โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด


Aims Astro

ถาม เพิ่งไปงานเลี้ยงรุ่นมาและได้เจอกับเพื่อนเก่าหลายคน แต่ละคนดูไปได้ดีกว่าเราทั้งนั้น ทั้งที่สมัยเรียนก็พอๆ กัน ยอมรับว่าอดไมได้ที่จะเปรียบเทียบแล้วก็เป็นทุกข์เอง แบบนี้ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจขึ้นคะ

เรื่องของการเทียบเขาเทียบเรานี้ ปุถุชนเป็นกันทุกคนไม่มากก็น้อยค่ะ ที่มักจะนำทุกข์ใจมาให้ก็คือเมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วเราเกิดความรู้สึกว่าสู้ไม่ได้ แต่คนที่ด้อยกว่าไม่จำเป็นต้องรู้สึกแย่เสมอไป เพราะความรู้สึกทำนองนี้อาจจะไม่ได้เกิดจาก “เรามีหรือไม่มีอะไร” แต่เกิดจาก “เราพอใจไหม” นั่นคือไม่ได้เกิดจากสถานภาพที่เป็นอยู่จริงๆ แต่เกิดจากแต่ละคนว่าพอใจกับสถานะของตนหรือไม่ เท่าที่สนทนากับลูกค้า พบว่าความรู้สึกด้อยอาจเกิดจากความไม่พอใจในชีวิตตนเอง ไม่ได้เกิดจากการที่คนอื่นมีมากกว่าด้วยซ้ำไป เช่น ถ้าเรารู้สึกพอใจในบ้านของตนแล้ว ก็จะไม่รู้สึกด้อยกว่าเมื่อมองคนที่มีบ้านหลังใหญ่กว่า หรือถ้าหากว่าเรามีความพอใจในคู่รักของตน แม้จะพบว่าคนรักของเพื่อนอาจจะหน้าตาดีกว่า ฐานะดีกว่า แต่เราก็ไม่รู้สึกว่าตนเองด้อย ทำนองนี้ค่ะ

สำหรับใครที่ยังไม่พอใจในสถานะของตน นั่นอาจทำให้เป็นทุกข์ได้ค่ะ ดังเรื่องราวของคุณโจอันนา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงที่มาปรึกษาเรื่องอยากเปลี่ยนงาน เมื่อตรวจดวงแล้วเห็นว่างานที่เหมาะนั้นน่าจะเป็นสายวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยี เมื่อแจ้งไปอย่างนี้ลูกค้าก็ปรึกษาว่าอยากจะย้ายไปทำงานในสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะสอดคล้องกับดวงชะตา เมื่อถามไถ่ว่าปัจจุบันอยู่ในสาขาอาชีพใด คำตอบคือคุณโจอันนาทำงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งเหมาะสมกับเธออยู่แล้ว แถมมีความมั่นคงสูงเสียด้วย จึงแนะนำไปว่าอันที่จริงไม่น่าเปลี่ยนงาน เพราะที่ทำอยู่ก็ดีอยู่แล้วนะคะ ลูกค้าเลยปรึกษาเรื่องอาชีพเสริม จึงให้ข้อมูลไปตามที่ดวงชะตาปรากฏ

เมื่อสนทนากันไป คุณโจอันนาบอกทำนองว่าเธออยากรวยและอยากมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน (ความรู้สึกนี้เข้าใจได้ค่ะ เพราะหมอดูและใครอีกหลายคนก็คงอยากแบบนี้เหมือนกัน ^__^!) กระแสเสียงและกระแสใจของคุณโจอันนา ทำให้รู้สึกบางอย่างขึ้นมาเลยถามเธอว่า “เพิ่งเจอเพื่อนเก่าๆ มาหรือคะ” ลูกค้าตอบว่า “ก็ทำนองนั้น” และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่เธอเป็นทุกข์ เพราะการได้พบคนที่เคยเห็นกันมาในอดีต ซึ่งวันนี้แต่ละคนก็มีชีวิตที่แตกต่างกันไป ปัญหาคือหากได้พบคนที่ไปได้ดีมากๆ และเราเองมีความไม่พอใจชีวิตตัวเองอยู่แล้ว ก็ทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ใจเนื่องจากการเทียบเขาเทียบเราได้เหมือนกัน

ความรู้สึกดังกล่าวนี้มีลูกค้าหลายท่านประสบมาค่ะ บางคนออกปากทำนองว่า “เพื่อนที่เรียนด้วยกันสมัยก่อน ตอนนี้เขาได้ดี หน้าที่การงานดีมากแล้ว แต่ตัวเรายังย่ำอยู่กับที่ ได้เท่านี้เอง” เมื่อฟังแล้วก็ต้องทั้งปลอบและปลุกใจไปว่า “วันนี้ความสำเร็จยังมาไม่ถึง และถึงมันจะมาช้าไปสักหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวันนั้นนะคะ” เรื่องนี้ก็ได้บอกเล่าให้คุณโจอันนาฟังเหมือนกัน ว่าความรู้สึกอย่างนี้เกิดขึ้นได้กับปุถุชนนะคะ แต่ว่าเราต้องหาทางออกให้ถูก จะไม่สบายใจไปก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมา ส่วนที่เธอคิดจะขยับขยายเปลี่ยนแปลงนั้นดีแล้ว แต่ควรจะเลือกให้เหมาะกับเส้นทางกรรมของตนเองด้วยค่ะ

หลังจากให้กำลังใจคุณโจอันนาไปหลายประการ ตลอดจนแนะนำให้เธอหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้อย่างสอดคล้องกับดวงชะตา ก็ได้ขอให้เธอไม่ลืมเรื่องการทำทาน รักษาศีล โดยเฉพาะการปฏิบัติธรรม เพราะการเทียบเขาเทียบเรานั้น หากเป็นปุถุชนอยู่ก็ยังไม่สามารถละได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากพวกเราอยู่ในโลกซึ่งคือสถานที่แสดงกรรมวิบาก แต่ละคนได้สร้างเหตุมาแตกต่างกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีความเท่าเทียมกัน ต้องมีที่สูงบ้างต่ำบ้างนะคะ ถ้ายังต้องอยู่ในโลก ก็ต้องพบกับสภาพแบบนี้ไปตลอด ดังนั้นจึงต้องยอมรับให้ได้ว่าทุกสิ่งที่ได้รับนั้นพอดีกับกรรมที่แต่ละคนได้กระทำมาแล้ว

เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงข้อความ “มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด” (ได้พยายามค้นหาที่มาของข้อความ แต่ยังไม่แน่ใจว่าท่านผู้ใดเป็นผู้คิดถ้อยคำสละสลวยนี้) ดังนั้นในยามที่ทุกข์และท้อ ก็อย่าลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีแต่คนที่ดีกว่าเรา ที่ด้อยกว่าก็มีอีกมากมายนะคะ จะได้ไม่ทุกข์เพราะมัวแต่มองว่าตนเองด้อยกว่าเขาจนเกินไป และจะได้มีเมตตากรุณาแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งนอกจากภูมิมนุษย์แล้ว ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าก็ยังมีบรรดาสัตว์ทั้งปวงอีกด้วยค่ะ ว่าไปแล้ว การมาอยู่ในโลกที่สูงบ้างต่ำบ้างนี้ ก็นับเป็นโอกาสดีที่จะได้สร้างบุญสร้างกุศล เพื่อจะได้เป็นเสบียงอันนำมาซึ่งความเจริญในภายภาคหน้า แต่ว่าทั้งทรัพย์ ชื่อเสียง เกียรติยศและความสุขทั้งปวงในโลก ถึงอย่างไรก็ต้องพลัดพรากจากไปเมื่อความตายมาเยือน หากแต่มรรคผลนิพพานนั้นเป็นความสุขที่แท้จริง เป็นสิ่งที่ได้แล้วได้เลย ติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ จึงนับเป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดค่ะ (^/\^) ดังนั้นต้องไม่ลืมสะสมอริยทรัพย์กันนะคะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ  http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP