกข์ตรมขมขื่น

พูดถึงเรื่องความไม่เที่ยงของความรักแล้ว ต้องบอกว่าอันความรักนั้นไม่ใช่เปลี่ยนแปลงไปเพราะมีเหตุใหญ่ๆ เข้ามาเป็นตัวแปรเท่านั้น อันที่จริงทุกเวลา ทุกนาที มีความเปลี่ยนแปลงไปตลอด ต่อให้ไม่มีเรื่องบุคคลที่สามเข้ามาก็ตาม ระดับของความรักในแต่ละช่วงเวลา แต่ละวันก็ไม่เท่ากัน แล้วแต่เหตุปัจจัย วันไหนคู่ของเราเขาทำตัวน่ารัก เราก็ถูกใจรักชอบใจมากหน่อย วันไหนเขาทำตัวไม่ดี ความเสน่หาก็ลดน้อยลง ถ้าสังเกตก็จะเห็นความแปรปรวนตลอดอยู่เวลาค่ะ

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนแต่แปรปรวนเปลี่ยนแปลงไป เหมือนกับลมหายใจของเราที่ไม่มีความคงที่ เมื่อหายใจเข้าแล้วก็ต้องหายใจออก แต่ละลมหายใจเข้าออกนั้นก็มีความสั้นยาวที่ไม่เหมือนเดิม การยอมรับในความไม่เที่ยงของลมหายใจที่ปรากฏอยู่ตลอดเวลานั้น ก็เป็นฐานของความเข้าใจสรรพสิ่งในโลก ซึ่งมีสามัญลักษณะดุจเดียวกันคืออยู่ใต้กฎไตรลักษณ์ และเมื่อเฝ้าดูความแปรปรวนไปเรื่อยๆ อย่างไม่ท้อถอย วันหนึ่งเราก็อาจจะได้พบความสุขแท้ถาวรอันพ้นไปจากความแปรปรวนทั้งปวงค่ะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ  http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP